Người mẹ ứng xử ra sao sau khi ra lệnh cho con “Không được”?  (kỳ 1)

Dân trí Đó là một buổi trưa trong công viên trung tâm ở thành phố New York. Sau cơn mưa, bầu trời chan hòa sắc xuân ngọt ngào, khiến những con người bận rộn cũng tạm lánh phố phường tấp nập đến thả hồn nơi ghế đá công viên.

Ngay góc đường số 80 và đại lộ số 5 là con đường nhỏ dẫn vào khu công viên. Cơn mưa đã để lại vài vũng nước trên con đường này, gây chút trở ngại cho khách bộ hành.

Một cậu nhóc trùm áo mưa kín người chạy xẹt ngang vũng nước và hớn hở kêu lên: “YAAAAAAAAAHHH!”. Mẹ của cậu nhóc cũng mặc áo mưa, vừa đuổi theo thằng con trai vừa quát tháo inh ỏi: “KHÔNG, KHÔNG, KHÔNG”. Khi tóm được tay ông con, bà kéo nó vào chỗ khô ráo và mắng: “KHÔNG ĐƯỢC NGHỊCH NƯỚC, Jacob. Mẹ đã dặn bao nhiêu lần rồi, KHÔNG ĐƯỢC NGHỊCH NƯỚC”.

Người mẹ ứng xử ra sao sau khi ra lệnh cho con “Không được”?  (kỳ 1) - 1

Cậu nhóc vùng vằng, cố hết sức giật tay nó ra khỏi tay mẹ. Nó ti tỉ khóc. Bà mẹ kéo con đi tiếp. Thằng bé bắt đầu gào khóc. Bà mẹ cố kéo tay nó đứng dậy nhưng thằng nhóc cứ oặt người kêu la. Một tình huống nan giải. Một đứa trẻ đang xếp hàng chờ tính tiền ở siêu thị gần đó trông thấy cảnh này. Nó hét lên rõ to: “WHOOOOOAAAOOOAAAAA”. Mẹ đứa trẻ trở nên lúng túng. Mọi người nhìn bà chằm chằm. (Chắc họ đang thắc mắc: “Bà ta làm gì thằng nhóc vậy nhỉ?”).

Một người đàn ông trung niên ăn vận chỉnh tề lặng lẽ quan sát từ băng ghế gần đó. Ông đi đôi giày da mũi nhọn màu đen bóng loáng. Giữa ông và hai mẹ con đang giằng co với nhau kia là một vũng nước lớn. Người đàn ông đứng dậy, để nguyên giày và quần áo, thong thả bước vào vũng nước. Ông cười lớn và thích thú hét lên: “HEY - HEY - HEY”. Hai mẹ con nọ quay lại nhìn. Đứa trẻ nín bặt, đứng như trời trồng.

Thật không thể tin là có cảnh này. Làm sao tôi đứng ngoài cuộc được? Thế là tôi cũng đứng dậy và bước vào vũng nước, đứng bên cạnh người đàn ông đang cười sằng sặc. Lúc đó, tôi đang mang đôi sandal da và đi vớ tươm tất. Tôi nhăn răng cười với người đàn ông và hai mẹ con đứa trẻ. Một người phụ nữ ăn mặc rất hợp thời cũng cởi giày và dẫn con chó của mình vào tham gia cùng chúng tôi.

Thằng nhóc cười khoái chí, vùng khỏi tay mẹ và nhảy bổ vào vũng nước.

Mọi ánh mắt đổ dồn vào bà mẹ.

Trong vai chính bất đắc dĩ, gương mặt bà mẹ trở nên cứng đơ và khó xử, cảm giác vui buồn lẫn lộn của bậc làm cha mẹ. Một mặt, bà muốn đứa con phải nhớ lời mẹ dạy, mặt khác bà cũng biết rằng vũng nước này có hại gì đâu khi thằng bé đang mang ủng đi mưa? Người mẹ không muốn con bị ốm. Nhưng ai cũng biết là bạn chỉ bị cảm khi dầm mưa từ sáng đến chiều chứ chỉ một vài phút ngắn ngủi thế này thì có hề gì.

Không thể thay đổi cách cư xử khi bạn đã ra lệnh cho con “KHÔNG ĐƯỢC”, nhưng cũng chẳng có gì sai nếu bạn thay đổi tư duy. Người mẹ không muốn con mình bắt chước người lạ. Nhưng điều mà cả ba người đó đang làm là đứng trong vũng nước và cười nhạo bà. Tại sao một chuyện đơn giản mà bà lại khó xử đến vậy? Một người mẹ tốt sẽ làm gì lúc này?

Các bậc cha mẹ thường mắc chứng bệnh mâu thuẫn với chính mình. Nếu bà mẹ ấy còn là một đứa trẻ, chắc bà cũng đang đứng nghịch giữa vũng nước. Biết đâu mẹ của người mẹ đó cũng mắng: “KHÔNG ĐƯỢC NGHỊCH NƯỚC”. Phải chăng các bậc cha mẹ đều làm như quán tính những điều tương tự cha mẹ họ đã làm trong quá khứ?

Tất cả những suy nghĩ này vụt qua tâm trí của người mẹ.

Người mẹ ứng xử ra sao sau khi ra lệnh cho con “Không được”?  (kỳ 1) - 2

Những người bì bõm trong nước và cả những người đứng xem đang nhìn bà chờ đợi. Bà không thể đứng đó mãi. Người mẹ mỉm cười rồi từ từ bước vào vũng nước trong tiếng vỗ tay tán thưởng của những người chứng kiến. Những người cùng nghịch nước hoan hỉ bắt tay bà và bắt tay lẫn nhau, rồi ai đi đường nấy.

Gương mặt đứa trẻ lộ rõ sự hài lòng xen lẫn sửng sốt. Người lớn thật kỳ lạ. Và cậu bé sẽ không thể hiểu được sự kỳ lạ đó cho đến khi cậu cũng thành người lớn.

Có thể bạn đang thắc mắc, chuyện thật vậy không?

À, có thể có mà cũng có thể không. Một ngày như thế, một công viên với vũng nước như thế là thật. Bối cảnh câu chuyện diễn ra ở đây cũng là thật. Và việc chúng tôi gật đầu chào hỏi nhau cũng thật nốt. Nhưng thực tế thì chúng tôi vẫn còn e dè chưa làm gì cả, còn người mẹ thì vừa lôi con đi xềnh xệch vừa quát: “KHÔNG NGHỊCH NƯỚC” rồi tức tối bỏ đi. Nhưng, câu chuyện tôi kể có thể xảy ra. Nó nên xảy ra như thế. Vũng nước kia như một bài kiểm tra xem bạn có còn trẻ trung hay không. Và tất cả người lớn có mặt ngày hôm ấy đều bị đánh rớt.

Tôi ghét mỗi khi mình vừa lang thang vừa tự nhủ rằng mai mốt nếu có dịp hoặc rơi vào hoàn cảnh tương tự, tôi sẽ làm theo điều con tim mách bảo. Nhiều khi khôn ngoan và ngốc nghếch cũng như nhau cả thôi.

Chiều muộn hôm đó, tôi quay trở lại công viên với mong muốn thực hiện điều mình lẽ ra nên thực hiện.

Nhưng đã quá trễ, quá trễ.

Hai mẹ con đứa trẻ, những người tốt, vũng nước và cơ hội cho tôi đều đã qua đi mất rồi.

Theo sách “Trường mẫu giáo uyên thâm”

MỚI NHẤT
Clip: Thú vị phản ứng của mèo và hổ khi “đụng độ”
Clip: Thú vị phản ứng của mèo và hổ khi “đụng độ”

(Dân trí) - Đoạn clip dưới đây cho thấy phản ứng thú vị của mèo và hổ khi nhìn thấy nhau qua một tấm kính ngăn cách trong vườn thú.

Thứ bảy, 18/01/2020 - 06:09

Nữ diễn viên 63 tuổi gây choáng ngợp bởi diện mạo trẻ trung khó tin
Nữ diễn viên 63 tuổi gây choáng ngợp bởi diện mạo trẻ trung khó tin

(Dân trí) - Nữ diễn viên Đài Loan - Trần Mỹ Phượng gây sửng sốt đối với cộng đồng mạng bởi vẻ đẹp sắc vóc, diện mạo trẻ trung đến khó tin sau 40 năm giành chiến thắng tại một cuộc thi nhan sắc.

Thứ bảy, 18/01/2020 - 06:09

Hài Tết 2020: Vì sao đặc sản lại biến thành “cơm nguội”?
Hài Tết 2020: Vì sao đặc sản lại biến thành “cơm nguội”?

(Dân trí) - Chỉ còn hơn 1 tuần lễ nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý. Nếu vào những năm trước, thị trường hài tết đã rất rôm rả và nhộn nhịp thì năm nay lại đìu hiu đến “không tưởng”. Sản phẩm hài ít ỏi đã đành, người xem có vẻ cũng thờ ơ “chả thiết”. Đây là điều chưa từng có trong “lịch sử” thị trường hài tết.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 04:48

Tác giả ca khúc “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ” qua đời
Tác giả ca khúc “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ” qua đời

(Dân trí) - Nhạc sĩ Triều Dâng, tác giả của ca khúc “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”, đã qua đời rạng sáng nay, ngày 17/1, hưởng thọ 88 tuổi.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 03:37

“Mẹ chồng” Lan Hương: “Ngày con dâu lớn mới về chưa biết gói bánh chưng, giờ gói tốt rồi”
“Mẹ chồng” Lan Hương: “Ngày con dâu lớn mới về chưa biết gói bánh chưng, giờ gói tốt rồi”

(Dân trí) - NSND Lan Hương, người thủ vai mẹ chồng ấn tượng trong bộ phim “Sống chung với mẹ chồng” chia sẻ gia đình mình vẫn giữ phong tục gói bánh chưng ngày Tết. Và cũng nhờ thế, cô con dâu lớn từ không biết gói bánh nay đã gói thành thạo…

Thứ sáu, 17/01/2020 - 12:57

Có sai lầm khi cúng ông Công ông Táo bằng cá Koi của Nhật Bản?
Có sai lầm khi cúng ông Công ông Táo bằng cá Koi của Nhật Bản?

(Dân trí) - Theo nhiều chuyên gia, việc cúng ông Công ông Táo bằng cá Koi của Nhật Bản là không đúng với nghi lễ truyền thống của người Việt. Việc làm này sẽ có thể tạo ra một hình thức nghi lễ mới xa lạ với văn hóa dân tộc.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 10:20

MC chảy máu trong bản tin trực tiếp vì lỡ... cạo râu ngay trước khi lên sóng
MC chảy máu trong bản tin trực tiếp vì lỡ... cạo râu ngay trước khi lên sóng

(Dân trí) - MC chuyên về mảng tin tức kinh tế - anh Simon Jack của bản tin “News at One” (truyền hình Anh) đã gặp phải sự cố bi hài khi chảy máu ở cằm lúc đang lên sóng trực tiếp. Nguyên nhân là bởi ngay trước khi lên sóng, Simon Jack đã cạo râu và bị một vết thương nhỏ.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 09:40

Vì sao bạn không thích người trốn quá giỏi trong trò chơi trốn tìm? (kỳ 2)
Vì sao bạn không thích người trốn quá giỏi trong trò chơi trốn tìm? (kỳ 2)

(Dân trí) - Một chiều thứ Bảy tháng Mười, mấy đứa trẻ hàng xóm đang nhốn nháo chơi trò trốn tìm. Bao lâu rồi tôi không chơi trốn tìm nhỉ? Năm mươi năm, có thể hơn. Nhưng tôi vẫn còn nhớ cách chơi. Nếu lũ trẻ rủ rê, tôi sẽ tham gia không ngần ngại. Người lớn không ai chơi trốn tìm cả. Chơi cho vui thôi, cũng không. Thật là tệ!

Thứ sáu, 17/01/2020 - 09:39

Lần đầu tiên trong 100 năm, hiệu sách ế không bán nổi một quyển
Lần đầu tiên trong 100 năm, hiệu sách ế không bán nổi một quyển

(Dân trí) - Lần đầu tiên trong 100 năm tồn tại của hiệu sách lâu đời, không một cuốn sách nào được bán ra, nhân viên của tiệm buồn rầu đăng “tút” lên mạng xã hội, điều kỳ diệu liền tới ngay lập tức.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 07:08

Bỗng nhiên nhiều sao nữ thích cột tóc gọn gàng
Bỗng nhiên nhiều sao nữ thích cột tóc gọn gàng

(Dân trí) - Những ngôi sao nữ đình đám bỗng nhiên thích thú với kiểu tóc buộc gọn gàng khi xuất hiện trên thảm đỏ trong mùa trao giải năm nay. Kiểu tóc buộc cao giúp khoe trọn vẻ đẹp gương mặt và còn tạo hiệu ứng trẻ trung như thể vừa nâng cơ mặt.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 07:07

Sắp phát sóng phim “Việt Nam Thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”
Sắp phát sóng phim “Việt Nam Thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”

(Dân trí) - Chiều 16/1 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp báo Nhân Dân đã tổ chức họp báo giới thiệu về phim tài liệu “Việt Nam Thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình”.

Thứ năm, 16/01/2020 - 06:44

Á hậu Tú Anh: “Mẹ chồng tôi không gây áp đặt gì cho con dâu”
Á hậu Tú Anh: “Mẹ chồng tôi không gây áp đặt gì cho con dâu”

(Dân trí) - “Tôi vừa lập gia đình đã có em bé rồi. Vợ chồng tôi đều trẻ, cả hai đều chưa tưởng tượng ra có em bé, cuộc sống phức tạp như thế nào. Thế cho nên, nghĩ lại 3 tháng đầu sau khi sinh con tôi vẫn còn cảm thấy sợ…”, Á hậu Việt Nam 2012 chia sẻ.

Thứ năm, 16/01/2020 - 04:56

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhiều hoạt động thú vị và đặc sắc trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý
Nhiều hoạt động thú vị và đặc sắc trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý

(Dân trí) - Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào đón Xuân Canh Tý - 2020, hàng loạt sự kiện văn hoá nghệ thuật đặc sắc sẽ được diễn ra.

Thứ năm, 16/01/2020 - 09:50

Diễn viên “Harry Potter” Daniel Radcliffe được cho 5 USD vì bị tưởng nhầm là... vô gia cư
Diễn viên “Harry Potter” Daniel Radcliffe được cho 5 USD vì bị tưởng nhầm là... vô gia cư

(Dân trí) - Nam diễn viên Daniel Radcliffe vừa chia sẻ một câu chuyện hài hước rằng vì anh không cắt tóc, cạo râu lâu ngày nên khi xuống phố đã bị một người đàn ông lầm tưởng là người vô gia cư. Người đàn ông tốt bụng đưa cho anh 5 USD và nói: “Mời anh một cốc cà phê nhé, anh bạn!”.

Thứ năm, 16/01/2020 - 09:17

Lễ hội quà tặng hoàng gia – Ngàn món quà trao trọn tri ân
Lễ hội quà tặng hoàng gia – Ngàn món quà trao trọn tri ân

(Dân trí) - Không chỉ góp phần lưu giữ một nét đẹp văn hóa truyền thống, tặng quà ngày Tết còn là sự thể hiện lòng tri ân, tình cảm giữa những người thân, bạn bè, đồng nghiệp… Chính vì thế, một món quà Tết khiến cả người trao và người nhận tâm đắc sẽ vừa chuyển tải niềm vui vừa giúp mối quan hệ thêm bền chặt.

Thứ năm, 16/01/2020 - 07:30

Lời tiên đoán định mệnh của người anh trai quá cố dành cho tài tử “Joker”
Lời tiên đoán định mệnh của người anh trai quá cố dành cho tài tử “Joker”

(Dân trí) - “Em sẽ trở thành một diễn viên thành công hơn anh, em sẽ nổi tiếng hơn anh”, người anh trai quá cố đoản mệnh - River Phoenix từng nói với tài tử Joaquin Phoenix như vậy trước khi ra đi ở tuổi 23.

Thứ năm, 16/01/2020 - 07:28

Brad Pitt có nụ hôn đầu năm... lớp 4
Brad Pitt có nụ hôn đầu năm... lớp 4

(Dân trí) - Tài tử Brad Pitt tiết lộ rằng anh đã có nụ hôn đầu khi học lớp 4, dù chỉ là một nụ hôn ngây thơ của thời tiểu học, nhưng Brad Pitt cho biết anh đã vô cùng lo lắng.

Thứ năm, 16/01/2020 - 07:28

NSND Thanh Hoa: “Tôi muốn nhưng không thể lên tiếng bảo vệ Văn Mai Hương”
NSND Thanh Hoa: “Tôi muốn nhưng không thể lên tiếng bảo vệ Văn Mai Hương”

(Dân trí) - Chia sẻ về sự cố bị đánh cắp hình ảnh, hoạt động riêng tư tại nhà riêng của Văn Mai Hương, NSND Thanh Hoa, chủ tịch Hội bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam cho rằng dù muốn nhưng không thể lên tiếng bảo vệ nữ ca sĩ vì… không đúng luật.

Thứ tư, 15/01/2020 - 08:41

NSND Công Lý: “Tôi chưa bao giờ đặt ra cho mình kế hoạch gì cả”
NSND Công Lý: “Tôi chưa bao giờ đặt ra cho mình kế hoạch gì cả”

(Dân trí) - “Tôi hơi khác mọi người là chưa bao giờ đặt ra cho mình kế hoạch gì cả. Mọi thứ tôi luôn cố gắng hết sức mình, còn được hay không thì nên thuận theo tự nhiên”, NSND Công Lý chia sẻ.

Thứ tư, 15/01/2020 - 02:35

Bí ẩn những cọc tiền bị bỏ lại trong ngôi làng
Bí ẩn những cọc tiền bị bỏ lại trong ngôi làng

(Dân trí) - Những cọc tiền tương đương 60 triệu đồng đã bị bỏ lại trong một ngôi làng nhỏ trong vòng 6 năm qua, tính đến nay, đã có tổng cộng hơn 780 triệu đồng được tìm thấy, nhưng không ai dám tiêu, cho tới khi một cặp vợ chồng tới... trình diện cảnh sát.

Thứ tư, 15/01/2020 - 01:16

Clip: Màn biểu diễn nhào lộn trên không khiến người xem chóng mặt
Clip: Màn biểu diễn nhào lộn trên không khiến người xem chóng mặt

(Dân trí) - Tamrat và Tomas bắt đầu sự nghiệp biểu diễn từ thủ đô Addis Ababa, Ethiopia. Hai nghệ sĩ xiếc đã bắt đầu luyện tập từ khi còn nhỏ và giờ đây đã đi tới nhiều quốc gia trên thế giới để trình diễn tài năng nhào lộn thăng bằng “chiến thắng trọng lực” của mình.

Thứ tư, 15/01/2020 - 07:40

Người đẹp đăng quang Hoa hậu vì bản lĩnh hơn người ngay cả khi vấp ngã
Người đẹp đăng quang Hoa hậu vì bản lĩnh hơn người ngay cả khi vấp ngã

(Dân trí) - Hoa hậu Bỉ 2020 - người đẹp Celine Van Ouytsel - đến từ Antwerp đã gặp phải một sự cố nghiêm trọng trong phần catwalk ở đêm chung kết, cô đã bị ngã mạnh xuống sàn sân khấu và thậm chí còn bị… rơi đồ nội y.

Thứ tư, 15/01/2020 - 07:39

Lễ hội "quà tặng Hoàng Gia" thổi hồn cho văn hóa tri ân của người Việt
Lễ hội "quà tặng Hoàng Gia" thổi hồn cho văn hóa tri ân của người Việt

(Dân trí) - Trong những ngày cận Tết, giữa muôn hình vạn trạng quà tặng để chọn được cho mình một món quà ý nghĩa và gửi trọn tấm lòng đến người nhận thì không phải là điều dễ dàng.

Thứ tư, 15/01/2020 - 02:09

Dù bị suy giảm thị lực, NSND Khải Hưng vẫn hết mình với phim hài tết
Dù bị suy giảm thị lực, NSND Khải Hưng vẫn hết mình với phim hài tết

(Dân trí) - Cách đây không lâu, NSND Khải Hưng cho biết, ông có khả năng bị mù vĩnh viễn… vì gặp vấn đề ở mắt. Tuy nhiên, mới đây, nam đạo diễn này vẫn nhận lời về Nam Định đạo diễn phim hài Tết “Cưới đi kẻo ế 4”.

Thứ ba, 14/01/2020 - 03:37