Nghệ thuật đô thị trong triển lãm "Ego - Người" của họa sĩ Ngô Xuân Bính
(Dân trí) - Triển lãm "Ego - Người" của họa sĩ Ngô Xuân Bính trưng bày hơn 300 tác phẩm nghệ thuật: điêu khắc, sơn mài, hội họa... trong không gian 3000m2 tại Bảo tàng Hà Nội.
Bảo tàng Hà Nội vừa tổ chức họp báo thông tin về Triển lãm "Ego - Người " của họa sĩ Ngô Xuân Bính. Đây sẽ là một cuộc trưng bày nghệ thuật điêu khắc vĩ mô đa chiều đặc biệt nhất từ trước đến nay của họa sĩ Ngô Xuân Bính và cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 được công chúng mong đợi.
Sự kiện sẽ ra mắt 18/11 tới đây và dự kiến kéo dài tới tháng 3/2023. Đây là triển lãm thứ 3 của họa sĩ Ngô Xuân Bính tại Bảo tàng Hà Nội, sau "Du và Dội" năm 2017, triển lãm "Niệm" năm 2019.
Đô thị kỷ nguyên mới "Ego - Người" không chỉ là không gian sống, không gian cây xanh, không gian dịch vụ, không gian kết nối, không gian tổ chức lao động, mà phải là không gian toàn cầu sắp đặt, tạo dựng văn minh, không gian tương tác nghệ thuật, không gian trường năng lượng, không gian thị giác, cảm xúc,...
Với nghệ thuật điêu khắc vĩ mô đa chiều, tranh bích họa và ảo ảnh ánh sáng nhờ kỹ thuật số, sự hoành tráng của không gian, triển lãm sẽ truyền tải một cách sinh động nhất về thông điệp đô thị kỷ nguyên mới. Đô thị kỷ nguyên mới Việt Nam là đô thị của cái đẹp cộng đồng vươn đến.
Chia sẻ về triển lãm lần này, họa sĩ Ngô Xuân Bính cho biết: "Nghệ thuật đô thị, bản chất luôn biến chuyển, thúc đẩy sự sáng tạo. Không ai có thể nghe được tiếng thời gian và không ai có thể ngửi thấy mùi thời gian, nhưng có lẽ đều cảm nhận được sự sống động của nó từ sâu thẳm tâm can. Nghệ thuật đô thị lấy con người làm trung tâm, biểu lộ những khát vọng, mới mẻ. Như vậy con người mới đổi mới chính mình và thôi thúc sự sáng tạo, tạo ra các giá trị hiện tại và tương lai".
Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà cho biết, triển lãm được thiết kế đa chiều, hiển thị không gian sống, không gian cây xanh, không gian dịch vụ, không gian kết nối và không gian tổ chức lao động qua các tác phẩm hội họa, điêu khắc, tạo hình đặc sắc của tác giả.
Đây không chỉ là việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đơn thuần, mà còn là không gian sắp đặt, tương tác nghệ thuật, không gian trường năng lượng kích thích cảm xúc và tư duy người xem.
Nhiều người cho rằng, Ngô Xuân Bính luôn ám ảnh về đạo đời, nhân sinh quan và ông giải quyết ám ảnh đó bằng cách phô diễn thành tác phẩm, mọi lo toan về danh tiếng lợi lộc không có trong tác phẩm của ông. Ở triển lãm lần này, ông đưa lao động trở thành chủ thể chính của không gian sáng tạo. Bởi cảm xúc hội họa thể hiện trong mỗi tác phẩm của Ngô Xuân Bính là sự xuất hiện trong lao động - đó là một cảm xúc "Sang trọng".
Theo họa sĩ, lao động sáng tạo không phải chiếm đoạt, vơ vét, hủy diệt, chế ngự, tự cao tự đại… mà là sự nhận biết, chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng để cân bằng, bình đẳng.
Nhiều người vẫn hoài nghi về tương lai, bởi thế giới đã, đang và sẽ có nhiều biến cố bất thường khó lường. Rồi đây, phần lớn nhân loại sẽ tập trung, lấp đầy đô thị, đó là tương lai hiện hữu toàn cầu. Nhân loại kỷ nguyên mới, kỷ nguyên sáng tạo thông minh luôn biết chọn cho mình con đường đúng, con đường tất yếu phát triển bền vững. Đó cũng là khát vọng của mỗi cá nhân, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia.
Nhân loại phải mất hàng nghìn năm để hình thành một bản thể (Ego), nhưng nhân loại lạc hướng chỉ cần vài chục năm, thậm chí chỉ vài năm đã xóa đi chuỗi gắn kết văn hóa đặc trưng của một vùng miền, một dân tộc như làng nghề, tập tục, kiến trúc, phương thức canh tác, tôn giáo, nguồn gene… Đó cũng là thông điệp tinh thần, đau đáu, ấp ủ, dằn vặt trong tất cả các tác phẩm điêu khắc và hội họa của Ngô Xuân Bính.
Trong những lần trưng bày của mình, họa sĩ Ngô Xuân Bính đều mang đến cho người thưởng lãm những tác phẩm tập trung hướng vào ý niệm tinh thần của truyền thống và hiện đại với mong muốn nhận ra thế giới luôn kỳ lạ, rất thương yêu và mới mẻ.
Một số tác phẩm sẽ được trưng bày trong triển lãm "Ego - Người":
Họa sĩ Ngô Xuân Bính được biết đến với những công trình đồ sộ về y học và võ thuật. Nhiều người gọi ông là "kỳ nhân" bởi tinh thông hội họa, thơ ca, y học, võ thuật và âm nhạc.
Ông nhận được Giải thưởng y học quốc tế "Nikolay Pirogov" và Huân chương cao quý vì những đóng góp "Lớn lao và Đặc biệt" cho sự nghiệp Y học quốc tế (2007), được phong hàm Giáo sư y học dân tộc thuộc Hiệp hội y học dân gian Liên bang Nga (2010).
Từ năm 1991, ông đã tổ chức các triển lãm cá nhân tại Trung tâm triển lãm tạo hình Minsk, Trung tâm triển lãm nghệ thuật tạo hình Moscow, được báo Nga - Mỹ bình chọn là Họa sĩ xuất sắc của năm 2005 và đoạt Giải thưởng quốc tế Liên hoan nghệ thuật tổng hợp Artiada (2006).
- Triển lãm "Du và Dội" năm 2017 tại Việt Nam.
- Triển lãm "Niệm" năm 2019 tại Việt Nam.
- Triển lãm "Ego - Người" năm 2022 tại Việt Nam.