Nghệ sỹ Việt "hoang mang" trước trò hai mặt của Facebook
(Dân trí)- Facebook không chỉ là nơi quảng cáo, PR hình ảnh miễn phí, không chỉ là nơi phát ngôn “câu” Like, không chỉ là nơi để nghệ sỹ cạnh khóe, nói xấu đồng nghiệp, còn là nơi họ có thể bị xúc phạm, bêu riếu bất cứ lúc nào.
Mạng xã hội Facebook từng được sử dụng như một kênh PR miễn phí của giới nghệ sỹ. Nhất cử, nhất động trên trạng thái facebook cá nhân của nhiều “sao” Việt nổi tiếng đều được một số phóng viên dõi theo, bám sát, cập nhật liên tục.
Vì thế, tất thảy những gì cần quảng bá, “nhân rộng”, nghệ sỹ đều hào hứng chia sẻ trên facebook cá nhân, chỉ vài phút sau đó, nhiều trang mạng đã nhanh tay “chế biến” thành bài báo đàng hoàng, đăng tải rộng rãi.
Nhìn thấy lợi ích từ Facebook, nhiều nghệ sỹ đã sử dụng trang cá nhân như một kênh thông tin hữu ích. Ca sỹ Thu Minh khéo léo sử dụng facebook như một kênh phát ngôn, bày tỏ quan điểm. Ca sỹ trẻ Bảo Anh sử dụng facebook để kêu gọi bình chọn khi tham gia Bước nhảy hoàn vũ. Với Hồ Ngọc Hà, facebook là công cụ đáp trả dư luận (dưới hình thức chia sẻ)… Mỗi người có cách riêng, tùy theo sức nổi tiếng, nhu cầu nổi tiếng, và khát vọng nổi tiếng. Người mẫu dùng facebook để đăng tải ảnh khoe hình thể, số đo 3 vòng chuẩn, với từng loạt ảnh khác nhau. Ca sỹ dùng facebook để quảng bá album mới, show diễn mới, chiếc váy mới. Diễn viên dùng facebook để khoe vai diễn, khoe ảnh hậu trường phim, đôi khi khoe cả những chuyện “phim giả tình thật” một cách đầy cố ý.
Tuy nhiên, facebook cũng là “con dao hai lưỡi” sắc bén. Từ những trang facebook đã lộ ra biết bao chuyện “thâm cung bí sử” của làng giải trí. Chuyện ca sỹ trẻ Bảo Thy đạo nhạc, những bức ảnh chuyển giới đầu tiên của Lâm Chi Khanh, bức ảnh đầu tiên của con trai Hồ Ngọc Hà, hay chỉ mới hôm qua, chuyện vi phạm tác quyền trắng trợn của chương trình Giọng hát Việt đều được “phanh phui” tất cả trên facebook.
Từ những chia sẻ ấm ức, những tiết lộ tưởng như “vô thưởng vô phạt” đến những toan tính “dìm hàng”, hãm hại lẫn nhau của cuộc “chiến tranh giữa các vì sao” đều được facebook cập nhật.
Trước Minh Hằng, đã có nhiều nghệ sỹ phải “méo mặt” vì những trang facebook giả mạo. Nữ ca sỹ Hồ Quỳnh Hương đã từng phải lên báo thanh minh về những phát ngôn được đăng tải trên một trang facebook có tên “HoQuynhHuong”, trong khi cô không hề là chủ nhân của facebook này. Đến nhà báo Lại Văn Sâm cũng phải lên tiếng khi có facebook mang tên “LaiVanSam” đăng ảnh đại diện của anh đăng tải những điều bậy bạ. Nhà báo khẳng định, anh không có bất cứ trang facebook cá nhân nào, tất cả đều là giả mạo.
Thế mới biết, sức mạnh “thật” của thế giới “ảo” là khôn lường.
H.H