Thứ Bảy 17/12/2016 - 09:19

Nghệ sĩ tranh cãi quyết liệt chuyện "hài Bắc nhạt, hài Nam hấp dẫn"

Dân trí Trước những ý kiến trái chiều về chuyện hài Bắc nhạt nên không “hút” được khán giả tới rạp, còn hài Nam hấp dẫn nên lúc nào cũng chật kín khán giả, các nghệ sĩ Quang Thắng, Minh Hằng, Hiệp Gà và Trường Giang đã có những chia sẻ của riêng mình.

Trong buổi họp báo giới thiệu đĩa hài Tết “Chôn nhời”, “Enter” và “Bờm” vào chiều 16/12, khi được hỏi về những ồn ào của chuyện hài Bắc – hài Nam các nghệ sĩ đã bày tỏ nhiều quan điểm khác nhau.

NSƯT Quang Thắng cho rằng: “Vừa rồi có rất nhiều người thắc mắc về chuyện hài Bắc và hài Nam. Nhưng theo tôi là đừng chia sẽ giữa miền Nam và miền Bắc. Đừng nên để các nghệ sĩ giữa hai miền có sự bất hoà với nhau. Tôi khẳng định rằng, một khi đã là nghệ sĩ thì ai cũng muốn làm tốt nhất phần việc của mình trên sân khấu.

Tuy nhiên, khán giả miền Nam thì hiền hơn, họ không đòi hỏi cao, cứ thấy vui thì họ cười. Còn khán giả miền Bắc dù sao cũng là “kẻ sĩ Bắc Hà” nên đòi hỏi cao hơn, trong một tiểu phẩm lúc nào cũng phải có “mở bài, thân bài”, kết luận”.

Quang Thắng trong hình ảnh Quan Bợm của hài Tết Chôn nhời.
Quang Thắng trong hình ảnh Quan Bợm của hài Tết "Chôn nhời".

Riêng miền Nam đôi khi họ đến rạp không đơn thuần chỉ để xem hài mà có thể đến vì nghệ sĩ và nhiều lúc chưa cần diễn hài họ cũng đã cười rồi. Tôi đã từng làm việc chung với các nghệ sĩ hài miền Nam và thấy được sức sáng tạo của các anh chị trong đó rất lớn. Có thể họ vừa diễn thế này nhưng sau khi đạo diễn yêu cầu hoặc khán giả chưa vừa lòng là họ ngay lập tức có thể làm lại kiểu khác được ngay. Sự sáng tạo đó của nghệ sĩ hài miền Bắc còn chậm hơn so với các anh chị miền Nam.

Nói tóm lại, phàm là nghệ sĩ họ đều muốn cống hiến hết mình. Còn thị hiếu, “gu” thẩm mỹ… của khán giả mỗi nơi khác nhau nên các nghệ sĩ cũng sẽ có cái khác. Chúng ta không nên so sánh làm gì mà đâm ra mất lòng nhau”.

Diễn viên Hiệp "gà" bày tỏ: “Tôi nghĩ vấn đề này hơi “cộm”. Quan điểm này hơi cá nhân. Nhưng tôi xin nói rằng, nghệ sĩ thì mỗi người có một màu sắc riêng. Tôi mang đến tiếng cười khác kiểu anh Quang Thắng hoặc khác anh Chí Trung… miễn sao họ vẫn được khán giả đón nhận thì họ vẫn cứ sống với nghề. Ông trời phú cho mỗi người một con đường đi và khán giả cho họ một chỗ đứng.

Hiệp gà trong vai Thầy Lang đa cấp của phim hài Tết.
Hiệp "gà" trong vai Thầy Lang đa cấp của phim hài Tết.

Tôi thấy rằng, nghệ sĩ phía Nam có được nhiều cơ hội va chạm với khán giả hơn, môi trường va chạm tốt hơn và có thể được khán giả yêu mến hơn nhưng chưa hẳn họ đã được khán giả miền Bắc yêu mến. Hoặc cũng có nhiều nghệ sĩ miền Bắc được nhiều khán giả yêu mến nhưng khi vào Nam lại không lấy được tiếng cười của khán giả trong đó. Thực ra, vấn đề này thuộc về phạm trù văn hoá và thị hiếu vùng miền. Chính văn hoá vùng miền khiến nghệ sĩ có những khoảng cách nhất định với khán giả”.

NSƯT Minh Hằng chia sẻ: “Là nghệ sĩ sáng tạo trên sân khấu hoặc trong điện ảnh, đương nhiên chúng tôi không bao giờ phân biệt người miền Nam hay người miền Bắc. Nghệ sĩ miền nào thì cũng đều là công dân sống trong một dải đất hình chữ S.

Tuy nhiên, công bằng mà nói thì nghệ sĩ miền Nam hiện nay có sức sáng tạo rất ghê gớm. Nghệ sĩ miền Bắc đôi khi ngủ quên trong những sự sáng tạo của mình nên thường tự phong cho mình là “danh hài họ”, “nghệ sĩ kia”… Tôi nghĩ rằng, nghệ sĩ hài hay nghệ sĩ không hài, một khi đã làm nghệ thuật thì đều có sự sáng tạo cả. Và hãy để sự yêu mến ấy cho khán giả chứ chúng ta không nên tự phong nọ, phong kia.

Nghệ sĩ Ưu tú Minh Hằng.
Nghệ sĩ Ưu tú Minh Hằng.

Tất nhiên, tôi thừa nhận, có một số người vì được đạo diễn ưu ái nên không rành nghề nhưng vẫn “nhảy” được vào nghề. Nói một cách hơi bỗ bả là “ngồi xồm” trong nghề. Họ không hiểu được ngôn ngữ sân khấu, kỹ thuật biểu diễn, nói ngọng líu ngọng lô… thì làm sao mà diễn hay được. Ví dụ, cùng một lời thoại nhưng họ không hiểu đang thoại cái gì. Nói thậm chí còn sai chính tả, nói ngọng và đặc sệt địa phương thì làm sao mà làm được nghề. Tôi cực kỳ ác cảm với các diễn viên đi ra quay mà không thuộc lời.

Trong khi đó, các bạn nghệ sĩ miền Nam lại cực kỳ nghiêm túc trong chuyện này. Tôi đi diễn miền Nam rất nhiều lần. Tôi cũng từng ngồi dưới hàng ghế khán giả để xem các bạn của mình diễn. Và tôi ngưỡng mộ các nghệ sĩ miền Nam như chị Hồng Vân, anh Hoài Linh, anh Thành Lộc. Đấy là những người bạn của tôi.

Và giá như nghệ sĩ miền Bắc như chúng tôi cũng được khán giả yêu mến như các bạn ấy thì tốt biết mấy. Rõ ràng, các nghệ sĩ miền Nam thuận lợi hơn nghệ sĩ miền Bắc rất nhiều.

Ngoài ra, có một yếu tố nữa là các nghệ sĩ miền Nam được sống trong một môi trường thuận lợi. Ví dụ như buổi tối đi diễn, các nghệ sĩ không bị mưa, không bị lạnh. Các bạn ấy có thể diện một cái áo lộng lẫy, tinh thần phấn khởi đến rạp diễn, khán giả cũng hồ hởi kéo nhau đến rạp xem nghệ sĩ diễn.

Còn ở miền Bắc có 4 mùa, đôi khi rét cắt da cắt thịt chẳng ai muốn đến rạp, ở nhà xem vô tuyến còn thích hơn. Tức là nghệ sĩ miền Bắc còn gặp nhiều khó khăn hơn các bạn miền Nam.

Riêng về diễn xuất thì miền Bắc không thua kém gì miền Nam cả. Tôi đã xem rất nhiều hài kịch và phim hài của miền Nam và dĩ nhiên tôi vẫn thích cái hài, câu chuyện của phía Bắc hơn. Các đạo diễn miền Bắc thường xây dựng những câu chuyện có mở bài, thân bài, kết luận đầy đủ. Và các câu chuyện ấy sự sâu sắc, có sự hàn lâm và thâm thuý. Trong khi miền Nam thì tôi chẳng thấy hay gì cả mà rõ ràng tôi rất yêu quý nghệ sĩ phía Nam. Các nghệ sĩ phía Nam cũng diễn rất giỏi nhưng chẳng mang lại cho tôi sự thú vị nào.

Còn nói diễn viên miền Bắc diễn gồng mình, không cứng… đó là cái nhìn phiến diện. Tôi khẳng định, có thể có một số người không phải là nghệ sĩ chuyên nghiệp mà nhờ có hình thể đẹp nên được các đạo diễn cho vào phim. Tôi đến là khổ khi đi diễn gặp phải những diễn viên “xe bò bánh vuông”. Diễn đi diễn lại mà mãi không diễn được. Vì thế, khán giả có chê là có lý do cả đấy! Chúng ta phải đón nhận cái chê đấy và nhìn lại mình thì mới tiến lên được”.

Diễn viên Trường Giang phát biểu: “Nhiều người có nhận xét là hài miền Nam xàm, xem xong rồi thôi, hài miền Bắc thâm thúy, sâu cay… nhưng tôi không quan tâm điều đó. Với tôi, chỉ cần lên sân khấu, biểu diễn hết mình, khán giả thấy vui, vỗ tay tán thưởng, vậy là đủ. Hài miền nào cũng vậy, nếu bạn dành thời gian cho nó, hiểu thì sẽ thấy hay và yêu mến. Tại sao Xuân Bắc, Tự Long lại thành công? Tại sao anh Hoài Linh lại có một chỗ đứng trong lòng khán giả không thể thay thế? Là bởi họ tài năng và sống tốt. Cái tài và cái đức của họ là chất liệu xây dựng nên thành công bền vững. Và những điều đó được đông đảo khán giả công nhận.

Trường Giang và Hoài Linh trong một vở kịch.
Trường Giang và Hoài Linh trong một vở kịch.

Bản thân tôi đã ra miền Bắc biểu diễn nhiều lần và nhận được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả. Họ đã vỗ tay không ngớt và chia sẻ những ý kiến tâm đắc của mình. Tôi nghĩ rằng, chỉ cần mình diễn hết sức, đặt cái tâm vào từng tác phẩm thì người xem sẽ đón nhận. Vì khán giả ngày nay rất tinh tế, người ta sẽ chọn và yêu mến những tác phẩm có giá trị, đem niềm vui và cảm xúc đến với họ”.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Diễn viên Angela Phương Trinh mang 100 bộ đồ diễn cho... một phim
Diễn viên Angela Phương Trinh mang 100 bộ đồ diễn cho... một phim

(Dân trí) - “Bà mẹ nhí” cho biết, cô phải chuẩn bị hàng trăm chiếc đầm sang trọng khi thực hiện các cảnh quay trong phim “Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ”. Cảnh quay cô thích thú nhất là diện đầm hồng thả dáng trên chiếc du thuyền triệu đô có giá thuê mỗi ngày lên tới 200 triệu đồng.

Thứ hai, 19/12/2016 - 10:49

Thu Phương- Hoàng Rob khiến khán giả lặng đi với “Đêm nằm mơ phố”
Thu Phương- Hoàng Rob khiến khán giả lặng đi với “Đêm nằm mơ phố”

(Dân trí) - Thu Phương tạo được ấn tượng đặc biệt khi kết hợp với tiếng đàn của Hoàng Rob trong các phần trình đầy xúc cảm. Nếu như Linh Nga bay bổng với “Tiếng đêm” thì Thu Phương làm cả khán phòng Nhà hát Lớn lặng đi với “Đêm nằm mơ phố”…

Thứ hai, 19/12/2016 - 09:14

Vì sao Quang Thắng “kiêng kỵ” đưa vợ con đến xem Táo Quân?
Vì sao Quang Thắng “kiêng kỵ” đưa vợ con đến xem Táo Quân?

(Dân trí) - “Tôi cũng muốn đưa vợ con đến xem tôi diễn Táo Quân như anh Chí Trung, Xuân Bắc, Tự Long… nhưng mà tiếc là nhà tôi ở dưới Hải Phòng, đường xá hơi cách trở…”, Táo Kinh tế chia sẻ.

Thứ hai, 19/12/2016 - 07:46

Cháu nội 7 đời của Cao Bá Quát 18 tuổi khiến giám khảo “tranh giành”
Cháu nội 7 đời của Cao Bá Quát 18 tuổi khiến giám khảo “tranh giành”

(Dân trí) - Nhận xét về thí sinh Cao Bá Hưng, HLV Lê Minh Sơn khẳng định: “Em là của quý của chương trình năm nay, rất hiếm có những tiết mục khiến cả chúng tôi cảm thấy sung sướng. Đặc biệt, dòng họ Cao Bá về văn học, văn chương phải nói là quái kiệt”.

Thứ hai, 19/12/2016 - 06:00

Liên hoan sân khấu thủ đô kỉ niệm 70 năm toàn quốc kháng chiến
Liên hoan sân khấu thủ đô kỉ niệm 70 năm toàn quốc kháng chiến

(Dân trí) - Trong không khí cả nước kỉ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016), tối 17/12, Lễ khai mạc Liên hoan sân khấu thủ đô lần thứ II năm 2016 đã chính thức diễn ra.

Thứ hai, 19/12/2016 - 06:00

Nỗi lo “di sản thế giới” hậu vinh danh
Nỗi lo “di sản thế giới” hậu vinh danh

Những tranh cãi xung quanh câu chuyện “di sản thế giới” ở Việt Nam không mới nhưng chưa bao giờ cũ, nhất là khi mới đây Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt tiếp tục được UNESCO công nhận di sản thế giới, khiến chủ đề này được hâm nóng trở lại.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 08:38

Bond 25 rục rịch lên kế hoạch thực hiện mà không có “quân át”
Bond 25 rục rịch lên kế hoạch thực hiện mà không có “quân át”

(Dân trí) - Sau hai tập phim thành công ngoạn mục trong lịch sử loạt phim 007, giờ đây, Bond 25 (dự kiến ra mắt năm 2018) đang phải đối diện với vô vàn khó khăn khi hai “quân át” quan trọng nhất đều đang… trục trặc.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 03:15

Hà Anh Tuấn: “Tôi là tỉ phú 72 tuổi cũng không trả cát- sê cho Phương Linh”
Hà Anh Tuấn: “Tôi là tỉ phú 72 tuổi cũng không trả cát- sê cho Phương Linh”

(Dân trí) - Khi bị Phương Linh “tố cáo tật xấu”, Hà Anh Tuấn đã đáp lại bằng một câu ẩn ý, “đá xoáy” đến câu chuyện đang gây xôn xao showbiz khiến khán giả không thể nhịn cười. Với nhiều chia sẻ, liveshow Hà Anh Tuấn đem đến nhiều cung bậc cảm xúc từ cười đến rơi nước mắt…

Chủ nhật, 18/12/2016 - 09:38

Quán quân Trọng Nhân “so tài” cùng thần đồng 5 tuổi gốc Việt Evan Lê
Quán quân Trọng Nhân “so tài” cùng thần đồng 5 tuổi gốc Việt Evan Lê

(Dân trí) - Tối ngày 17/12 thần đồng piano Evan Lê đã chính thức biểu diễn trong Đêm nhạc gây quỹ Học bổng Trịnh Công Sơn. Điều đặc biệt là trong chương trình, thần đồng piano 5 tuổi đã có màn biểu diễn chung sân khấu cùng cậu bé “Thiên hạ đệ nhất trống” Trọng Nhân.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 09:22

Lần đầu tiên nữ diễn viên “Người đàn bà đẹp” đóng phim truyền hình
Lần đầu tiên nữ diễn viên “Người đàn bà đẹp” đóng phim truyền hình

(Dân trí) - Đã 3 thập kỷ nay, Julia Roberts chỉ nhận lời đóng phim điện ảnh, nhưng mới đây, cô đã gia nhập làn sóng các diễn viên điện ảnh gạo cội chuyển dịch từ màn ảnh rộng sang chinh phục màn ảnh nhỏ.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 02:00

Hài Tết “ôm” trọn các vấn đề “nóng” của Táo quân
Hài Tết “ôm” trọn các vấn đề “nóng” của Táo quân

(Dân trí) - Đạo diễn Phạm Đông Hồng vừa ra mắt 3 phim hài Tết do ông làm đạo diễn gồm: “Chôn nhời 4”, “Bờm” và “Enter”. Trong 3 phim thì “Chôn nhời 4” đưa vào rất nhiều vấn đề thời sự nổi cộm trong năm và bị xem là “ôm trọn” các vấn đề “nóng” của Táo quân.

Thứ bảy, 17/12/2016 - 09:38

Bí mật ẩn giấu trong những siêu phẩm hội họa
Bí mật ẩn giấu trong những siêu phẩm hội họa

(Dân trí) - Trong mỗi bức tranh nổi tiếng đều ẩn chứa những bí mật nhỏ ít được biết tới…

Thứ bảy, 17/12/2016 - 01:47

ĐÁNG QUAN TÂM
Minh Béo sắp mãn hạn tù, bị trục xuất về Việt Nam vào ngày 22/12
Minh Béo sắp mãn hạn tù, bị trục xuất về Việt Nam vào ngày 22/12

(Dân trí) - Sau phiên xử tại phiên tòa mới nhất ngày 16/12, Minh Béo sẽ mãn hạn tù vào ngày 19/12 và bị trục xuất về Việt Nam theo luật pháp của nước sở tại.

Thứ bảy, 17/12/2016 - 09:05

Thành Lê đẹp mặn mà khi hát “Huế và em”
Thành Lê đẹp mặn mà khi hát “Huế và em”

(Dân trí) - Với tà áo dài màu đỏ cách tân, Thành Lê nổi bật trên sân khấu “Mùa đông xứ Huế” khi biểu diễn đầy dịu ngọt và sâu lắng ca khúc “Huế và em”. Dù lần đầu hát ca Huế nhưng Giải nhất Sao Mai dòng nhạc dân gian 2007 chiếm nhiều thiện cảm của khán giả.

Thứ bảy, 17/12/2016 - 09:00

Gameshow sinh tồn lấy cảm hứng từ phim truyền hình “Mất tích”
Gameshow sinh tồn lấy cảm hứng từ phim truyền hình “Mất tích”

(Dân trí) - Gameshow sinh tồn này hiện đang rất thu hút sự chú ý bởi phần thưởng khổng lồ trị giá tương đương 37 tỷ đồng. Hơn thế, đây được cho là gameshow sinh tồn gai góc, khó nhằn nhất từng xuất hiện để thử thách người chơi đến mức… cực điểm.

Thứ bảy, 17/12/2016 - 02:00

Phim về Đại tướng Võ Nguyên Giáp công chiếu dịp 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến
Phim về Đại tướng Võ Nguyên Giáp công chiếu dịp 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến

(Dân trí) - Tuần phim Kỷ niệm kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016) và kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2016) sẽ diễn ra trong phạm vi cả nước từ ngày 19 đến ngày 25/12.

Thứ bảy, 17/12/2016 - 12:46

KTS. Võ Trọng Nghĩa nhận giải thưởng tại Cung điện Hoàng gia Hà Lan
KTS. Võ Trọng Nghĩa nhận giải thưởng tại Cung điện Hoàng gia Hà Lan

(Dân trí) - KTS. Võ Trọng Nghĩa đã tham dự và nhận giải thưởng Price Claus Awards 2016 tại đêm trao giải lần thứ 20 được tổ chức tại Cung điện Hoàng gia Hà Lan.

Thứ sáu, 16/12/2016 - 07:47

Nhà báo Phan Quang: “Từ nguồn Thạch Hãn đến bờ Hồ Gươm”
Nhà báo Phan Quang: “Từ nguồn Thạch Hãn đến bờ Hồ Gươm”

17 tuổi, chàng trai Phan Quang đã rời làng quê lên đường kháng chiến với tâm thế: Giặc đến nhà, mỗi người dân là một chiến sĩ.

Thứ sáu, 16/12/2016 - 03:00

BTV Thuý Hằng tiết lộ lý do chia tay Thời sự 19h
BTV Thuý Hằng tiết lộ lý do chia tay Thời sự 19h

(Dân trí) - Thông tin BTV Thuý Hằng sẽ chia tay bản tin Thời sự 19h trong nay mai đã khiến rất nhiều khán giả truyền hình tiếc nuối và đặt ra nhiều câu hỏi. Trước những thắc mắc đó, VTV đã dành một buổi trò chuyện dài 8 phút 30 giây để BTV Thuý Hằng chia sẻ lý do thật sự.

Thứ sáu, 16/12/2016 - 12:29

Chùm ảnh mùa đông đang đến trên khắp thế giới
Chùm ảnh mùa đông đang đến trên khắp thế giới

(Dân trí) - Năm nay, mùa đông đến muộn với các nước ở Bắc Bán Cầu, nhiệt độ ấm hơn thông lệ khá nhiều, dù vậy, dường như cuối cùng mùa đông lạnh giá - thời tiết đặc trưng làm nên vẻ đẹp Giáng sinh - cũng đã tới.

Thứ sáu, 16/12/2016 - 11:58

Thành Nhà Hồ sau 5 năm được công nhận là Di sản văn hóa thế giới
Thành Nhà Hồ sau 5 năm được công nhận là Di sản văn hóa thế giới

(Dân trí) - Sáng ngày 16/12, tại Trung tâm di sản Thành Nhà Hồ (xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc), tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức kỷ niệm 5 năm Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Thứ sáu, 16/12/2016 - 11:00

“Mùa đông xứ Huế” dịu ngọt trong lòng khán giả Hà Nội
“Mùa đông xứ Huế” dịu ngọt trong lòng khán giả Hà Nội

(Dân trí) - Đêm nhạc về Huế lần đầu tiên ở Hà Nội kéo khán giả đến kín khán phòng Nhà hát Lớn. Nhiều ca khúc về Huế đầy rung cảm, chạm đến trái tim người nghe và tình yêu với Huế càng đậm đà, sâu sắc…

Thứ sáu, 16/12/2016 - 10:39

Siêu mẫu Phạm Thuỳ Linh dự thi Hoa hậu Du lịch quốc tế 2016
Siêu mẫu Phạm Thuỳ Linh dự thi Hoa hậu Du lịch quốc tế 2016

(Dân trí) - Ngày 14/12, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã cấp giấy phép cho phép siêu mẫu Phạm Thị Thùy Linh tham dự cuộc thi “Hoa hậu Du lịch quốc tế 2016 ((Miss Tourism International 2016) diễn ra từ ngày 14/12 đến ngày 02/1/2017 tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Thứ sáu, 16/12/2016 - 08:51

Thần đồng piano 5 tuổi sẽ trình diễn nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn
Thần đồng piano 5 tuổi sẽ trình diễn nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn

(Dân trí) - Ngày 15/12, nghệ sĩ Thanh Bùi cùng thần đồng piano 5 tuổi Evan Lê và gia đình đã đến thăm nhà của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Sở hữu niềm yêu thích với nhạc Trịnh, Evan sẽ trình diễn “Diễm xưa” nhằm gây quỹ Học bổng Trịnh Công Sơn vào ngày 17/12 tới đây tại TP HCM.

Thứ sáu, 16/12/2016 - 08:47