Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ II tại tỉnh Điện Biên

Dân trí Sáng nay (8/10), tỉnh Điện Biên phối hợp với Bộ VHTT&DL đã tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II tại tỉnh Điện Biên.

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước”, năm nay sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 18/10 đến 20/10 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Có hơn 600 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc Thái của 5 tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Thanh Hóa, Điện Biên sẽ tham gia biểu diễn.

Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ II tại tỉnh Điện Biên - 1

Đại diện BTC thông tin với báo chí về Ngày hội văn hoá dân tộc Thái lần thứ II.

Theo BTC, các chương trình trong khuôn khổ sự kiện sẽ được chuẩn bị chu đáo, dàn dựng công phu, có nội dung tiêu biểu và có tính nghệ thuật cao. Ngoài phần lễ gồm khai mạc và bế mạc, BTC còn tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ở phần hội sẽ có các hoạt động phong phú như: Trại trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch;

Trình diễn dệt Thổ cẩm, thêu khăn Piêu dân tộc Thái; Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc Thái; Trình diễn, giới thiệu nghi thức, sinh hoạt văn hóa;

Trình diễn nghệ thuật xòe Thái; Các hoạt động thể dục thể thao truyền thống dân tộc Thái (Tó sáng, tó má lẹ, đi cà kheo, tung còn, bắn nỏ, kéo co); Tổ chức đoàn Famtrip (các hãng lữ hành trong nước) khảo sát du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại tỉnh Điện Biên…

Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ II tại tỉnh Điện Biên - 2

Theo BTC, trong Ngày hội năm nay sẽ có màn múa xoè Thái.

Ngày hội là một sự kiện văn hóa hướng tới kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và thể hiện sự tôn vinh văn hóa một dân tộc giàu truyền thống, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái.

Đây đồng thời là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc Thái các tỉnh gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa. Là dịp để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Diva Mariah Carey “rục rịch” cho ra mắt hồi ký
Diva Mariah Carey “rục rịch” cho ra mắt hồi ký

(Dân trí) - Nữ diva đã hoạt động trong nền công nghiệp giải trí được gần 30 năm. Tới đây, cô sẽ nhìn lại sự nghiệp thành công của mình trong cuốn hồi ký đề cập tới tất cả những thăng trầm trong sự nghiệp và đời sống.

Thứ năm, 10/10/2019 - 06:17

Cha của Dakota Johnson khẳng định không xem phim 18+ của con
Cha của Dakota Johnson khẳng định không xem phim 18+ của con

(Dân trí) - “Có những điều bạn không muốn thấy”, cha của nữ diễn viên Dakota Johnson - người đẹp trong sê-ri phim “50 sắc thái” - tiết lộ rằng ông sẽ không xem những bộ phim 18+ do con gái đóng.

Thứ năm, 10/10/2019 - 06:16

Clip: Sửng sốt với chú chó có biệt tài... thăng bằng vạn vật
Clip: Sửng sốt với chú chó có biệt tài... thăng bằng vạn vật

(Dân trí) - Chú chó Harlso có biệt tài “thăng bằng vạn vật”. Những clip về chú chó dễ thương đang gây sốt trên mạng xã hội.

Thứ năm, 10/10/2019 - 06:14

Thi sĩ Du Tử Lê - tác giả ca khúc “Khúc thụy du” qua đời ở tuổi 77
Thi sĩ Du Tử Lê - tác giả ca khúc “Khúc thụy du” qua đời ở tuổi 77

Theo thông tin từ gia đình, nhà thơ Du Tử Lê đã qua đời ở tuổi 77 tại nhà riêng của ông ở Garden Grove (Mỹ).

Thứ tư, 09/10/2019 - 09:12

Phi Thanh Vân: “Tôi đã nếm trải cảm giác của một siêu mẫu hết thời”
Phi Thanh Vân: “Tôi đã nếm trải cảm giác của một siêu mẫu hết thời”

(Dân trí) - Nữ người mẫu kiêm diễn viên Phi Thanh Vân chia sẻ, cô từng thi hoa hậu 3 lần nhưng đều trắng tay. Cô cũng từng là một siêu mẫu thành công và cũng nếm trải cảm giác cảm giác hết thời…

Thứ tư, 09/10/2019 - 01:20

Đấu giá những bức tranh “tiền tỷ” của... tinh tinh
Đấu giá những bức tranh “tiền tỷ” của... tinh tinh

(Dân trí) - Bộ sưu tập 55 bức tranh được thực hiện bởi chú tinh tinh Congo sắp được đem ra đấu giá. Những bức tranh do Congo thực hiện đã từng được những nhân vật nổi tiếng mua về, trong đó có danh họa Pablo Picasso.

Thứ tư, 09/10/2019 - 01:03

Vụ chụp ảnh phản cảm trên Mã Pí Lèng:  “Tôi thấy đau lòng cho di sản”
Vụ chụp ảnh phản cảm trên Mã Pí Lèng: “Tôi thấy đau lòng cho di sản”

(Dân trí) - “Thực sự tôi thấy đau lòng cho di sản Mã Pí Lèng hơn là tức giận. Tại sao họ lại có những nhận thức không bình thường và bất chấp như thế”, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ quan điểm khi xem hình ảnh 4 người đàn ông trong trạng thái gần như khỏa thân tạo dáng chụp ảnh trên Mã Pì Lèng Panorama, xuất hiện trên mạng ngày hôm qua 8/10.

Thứ tư, 09/10/2019 - 09:52

Khỏa thân chạy xe trên đèo Mã Pí Lèng: Hành vi phản cảm, “lệch lạc” về suy nghĩ?
Khỏa thân chạy xe trên đèo Mã Pí Lèng: Hành vi phản cảm, “lệch lạc” về suy nghĩ?

(Dân trí) - Vụ 4 người đàn ông khỏa thân, chạy xe máy đến khách sạn xây dựng trên đèo Mã Pí Lèng rồi livestream, khi đăng tải trên mạng xã hội đã nhận về nhiều ý kiến chỉ trích từ dư luận.

Thứ tư, 09/10/2019 - 08:24

Kết cục khác nhau của những cặp đôi chia tay rồi tái hợp
Kết cục khác nhau của những cặp đôi chia tay rồi tái hợp

(Dân trí) - Trong giới giải trí, có nhiều cặp đôi chia tay rồi tái hợp, nhưng sau khi quay lại, có cặp đôi gắn bó bền chặt, có cặp lại… tiếp tục chia tay.

Thứ tư, 09/10/2019 - 07:24

Đang biểu diễn, nghệ sĩ bị thiết bị sân khấu rơi... trúng đầu
Đang biểu diễn, nghệ sĩ bị thiết bị sân khấu rơi... trúng đầu

(Dân trí) - Một nam ca sĩ người Argentina đã gặp phải tai nạn hy hữu khi thiết bị sân khấu rơi trúng đầu khi anh đang biểu diễn.

Thứ tư, 09/10/2019 - 07:22

Sách ảnh 2,5 tỷ đồng của Rihanna bán hết trong “một nốt nhạc”
Sách ảnh 2,5 tỷ đồng của Rihanna bán hết trong “một nốt nhạc”

(Dân trí) - Rihanna mới đây đã cho ra mắt cuốn sách ảnh với phiên bản đắt nhất có giá 111.000 USD (tương đương 2,5 tỷ đồng). Phiên bản này có bệ đỡ sách bằng cẩm thạch được nghệ sĩ tạo tác bằng tay. Hiện phiên bản “siêu đắt” này đã... hết hàng.

Thứ tư, 09/10/2019 - 06:48

NSND Hồng Vân: “Từ năm học lớp 9 tôi đã không đếm xuể được người theo đuổi mình”
NSND Hồng Vân: “Từ năm học lớp 9 tôi đã không đếm xuể được người theo đuổi mình”

(Dân trí) - NSND Hồng Vân luyến tiếc một thời thanh xuân thon thả, được nhiều người thương thầm, người theo đuổi đếm không xuể.

Thứ ba, 08/10/2019 - 03:18

ĐÁNG QUAN TÂM
“Chủ công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng đã cố tình vi phạm pháp luật”
“Chủ công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng đã cố tình vi phạm pháp luật”

(Dân trí) - Sáng nay (8/10), Bộ VHTT&DL tổ chức họp báo thường kỳ Quý III năm 2019. Cuộc họp “nóng” bởi các vấn đề xử lý công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng - Hà Giang và chuyện quản lý tiền công đức tại các cơ sở thờ tự qua sự việc của sư Thích Thanh Toàn.

Thứ ba, 08/10/2019 - 11:48

Cuộc sống sẽ thế nào khi một người bình thường quá giống một người nổi tiếng?
Cuộc sống sẽ thế nào khi một người bình thường quá giống một người nổi tiếng?

(Dân trí) - Những người có diện mạo giống hệt với người nổi tiếng có cuộc sống như thế nào? Họ cảm thấy ra sao khi luôn bị nhầm là một người khác?

Thứ ba, 08/10/2019 - 11:15

Vụ trộm trang sức trị giá 230 tỷ đồng của Kim “siêu vòng 3” được làm thành phim
Vụ trộm trang sức trị giá 230 tỷ đồng của Kim “siêu vòng 3” được làm thành phim

(Dân trí) - Vụ việc ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian bị đánh cắp trang sức khi đang lưu lại Paris sẽ được chuyển thể thành phim. Vụ việc khi ấy đã gây xôn xao, Kim bị băng trộm khống chế, bắt trói, bịt miệng, rồi lấy đi số trang sức trị giá 9 triệu euro (tương đương 230 tỷ đồng).

Thứ ba, 08/10/2019 - 07:18

Cách đây 120 năm, người ta hình dung thế nào về đời sống hiện đại?
Cách đây 120 năm, người ta hình dung thế nào về đời sống hiện đại?

(Dân trí) - Những hình dung về đời sống con người trong thế kỷ 21 từng được một nhóm họa sĩ thể hiện qua các bức vẽ thực hiện từ năm 1899.

Thứ ba, 08/10/2019 - 07:16

Hàng loạt sự kiện văn hoá nghệ thuật mừng 65 năm Giải phóng Thủ đô
Hàng loạt sự kiện văn hoá nghệ thuật mừng 65 năm Giải phóng Thủ đô

(Dân trí) - Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019), hàng loạt sự kiện văn hoá sẽ diễn ra trên khắp các quận huyện nội thành và ngoại thành.

Thứ ba, 08/10/2019 - 05:43

Truyền hình thực tế gây tranh cãi vì lạm dụng “hiện tượng mạng” để câu khách?
Truyền hình thực tế gây tranh cãi vì lạm dụng “hiện tượng mạng” để câu khách?

(Dân trí) - Trong cơn bão hoà của thị trường giải trí, nhiều talkshow, gameshow… phải loay hoay để tìm kế sinh tồn. Và một trong những chiêu thức mà nhiều nhà sản xuất phải “bấu víu” tới đó là các “hiện tượng mạng”.

Thứ hai, 07/10/2019 - 03:46

NSND Ngọc Giàu: “Tôi phải giấu chuyện chạy show vì sợ người ta cười”
NSND Ngọc Giàu: “Tôi phải giấu chuyện chạy show vì sợ người ta cười”

(Dân trí) - “75 tuổi mà còn chạy show nhiều. Già mà đi show nhiều quá người ta cười. Bình thường đi nước ngoài du lịch thì tôi không đi được vì tốn tiền, còn đi diễn, đi hát thì tôi đi ngay vì... được tiền", NSND Ngọc Giàu hóm hỉnh chia sẻ.

Thứ hai, 07/10/2019 - 10:03

Cặp đôi Dolce & Gabbana rao bán biệt thự tuyệt đẹp với giá 170 tỷ đồng
Cặp đôi Dolce & Gabbana rao bán biệt thự tuyệt đẹp với giá 170 tỷ đồng

(Dân trí) - Cặp đôi nổi danh trong giới thời trang quốc tế - Stefano Gabbana và Domenico Dolce - hiện đang rao bán biệt thự tuyệt đẹp của mình ở đảo Stromboli (Ý) với giá 7,3 triệu USD (tương đương 170 tỷ đồng).

Thứ hai, 07/10/2019 - 07:23

Tạm biệt Trung úy Phương của phim “Nổi gió”!
Tạm biệt Trung úy Phương của phim “Nổi gió”!

(Dân trí) - Trong tuần qua, giới văn nghệ sĩ thương tiếc trước sự ra đi của NSND Thế Anh. Những chuyện đời, chuyện nghề của nghệ sĩ gạo cội và tên tuổi trong làng điện ảnh Việt Nam đã được các đồng nghiệp thuộc nhiều thế hệ ôn lại.

Thứ hai, 07/10/2019 - 07:21

Nobel Văn học trao giải “kép” với giá trị lên tới 42 tỷ đồng
Nobel Văn học trao giải “kép” với giá trị lên tới 42 tỷ đồng

(Dân trí) - Chủ nhân giải Nobel Văn học 2018 & 2019 sẽ được Viện hàn lâm Thụy Điển xướng tên vào lúc 18h ngày 10/10 tới đây (theo giờ Việt Nam). Năm nay, sẽ có hai cái tên được xướng lên bởi năm 2018, vì một vụ lùm xùm bê bối, giải Nobel Văn học đã hoãn trao giải.

Thứ hai, 07/10/2019 - 07:20

Phụ nữ Hà Thành mặc áo dài, nhảy dân vũ trên phố bích họa Phùng Hưng
Phụ nữ Hà Thành mặc áo dài, nhảy dân vũ trên phố bích họa Phùng Hưng

(Dân trí) - Chương trình nhảy dân vũ “Áo dài ơi”được thực hiện bởi cộng đồng phụ nữ Hà Nội nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 65 năm ngày Giải phóng thủ đô.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 03:35

Chụp ảnh “tự sướng” trong viện bảo tàng, du khách trở thành tác phẩm nghệ thuật
Chụp ảnh “tự sướng” trong viện bảo tàng, du khách trở thành tác phẩm nghệ thuật

(Dân trí) - Viện bảo tàng “tự sướng” Nofilter_museum nằm ở thành phố Vienna, Áo, là một điểm đến thân thiện với giới trẻ và rất phù hợp để chụp hình đăng tải lên mạng xã hội. Đến đây, du khách được khuyến khích chụp hình “tự sướng” và trở thành một phần của bối cảnh nghệ thuật.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 11:09