Nạn nhân của dâm ô, bạo lực học đường: Do thiếu hụt trầm trọng về kỹ năng sống?

Dân trí Theo TS Trần Thành Nam thì vụ bé gái bị dâm ô trong thang máy, nữ sinh bị lột đồ, bị đánh đập dã man ở Hưng Yên, nữ sinh bị bắt quỳ, quay clip ở Nghệ An… không còn là hồi chuông cảnh tỉnh mà trở thành báo động đỏ đối với sự mất an toàn của trẻ nhỏ.

Báo động đỏ đối với sự mất an toàn của trẻ nhỏ

Ngày 3/4 đã xác định được danh tính của người đàn ông trong clip gã đàn ông tuổi trung niên có dấu hiệu dâm ô trẻ em trong thang máy. Sự việc khiến nhiều người phẫn nộ những ngày qua. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang làm rõ vụ việc.

Trước đó, ngày 2/4, hội đồng kỷ luật của hai trường THCS Diễn Kim và Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã tuyên bố những hình thức kỷ luật trong vụ nữ sinh lớp 7 bị bắt quỳ, bị đánh hội đồng, quay clip tung lên mạng. Kết quả, 3 trong 4 nữ sinh đánh bạn bị đuổi học 1 tuần.

Trước đó nữa, một nữ sinh lớp 9 tại Hưng Yên đã bị nhóm bạn cùng lớp lột đồ, đánh đập dã man ngay tại trường, gây phẫn nộ dư luận.

Nạn nhân của dâm ô, bạo lực học đường: Do thiếu hụt trầm trọng về kỹ năng sống? - 1

Vụ việc nữ sinh bị bắt quỳ, bị bạn học lột quần áo, đánh hội đồng gây phẫn nộ trong dư luận.

Và cả vụ việc nữ sinh ở Điện Biên bị bắt cóc, hiếp dâm dã man, vụ bé gái ở Bắc Giang bị xâm hại tình dục… Những sự việc đau lòng gần đây không còn là hồi chuông cảnh tỉnh mà trở thành báo động đỏ đối với sự mất an toàn của trẻ nhỏ.

“Các em đang có vấn đề gì, các em đã được sống trong môi trường thế nào để có thể hành xử như thế? Gia đình, nhà trường đã ở đâu trong lúc các em lớn lên với tâm hồn lệch lạc như thế này?...”, MC Tháo Vân xót xa chia sẻ sau vụ nữ sinh bị nhóm bạn học lột quần áo, đánh đến mức phải nhập viện ở Hưng Yên.

BTV Hoài Anh chia sẻ: “Điều gì đang quá sai ở một nền giáo dục? Đằng sau những hình ảnh bạo lực và băng hoại đạo đức này là nỗi đau của em học sinh nạn nhân kia và còn là nỗi đau lớn của cả xã hội trước những con người bước vào ngành giáo dục, thực hiện công việc của mình hàng ngày nhưng để quên lòng tự trọng, phẩm chất, tình yêu thương và trách nhiệm…”

Nạn nhân của dâm ô, bạo lực học đường: Do thiếu hụt trầm trọng về kỹ năng sống? - 2

BTV Hoài Anh bày tỏ sự lo lắng cho an toàn của trẻ nhỏ...

Khi xem những hình ảnh trong clip bé gái có dấu hiệu bị dâm ô trong thang máy, BTV Hoài Anh cũng bày tỏ mong muốn phát luật xử lý triệt để vụ việc. “Bên cạnh những khung hình phạt của pháp luật, tôi nghĩ chúng ta cũng cần có sự lên án và chung tay ngăn chặn loại tội phạm này từ cả cộng đồng, và quan trọng nữa, là trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân cho các con. Đặc biệt khi đối tượng bị xâm phạm là trẻ nhỏ, thì hình thức phạm tội này càng trở nên vô cùng nghiêm trọng…” BTV Bản tin thời sự 19h nói.

“Các em bị thiếu hụt kỹ năng sống…”

Xoay quanh những vụ việc gây “rúng động dư luận” trong thời gian này, trong chương trình Café sáng, chuyên gia tâm lý giáo dục, TS Trần Thành Nam đã đưa ra góc nhìn riêng.

Trước câu hỏi nhức nhối “Vì sao học sinh vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm trong những sự việc đau lòng như thế?”, TS Trần Thành Nam cho rằng:  “Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng có thể là các em đang thiếu kỹ năng sống, kỹ năng quản lý cảm xúc hoặc là giải quyết vấn đề một cách phù hợp. Kỹ năng sống được ví như cây cầu để vượt qua những giai đoạn khó khăn của cuộc sống. Xã hội ngày càng phát triển, các em cần có những va vấp những vấn đề, cần phải có kỹ năng phù hợp để giải quyết. Kỹ năng quản lý bản thân, cách ứng xử với người xung quanh, cũng như ứng xử với môi trường càng ngày càng trở nên quan trọng.”

Theo TS Trần Thành Nam, hậu quả của việc thiếu kỹ năng sống là khi gặp những khó khăn, những vũng lầy sẽ không có cây cầu để bắc qua: “Khi đó chúng ta sẽ dừng lại, cảm thấy thoái trí, không xác định được mục tiêu và dễ dàng có cách thức ứng xử nó lệch lạc và thiếu văn hóa. Thậm chí là bị tổn thương về sức khỏe, tinh thần. Thậm chí, gây tổn thương cả những người khác”.

Nạn nhân của dâm ô, bạo lực học đường: Do thiếu hụt trầm trọng về kỹ năng sống? - 3
TS Trần Thành Nam nói để xảy ra những vụ việc bị xâm hại, bị tấn công ,bạo lực... một trong những nguyên nhân quan trọng là các em còn thiếu hụt về kỹ năng sống.

Chính vì thế, TS Trần Thành Nam khuyên các bậc phụ huynh cần xây dựng kỹ năng sống cho con em mình. “Có 4 nhóm kỹ năng sống cơ bản: kỹ năng liên quan đến cái đầu về tư duy, quản lý thời gian, học tập, quản lý bản thân; kỹ năng thứ hai liên quan đến trái tim, đó là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thấu hiểu; kỹ năng liên quan đến đôi bàn tay đó là kỹ năng làm việc, kỹ năng cống hiến; và cuối cùng, kỹ năng rất quan trọng đó là kỹ năng sinh tồn, tự vệ, phát triển bản thân”, anh chia sẻ.

Cũng theo TS Trần Thành Nam, hiện nay kỹ năng sống cho trẻ vẫn chưa được nhà trường và gia đình quan tâm đúng mức: “Chúng ta đang đặt quá nhiều vào thành tích học tập, chỉ tập trung vào việc dạy chữ; trong khi việc cung cấp cho các em kỹ năng sống dường như chưa được đề cao, dẫn đến một thế hệ trẻ bị thiếu hụt kỹ năng sống này.

Những kỹ năng để cho các em phát triển trong thế kỷ mới gồm những kỹ năng thích nghi với môi trường luôn luôn biến đổi, làm thế nào để các em tự chủ hơn, sống độc lập hơn. Đấy là những kỹ năng cơ bản, bố mẹ cần phải ý thức, bồi đắp cho con ngay từ khi còn nhỏ”.

Bên cạnh đó, chuyên gia tâm lý cũng cho rằng, trước khi dạy kỹ năng sống cho con thì chính các bậc phụ huynh phải là tấm gương nhân cách trong hành vi ứng xử hàng ngày. “Giáo dục kỹ năng sống giống như đường xoáy trôn ốc. Các bậc phụ huynh có thể dạy cho con kỹ năng sống ngay từ khi con còn nhỏ, bắt đầu ý thức về cái tôi. Bắt đầu bằng việc dạy con ứng xử về các tình huống khó chịu, nhận ra những tình huống không an toàn hay cách thức ứng xử với những người xung quanh như thế nào cho phù hợp với văn hóa…”, TS Trần Thành Nam chia sẻ thêm.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
NSND Tự Long tiết lộ Siu Black từng "gặp sự cố" vì ngoại hình khác thường
NSND Tự Long tiết lộ Siu Black từng "gặp sự cố" vì ngoại hình khác thường

(Dân trí) - “Khi mọi người trong đoàn đều hoàn thành xong thủ tục thì chỉ còn mỗi chị Siu bị giữ lại. Nhân viên hải quan lúc ấy nhìn chị theo kiểu: Trông như này mà cũng là ca sĩ á?”, NSND Tự Long vui vẻ kể lại sự cố đi lưu diễn châu Âu cùng Siu Black.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 12:21

Chàng ma cà rồng Robert Pattinson cảm thấy ấm áp khi nhớ về “Chạng vạng”
Chàng ma cà rồng Robert Pattinson cảm thấy ấm áp khi nhớ về “Chạng vạng”

(Dân trí) - Đã từng có thời tưởng như chẳng có ai ghét loạt phim “Twilight” hơn… nam chính Robert Pattinson, dù chính sê-ri phim này đã đưa lại danh tiếng lớn cho Pattinson và bạn diễn Kristen Stewart.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 10:35

Hai bé thơ khiến người lớn tin rằng “cuộc đời không chỉ toàn chuyện xấu xa”
Hai bé thơ khiến người lớn tin rằng “cuộc đời không chỉ toàn chuyện xấu xa”

(Dân trí) - Một cậu bé 6 năm cõng bạn tới trường mỗi ngày kể từ... lớp 1, nhưng chưa một lần hé răng than phiền một câu; một cậu bé 6 tuổi ngây thơ đưa gà con đi cấp cứu bằng tất cả số tiền tiết kiệm mình có sau khi vô tình đạp xe đâm phải chú gà. Hãy đọc và cùng cảm nhận…

Thứ bảy, 06/04/2019 - 07:02

Bật cười với sự kiên nhẫn của chàng trai có bạn gái “nghiện sống ảo”
Bật cười với sự kiên nhẫn của chàng trai có bạn gái “nghiện sống ảo”

(Dân trí) - Đoạn clip được một nam du khách ghi lại tại công viên quốc gia Shinjuku Gyoen, ở Tokyo, Nhật Bản. Nam du khách đã quan sát toàn bộ tình huống và cảm thấy rất... “ngưỡng mộ” sự kiên nhẫn của chàng trai tận tụy hết lòng vì bạn gái.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 07:00

Hoa hậu Ngọc Hân được Italy phong danh hiệu Đại sứ ẩm thực
Hoa hậu Ngọc Hân được Italy phong danh hiệu Đại sứ ẩm thực

(Dân trí) - Trở về từ Pháp sau sự kiện Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng, Ngọc Hân vinh dự được Đại sứ quán Italy mời làm Đại sứ ẩm thực của Italy tại Việt Nam. Ông Nicolo Costatini, Phó Đại sứ Italy tại Việt Nam đánh giá, Ngọc Hân không chỉ là một nhà thiết kế trẻ tài năng mà còn rất am hiểu về ẩm thực của Italy.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 06:38

Quốc của phim “Những ngọn nến trong đêm” tiết lộ lý do 15 năm đoạn tuyệt với phim ảnh
Quốc của phim “Những ngọn nến trong đêm” tiết lộ lý do 15 năm đoạn tuyệt với phim ảnh

(Dân trí) - “Thời gian qua tôi “biệt tăm” là vì muốn dành thời gian để chăm sóc các con cho chúng lớn một chút rồi mới quay lại với phim ảnh”, diễn viên Quyết Thắng - vai Quốc của “Những ngọn nến trong đêm” tâm sự.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 02:37

ABBA lần đầu cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới sau 37 năm
ABBA lần đầu cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới sau 37 năm

(Dân trí) - Thành viên Bjorn Ulvaeus của nhóm ABBA đã vừa chia sẻ về việc nhóm sẽ cho ra mắt hai sản phẩm âm nhạc mới vào mùa thu này. Đây là lần đầu tiên sau 37 năm nhóm nhạc huyền thoại ABBA cho ra mắt ca khúc mới.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 07:33

Ca sĩ Leon Vũ mang áo dài mặc cho diễn viên Anh Vũ khi nhận thi thể
Ca sĩ Leon Vũ mang áo dài mặc cho diễn viên Anh Vũ khi nhận thi thể

(Dân trí) - Ca sĩ Leon Vũ - bạn thân của diễn viên Anh Vũ được gia đình ủy thác sẽ nhận thi thể anh về cho biết, anh đã nhờ nhà thiết kế Calvin Hiệp thực hiện một chiếc áo dài để mặc cho Anh Vũ. “Tôi muốn bạn mình trông đẹp hơn khi mọi người tới viếng”.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 07:30

Con trai cả của Angelina Jolie lần đầu đi học xa nhà
Con trai cả của Angelina Jolie lần đầu đi học xa nhà

(Dân trí) - Nữ diễn viên Angelina Jolie (43 tuổi) vừa chia sẻ với tạp chí People rằng mùa thu tới đây con trai cả của cô - Maddox (17 tuổi) - sẽ bắt đầu đi học Đại học xa nhà.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 07:12

MC truyền hình phát hiện ung thư nhờ... khán giả
MC truyền hình phát hiện ung thư nhờ... khán giả

(Dân trí) - MC truyền hình người Mỹ Deborah Norville (60 tuổi) đã vừa trải qua điều trị ung thư sau khi một người xem tinh mắt đã phát hiện ra khối u tuyến giáp của bà.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 06:16

Lí do gia đình muốn di dời mộ phần nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về Huế
Lí do gia đình muốn di dời mộ phần nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về Huế

(Dân trí) - Theo ông Nguyễn Trung Trực - chồng của bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì kế hoạch muốn đưa mộ phần của cố nhạc sĩ họ Trịnh về Huế đã có từ cách đây mấy năm.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 05:22

Kinh hoàng khoảnh khắc sư tử tấn công người huấn luyện
Kinh hoàng khoảnh khắc sư tử tấn công người huấn luyện

(Dân trí) - Khoảnh khắc kinh hoàng dưới đây được khán giả ghi lại khi sư tử tấn công người huấn luyện. Sự việc xảy ra trước sự chứng kiến bàng hoàng của khán giả tại Ukraine. Người huấn luyện sau đó đã chiến đấu trực diện với con sử tử và buộc con thú phải thuần phục.

Thứ năm, 04/04/2019 - 09:11

ĐÁNG QUAN TÂM
Nghệ sĩ Lê Bình bị ung thư di căn vào tuỷ, liệt nửa người, phải ngồi xe lăn
Nghệ sĩ Lê Bình bị ung thư di căn vào tuỷ, liệt nửa người, phải ngồi xe lăn

(Dân trí) - Theo nghệ sĩ Lê Bình chia sẻ, ông được các bác sĩ cho biết, tế bào ung thư đã di căn vào tuỷ dẫn đến liệt nửa người bên dưới và buộc phải ngồi xe lăn.

Thứ năm, 04/04/2019 - 03:36

10 người phụ nữ hấp dẫn bất chấp tuổi tác
10 người phụ nữ hấp dẫn bất chấp tuổi tác

(Dân trí) - Tuổi tác đang được phụ nữ cao niên trong đời sống hiện đại coi là “chuyện nhỏ”, thậm chí là một món đồ trang sức cho những trải nghiệm cuộc đời của họ. Tuổi tác là minh chứng cho những nỗ lực vượt lên sự bào mòn của thời gian đối với nữ giới.

Thứ năm, 04/04/2019 - 01:33

Vì sao cảnh sát vẫn chưa công bố nguyên nhân cái chết của Anh Vũ?
Vì sao cảnh sát vẫn chưa công bố nguyên nhân cái chết của Anh Vũ?

(Dân trí) - Một số nghệ sĩ hải ngoại cũng xác nhận, cảnh sát chỉ công bố kết luận khi có người được uỷ quyền hợp pháp đến nhận lại thi thể người quá cố. Vì thế, mọi thông tin ở thời điểm hiện tại vẫn chỉ thuộc dạng suy đoán.

Thứ năm, 04/04/2019 - 11:01

Gia đình dự kiến đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về chùa
Gia đình dự kiến đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về chùa

(Dân trí) - Có nguồn tin cho rằng, thi thể diễn viên Anh Vũ sau khi đưa từ Mỹ về Việt Nam, dự kiến sẽ đưa đến chùa Ấn Quang - nơi anh từng quy y khi còn sống.

Thứ năm, 04/04/2019 - 10:16

Vé xem công chiếu “Avengers: Endgame” lên mức 12 triệu đồng trên “chợ đen”
Vé xem công chiếu “Avengers: Endgame” lên mức 12 triệu đồng trên “chợ đen”

(Dân trí) - Hiện tại, vé xem “Avengers: Endgame” suất công chiếu tại Mỹ đã lên mức 500 USD/vé (tương đương gần 12 triệu đồng) trên một số trang thương mại điện tử. Đây được xem là mức vé “chợ đen” cao kỷ lục từ trước đến nay.

Thứ năm, 04/04/2019 - 09:35

Sở Văn hóa đề nghị làm rõ thông tin 16 bức tượng tại chùa Khánh Long bị phá hoại
Sở Văn hóa đề nghị làm rõ thông tin 16 bức tượng tại chùa Khánh Long bị phá hoại

(Dân trí) - Sở VH&TT Hà Nội vừa có văn bản đề nghị UBND huyện Đông Anh làm rõ sự việc các bức tượng tại di tích chùa Khánh Long , ở xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội bị đập phá.

Thứ năm, 04/04/2019 - 09:24

Nghệ sĩ Thuỳ Dung chia sẻ xúc động về người cha bị chê “điên rồ” nuôi con thành tài
Nghệ sĩ Thuỳ Dung chia sẻ xúc động về người cha bị chê “điên rồ” nuôi con thành tài

(Dân trí) - Năm 1979, lúc lên 6 tuổi Thùy Dung đã vinh dự chơi đàn cho Phó chủ tịch nước Nguyễn Hữu Thọ nghe. Ở tuổi 18, Thuỳ Dung từng đoạt giải Nhì về âm nhạc cùng Ngọc Sơn và Y Moan. Đằng sau nghệ sĩ tài danh ấy là người cha bất chấp bị chê suy nghĩ “điên rồ”, nuôi con thành tài.

Thứ năm, 04/04/2019 - 08:03

Celine Dion lên tiếng đáp trả những chê bai diện mạo gầy gò
Celine Dion lên tiếng đáp trả những chê bai diện mạo gầy gò

(Dân trí) - “Tôi gầy hơn một chút... nhưng điều đó cũng chẳng làm sao”, nữ ca sĩ Celine Dion đáp lại những dư luận bàn tán xung quanh diện mạo ngày càng trở nên gầy gò của mình. Ở tuổi 51, Celine Dion chia sẻ về việc tìm lại tình yêu và cảm thấy mình đẹp hơn bao giờ hết.

Thứ năm, 04/04/2019 - 07:32

Bật cười sảng khoái với clip “chạy trốn tội lỗi”
Bật cười sảng khoái với clip “chạy trốn tội lỗi”

(Dân trí) - Đoạn clip hài hước dưới đây ghi lại hình ảnh một chú chó “bỏ chạy” sau khi nhận ra rằng mình sắp bị chủ mắng mỏ.

Thứ năm, 04/04/2019 - 07:30

NSND Hồng Vân, Minh Nhí trao tiền ủng hộ tới gia đình nghệ sĩ Anh Vũ
NSND Hồng Vân, Minh Nhí trao tiền ủng hộ tới gia đình nghệ sĩ Anh Vũ

(Dân trí) - Sau khi tổng kết số tiền kêu gọi đã đủ kinh phí để đưa thi hài nghệ sĩ Anh Vũ về nước, NSND Hồng Vân cùng nghệ sĩ Minh Nhí đã đến nhà trao tận tay số tiền 668 triệu tới mẹ và em gái diễn viên Anh Vũ.

Thứ tư, 03/04/2019 - 08:14

Bức xúc vụ bé gái bị dâm ô trong thang máy, nhiều nghệ sĩ lên án mạnh mẽ
Bức xúc vụ bé gái bị dâm ô trong thang máy, nhiều nghệ sĩ lên án mạnh mẽ

(Dân trí) - Khi những bức xúc trong vụ việc kẻ sàm sỡ cô gái trong tháng máy chỉ bị phạt 200 nghìn đồng còn chưa lắng xuống, sự việc một bé gái bị người đàn ông sàm sỡ trong thang máy chung cư ở TP.HCM tiếp tục gây phẫn nộ trong dư luận…

Thứ tư, 03/04/2019 - 08:06

Những điều bạn suy nghĩ có đúng là sự thật? (kỳ 3)
Những điều bạn suy nghĩ có đúng là sự thật? (kỳ 3)

(Dân trí) - Với câu hỏi: “Những điều bạn suy nghĩ có đúng là sự thật?”, có hai đáp án “Có” và “Không”. Nó sẽ đúng nếu bạn tin nó đúng. Còn nếu bạn tin nó không đúng, thì nó không đúng. Ly nước vừa đầy một nửa, song cũng vừa vơi một nửa, tùy theo cách bạn nhìn nhận. Thật vậy, có hàng tỷ suy nghĩ để bạn chọn lựa.

Thứ tư, 03/04/2019 - 01:54