Một trái chuối trưng bày giá 9 tỷ, giá trị nghệ thuật nằm ở đâu?

Dân trí Những ngày này thế giới nghệ thuật dường như chỉ xoay quanh... một trái chuối có giá 9 tỷ đồng.

Một trái chuối trưng bày giá 9 tỷ, giá trị nghệ thuật nằm ở đâu? - 1

Nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan (59 tuổi) đã sáng tạo ra một tác phẩm gây xôn xao

Nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan (59 tuổi) đã sáng tạo ra một tác phẩm gây xôn xao khi ông đặt một trái chuối lên tường và dán trái chuối bằng một đoạn băng dính màu xám.

Trái chuối ấy được bán lại tới 3 lần tại sự kiện triển lãm nghệ thuật Art Basel Miami (Mỹ) với mức giá dao động từ 120.000 tới 150.000 USD mỗi lần bán. Tổng cộng đã có 390.000 USD (hơn 9 tỷ đồng) được các khách hàng chi trả cho ý tưởng nghệ thuật của ông Maurizio Cattelan.

Đại diện phòng triển lãm Perrotin của nghệ sĩ người Ý còn tuyên bố hồi cuối tuần qua rằng trong ngày cuối cùng của triển lãm, trái chuối đã phải bị gỡ bỏ sớm khỏi nơi trưng bày bởi sự thu hút quá lớn mà nó tạo ra đã dẫn tới những khó khăn cho việc duy trì an toàn trật tự tại sự kiện.

“Sáng nay, sau khi nhận được những khuyến nghị từ ban tổ chức, chúng tôi đã gỡ bỏ sắp đặt nghệ thuật từ lúc 9h sáng. Phía triển lãm đã phối hợp với chúng tôi để có những nhân viên an ninh đứng làm nhiệm vụ và giúp tạo nên hàng người vào xem tác phẩm một cách trật tự.

“Dù vậy, sắp đặt nghệ thuật này đã thu hút những đám đông khó kiểm soát, gây ảnh hưởng tới điều kiện an toàn cho những tác phẩm nghệ thuật khác trưng bày bên cạnh...”, đại diện cho nghệ sĩ Maurizio Cattelan cho hay.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi xảy ra một sự việc bất ngờ khác, khi một nghệ sĩ biểu diễn người Mỹ có tên David Datuna đã bóc quả chuối ra khỏi tường và... ăn nó.

Một trái chuối trưng bày giá 9 tỷ, giá trị nghệ thuật nằm ở đâu? - 2

Toilet dát vàng - một tác phẩm nổi tiếng khác của ông Maurizio Cattelan

Ông Datuna gọi hành động ăn chuối của mình là một trình diễn nghệ thuật có tên “Nghệ sĩ đói bụng”: “Đây là một màn trình diễn nghệ thuật của tôi. Tôi yêu mến tác phẩm của Maurizio Cattelan, nó thực sự rất ngon miệng”.

Theo phía triển lãm, hành động ăn trái chuối của ông Datuna không phá hủy tác phẩm nghệ thuật hay bất cứ giá trị thương mại nào đi kèm với nó. Ba bên mua tác phẩm này của nghệ sĩ Maurizio Cattelan đã không mua một trái chuối cụ thể dán trên tường bằng băng dính mà mua một ý tưởng sắp đặt nghệ thuật.

Đi kèm với thương vụ mua bán tác phẩm nghệ thuật này là giấy tờ chứng nhận bản quyền của nghệ sĩ Maurizio Cattelan cùng với những hướng dẫn chi tiết về cách thức sắp đặt nghệ thuật.

Lúc này, tùy vào người sở hữu quyền trưng bày tác phẩm mà họ có thể thay đổi trái chuối bất cứ khi nào họ muốn. Như trường hợp ông Datuna ăn trái chuối đang được trưng bày, sự việc rất đơn giản và phía triển lãm chỉ cần mang ra một trái khác dán thay lên tường.

Sự xuất hiện của tác phẩm này đã làm dấy lên những tranh luận về việc điều gì làm nên tính nghệ thuật đích thực và tính nghệ thuật ấy có giá trị như thế nào. Trái chuối trưng bày của nghệ sĩ Maurizio Cattelan là một trong những tác phẩm sắp đặt mang đầy tính hài hước của ông, trước đây, ông Maurizio Cattelan còn được biết tới với tác phẩm chiếc toilet mạ vàng.

Bích Ngọc

Theo New York Times

MỚI NHẤT
Câu chuyện đằng sau trang bìa “Nhân vật của năm 2019”
Câu chuyện đằng sau trang bìa “Nhân vật của năm 2019”

(Dân trí) - Cùng đột nhập buổi chụp hình trang bìa “Nhân vật của năm 2019” do tạp chí Time (Mỹ) thực hiện.

Thứ sáu, 13/12/2019 - 06:09

Danh hài Xuân Hinh bất ngờ tham gia chương trình thay thế “Táo Quân”
Danh hài Xuân Hinh bất ngờ tham gia chương trình thay thế “Táo Quân”

(Dân trí) - (Dân trí) -Danh hài Xuân Hinh xác nhận, anh nhận lời tham gia chương trình phát đêm giao thừa Tết Canh Tý cách đây khá lâu. Và ngày hôm nay (12/12), anh cùng các nghệ sĩ trong dàn “Táo Quân” đã bắt đầu có buổi tập đầu tiên.

Thứ năm, 12/12/2019 - 08:30

Chúng ta thường phải tiếc tiền khi mua những món đồ nào?
Chúng ta thường phải tiếc tiền khi mua những món đồ nào?

(Dân trí) - Mùa mua sắm cuối năm thường khiến nhiều người cảm thấy tiếc tiền sau những lần mua sắm bốc đồng, không tính toán, không cân nhắc kỹ lưỡng. Trong đó, top 10 sản phẩm thường khiến chúng ta phải hối tiếc vì đã đặt mua là gì?

Thứ năm, 12/12/2019 - 08:18

Ngọc Quỳnh chịu đau vì cú đấm của bạn diễn phim “Hoa hồng trên ngực trái”
Ngọc Quỳnh chịu đau vì cú đấm của bạn diễn phim “Hoa hồng trên ngực trái”

(Dân trí) - Để có được những cảnh diễn đầy chân thực trong tập 37 phim “Hoa hồng trên ngực trái”, Ngọc Quỳnh đã phải chịu một cú đấm thẳng vào mang tai của bạn diễn Anh Đức. Cú đấm này khiến Ngọc Quỳnh xây xẩm mặt mày vì quá đau.

Thứ năm, 12/12/2019 - 11:24

Sinh nhật tuổi 18 của cô gái Philippines được so sánh với phim “Con nhà siêu giàu Châu Á”
Sinh nhật tuổi 18 của cô gái Philippines được so sánh với phim “Con nhà siêu giàu Châu Á”

(Dân trí) - Tiệc sinh nhật tuổi 18 của cô sinh viên ngành báo chí - truyền thông Christine Lim vừa diễn ra tại Manila, Philippines đã thu hút sự quan tâm lớn bởi mức độ xa hoa, rực rỡ khiến những tờ báo đưa tin về buổi tiệc này phải so sánh với phim… “Con nhà siêu giàu Châu Á” (2018).

Thứ năm, 12/12/2019 - 09:34

Trò đùa đắt giá của… “trái chuối giá 9 tỷ đồng”
Trò đùa đắt giá của… “trái chuối giá 9 tỷ đồng”

(Dân trí) - Bạn dán trái chuối lên tường, người ta nói đó là hành động ngớ ngẩn. Một nghệ sĩ dán trái chuối lên tường, ông ta thu về 9 tỷ đồng. Sự khác biệt nằm ở đâu?

Thứ năm, 12/12/2019 - 09:32

“It Must Have Been Love”: Khúc tình ca siêu phẩm kể về nỗi đau
“It Must Have Been Love”: Khúc tình ca siêu phẩm kể về nỗi đau

(Dân trí) - Nữ ca sĩ nổi tiếng với ca khúc “It Must Have Been Love” đã vừa ra đi ở tuổi 61 sau quãng thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Trong sự nghiệp ca hát của bà Marie Fredriksson và nhóm Roxette, đây là ca khúc nổi tiếng nhất, bài hát là khúc tình ca da diết kể về nỗi đau.

Thứ năm, 12/12/2019 - 08:00

NSND Lan Hương: “32 năm qua, anh Bình vẫn chiều chuộng và chưa bao giờ quát vợ”
NSND Lan Hương: “32 năm qua, anh Bình vẫn chiều chuộng và chưa bao giờ quát vợ”

(Dân trí) - NSND Lan Hương chia sẻ, 32 năm là vợ chồng, đạo diễn Tất Bình vẫn chiều chuộng, dễ tính và không bao giờ to tiếng với vợ. Bởi lẽ đó, chị thấy mọi sự lựa chọn của mình trong nghề nghiệp lẫn trong hôn nhân đều đúng đắn.

Thứ tư, 11/12/2019 - 08:43

Chuyện tình lãng mạn của nhạc sĩ Bắc Sơn với nhà thơ Ngọc Bích
Chuyện tình lãng mạn của nhạc sĩ Bắc Sơn với nhà thơ Ngọc Bích

(Dân trí) - Là nhạc sĩ, diễn viên nổi tiếng, đẹp trai, có tài, nhiều bóng hồng vây quanh… nhưng nhạc sĩ Bắc Sơn luôn dành mọi tình cảm cho người vợ tào khang. Dù bận đến mấy ông cũng dành thời gian về nhà ăn cơm với vợ.

Thứ tư, 11/12/2019 - 02:06

Bác sĩ phẫu thuật nên nghe Mozart, Bach, Beethoven...
Bác sĩ phẫu thuật nên nghe Mozart, Bach, Beethoven...

(Dân trí) - Các bác sĩ phẫu thuật nên nghe nhạc Mozart, Bach, Beethoven khi đang cầm dao mổ bởi những giai điệu cổ điển khiến họ thao tác nhanh hơn, chính xác hơn.

Thứ tư, 11/12/2019 - 10:08

Đô thị hóa "xóa" một số công trình kiến trúc có giá trị của TPHCM
Đô thị hóa "xóa" một số công trình kiến trúc có giá trị của TPHCM

(Dân trí) - TS Michael Waibel cho rằng, đối với vấn đề phát triển bền vững của các đô thị thì cần phải có cái nhìn đa chiều. Đồng thời ông lưu ý sự phát triển của các đô thị thường kèm theo sự biến mất của những công trình kiến trúc cổ.

Thứ tư, 11/12/2019 - 10:05

Hình ảnh nữ vận động viên sở hữu cơ bắp... cuồn cuộn gây sốc với cộng đồng mạng
Hình ảnh nữ vận động viên sở hữu cơ bắp... cuồn cuộn gây sốc với cộng đồng mạng

(Dân trí) - Cô Nataliya Kuznetsova là một vận động viên thể hình đã từng vô địch tại các giải đẳng cấp quốc tế. Người phụ nữ đến từ nước Nga tiết lộ rằng cô không cảm thấy e ngại trước việc cơ bắp của mình thậm chí còn cuồn cuộn… hơn cả chồng.

Thứ tư, 11/12/2019 - 07:20

ĐÁNG QUAN TÂM
Giọng ca “It Must Have Been Love” qua đời ở tuổi 61
Giọng ca “It Must Have Been Love” qua đời ở tuổi 61

(Dân trí) - Nữ ca sĩ Marie Fredriksson của nhóm Roxette đã vừa qua đời ở tuổi 61. Bà đã gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe sau khi trải qua việc xạ trị để điều trị một khối u não.

Thứ tư, 11/12/2019 - 07:16

Nghệ sĩ Việt vỡ oà, nghẹn ngào khi U22 Việt Nam đoạt HCV SEA Games
Nghệ sĩ Việt vỡ oà, nghẹn ngào khi U22 Việt Nam đoạt HCV SEA Games

(Dân trí) - Sau chiến thắng đầy ngoạn mục của U22 Việt Nam tại chung kết môn bóng đá nam ở SEA Games 30, đông đảo nghệ sĩ vỡ oà, nghẹn ngào với bao niềm xúc động.

Thứ ba, 10/12/2019 - 11:07

Thị trường hài Tết 2020: Ảm đạm và hiu hắt chưa từng thấy
Thị trường hài Tết 2020: Ảm đạm và hiu hắt chưa từng thấy

(Dân trí) - Chưa có năm nào thị trường hài Tết lại ảm đạm và hiu hắt như năm nay. Số lượng sản phẩm hài Tết chỉ đếm trên đầu ngón tay và nhiều đơn vị sản xuất cũng không còn mặn mà với thể loại này.

Thứ ba, 10/12/2019 - 11:50

"Người đàn bà đẹp" Julia Roberts đến Việt Nam cùng bà Michelle Obama
"Người đàn bà đẹp" Julia Roberts đến Việt Nam cùng bà Michelle Obama

(Dân trí) - Bà Michelle Obama đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam trong hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy giáo dục. Đi cùng bà còn có nữ diễn viên Julia Roberts, mỹ nhân gốc Việt nổi tiếng Hollywood - Lana Condor, tại Việt Nam nữ diễn viên Ngô Thanh Vân có vinh dự tham gia cùng vợ cựu tổng thống Mỹ Obama.

Thứ ba, 10/12/2019 - 10:59

Tài tử Ryan Reynolds suýt bị thương tại sự kiện gặp gỡ fan
Tài tử Ryan Reynolds suýt bị thương tại sự kiện gặp gỡ fan

(Dân trí) - Tài tử Ryan Renolds đã cho thấy phản ứng mau lẹ, xứng đáng để vào vai siêu anh hùng, khi anh kịp thời tránh khỏi bị thương lúc một thanh chắn bất ngờ đổ sập về phía anh, giữa lúc các fan đang xô đẩy dữ dội để được lại gần thần tượng.

Thứ ba, 10/12/2019 - 10:53

Nữ bác sĩ đi thi Miss World giải cứu cho đối thủ bị gãy xương cổ tay
Nữ bác sĩ đi thi Miss World giải cứu cho đối thủ bị gãy xương cổ tay

(Dân trí) - Nữ bác sĩ Bhasha Mukherjee - Hoa hậu Anh - hiện tại đang góp mặt tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World). Bhasha đã vừa chẩn đoán cho đại diện của Luxembourg rằng cô này đã bị gãy xương cổ tay, dù trước đó các bác sĩ cho rằng đây chỉ là sự cố bong gân.

Thứ ba, 10/12/2019 - 07:46

Người cha viết lại truyện nàng Bạch Tuyết bởi “không có cái kết hạnh phúc mãi mãi”
Người cha viết lại truyện nàng Bạch Tuyết bởi “không có cái kết hạnh phúc mãi mãi”

(Dân trí) - Một người cha đến từ nước Đức - anh Stephan Kalinski - đã viết lại câu chuyện cổ tích về nàng Bạch Tuyết theo hướng tư duy hiện đại hơn, bởi anh Stephan tin rằng “không có cái kết hạnh phúc mãi mãi”.

Thứ ba, 10/12/2019 - 07:34

Diễm Hương: “Chồng tôi là một người đàn ông nhu mì”
Diễm Hương: “Chồng tôi là một người đàn ông nhu mì”

(Dân trí) - Diễn viên Diễm Hương chia sẻ, ở ngoài đời, Hồng Quang - chồng cô là một người đàn ông nhu mì. Sự nhu mì thể hiện ở sự hiền lành, nhường nhịn và thường nghĩ đến người khác trước khi nghĩ đến mình.

Thứ ba, 10/12/2019 - 07:29

“Hoa hồng trên ngực trái” lại gây tranh cãi vì những “hạt sạn” không đáng có
“Hoa hồng trên ngực trái” lại gây tranh cãi vì những “hạt sạn” không đáng có

(Dân trí) - Những tình tiết vô lí được xem là những “hạt sạn” không đáng có của bộ phim đang gây sốt màn ảnh “Hoa hồng trên ngực trái” làm dấy lên nhiều tranh cãi.

Thứ hai, 09/12/2019 - 03:32

Hồng Ánh: “Tôi không có áp lực nào về chuyện chưa có con”
Hồng Ánh: “Tôi không có áp lực nào về chuyện chưa có con”

(Dân trí) - “Tôi không có áp lực nào về chuyện chưa có con cả. Tôi rất hạnh phúc và vui vẻ khi cùng nhau chăm sóc con riêng của chồng, cùng nhau quan tâm đến công việc chung và chia sẻ nhau trong việc chăm sóc nhà cửa, chó mèo”, diễn viên Hồng Ánh bộc bạch.

Thứ hai, 09/12/2019 - 01:39

Dàn diễn viên “Biệt động Sài Gòn”: Kẻ ra đi nhiều mất mát, người gầy gò, tiều tụy...
Dàn diễn viên “Biệt động Sài Gòn”: Kẻ ra đi nhiều mất mát, người gầy gò, tiều tụy...

(Dân trí) - Không chỉ NSND Hồng Vân, nhiều khán giả cũng cảm thấy lo lắng khi thấy sự xuống sắc của nghệ sĩ Thương Tín. Khác hẳn hình ảnh tài tử điện ảnh năm xưa, giờ đây anh gầy gò, tiều tụy quá...

Thứ hai, 09/12/2019 - 10:06

Sửng sốt trước tài năng hội họa của rocker nhóm Rolling Stones
Sửng sốt trước tài năng hội họa của rocker nhóm Rolling Stones

(Dân trí) - Thành viên Ronnie Wood (72 tuổi) của nhóm nhạc rock đến từ nước Anh - Rolling Stones có một tài năng ít biết, đó là vẽ tranh. Ông thường thực hiện những bức vẽ khắc họa các thành viên trong nhóm khi đang biểu diễn. Giờ đây, lần đầu công chúng được chiêm ngưỡng tài năng của ông.

Thứ hai, 09/12/2019 - 06:07