Monet,... Thành Chương và chuyện làm giàu từ văn hoá

Việt Nam không thiếu di sản, nhưng số lượng mất mát, hư hỏng vì chiến tranh, thiên tai và cả vì quan niệm sai lầm... rất lớn.

1. Cách đây vài tuần, trong lần ghé thăm Paris tôi đã có dịp đến làng Giverny, thăm nhà của hoạ sĩ bậc thầy Claude Monet (1840-1926), cha đẻ của trường phái Ấn tượng. Ngôi nhà vườn được người trong gia đình bảo quản gần như nguyên trạng và giờ đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng mỗi năm đón khoảng 500.000 du khách. Ấn tượng đầu tiên của tôi là dòng người xếp hàng khá dài và trật tự. Họ đến từ nhiều quốc gia, trong đó có khá nhiều khách đến từ châu Á như Nhật, Hàn, Trung Quốc...

Trường phái Ấn tượng là những bức tranh tràn ngập ánh sáng tự nhiên, táo bạo, thể hiện cảm xúc thực của con người. Để khẳng định một trường phái mới, danh hoạ Monet đã phải trải qua nhiều cay đắng bởi sự nghi kỵ và tẩy chay vì cho rằng trường phái này “đe doạ nghệ thuật truyền thống”. Từ năm 1900 trở đi, tiếng tăm và ảnh hưởng của ông mới lan truyền khắp châu Âu và Mỹ, tranh của ông được chào bán với giá rất cao.

Trong suốt cuộc đời sáng tạo của mình, Monet đã sáng tác khoảng 2000 bức hoạ, trong đó phần lớn được thực hiện ngay trong vườn nhà-nơi ông trồng hàng nghìn loài hoa.

Khi tôi đến, tiết trời vừa vào xuân, những bông hoa như bừng tỉnh rạng rỡ chen nhau khoe sắc. Hoa ở đây được trồng xen lẫn nhau, không phân loại theo khu vực. Những cây cầu Nhật Bản bắc ngang ao như bước ra vẹn nguyên từ trong tranh của Monet. Có khác chăng là tiếng ếch kêu rất vui tai dưới những bụi hoa súng.

Tôi đã phải dành nguyên một cái thẻ nhớ 16 GB để chụp cơ man là hoa, chụp lại cảnh thật bắt chước nguyên mẫu tranh của ông cho đến khi hết pin thì thôi. Và bất chợt nhận ra rằng, chỉ có tình yêu cuộc sống, gia đình và quê hương mới có thể khiến ông miệt mài suốt 30 năm chỉ để vẽ vườn ao, vẽ hoa súng, vẽ cây cầu trong khuôn viên nhà mình. Vẽ một khung cảnh vào những thời điểm khác nhau, mùa khác nhau, năm khác nhau. Và giờ những bức tranh tưởng như rất đơn điệu đó đang ngự trị tại những bảo tàng, những bộ sưu tập danh tiếng nhất, đem lại niềm tự hào cho cả một quốc gia.

Để giờ đây, bất cứ ai yêu hội hoạ, yêu văn hoá khi đến Paris đều phải đến đây để cảm nhận một tấm lòng, một niềm say mê và tài hoa đã làm nên một tên tuổi, một trường phái hội hoạ lừng danh.

10 euro, tương đương khoảng 270.000 đồng Việt Nam, cho một tấm vé để vào xem những bông hoa “sớm nở tối tàn” có thể với một ai đó là đắt. Nhưng có những điều phải nhìn tận mắt thì mới cảm nhận được và đôi khi nó thay đổi nhãn quan của bạn, thay đổi tư duy cũ rích trong đầu bạn, thậm chí thay đổi số phận của bạn. Điều đó không đong đếm được. Nó vô giá.

2. Hôm qua mẹ tôi và các dì vừa trở về sau chuyến du lịch Thái Lan có tặng tôi một chiếc khăn lụa của Thái. Tôi còn đang giơ khăn lên ngắm nghía thì mẹ tôi bảo khăn lụa này không đẹp hơn lụa làng Vạn Phúc nhưng nó khác biệt vì được mua ở một Bảo tàng rất đặc biệt – bảo tàng mang tên một người nước ngoài là Jim Thompson. Đó là một doanh nhân người Mỹ có công quảng bá và khiến lụa Thái lan nổi tiếng khắp thế giới.

Năm 1967, ông Thompsom bị mất tích tại Malaysia và để lại cho người Thái ngôi nhà tại Bangkok xây theo kiến trúc cổ truyền bản địa. Từ đó, ngôi nhà trở thành bảo tàng trưng bày các bộ sưu tập đồ cổ của Thompson và trở thành nơi bán lụa và giới thiệu lụa do một tập đoàn quản lý.

Mẹ tôi nói là Bảo tàng này nổi tiếng lắm và được quảng bá rất mạnh, từ sân bay Bangkok đã nhìn thấy những biển quảng cáo to tướng rực rỡ hoành tráng Jim Thompson’s House. Khách quốc tế đến nườm nượp, mẹ bảo phải xếp hàng chờ một tiếng đồng hồ mới đến lượt. Ấy thế mà ai đến cũng hài lòng về dịch vụ hoàn hảo cộng với nụ cười thân thiện, nhiệt tình, hiếu khách của đội ngũ nhân viên nên ai cũng mua một ít lụa về làm kỷ niệm. Mẹ tôi nhẩm tính với giá vé là 70.000 đồng/lượt với hàng ngàn lượt khách tham quan mua sắm lụa Thái mỗi năm, kinh doanh văn hoá sướng thật, chả lỗ tí nào.

Tôi đem điều này hỏi đồng nghiệp là phóng viên VOV thường trú tại Bangkok, anh cười bảo làm sao lỗ được khi loại hình này được sự đón nhận của xã hội và đằng sau đó là sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước.

3. Ở Việt Nam, giới sưu tập nghệ thuật không ai là không biết đến nhà sưu tập tranh nổi tiếng Đức Minh - một trong những người thuộc thế hệ sưu tập tranh đầu tiên của Việt Nam với Gallery Đức Minh tại khu biệt thự ba tầng ở 53 phố Quang Trung, Hà Nội.

Là người am hiểu, tinh tường, ông Đức Minh đã có một bộ sưu tập đồ sộ hầu hết tranh của những danh hoạ hàng đầu Việt Nam. Với mong muốn gìn giữ, chắt lọc những tinh tuý về nghệ thuật hội hoạ cho đời sau, ông Đức Minh sinh thời đã đề nghị cống hiến toàn bộ sưu tập cho bảo tàng nhà nước chỉ với một điều kiện nhỏ là giữ nguyên tên Đức Minh cho bộ sưu tập.

Điều kiện không được chấp nhận đồng nghĩa với việc bộ sưu tập đồ sộ có một không hai được “chia năm xẻ bảy” cho con cái, bị bán dần và ngôi nhà kỷ niệm cũng bị bán đi, bị phá dỡ xây mới. Cuối cùng may mắn thay, có một người con quyết định nối nghiệp cha. Đó là anh Bùi Quốc Chí. Anh hiện là chủ nhân phòng tranh mang tên Đức Minh ở TP HCM. Sau hơn 20 năm sưu tập, anh đã có trên 500 bức tranh quý hiếm, nhưng cũng chưa bằng phân nửa bộ sưu tập của cha.

Chỉ khi nối nghiệp cha, anh Bùi Quốc Chí mới thấm thía rằng “nhà sưu tập, ngoài sự am hiểu, nhìn xa, dự đoán, sẵn sàng làm bà đỡ… còn phải như một ông từ cần mẫn, chăm chút, trông coi, gìn giữ và nâng cao cho nghệ thuật nước nhà”.

4. Tôi nhớ đến câu chuyện của ông Đức Minh là bởi cuối tuần trước, khi uống cà phê với Thành Chương, anh cũng rất tâm tư khi bày tỏ nguyện vọng muốn tìm đối tác hiến tặng Việt Phủ Thành Chương sau 13 năm miệt mài dốc toàn bộ gia sản và tâm huyết xây dựng. Thành Chương và vợ, người đẹp Ngô Hương, cho rằng việc duy trì như hiện nay chưa xứng với giá trị của nó nhưng vợ chồng anh lại không thể tiếp tục đầu tư thêm được nữa.

Trước kia gia đình anh đã từng lập công ty rồi bán vé tham quan để hi vọng thấy thu bù chi “tự nó nuôi nó” nhưng rồi phải giải thể vì thua lỗ, vì định kiến và vì không được sự ưu đãi nào về thuế từ phía nhà nước. Thành Chương không muốn trở thành một Đức Minh thứ hai bởi có thể các con anh chưa chắc đã cai quản và phát huy tốt Việt phủ Thành Chương - một cơ ngơi đã trở thành giá trị tinh thần chung của xã hội.

Việt Nam không thiếu di sản, nhưng số lượng mất mát, hư hỏng vì chiến tranh, thiên tai và cả vì quan niệm sai lầm của con người là vô cùng lớn. Nhiều di sản đã mất hoàn toàn, tuyệt đối, mà không cách gì lấy lại được.

“Mỗi khi ra nước ngoài, nhìn người lại ngẫm đến ta. Tôi thấy di sản của cha ông mình còn lại ít quá. Ý thức được điều đó nên phải nghĩ lâu dài hơn, là tìm cách để khi mình không còn nữa, thì nó vẫn còn mà không chết theo mình” – Thành Chương đăm chiêu./.

Theo Mỹ Trà
VOV

MỚI NHẤT
Ngắm những bức họa phóng tác về 14 nhân vật trong truyện Kiều
Ngắm những bức họa phóng tác về 14 nhân vật trong truyện Kiều

(Dân trí) - Bộ tranh gồm 150 bức tranh phóng tác, minh họa về 14 nhân vật trong Truyện Kiều trưng bày tại Khu lưu niệm Nguyễn Du được du khách đặc biệt quan tâm trong đợt mở cửa trưng bày “di sản văn chương Nguyễn Du và truyện Kiều”.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 05:00

Oanh Yến khiến dư luận nổi sóng với những phát ngôn gây sốc
Oanh Yến khiến dư luận nổi sóng với những phát ngôn gây sốc

(Dân trí) - Những câu nói như: “Tôi không biết Cục NTBD ở đâu và tôi không có mối quan hệ gì với bên Cục” hay “không ai nuôi tôi một ngày, không ai cho tôi tiền để đi chơi... sao lại đòi phạt tôi. Tôi đi bằng tiền của tôi. Cuộc sống này là của tôi. Tôi đi du lịch sao phải đóng phạt” của người đẹp Oanh Yến đã khiến không ít người cảm thấy khá sốc nhưng cũng khiến không ít người ủng hộ.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 11:48

Kỳ 3: Cố đô Huế không có dù chỉ 1 chiếc Kim Ngọc Bảo Tỷ
Kỳ 3: Cố đô Huế không có dù chỉ 1 chiếc Kim Ngọc Bảo Tỷ

(Dân trí) - Tại Huế, toàn bộ các ấn quý bằng vàng, bạc, ngọc hay còn gọi là Kim Ngọc Bảo Tỷ đến nay không còn một chiếc nào. Có lẽ thật sự đây là điều đáng tiếc nhất khi xuất xứ những chiếc ấn quý đó đều từ Huế mà ra.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 11:44

Chỉ mất 3 ngày để dựng lên căn nhà như của người Hobbit
Chỉ mất 3 ngày để dựng lên căn nhà như của người Hobbit

(Dân trí) - Giờ đây ai cũng có thể sở hữu căn nhà đất nhỏ ấm cúng như trong tác phẩm The Hobbit của nhà văn J.R.R Tolkien với thời gian thi công chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 09:00

Nhạc sỹ Quốc Dũng và nỗi buồn không biết quê hương ở đâu
Nhạc sỹ Quốc Dũng và nỗi buồn không biết quê hương ở đâu

(Dân trí) - Người Việt vốn dĩ coi trọng quê hương, gốc gác – bởi đó là cội nguồn, là nơi người ta nương náu tâm hồn sau đức tin tôn giáo. Ấy vậy mà giờ đây, khi đầu đã hai sợi bạc, nhạc sỹ Quốc Dũng vẫn chưa một lần được đặt chân lên quê hương, nơi ông bà, cha mẹ mình sinh ra, lớn lên. Bao năm qua, nỗi buồn không quê âm thầm nấp vào một góc khuất trong đời sống của vị nhạc sỹ nổi danh với những ca khúc quê hương này.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 08:36

Đối xử với kéo co như thế nào để thực sự là di sản nhân loại?
Đối xử với kéo co như thế nào để thực sự là di sản nhân loại?

(Dân trí) - Việc nghi lễ kéo co truyền thống của Việt Nam được Unesco công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại là niềm vui, niềm tự hào đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta nên đối xử với loại hình di sản này như thế nào để xứng với tầm vóc của di sản nhân loại cũng là chuyện cần phải bàn.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 07:00

Những hình ảnh đầu tiên về Bình Nhưỡng nhìn từ trên không trung
Những hình ảnh đầu tiên về Bình Nhưỡng nhìn từ trên không trung

(Dân trí) - Lần đầu tiên người ta được thấy thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên nhìn từ trên không trung.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 06:00

Hài hước buổi phỏng vấn bị gián đoạn vì một cậu bé nghịch ngợm
Hài hước buổi phỏng vấn bị gián đoạn vì một cậu bé nghịch ngợm

(Dân trí) - Một tai nạn nhỏ đã xảy ra trong buổi phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình khiến những người dẫn chương trình đau đầu tìm cách ứng phó còn người xem truyền hình thì được dịp cười thích thú.

Thứ năm, 03/12/2015 - 09:33

Phát hiện hàng trăm dấu chân khủng long thời cổ đại ở Scotland
Phát hiện hàng trăm dấu chân khủng long thời cổ đại ở Scotland

(Dân trí) - Hàng trăm dấu chân khổng lồ của loài khủng long cổ dài được phát hiện trên đảo Skye, Scotland mang lại nhiều thông tin giá trị về thời kỳ tiền sử cách đây 170 triệu năm.

Thứ năm, 03/12/2015 - 09:29

Diễm Quỳnh, Hải Đăng làm giám khảo Liên hoan Truyền hình lần thứ 35
Diễm Quỳnh, Hải Đăng làm giám khảo Liên hoan Truyền hình lần thứ 35

(Dân trí) - Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35 (LHTHTQ) sẽ diễn ra từ ngày 16/12 đến hết 19/12 tại Quảng Bình. Đây là lần đầu tiên Đài PT-TH Quảng Bình đảm nhiệm vai trò “chủ nhà” của một kỳ LHTHTQ. MC Diễm Quỳnh và Lại Bắc Hải Đăng lần đầu được mời làm giám khảo chấm các chương trình dự thi.

Thứ năm, 03/12/2015 - 09:20

Gấp rút công tác chuẩn bị sân khấu cho đêm kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du
Gấp rút công tác chuẩn bị sân khấu cho đêm kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

(Dân trí) - Chỉ còn 2 ngày nữa, vào ngày 5/12 đại lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du sẽ được diễn ra tại sân vận động TP.Hà Tĩnh. Mọi công tác chuẩn bị ở đây đang được gấp rút hoàn thành đảm bảo cho ngày lễ diễn ra tốt đẹp.

Thứ năm, 03/12/2015 - 03:00

Kỳ 2: Huế đã mất lượng cổ vật lớn như thế nào?
Kỳ 2: Huế đã mất lượng cổ vật lớn như thế nào?

(Dân trí) - Những biến cố của lịch sử đã khiến cho một lượng cổ vật lớn và quý hiếm đã “biến mất” khỏi cố đô Huế. Hãy cùng lật lại những điểm mốc ấy.

Thứ năm, 03/12/2015 - 02:39

ĐÁNG QUAN TÂM
Diễn viên đóng “Cô dâu 8 tuổi” bị vai diễn ám ảnh
Diễn viên đóng “Cô dâu 8 tuổi” bị vai diễn ám ảnh

(Dân trí) - Nữ diễn viên Pratyusha Banerjee -người thay Avika Gor trong vai Anandi của phim “Cô dâu 8 tuổi” cho biết cô bị ảm ảnh bởi vai diễn này trong một thời gian dài. Thậm chí, khi hoàn thành một số cảnh quay rở về nhà tâm trạng cô rất tệ, cảm xúc chùng xuống một cách không thể kiểm soát.

Thứ năm, 03/12/2015 - 10:00

Liên hoan nghệ thuật "Tiếng tơ Tiên Điền" thành công rực rỡ
Liên hoan nghệ thuật "Tiếng tơ Tiên Điền" thành công rực rỡ

(Dân trí) - Sau hơn 3 ngày diễn ra sôi nổi (từ 30/11 đến 2/12), Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Tiếng tơ Tiên Điền” đã bế mạc và chọn ra 9 tiết mục đắc sắc nhất công diễn phục vụ công chúng.

Thứ năm, 03/12/2015 - 08:00

“Sửng sốt” trước những tài năng âm nhạc vừa… phát lộ
“Sửng sốt” trước những tài năng âm nhạc vừa… phát lộ

(Dân trí) - Những clip ngắn hài hước dưới đây sẽ khiến người xem bật cười thú vị trước những tài năng âm nhạc “muôn hình muôn vẻ”. Rất có thể xung quanh bạn cũng có những tài năng “ngầm” như thế này.

Thứ năm, 03/12/2015 - 07:00

Kéo co Việt Nam chính thức trở thành Di sản của nhân loại
Kéo co Việt Nam chính thức trở thành Di sản của nhân loại

(Dân trí) - Thông tin từ Cục Di sản cho biết, vào 12h15 ngày 1/12 theo giờ Namibia (tức 17h15 ngày 2/12 theo giờ Việt Nam), nghi lễ và trò chơi kéo co truyền thống của Campuchia, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đa quốc gia đại diện của nhân loại.

Thứ năm, 03/12/2015 - 05:00

Truyện Kiều của Nguyễn Du xác lập Kỷ lục Thế giới
Truyện Kiều của Nguyễn Du xác lập Kỷ lục Thế giới

(Dân trí) - Ngày 2/12, Tổ chức Liên minh Kỷ lục Thế giới đã chính thức gửi văn bản xác nhận kỷ lục thế giới mới dành cho tác phẩm “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du. Theo đó, “Truyện Kiều” chính thức trở thành “Tác phẩm văn học tạo nên nhiều kỷ lục quốc gia nhất”.

Thứ năm, 03/12/2015 - 02:11

Diva Mỹ Linh: “Tôi muốn tổ chức show tại FLC Sầm Sơn”
Diva Mỹ Linh: “Tôi muốn tổ chức show tại FLC Sầm Sơn”

“Biển nhớ tên Anh gọi về” là đêm nhạc Trịnh có quy mô hoành tráng nhất từ trước tới nay, quy tụ đông đảo những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam như Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam, Tấn Minh... khán giả xứ Thanh đã có một đêm thưởng thức âm nhạc trọn vẹn.

Thứ năm, 03/12/2015 - 01:09

Nhạc sỹ Phú Quang: “Người yêu tôi phải tính hàng nghìn cô”
Nhạc sỹ Phú Quang: “Người yêu tôi phải tính hàng nghìn cô”

(Dân trí) - “Người yêu tôi phải tính hàng nghìn cô, trẻ, đẹp lắm, nhưng là yêu ông nhạc sỹ kìa, chứ có yêu gã Phú Quang này đâu. (...) Tôi cũng từng huyễn hoặc lắm, sau dần thì tỉnh ra và đếm được trên mấy đầu ngón tay chỉ yêu vài cô mà thôi”.

Thứ năm, 03/12/2015 - 12:19

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” lên màn ảnh nhỏ
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” lên màn ảnh nhỏ

(Dân trí) - “Tôi Thấy Hoa vàng trên cỏ xanh” đã dệt nên câu chuyện tuổi thơ ấm áp ở miền quê nghèo khó của Việt Nam xa xưa bằng những khung hình mượt mà, sạch sẽ. Phim không chỉ là phim ảnh mà bạn đang xem, đó chính là chúng ta, một tuổi thơ mà ai đó cũng đã từng.

Thứ năm, 03/12/2015 - 12:06

Kỳ 1: Khám phá các “kho báu” cổ vật trong Kinh thành Huế
Kỳ 1: Khám phá các “kho báu” cổ vật trong Kinh thành Huế

(Dân trí) - Triều đại phong kiến vua Nguyễn cuối cùng tại Huế đã trải qua với bao biến cố lịch sử. Hàng vạn cổ vật quý hiếm đi cùng triều đại này hiện đã mất mát quá nhiều, không còn “ở lại” được trên mảnh đất nó đã từng tồn tại.

Thứ tư, 02/12/2015 - 02:32

Sẽ có đặc cách trong phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú, Nhân dân?
Sẽ có đặc cách trong phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú, Nhân dân?

(Dân trí) - Trong dịp họp Hội đồng cấp Nhà nước để bỏ phiếu xét duyệt cho 617 trường hợp đủ tiêu chuẩn được phong danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú vừa qua các nhà khoa học đã đề nghị có cơ chế đặc cách, truy tặng cho các nghệ nhân lớn tuổi.

Thứ tư, 02/12/2015 - 02:26

Bật cười với những biểu cảm hài hước của tài tử Oscar Benedict Cumberbatch
Bật cười với những biểu cảm hài hước của tài tử Oscar Benedict Cumberbatch

(Dân trí) - Thật bất ngờ khi trong một chương trình truyền hình, một loạt các biểu cảm của nam tài tử Benedict Cumberbatch đã được đưa ra so sánh là giống hệt loài … rái cá.

Thứ tư, 02/12/2015 - 11:20

Xúc động trước lá thư ông chủ Facebook gửi con gái mới chào đời
Xúc động trước lá thư ông chủ Facebook gửi con gái mới chào đời

(Dân trí) - Chào đón sự ra đời của con gái đầu lòng, ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg - đã cam kết hiến tặng 99% cổ phần Facebook của mình (tương đương 45 tỉ đô la) để làm từ thiện thông qua một lá thư ngỏ đầy cảm xúc gửi tới cho con gái mới sinh.

Thứ tư, 02/12/2015 - 11:07