Mona Asuka Ott - Trong trẻo, mong manh trên từng ngón đàn
(Dân trí) - Nữ nghệ sĩ tài năng Mona Asuka Ott đã đem đến cho thính giả Việt Nam những trải nghiệm tuyệt vời về nền âm nhạc đỉnh cao của thế giới trong chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 17 vào ngày 12/6 vừa qua.
Nữ nghệ sĩ 22 tuổi mở đầu buổi độc tấu bằng bản piano sonata thứ 12 giọng La giáng trưởng của Beethoven, quả là một lựa chọn tinh tế và khéo léo. Tuy không đòi hỏi kỹ thuật quá cao siêu nhưng tác phẩm này là cái mốc đánh dấu một bước mặt trong tư duy sáng tác đương thời.
Tiếng đàn của Mona đem đến một cảm giác trong trẻo, nhẹ nhàng, khác hẳn với cách diễn đạt nặng nề và thiên về tư duy cấu trúc như thường thấy ở hầu hết các nghệ sĩ thường trình diễn tác phẩm của Beethoven.
Tiếp đó, thính giả như chìm vào giấc mộng khi Mona Asuka Ott mơn man trên các phím đàn với hai bản Dạ Khúc số 1 giọng Đô thăng thứ và số 2 giọng Rê giáng trưởng thuộc opus số 27.
Đây là hai bản Dạ khúc nổi tiếng nhất và mang đậm phong cách sáng tác phóng khoáng của Chopin. Qua tiếng đàn của Mona, hai bản Dạ khúc đã biến thành hai bản nhạc êm ái dịu dàng.
Sau những phút mơ màng, khán thính giả bừng tỉnh trước một màn phô diễn kỹ thuật khi Mona Asuka Ott biểu diễn khúc Tarantella của Franz Liszt trích từ chùm tổ khúc đồ sộ cho piano solo mang tên Années de pèlerinage (Những năm hành hương).
Mới vài phút trước, tiếng đàn của Mona còn uyển chuyển, lả lướt, nhưng bất ngờ khi chuyển sang một tác phẩm thiên về kỹ thuật và phóng túng như của Liszt, cô chẳng hề tỏ ra chút lưỡng lự ngập ngừng, mà còn khiến khán giả vỡ òa trong cảm nhận.
Không chỉ những khán giả có mặt tại khán phòng mà cả một lượng lớn thính giả theo dõi chương trình qua màn hình lớn truyền hình trực tiếp trước cửa Nhà Hát Lớn Hà Nội đã có một đêm trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời và không một ai ra về sớm cho đến phút cuối cùng.
Nếu tinh ý có cảm giác Mona Asuka Ott còn giữ sức đôi chút vì nhạc cảm của cô chỉ bộc lộ hoàn toàn ở phần 2 của chương trình với nhạc phẩm của Schubert.
Đây là điểm sáng nhất trong toàn bộ chương trình biểu diễn của cô vào đêm qua. Bất chất đòi hỏi kỹ thuật không quá cao, các tác phẩm dành cho piano solo của Schubert luôn là thách thức với mọi nghệ sĩ piano.
Mona Asuka Ott đã tỏ rõ được mức độ thấu hiểu của cô về tính trữ tình đậm chất Schubert. Tiếng đàn của cô bộc lộ được cái vui tươi trong một thực tại chập chờn chênh vênh, cái khao khát trong tuyệt vọng của Schubert khi ông hoàn thành tác phẩm chỉ một năm trước ngày qua đời.
Đã có khán giả rơm rớm nước mắt vì những cảm xúc Mona Asuka Ott truyền đến quá đẹp và trong trẻo, dù rất buồn và mênh mang.
Màn hình đặt ở Quảng trường Cách mạng Tháng Tám thu hút những người yêu hòa nhạc cổ điển.
Tiếng đàn và độ linh hoạt khi chạy nốt của cô hoàn toàn phù hợp với phong cách ngẫu hứng và cuồng nhiệt của Liszt. Khúc nhạc mở đầu hết sức rộn rã nhưng lại mang âm hưởng ma quái, nhằm gợi tả về tình tiết nhân vật Faust quyến rũ một thôn nữ xinh đẹp trong vũ hội làng quê nhờ tiếng đàn mê hoặc của con quỷ.
Đã có lúc tay trái của cô hơi vấp váp, có lẽ vì quá nhiều cảm xúc ùa đến cùng một lúc, nhưng cô nhanh chóng lấy lại tự tin và hoàn thành tác phẩm trong tràng pháo tay của khán giả.
Và như vậy, điệu Waltz của quỷ Mephisto khép lại một buổi tuối đầy xúc cảm của âm nhạc lãng mạn.
Anh Ngọc