Minh tinh Ballet nổi tiếng thế giới tiết lộ về người bà gốc Việt
(Dân trí) - Sáng 9/6, tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ của 2 minh tinh Ballet Pháp là Agnès Letestu và Mathilde Froustey. Đây là hai minh tinh Ballet của Nhà hát Opera de Paris sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình “Paris – Ballet” sắp tới.
Mathilde Froustey với biệt danh "cô bé Pháp" là vũ công ngôi sao của San Francisco Ballet từ năm 2013. Mathilde Froustey bắt đầu học múa tại Pháp từ năm 9 tuổi. 4 năm sau, năm 1988, cô theo học Trường múa quốc gia Marseille và thành công đã định sẵn trên con đường của nữ diễn viên ballet trẻ và tài năng này. Năm 1999, cô là học sinh của Trường múa Nhà hát Opera de Paris và được nhận làm việc tại đây ba năm sau đó.
Cô giành Giải công chúng của Hiệp hội quảng bá Nhà hát Kịch quốc gia Paris dành cho những dio giải diễn viên ballet trẻ xuất chúng năm 2003 và huy chương vàng cuộc thi uy tín Varna năm 2004. Năm 2007, cô được trao giải “Ballet 2000” tại Cannes.
Năm 2013, cô rời vũ đoàn ballet của Nhà hát Opera de Paris để gia nhập San Francisco Ballet sau khi nhận nhiều giải thưởng tại Pháp, Bulgaria và Italia.
Tại đây, cô đã được nhận những vai diễn xứng tầm vũ công ngôi sao như Kitri trong Don Quichotte, Juliette trong Romeo và Juliette hay Giselle tro hai mùa diễn 2013-2014 và 201402015. Cô đã biểu diễn thành công 18 vở ballet chỉ trong tuần cuối cùng của mùa diễn vừa qua và được báo chí ca ngợi. Cô được Vũ đoàn ballet Nhà hát Opera de Paris mời múa với tư cách là khách mời ngôi sao.
Mathilde Froustey chia sẻ: “Năm 2008, tôi bị thương ở chân nên nhà hát cho tôi nghỉ một tháng rưỡi. Tôi muốn mời bà tôi đi sang Việt Nam cùng mình nhưng bà đã không đi được. Bà của tôi là một người Pháp gốc Việt Nam. Khi sang Việt Nam một tháng rưỡi nhưng vì thích quá tôi xin nghỉ thêm và ở lại đây đến 3 tháng mới trở lại Pháp.
Điều ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến Việt Nam đó là không khí ẩm, không giống như nước Pháp. Khi vừa bước ra khỏi máy bay tôi đã cảm nhận được không khí ẩm.
Điều thứ hai là tôi bị lệch giờ nên buổi sáng thức dậy ra chợ TP.HCM rất sớm và ấn tượng với các loại gia vị và màu sắc. Tôi ăn luôn một bát phở và thấy rất ngon. Từ đó đến nay tôi vẫn hay ăn đồ Châu Á.
Lúc sang Việt Nam tôi còn trẻ, nói tiếng Anh chưa sõi lại đi một mình nhưng tôi đã không lo ngại gì cả. Tôi không bao giờ bị lạc đường, đi đâu cũng có người chỉ. Tôi cảm thấy dễ chịu, thoải mái và an toànkhi đến thăm Việt Nam”, Mathilde nói.
Mathilde Froustey khẳng định rằng, nếu có dịp quay lại Việt Nam để giảng dạy hoặc tuyển diễn viên ballet hoặc làm công việc gì đó là một điều cô rất thích.
“Tôi sẵn sàng trở về, bao nhiêu lần cũng được. Cứ có dịp là tôi sẽ trở về. Bởi thực sự, việc giảng dạy trực tiếp cho các vũ công Việt Nam sẽ rất quý hơn là chúng ta giảng dạy qua video.
Tôi nghĩ rằng không có gì sống động hơn khi những trao đổi thực tiễn giữa tôi với các vũ công Việt Nam. Tôi sẵn sàng làm cầu nối để thặt chặt mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Pháp cũng như Việt Nam và Mỹ", Mathilde Froustey chắc nịch.
Lần thứ hai trở lại Việt Nam, Mathilde Froustey rất vui vì được cống hiến tới khán giả các vũ điệu uyển chuyển và đẳng cấp của nghệ thuật ballet Pháp. Cô sẽ biểu diễn trích đoạn Don Quichotte và Giselle. Cùng với các nghệ sỹ ballet khác, Mathilde Froustey sẽ trình diễn các màn múa đôi kinh điển của nghệ thuật ballet. Múa đôi xuất hiện vào giữa thế kỷ XVIII và phát triển rực rỡ vào giữa thế kỷ XIX trong giai đoạn ballet lãng mạn, tượng trưng cho tình yêu đôi lứa và thể hiện những khoảnh khắc nên thơ nhất của ballet.
Agnès Letestu - vũ công ngôi sao của Nhà hát Quốc gia Pháp Opéra de Paris, là một trong những nữ vũ công đương đại nổi tiếng nhất nước Pháp và trên toàn thế giới.
Cô sinh năm 1971 tại Saint-Mur ngoại ô Paris. Cô bắt đầu học múa khi mới 8 tuổi, tại nhạc viện Saint-Maur. Thầy giáo đã sớm phát hiện tài năng thiên bẩm của cô và đã khuyến khích cô đăng ký vào học tại trường múa của Opéra de Paris. Tại đây, cô đã nhanh chóng trở thành học sinh nổi bật của trường. Năm 1987, khi mới 16 tuổi Agnès Letestu bắt đầu bước chân vào vũ đoàn ballet Opéra de Paris.
Agnès Letestu yêu nghiệp múa “đến phát điên”. Cô bảo: “Khi luyện tập, tôi thấy mệt mỏi, nhưng điều đó không làm tôi ngừng say mê công việc của mình. Tôi vẫn tiếp tục đến nhà hát hàng ngày vì trên sân khấu, tôi luôn thấy hồi hộp, lo lắng nhưng hạnh phúc ngập tràn. Tôi chưa bao giờ thấy chán nản, dù chỉ trong một giây phút nào đó”.
Năm 1997, sau 10 năm nỗ lực và cống hiến không ngừng nghỉ, cô được vinh danh là “vũ công ngôi sap”, danh hiệu cao quý nhất dành cho vũ công của nhà hát sau khi biểu diễn vở Hồ Thiên Nga.
Vào tháng 10 năm 2013, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, cô đành phải chia tay với Nhà hát Opéra de Paris khi vừa tròn 42 tuổi ruỡi, độ tuổi bắt buộc phải ngừng biểu diễn đối với những vũ công ngôi sao theo nguyên tắc của nhà hát.
Cho đến ngày cuối cùng tại nhà hát, Agnès Letestu vẫn làm việc hăng say. Cô rời sân khấu Opéra de Paris sau khi diễn vở ballet Trà hoa nữ của John Neumeier. Những động tác tung đỡ và những bước nhảy thần kỳ của cô vẫn còn đọng mãi trong tâm trí của khán giả.
Dù đã chính thức chia tay nhà hát, cô vẫn quay trở lại thường xuyên với tư cách là khách mời đặc biệt để biểu diễn ngay tại nhà hát hay tại nơi khác. Ngoài ra, cô còn huấn luyện nhiều nghệ sĩ múa của nhà hát. Một trong những học trò của cô là Laura Hecquet đã được vinh danh là “vũ công ngôi sao” vào 23/3/2015.
Đặc biệt hơn, cô còn dành thời gian cho niềm đam mê khác của mình: thiết kế trang phục cho nhiều vở ballet của José Martinez hay Patrick de Bana.
Trong buổi gặp gỡ sáng 9/6, Agnès Letestu chia sẻ rằng, cô đã từng đi biểu diễn rất nhiều nơi trên thế giới nhưng đây là lần đầu tiên cô đến Việt Nam và cô cảm thấy rất xúc động.
“Trước khi trở thành vũ công minh tinh, tôi đã là vũ công. Tôi xem truyền hình rất thích các vở balllet. Đặc biệt là vở “Hồ Thiên Nga” do vũ công Pháp biểu diễn. Thêm điều nữa là tôi rất thích các bộ trang phục. Tôi quyết định trở thành vũ công Ballet để vừa có thể múa ballet vừa có thể thiết kế trang phục”.
Chương trình “Paris Ballet” diễn ra vào 20h ngày 11/6 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam. Bên cạnh 2 vũ công minh tinh kể trên còn có Carlo di Lanno - "Vũ công cổ điển tài năng nhất" năm 2014-2015 của nước Ý, ngay trước ngày sang Việt Nam anh vừa được thăng hạng vũ công ngôi sao (danh vị cao quý nhất dành cho vũ công trong 8 bậc xếp hạng ballet) của nhà hát San Francisco Ballet. Carlo là bạn nhảy những vũ điệu tình tứ với Mathilde.
Đặc biệt, Henri Barda - danh cầm 75 tuổi, người được giới phê bình âm nhạc đánh giá là "báu vật khiêm nhường của nghệ thuật piano Pháp", "đại diện cuối cùng của phong cách piano truyền thống".
Hà Tùng Long