Lý do khiến “Cha cõng con” được trình chiếu ở nhiều LHP quốc tế

(Dân trí) - Tác phẩm của đạo diễn Lương Đình Dũng ra rạp từ ngày 5/4, là một phim khác biệt và có nhiều đột phá về ngôn ngữ điện ảnh. Đây là lý do khiến bộ phim này được trình chiếu ở nhiều LHP quốc tế uy tín.

Câu chuyện về người cha tên Mộc và cậu con trai Cá trên vùng sông núi quanh năm phải chống chọi với bão lũ không kể theo lối ủy mị. Hành trình của hai cha con trải dài với những vất vả, nhọc nhằn nhưng nụ cười và sự lạc quan vẫn xuất hiện xuyên suốt, kể cả trong những giây phút khó khăn nhất.

Sự nhân văn của “Cha cõng con” không nằm ở nước mắt của hai nhân vật mà qua những khoảnh khắc rất hài hước và hạnh phúc của họ. Ví dụ như cảnh hai cha con cùng mút kem khi lên thành phố. Cả phim nhân vật không hề khóc nhưng vẫn có thể khiến người xem phải rớm lệ khi bộ phim kết thúc.

Cảnh sắc Hà Giang trong Cha cõng con. Ảnh: NT.
Cảnh sắc Hà Giang trong "Cha cõng con". Ảnh: NT.

Cảnh sắc Hà Giang lên phim mang một vẻ đẹp điện ảnh. D.O.P của bộ phim là Lý Thái Dũng - nhà quay phim hàng đầu hiện nay. Không đẹp theo lối quảng bá du lịch hay TVC, vẻ đẹp của cảnh sắc trong “Cha cõng con” là một vẻ đẹp điện ảnh với tông màu trầm, mang lại cho người xem cảm giác chân thực mà vẫn đẹp như một bài thơ. Flying cam được sử dụng hợp lý chứ không bị lạm dụng.

Diễn xuất của dàn diễn viên dẫn dắt câu chuyện một cách khéo léo. Từng gây ấn tượng trong “Thời xa vắng”, sau một thời gian dài, diễn viên Ngô Thế Quân mới trở lại với điện ảnh. Chất giọng cũng như lối diễn chân chất của anh khiến nhân vật ông bố tên Mộc gây được ấn tượng mạnh mẽ, dễ đi vào lòng khán giả.

Ngoài ra, cậu bé Cá với gương mặt ngây thơ cũng là một trong những diễn viên nhí tiềm năng cho điện ảnh Việt Nam. Lần đầu đóng phim, vận động viên SEA Games Văn Hiếu cũng thể hiện được khả năng diễn xuất trong vai người đàn ông lực lưỡng nhưng bị mù, được những đứa trẻ vùng cao yêu mến vì những câu chuyện kể về cuộc sống ở nơi thành thị phồn hoa.

“Cha cõng con” có phần âm nhạc đầy cảm xúc do nhạc sĩ Hàn Quốc - Lee Dong Jun - đảm nhận. Từng làm nhạc cho nhiều bom tấn xứ kim chi như "Cờ bay phấp phới" hay "Điều kỳ diệu trong phòng giam số 7," nhà soạn nhạc Lee Dong Jun tiếp tục đưa “chất” của mình vào “Cha cõng con”. Những giai điệu lúc tươi vui, lúc gợi cảm giác buồn man mác đều cất lên rất đúng lúc, tạo nên hiệu quả khi tương tác với phần hình ảnh của D.O.P Lý Thái Dũng.

Điều đáng nói là bộ phim dung dị, không có dàn diễn viên ngôi sao, không có những cảnh xa hoa với siêu xe, du thuyền bạc tỷ nhưng lại có kinh phí lên tới gần 18 tỷ đồng. Đây là một điều lạ không chỉ với khán giả mà với cả dân trong nghề.

Giải thích về điều này, đại diện nhà sản xuất chia sẻ, phim có thời gian ghi hình thực tế 62 ngày, bao gồm cả ngày quay bổ sung. Tổng thời gian quay gần 80 ngày. Hầu hết các phim điện ảnh đều quay trong thời gian một tháng. Sở dĩ thời gian quay "Cha cõng con" bị đội lên gấp đôi như vậy vì đạo diễn Lương Đình Dũng với sự kỹ tính và yêu cầu khắt khe của mình yêu cầu ê-kíp thực hiện từ diễn viên, quay phim làm đi làm lại đến bao giờ ưng ý mới thôi. Dàn diễn viên hầu hết là nghiệp dư, lại phần đa là trẻ con, nhưng không vì thế đạo diễn chịu dùng một cảnh quay nào mà anh thấy còn non.

Đặc biệt để có được cảnh cậu bé chạy trên triền cỏ đẹp như một bức tranh, giữa ánh sáng vàng rộm trên những ngọn cỏ xanh, hoa may trong gió, ngoài việc thuê người trông, chăm sóc cỏ thì mỗi ngày chỉ có 15 phút thời điểm ánh sáng tốt nhất để quay. Riêng cảnh này phải quay trong mấy ngày đạo diễn mới ưng ý.

Bộ phim được đánh giá là có sự mới lạ về ngôn ngữ điện ảnh và giàu tính nhân văn. Ảnh: NT.
Bộ phim được đánh giá là có sự mới lạ về ngôn ngữ điện ảnh và giàu tính nhân văn. Ảnh: NT.

Với trang phục đạo diễn cũng yêu cầu thiết kế phục trang lựa chọn từng mẫu vải, chất liệu, mẫu may, từ cái thắt lưng của chú Mù trong phim phải mang về rất nhiều phiên bản, đến những chiếc áo mưa được sơn mầu theo ý đạo diễn. "Cha cõng con" không có quá nhiều nhân vật nhưng để thực hiện phim, đã có trên dưới 100 người phải làm việc liên tục. Ê-kíp được thực hiện bởi những cá nhân chuyên nghiệp.

Sau hơn 10 năm ấp ủ (từ năm 2007), hơn hai tháng quay phim (từ 17/7-25/9/2015), hơn 1 năm hậu kỳ, “đứa con tinh thần” của đạo diễn Lương Đình Dũng được chào đời và giới thiệu đến khán giả. Phim chính thức ra rạp từ ngày 5/4, sau khi tham dự và được chọn trình chiếu ở nhiều liên hoan phim quốc tế như: Liên hoan phim Quốc tế Arizona lần thứ 26 tại Mỹ (Arizona International Film Festival); Liên Hoan phim Châu Á Thái Bình Dương Châu Mỹ La Tinh lần thứ 17 (DC Asian Pacific American Film Festival); Liên hoan phim Quốc Tế Julien Dubuque lần thứ 6 (Julien Dubuque International Film Festival); Liên hoan phim Châu Á Thái Bình Dương Los Angeles lần thứ 33; Liên hoan phim Quốc tế Houston lần thứ 50 và Liên hoan phim Quốc tế Boston lần thứ 15.

Hà Tùng Long