Lương Đình Dũng: “Việt Nam không bao giờ đủ sức làm phim theo kiểu của Hollywood”

Dân trí Đạo diễn “Cha cõng con” phóng khoáng chia sẻ câu chuyện hậu trường về việc kêu gọi đầu tư cũng như cách để điện ảnh Việt Nam bước ra thế giới.
>>Đạo diễn Lương Đình Dũng sẽ đưa phim kinh phí 1 tỷ đi dự 25 LHP Quốc tế
>>Lương Đình Dũng: Từ một thợ rèn, công nhân bốc vác đến đạo diễn phim 60 tỷ
>>Đạo diễn Lương Đình Dũng trở thành đại diện của LHP Tallinn Black Nights
>>Đạo diễn Lương Đình Dũng làm phim về nạn ấu dâm với kinh phí 60 tỷ đồng

Gần đây, anh gây bất ngờ khi công khai kêu gọi khoản đầu tư lớn cho dự án “578”. Có thể nói đây là việc chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Vì sao anh có ý tưởng táo bạo này?

Thực tế các nhà đầu tư, họ là người kinh doanh rất nhạy cảm, tinh tế và cảm nhận được ngay sự hợp lý của dự án và khả năng đột phá của đạo diễn. Mình kêu gọi không có lý do hoặc thiếu sức thuyết phục thì rất khó khăn. Dự án phim 578 là một dự án mà ai cũng thấy được nhiều thứ khi đầu tư hay tham gia vào. Điều đó có thể sẽ thuận lợi hơn cho tôi.

Lương Đình Dũng: “Việt Nam không bao giờ đủ sức làm phim theo kiểu của Hollywood” - 1

Đạo diễn Lương Đình Dũng - "cha đẻ" của "Cha cõng con", "Thành phố ngủ gật"... đã chứng minh kiểu làm phim không giống Hollywood mà vẫn thành công.

Nhiều đạo diễn đặc biệt là đạo diễn trẻ thường than thở có kịch bản hay, có ý tưởng mới… nhưng không tìm được nhà đầu tư. Là người bươn chải nhiều năm trong nghề, anh chia sẻ gì về những câu chuyện mình từng chứng kiến?

Mình phải đặt cương vị của mình vào họ để hiểu suy nghĩ và cái nhìn thực tế của họ vào dự án của mình. Như vậy sẽ dễ dàng thuyết phục hơn. Ví dụ như phim “Thành phố ngủ gật”, có nhà đầu tư đề nghị tài trợ lớn gấp nhiều lần mức đề xuất của tôi.

Tuy nhiên, tôi chỉ xin rất ít kinh phí vì lý do, thứ nhất bộ phim đó kinh phí sản xuất ít; thứ hai ở mức đầu tư như vậy việc có lãi sẽ dễ dàng nên không cần đổ tiền nhiều. Còn “578” là phim lớn, cần nhiều nhà đầu tư, như vậy sẽ mạnh hơn để đảm bảo thành công là chắc chắn.

Theo anh vì sao các nhà đầu tư còn ngần ngại đầu tư cho phim hay ngành nghệ thuật, có phải họ chưa nhìn ra lợi nhuận, đặc biệt là trong lĩnh vực điện ảnh?

Đầu tư cho nghệ thuật, tôi nghĩ là lĩnh vực hay vừa có uy danh vừa có lợi nhuận tốt, nên trên thế giới nhiều ông lớn đã làm, còn ở Việt Nam thì các nhà đầu tư lớn chưa chú ý hoặc đang mải mê chưa biết tới một cách cụ thể hơn khi tham gia kinh doanh lĩnh vực này. Đôi khi, thành công doanh thu của một bộ phim cao hơn doanh thu hàng chục năm của một doanh nghiệp lớn.

Có khi nào các nhà đầu tư băn khoăn về ê-kíp hoặc chất lượng phim ở thị trường Việt Nam?

Thế giới phẳng rồi nên bạn không nhất thiết phải chờ đợi để đào tạo rồi mình hãy làm. Như vậy thì mình luôn đi sau thôi. Đi tắt và tận hưởng các ê-kíp giỏi từ khắp nơi trên thế giới, điều này các nhà làm phim chuyên nghiệp nước ngoài đã làm.

Chẳng hạn, phim hành động “578” tôi mời ê-kíp từ Mỹ, Hàn Quốc và Tây Ban Nha; phim kinh dị “Ma đói, mật mã 45” chúng tôi mời ê-kíp từ Mỹ, Ý, Ba Lan… Như vậy chúng ta nhanh chóng vượt được vài chục năm mà có cơ hội làm việc với những người giỏi nhất.

Lương Đình Dũng: “Việt Nam không bao giờ đủ sức làm phim theo kiểu của Hollywood” - 2

Phim của đạo diễn Lương Đình Dũng đoạt nhiều giải cao trong các LHP quốc tế.

Anh có ví dụ nào cụ thể hơn về việc thành công khi đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh?

Tôi nghiên cứu cách đi bài bản từ nhiều nhà sản xuất đã thành công để tìm ra cách tiếp cận thị trường điện ảnh quốc tế. Nếu ở Việt Nam chúng ta làm phim đầu tư lớn, theo kiểu đề tài và cách làm phim Hollywood thì sẽ không bao giờ đủ sức đâu.  

Nhưng lựa chọn kiểu làm phim kinh phí nhỏ, đề tài lạ, sức sáng tạo mạnh, cơ hội sẽ rất cao để thành công ở nước ngoài, như đạo diễn James Wan (Malaysia) sản xuất phim kinh dị “SAW” kinh phí sản xuất 1,2 triệu USD thu về 103 triệu và serie này đã đưa anh ấy vào Hollywood. Phim “Truy tìm phù thuỷ Blair” kinh phí sản xuất 1,1 triệu USD thu về 248,6 triệu USD. Trung Quốc có phim “Dying to Survive” đầu tư 70 triệu nhân dân tệ thu về 3,1 tỷ nhân dân tệ.

Phim kinh dị “Ma đói, mật mã 45” và một dự án bí mật khác sẽ dẫn đường cho chúng tôi ra quốc tế. Tôi tin ở sự đặc biệt này sẽ phá vỡ những gì cứng nhắc trong suy nghĩ của một số người về phim Việt Nam.

Từ kinh nghiệm của mình, anh thấy làm thế nào để gây được chú ý với các nhà đầu tư?

Như tôi đã nói, lĩnh vực điện ảnh là một lĩnh vực mang lại nhiều lợi nhuận và đầu tư không kém các lĩnh vực khác. Nếu làm tốt luôn luôn có cơ hội lãi gấp 3 lần. Nhanh thu hồi, hơn nữa tính quảng bá thương hiệu của nhà đầu tư cũng theo đó vô cùng thuận lợi. Nếu bạn có một dự án tốt cùng một khả năng thuyết phục, bạn sẽ có cơ hội của mình.

Nhưng người ta thường nói, đầu tư cho điện ảnh có thể nói là đầu tư mạo hiểm. Rất nhiều bộ phim ra rạp doanh thu chỉ bằng một phần nhỏ kinh phí bỏ ra, rất ít phim tuyên bố thắng lớn. Đó phải chăng là điều khiến các nhà đầu tư ngần ngại?

Tôi thì không tin như vậy. Đầu tư một phim ở thị trường Việt Nam nếu anh bỏ ra trên dưới 30 tỷ đồng, anh đã có thể có một bộ phim lớn với nhiều sự đảm bảo thành công từ ê-kíp đến truyền thông rồi. Nếu có thì do nhà đầu tư chưa chọn đúng nơi đúng chỗ để đầu tư hoặc đầu tư theo kiểu nhỏ giọt đợi ăn may.

Lương Đình Dũng: “Việt Nam không bao giờ đủ sức làm phim theo kiểu của Hollywood” - 3

Theo anh cơ hội cho các nhà đầu tư hiện nay được đánh giá như thế nào?

Thứ nhất hiện nhiều nhà đầu tư lớn chưa hiểu thị trường và không chú ý đến thị trường nên cơ hội còn tốt cho các nhà đầu tư. Thị trường phim dễ thành công và mức đầu tư cho một phim không quá lớn. Nếu thực sự đầu tư nghiêm túc cho một dự án và lựa chọn được một ê-kíp tốt thì thành công về doanh thu vô cùng quan trọng

Ngoài ra, nếu đầu tư cho điện ảnh hay nghệ thuật, cái giá trị mang lại ngoài doanh thu chính là mang đến cho nhà đầu tư một hình ảnh đẹp, sang trọng, có thể nói đôi khi chỗ đứng của họ người nhiều tiền cũng phải kính nể.

Có những nhà đầu tư vì không am hiểu nghệ thuật thường đưa ra những điều khoản tiền nong quá khắc nghiệt hoặc những yêu cầu oái oăm, can thiệp vào bộ phim làm phim có những cảnh quảng cáo lộ liễu, thô thiển. Anh gặp những trường hợp đó chưa và anh ứng xử ra sao?

Tôi thì chưa gặp, quan điểm của tôi là “Phim cần có yếu tố nghệ thuật nhưng cũng phải thành công khi ra rạp”. Vậy đầu tư vào phim của tôi bạn đều được hai thứ đó. Nếu tôi có gặp thì cũng sòng phẳng thôi. Và tôi sẽ nói rằng “Chúng ta làm một bộ phim ra rạp hay một bộ phim quảng cáo”. Nếu là một nhà đầu tư am hiểu, họ sẽ cho tôi làm đúng sở trường của mình. Cá nhân tôi nếu để tôi tự chịu trách nhiệm thì danh dự của tôi sẽ tự giám sát bộ phim hoàn hảo nhất.

Cảm ơn anh đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long

Ảnh: Ngọc Sơn

MỚI NHẤT
“Tỷ phú trẻ nhất thế giới” Kylie Jenner tâm sự bị các chị gái “làm khó”
“Tỷ phú trẻ nhất thế giới” Kylie Jenner tâm sự bị các chị gái “làm khó”

(Dân trí) - Kylie Jenner chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình mới đây rằng các chị gái của cô thường trêu chọc và làm khó cô mỗi khi cùng nhau đi chơi, đi mua sắm. Lấy cớ rằng Kylie giờ đã là “tỷ phú USD”, các chị gái của cô thường… “hỏi khó”.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 06:15

Cậu bé 11 tuổi sở hữu biệt tài phi lá bài sắc như lưỡi dao
Cậu bé 11 tuổi sở hữu biệt tài phi lá bài sắc như lưỡi dao

(Dân trí) - Cậu bé Wang Kai (11 tuổi) có biệt tài phi lá bài sắc tựa lưỡi dao, khiến những lá bài này có thể cắt vào hoa quả và thậm chí là cắt qua thanh gỗ.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 06:14

Irina Shayk làm việc hăng say và ngày càng “bốc lửa” sau ly hôn
Irina Shayk làm việc hăng say và ngày càng “bốc lửa” sau ly hôn

(Dân trí) - Người mẫu Nga Irina Shayk vừa xuất hiện với hình ảnh khỏa thân trong quảng cáo thời trang. Cô hiện là mẹ đơn thân sau khi chia tay với bạn trai gắn bó lâu năm - nam tài tử Bradley Cooper. Sau khi chia tay Bradley, Irina tích cực làm việc và ngày càng đẹp quyến rũ.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 09:39

NTK Minh Hạnh được mời sang Nhật Bản giới thiệu bản sắc văn hoá Việt
NTK Minh Hạnh được mời sang Nhật Bản giới thiệu bản sắc văn hoá Việt

(Dân trí) - NTK Minh Hạnh được mời sang Fukuoka - Nhật Bản để giới thiệu về bản sắc văn hoá Việt Nam thông qua ngôn ngữ thời trang tại Lễ kỷ niệm 30 giải thưởng Fukuoka Prize. Sự kiện diễn ra vào ngày 10/9 tới đây (cố GS Phan Huy Lê từng được trao giải thưởng này vào năm 1996).

Thứ bảy, 07/09/2019 - 09:36

Jennifer Lopez: Thăng hoa ở tuổi ngũ tuần và “vẫn đang tiếp tục trưởng thành”
Jennifer Lopez: Thăng hoa ở tuổi ngũ tuần và “vẫn đang tiếp tục trưởng thành”

(Dân trí) - Trưởng thành là một chặng hành trình không bao giờ ngừng lại, ở tuổi 50, nữ ca sĩ Jennifer Lopez khẳng định cô vẫn đang tiếp tục trưởng thành. Chưa bao giờ Lopez cảm thấy tuyệt vời như bây giờ. Hành trình tuổi tác đối với người đẹp là một chặng đường thú vị.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 10:47

Các ngôi sao điện ảnh hóa thân thành nàng thơ mùa thu tuyệt đẹp
Các ngôi sao điện ảnh hóa thân thành nàng thơ mùa thu tuyệt đẹp

(Dân trí) - Những ngôi sao điện ảnh xinh đẹp như Kiernan Shipka, Kirsten Dunst, Lili Reinhart, Margaret Qualley... đã đồng loạt hóa thân thành những nàng thơ xinh đẹp trong các thiết kế thời trang của nhà mốt Rodarte.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:06

“Vợ cũ Brad Pitt” - Jennifer Aniston: Trẻ đẹp ở tuổi 50, tự tin “độc thân vui vẻ”
“Vợ cũ Brad Pitt” - Jennifer Aniston: Trẻ đẹp ở tuổi 50, tự tin “độc thân vui vẻ”

(Dân trí) - “Tuổi 50 là lần đầu tiên khiến tôi phải suy nghĩ về tuổi tác. Tôi không rõ nữa bởi tôi không cảm thấy có điều gì khác biệt so với trước đây, chẳng có gì khép lại khi tôi bước sang tuổi 50, thậm chí tôi cảm thấy mình đang có thể lực rất tốt”, Jennifer Aniston tâm sự.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:05

Triển lãm tranh ảnh về biển đảo gây quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt
Triển lãm tranh ảnh về biển đảo gây quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt

(Dân trí) - Chiều 6/9, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Tĩnh đã tổ chức triển lãm tranh, ảnh với chủ đề “Biển đảo quê hương” nhằm tuyên truyền về vai trò của biển đảo đến công chúng.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 04:18

VCCA Triển lãm “Những giấc mơ kéo dài” và “Bên trong thành phố”
VCCA Triển lãm “Những giấc mơ kéo dài” và “Bên trong thành phố”

(Dân trí) - Ngày 10/09/2019, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) khai mạc đồng thời hai triển lãm cá nhân: “Những giấc mơ kéo dài” của nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh và “Bên trong thành phố” của nghệ sĩ Đoàn Xuân Tùng. Hai triển lãm độc lập diễn ra song song đều thuộc Chương trình đồng hành và hỗ trợ nghệ sĩ trẻ Việt Nam - “Ươm mầm nghệ sĩ trẻ tài năng VCCA 2019”.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 04:06

Ba bước lập kế hoạch cuộc đời (kỳ 3)
Ba bước lập kế hoạch cuộc đời (kỳ 3)

(Dân trí) - Sau khi bạn đã có chuyến taxi của riêng mình giờ là lúc vạch ra kế hoạch chinh phục mục tiêu. Kế hoạch đó khá đơn giản: Làm thế nào để đi từ A đến B?

Thứ sáu, 06/09/2019 - 09:14

Đạo diễn Quang Tú chọn người mẫu chuẩn bị show mở màn New York Couture Fashion Week
Đạo diễn Quang Tú chọn người mẫu chuẩn bị show mở màn New York Couture Fashion Week

(Dân trí) - Lựa chọn những hoa hậu, siêu mẫu quốc tế để chuẩn bị đêm diễn mở màn New York Couture Fashion Week, Đạo diễn Quang Tú chia sẻ trong ngày casting của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, các người mẫu đều có ngoại hình đẹp, cân đối, tuân thủ tuyệt đối những kỷ luật.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 09:11

Á hậu Trịnh Kim Chi: “Vợ chồng tôi không muốn con gái làm diễn viên”
Á hậu Trịnh Kim Chi: “Vợ chồng tôi không muốn con gái làm diễn viên”

(Dân trí) - Trịnh Kim Chi cho biết mình và ông xã đều không muốn con đi theo con đường hoạt động nghệ thuật giống mẹ. Nữ nghệ sĩ cũng tiết lộ, khi xưa mẹ cũng không muốn cô thi vào trường Sân khấu điện ảnh…

Thứ sáu, 06/09/2019 - 06:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Lê Hoàng nói gì về những “động chạm” trong hồi ký của Công Vinh?
Lê Hoàng nói gì về những “động chạm” trong hồi ký của Công Vinh?

(Dân trí) - Bàn về việc các nghệ sĩ “đua nhau” viết hồi ký, đạo diễn Lê Hoàng đã đưa ra những quan điểm đầy bất ngờ về hồi ký của cầu thủ Công Vinh và ca sĩ Lâm Khánh Chi.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 09:41

Nghệ sĩ Mạc Can nhập viện vì ngã xe
Nghệ sĩ Mạc Can nhập viện vì ngã xe

(Dân trí) - Nghệ sĩ Mạc Can ngã xe bị thương và chảy nhiều máu, ông được hàng xóm đưa vào bệnh viện Gia Định cấp cứu.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 09:00

Ngôi sao mạng xã hội kiếm được 64.000 USD chỉ bằng việc đăng ảnh “tự sướng”
Ngôi sao mạng xã hội kiếm được 64.000 USD chỉ bằng việc đăng ảnh “tự sướng”

(Dân trí) - Alexa Dellanos là một ngôi sao trên mạng xã hội Instagram với 1,4 triệu lượt theo dõi, cô khẳng định rằng hiện tại mình kiếm được khoảng 64.000 USD/năm (gần 1,5 tỷ đồng) chỉ bằng việc… chụp hình “tự sướng”.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 07:02

13 điều chưa biết về bộ phim kinh điển “Titanic”
13 điều chưa biết về bộ phim kinh điển “Titanic”

(Dân trí) - Dù bạn có thể nghĩ rằng mình đã biết mọi thông tin về bộ phim kinh điển này, nhưng kỳ thực vẫn còn những bí mật thú vị mà ngay cả những fan phim “cứng” nhất cũng chưa thật tỏ tường về bộ phim siêu bom tấn.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 06:27

Bò tót “song phi” qua hàng rào khiến khán giả bỏ chạy tán loạn
Bò tót “song phi” qua hàng rào khiến khán giả bỏ chạy tán loạn

(Dân trí) - Bò tót nhảy vào đám đông khán giả tại lễ hội ở Tây Ban Nha khiến đám đông hoảng hốt bỏ chạy, liền ngay sau đó, chú bò này làm náo loạn khắp phố.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:24

Bà xã Hoàng Bách: “Mỗi khi anh Bách bực mình, đồ đạc trong phòng lại vỡ hết”
Bà xã Hoàng Bách: “Mỗi khi anh Bách bực mình, đồ đạc trong phòng lại vỡ hết”

(Dân trí) - “Anh Bách là người rất cố gắng để thay đổi cái tôi. Anh ấy có một cái tính tôi không thích đó là rất nóng tính. Trong năm đầu tiên quen nhau, mỗi khi bực mình điều gì đó, đồ đạc trong phòng lại vỡ hết. Đến bây giờ mỗi khi nóng tính anh ấy lại gào lên”, bà xã Hoàng Bách chia sẻ.

Thứ năm, 05/09/2019 - 01:19

Nữ diễn viên múa bị chỉ trích dữ dội vì liên tục “lật kèo” trên sóng truyền hình
Nữ diễn viên múa bị chỉ trích dữ dội vì liên tục “lật kèo” trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Mới đây, một diễn viên múa đã gặp phải làn sóng chỉ trích dữ dội từ phía dư luận vì liên tiếp “lật kèo” ở chương trình “Ngôi sao tình yêu”.

Thứ năm, 05/09/2019 - 01:02

David Beckham dạy các con thế nào về làm việc và kiếm sống?
David Beckham dạy các con thế nào về làm việc và kiếm sống?

(Dân trí) - Cựu danh thủ David Beckham (44 tuổi) khẳng định rằng anh luôn định hướng để các con của mình hiểu được ý nghĩa của lao động, rằng: “Các con sẽ không bao giờ đạt được bất cứ điều gì nếu không chấp nhận sự hy sinh”.

Thứ năm, 05/09/2019 - 10:17

Người mẫu Miranda Kerr khoe vẻ đẹp khi mang bầu lần 3
Người mẫu Miranda Kerr khoe vẻ đẹp khi mang bầu lần 3

(Dân trí) - Người mẫu đến từ nước Úc - Miranda Kerr (36 tuổi) - khoe vẻ đẹp ngọt ngào, nữ tính trong thời kỳ “bầu bí” với bộ ảnh thực hiện cho tờ tạp chí Marie Claire (Úc). Bộ ảnh được thực hiện chỉ vài tuần trước khi người đẹp sinh con thứ ba.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:30

Cảm động trước tiếng hát của chàng trai khiếm thị - tự kỷ
Cảm động trước tiếng hát của chàng trai khiếm thị - tự kỷ

(Dân trí) - Kodi Lee không may sinh ra bị khiếm thị, cậu thanh niên còn mắc chứng tự kỷ. Nhưng vượt lên những khó khăn của số phận, Kodi Lee đã tìm thấy chính mình trong âm nhạc, đó là phương cách để cậu giải tỏa và thể hiện nội tâm, tiềm lực của mình.

Thứ năm, 05/09/2019 - 05:27

Nam tài tử nhập vai Joker suýt “phát điên” trong quá trình chuẩn bị cho vai diễn
Nam tài tử nhập vai Joker suýt “phát điên” trong quá trình chuẩn bị cho vai diễn

(Dân trí) - Nam diễn viên Joaquin Phoenix tiết lộ rằng anh đã “bắt đầu phát điên” trong quá trình chuẩn bị cho vai diễn Joker. Trước hết, đó là việc anh cần phải giảm gần 25kg để vào vai.

Thứ tư, 04/09/2019 - 01:28

Ca sĩ Lan Anh: “Tôi thà chấp nhận bị lừa còn hơn đi lừa người khác”
Ca sĩ Lan Anh: “Tôi thà chấp nhận bị lừa còn hơn đi lừa người khác”

(Dân trí) - “Mẹ tôi vẫn thường trách khi tôi sống hiền quá nhưng tôi nói với mẹ rằng: “Mẹ ơi, con thà bị lừa còn hơn đi lừa người khác”… Trong cuộc sống chắc chắn sẽ có những người không nghĩ tốt hoặc đối tốt với mình nhưng tôi sẽ không bao giờ chơi xấu lại”, Lan Anh chia sẻ.

Thứ tư, 04/09/2019 - 01:06