Lương Đình Dũng: Từ một thợ rèn, công nhân bốc vác đến đạo diễn phim 60 tỷ

Dân trí Đạo diễn Lương Đình Dũng - tác giả Phim Châu Á xuất sắc nhất, gây bất ngờ khi chia sẻ hành trình từ một anh thợ rèn, công nhân bốc vác, đào đá đỏ đến đạo diễn phim chi phí 60 tỷ về nạn ấu dâm.

Ngày 11/8, tại Trung tâm Văn hóa Pháp ở Hà Nội - L’espace đã diễn ra buổi giao lưu “ Ai cũng có thể làm phim” với sự tham gia của 3 đạo diễn Lương Đình Dũng - Thành viên lựa chọn phim quốc tế của LHP quốc tế Black Nights đồng thời là đại diện của điện ảnh Việt Nam tham dự giải Oscar lần thứ 90; NSND/DOP Lý Thái Dũng - Quản lý khoa Nghệ thuật Điện ảnh – Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Phó Giám đốc Hãng Phim truyện Việt Nam và Mr. Federic Alliod - Tùy viên nghe nhìn 5 nước Đông Nam Á của Đại sứ quán Pháp. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ yêu thích phim ảnh và làm phim đến tham dự.

Các diễn giả giao lưu với sinh viên và khán giả yêu thích điện ảnh.
Các diễn giả giao lưu với sinh viên và khán giả yêu thích điện ảnh.

Tại sự kiện, cả 3 diễn giả nhận định điện ảnh là lăng kính của mỗi cá nhân trong tương lai, giúp cuộc sống sinh động hơn. Công nghệ điện ảnh ngày nay đã giúp mọi người dễ dàng tiếp cận sử dụng vì thế việc làm phim không còn qua khó khăn như trước đây.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cũng đã chia sẻ với các bạn trẻ hành trình từ một công nhân thợ rèn, đào đá đỏ, công nhân bốc vác đến đạo diễn phim nhằm khích lệ và cổ vũ tinh thần các bạn, vượt qua khó khăn và kiên trì theo đuổi đam mê của mình.

Theo đó, trước khi đến với phim ảnh, nam đạo diễn sinh năm 1973 này từng kinh qua rất nhiều nghề lao động chân tay để mưu sinh. Mỗi công việc đều mang lại cho anh những trải nghiệm và những vốn hiểu biết rộng lớn. Đó là những chất liệu đầy thực tế mà anh có thể “ứng dụng” được vào mỗi bộ phim sau này.

“Khi cho một thầy điện ảnh người Đức xem “Cha cõng con”, tôi có hỏi một câu khá tự ti: “Thầy ơi, em có làm được phim không”, thầy trả lời: “Anh không làm phim thì chẳng làm gì được”. Điều đó khiến tôi cảm động. Tôi đã có kế hoạch chuyển thể 4 tiểu thuyết mình viết thành kịch bản phim. Sẽ là những bộ phim hoàn toàn khác những bộ phim tôi đã làm. Tôi cũng từng học võ nên tôi rất thích làm phim hành động, võ thuật. Còn bảo tôi làm phim tình yêu thì không làm được vì không hợp tạng”, đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ.

Trong Sự kiện, ê-kíp “578” cũng chính thức giới thiệu phim ngắn - clip viral “Câm lặng” - câu chuyện gây xúc động mạnh về đề tài ấu dâm nhằm lan tỏa thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng về ngăn chặn nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Đạo diễn Lương Đình Dũng và DOP Lý Thái Dũng.
Đạo diễn Lương Đình Dũng và DOP Lý Thái Dũng.

Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ thêm rằng, khi một khán giả hỏi: “Anh làm phim trong sự giận giữ hay chỉ muốn làm phim?”, nam đạo diễn đã thẳng thắn rằng anh làm bộ phim “578” về đề tài ấu dâm trong sự giận dữ của một người cha - người đạo diễn.

Anh là người làm phim nên dung chính bộ phim để lên tiếng. Bởi điện ảnh là bệ phóng mạnh mẽ cho những thay đổi của xã hội, giống như slogan “Bộ phim của chúng ta - Tiếng nói của chúng ta” (Make Our Film - Raise Our Voice). Lương Đình Dũng mong “578” sẽ là tiếng nói của cả cộng đồng. Anh sẽ đặt tất cả những nghiên cứu, những trải nghiệm và kinh nghiệm trong cuộc đời mình vào “578”.

Đồng tình với quan điểm đó, NSND/ DOP Lý Thái Dũng cũng chia sẻ quan điểm xâm hại tình dục trẻ em để lại nỗi đau, những tổn thương với chính các em, gia đình và những người thân.

Bên cạnh đó chủ đề phim độc lập và đầu tư cho phim độc lập cũng được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Đặc biệt là tại Pháp, một quốc gia làm phim nhiều nhất thế giới sau Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản.

Theo ngài Mr. Federic Alliod, quy định làm phim tại Pháp tương đối khắt khe nhưng luôn có các quỹ, các tổ chức hỗ trợ cho các nhà làm phim chuyên nghiệp nhưng chủ yếu là từ các nhà đầu tư vào điện ảnh. Mặc dù thị trường Việt Nam có lượng khán giả mục tiêu lớn song đầu tư cho điện ảnh dường như còn là chủ đề mới mẻ và không phải nhà đầu tư nào cũng quan tâm và nhận ra tầm quan trọng của điện ảnh.

Đầu tư cho điện ảnh cũng là một cơ hội tốt cho các nhà đầu tư thể hiện một phần trách nhiệm cộng đồng để xây dựng hình ảnh Việt Nam.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cũng bật mí “Quỹ hình ảnh Việt Nam” sẽ tập trung vào mục tiêu “tất cả mọi người đều được quyền xem phim trên màn hình ảnh rộng dù ở bất cứ nơi đâu…”. Ban đầu quỹ sẽ tập trung mở các khóa đào tạo điện ảnh cho tất cả học sinh trên toàn quốc, những nơi khó khăn, mong muốn từ đây hình ảnh Việt Nam ở mọi nơi sẽ được xuất hiện nhiều hơn, đa dạng hơn và đáp ứng yêu cầu nghệ thuật nhiều hơn.

Song hành quỹ cũng đầu tư mỗi năm 5 phim và đi theo cách riêng biệt, vừa đáp ứng khán giả trong nước về phim nghệ thuật và tập trung hướng đến đưa phim ra nước ngoài nhằm quảng bá điện ảnh Việt Nam.

Trước khi thành đạo diễn phim nổi tiếng, Lương Đình Dũng từng làm thợ rèn, công nhân bốc vác...
Trước khi thành đạo diễn phim nổi tiếng, Lương Đình Dũng từng làm thợ rèn, công nhân bốc vác...

Nam đạo diễn tự tin rằng: “Trong 5 năm với 25 phim, chúng tôi tin sẽ “chọc thủng và dành chiến thắng lớn” tại các liên hoan phim và khán giả quốc tế. Đó là cách quảng bá điện ảnh, văn hoá, con người Việt Nam hiệu quả và nhanh nhất”. Đạo diễn Lương Đình Dũng nói anh mong càng có nhiều quỹ đầu tư vào điện ảnh thì điện ảnh Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ.

Chia sẻ về quá trình sản xuất phim, 3 khách mời cũng trải lòng những kinh nghiệm, trải nghiệm cá nhân của mình về làm phim, những nỗi niềm khi bắt đầu làm phim và những câu chuyện hậu trường. Sự kiện “Ai cũng có thể làm phim” đã mang đến nhiều điều bất ngờ và hữu ích cho khán giả.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Chuyện “cười ra nước mắt” của 4 Hoa hậu Việt Nam đăng quang những thập niên trước
Chuyện “cười ra nước mắt” của 4 Hoa hậu Việt Nam đăng quang những thập niên trước

(Dân trí) - Sau 30 năm, những hoa hậu thuộc thế hệ đầu của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam vẫn khiến người hâm mộ ngưỡng mộ bởi vẻ đẹp bền bỉ. Phía sau những nhan sắc đó là những câu chuyện “cười ra nước mắt”.

Thứ ba, 14/08/2018 - 11:23

Bật cười với clip con gái ném điện thoại của bố xuống biển vì bị ngó lơ
Bật cười với clip con gái ném điện thoại của bố xuống biển vì bị ngó lơ

(Dân trí) - Đoạn clip hiện đang lan truyền ghi lại khoảnh khắc hài hước khi một cô bé 4 tuổi tóm lấy điện thoại của bố lúc cả gia đình đang có kỳ nghỉ trên du thuyền, cô bé nhanh tay liệng chiếc điện thoại xuống biển khi thấy bố liên tục trò chuyện qua điện thoại.

Thứ ba, 14/08/2018 - 11:17

Có nhất thiết kiêng kị trong tháng "cô hồn"?
Có nhất thiết kiêng kị trong tháng "cô hồn"?

(Dân trí) - Tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng "cô hồn", tháng xá tội vong nhân. Người dân kiêng mua ôtô, nhà đất hay vàng trong tháng này. Việc kiêng kị trong tháng cô hồn ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế nói chung. Vậy nhưng việc kiêng kị này có thật sự là cần thiết?

Thứ ba, 14/08/2018 - 11:16

Xúc động câu chuyện cá voi mẹ “để tang” con 17 ngày bơi qua 1.000 dặm biển
Xúc động câu chuyện cá voi mẹ “để tang” con 17 ngày bơi qua 1.000 dặm biển

(Dân trí) - Vượt trên một câu chuyện về đề tài thế giới động vật, câu chuyện về cá voi Tahlequah để tang con đã gây xúc động trên mặt báo quốc tế những ngày qua, khi từng thông tin về cá voi mẹ để tang con đều khiến độc giả quốc tế quan tâm và xúc động.

Thứ ba, 14/08/2018 - 06:36

James Bond sắp tới sẽ là một người đàn ông da màu quyến rũ mặn mòi?
James Bond sắp tới sẽ là một người đàn ông da màu quyến rũ mặn mòi?

(Dân trí) - Hình ảnh Điệp viên 007 đã định hình trong công chúng bấy lâu nay, nhưng sắp tới, khi tài tử Daniel Craig buộc phải rời xa loạt phim này vì lý do tuổi tác, một hình ảnh 007 hoàn toàn mới sẽ được tạo dựng, rất có thể, đó sẽ là một 007 da màu quyến rũ mặn mòi.

Thứ ba, 14/08/2018 - 06:34

Phim hoạt hình Việt chiếu rạp: Đã đến lúc hiện thực hoá giấc mơ?
Phim hoạt hình Việt chiếu rạp: Đã đến lúc hiện thực hoá giấc mơ?

(Dân trí) - Mặc dù hàng năm, phim hoạt hình Việt vẫn gặt hái được nhiều thành công ở các kỳ liên hoan phim quốc tế và trong nước. Tuy nhiên, “giấc mơ” sản xuất xuất được những bộ phim hoạt hình có thể đem ra rạp công chiếu vẫn chưa thể thành sự thật.

Thứ hai, 13/08/2018 - 02:37

Cảnh khỏa thân của Marilyn Monroe bất ngờ được tìm thấy trở lại
Cảnh khỏa thân của Marilyn Monroe bất ngờ được tìm thấy trở lại

(Dân trí) - Cảnh phim khỏa thân bị thất lạc của minh tinh “biểu tượng sex” Marilyn Monroe trong phim “The Misfits” (1961) đã vừa được tìm thấy trở lại.

Thứ hai, 13/08/2018 - 02:35

Giám khảo “Người hát tình ca” quá lố khi chê bai thí sinh... trang điểm đậm?
Giám khảo “Người hát tình ca” quá lố khi chê bai thí sinh... trang điểm đậm?

(Dân trí) - Khán giả không biết nên cười hay.... lắc đầu ngán ngẩm khi giám khảo Chí Tài, Đức Huy và Lều Phương Anh thay vì nhận xét sâu sát về chuyên môn lại “cãi nhau om tỏi” về việc thí sinh Sèn Hoàng Mỹ Lam có nên trang điểm đậm khi biểu diễn hay không.

Thứ hai, 13/08/2018 - 02:31

Bị Trấn Thành chê, người chơi đập nát chiếc bàn gỗ ngay trên sóng truyền hình
Bị Trấn Thành chê, người chơi đập nát chiếc bàn gỗ ngay trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Ôn Vĩnh Quang, người thể hiện nhạc phim “Gạo nếp gạo tẻ” đã đập nát bàn gỗ khi bị nam MC và diễn viên Lê Giang chê bai ngay trên sóng truyền hình.

Thứ hai, 13/08/2018 - 12:51

Quảng Trị: Gia cố, chống xuống cấp di tích trường Bồ Đề
Quảng Trị: Gia cố, chống xuống cấp di tích trường Bồ Đề

(Dân trí) - Tỉnh Quảng Trị đã thống nhất phương án gia cố, bảo quản, chống xuống cấp di tích trường Bồ Đề tại thị xã Quảng Trị, đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Thứ hai, 13/08/2018 - 10:00

Khoảnh khắc người đàn ông đưa điện thoại cho cậu bé xa lạ gây cảm động
Khoảnh khắc người đàn ông đưa điện thoại cho cậu bé xa lạ gây cảm động

(Dân trí) - Khoảnh khắc xúc động diễn ra khi một người đàn ông ngồi trên chuyến tàu đưa điện thoại của mình cho một cậu bé xa lạ ngồi cạnh, vì thấy cậu bé đang rất háo hức. Người đàn ông đã để cậu bé chơi “game” một lúc trên chiếc điện thoại của mình.

Thứ hai, 13/08/2018 - 06:16

10 câu nói cảm động của Khánh Ly về Trịnh Công Sơn
10 câu nói cảm động của Khánh Ly về Trịnh Công Sơn

(Dân trí) - Trịnh Công Sơn và Khánh Ly là “người tình âm nhạc”, với sự thấu hiểu, đồng điệu của hai tâm hồn tri kỷ. Trong những cuộc trả lời phỏng vấn, Khánh Ly luôn có những chia sẻ sâu sắc, lắng đọng, giúp công chúng thêm hiểu và yêu mến Trịnh Công Sơn.

Thứ hai, 13/08/2018 - 06:13

ĐÁNG QUAN TÂM
Chuyện về con gái hiếu thảo của Công Lý; Bằng Kiều tự nhận “dở hơi, lạc hậu, quê mùa”
Chuyện về con gái hiếu thảo của Công Lý; Bằng Kiều tự nhận “dở hơi, lạc hậu, quê mùa”

(Dân trí) - Những chia sẻ của nghệ sĩ về đời sống hậu trường là tiêu điểm hấp dẫn của đời sống văn hóa tuần qua.

Thứ hai, 13/08/2018 - 06:00

Tài tử Hollywood sẽ “bẻ lưng kẻ nào dám động vào con gái”
Tài tử Hollywood sẽ “bẻ lưng kẻ nào dám động vào con gái”

(Dân trí) - Tài tử phim hành động của Hollywood khẳng định rằng nếu có bất cứ kẻ nào quấy rối con gái ông, thì chính ông sẽ “bẻ lưng” kẻ đó.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 02:39

Mỹ Linh bật khóc, ngỏ lời yêu với Anh Quân trên sân khấu
Mỹ Linh bật khóc, ngỏ lời yêu với Anh Quân trên sân khấu

(Dân trí) - Diva Tóc ngắn đã trải nhiều cung bậc cảm xúc: cười, khóc khi đưa khán giả trở về tuổi thanh xuân của mình trong đêm đầu tiên của tour diễn lớn cuối cùng trong đời; bên cạnh người bạn đời, con gái và những người bạn trong ban nhạc Anh Em…

Chủ nhật, 12/08/2018 - 02:36

Chiếc cốc này hình vuông hay... hình tròn?
Chiếc cốc này hình vuông hay... hình tròn?

(Dân trí) - Một chiếc cốc đánh lừa thị giác có thể thay đổi hình dáng phản chiếu trong gương khi người dùng xoay chiều. Để trả lời chiếc cốc hình vuông hay hình tròn quả thực... không dễ.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 11:00

Hoa hậu Việt Nam năm 1996 Thiên Nga: Khi chồng mất, tôi thấy cuộc đời vô thường quá!
Hoa hậu Việt Nam năm 1996 Thiên Nga: Khi chồng mất, tôi thấy cuộc đời vô thường quá!

Hoa hậu Thiên Nga đăng quang năm 1996, chị được xem là Hoa hậu “bí ẩn” nhất trong tất cả các Hoa hậu Việt Nam vì mọi thông tin về chị sau đăng quang luôn là một “ẩn số”. Mới đây, chị đã chia sẻ tới truyền thông cuộc sống cô đơn của mình tại Mỹ và cái chết của chồng khiến chị bị sốc tâm lý, từng bị trầm cảm một thời gian khá dài.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 10:08

Hàng loạt báo quốc tế thán phục trước vẻ đẹp Cầu Vàng của Việt Nam
Hàng loạt báo quốc tế thán phục trước vẻ đẹp Cầu Vàng của Việt Nam

(Dân trí) - Trong những ngày gần đây, báo chí quốc tế đồng loạt đăng tải hàng loạt tin bài xoay quanh cây cầu độc đáo của Việt Nam - Cầu Vàng (Golden Bridge) với chiều dài 150 mét, một cây cầu đi bộ nằm ở thành phố Đà Nẵng.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 06:21

Người đẹp giàu có hàng đầu Hollywood được bạn trai tặng gì dịp sinh nhật?
Người đẹp giàu có hàng đầu Hollywood được bạn trai tặng gì dịp sinh nhật?

(Dân trí) - Kylie Jenner, ngôi sao truyền hình thực tế nổi tiếng kiêm doanh nhân giàu có, sở hữu khối gia sản 900 triệu USD nhờ kinh doanh mỹ phẩm trên mạng, đã vừa tròn 21 tuổi. Bạn trai đã tặng Kylie - cô gái tưởng như đã có tất cả - món quà gì vào dịp đặc biệt này?

Chủ nhật, 12/08/2018 - 06:19

Bật cười với màn “thi triển kungfu” của gấu trúc
Bật cười với màn “thi triển kungfu” của gấu trúc

(Dân trí) - Đoạn clip hài hước ghi lại hình ảnh gấu trúc chơi trong chuồng của mình với một cành trúc. Những hình ảnh được ghi lại bởi khách du lịch khi tới thăm một vườn thú ở Trung Quốc đã khiến người xem ngay lập tức liên tưởng tới bộ phim hoạt hình “Kung Fu Panda”.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 06:15

Khánh Ly: “Hãy thông cảm cho những ca sĩ… hát đúng lời nhạc Trịnh”
Khánh Ly: “Hãy thông cảm cho những ca sĩ… hát đúng lời nhạc Trịnh”

(Dân trí) - Nhiều ca sĩ trẻ bị trách móc, bị so sánh, thậm chí bị chỉ trích rằng hát sai lời, sai nhạc khi hát nhạc Trịnh Công Sơn cùng Khánh Ly. Nữ danh ca tiết lộ, sự thật bà mới là người hát sai nốt nhạc, sai lời quá nhiều…

Thứ bảy, 11/08/2018 - 06:00

Kim Kardashian giải thích thế nào khi bị con hỏi: “Vì sao mẹ nổi tiếng?”
Kim Kardashian giải thích thế nào khi bị con hỏi: “Vì sao mẹ nổi tiếng?”

(Dân trí) - Trong một cuộc phỏng vấn trên sóng phát thanh mới đây, Kim Kardashian đã chia sẻ lại khoảnh khắc hài hước khi cô con gái đầu lòng - North West (5 tuổi) - hỏi mẹ rằng tại sao mẹ nổi tiếng.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 11:00

Xúc động đêm nhạc Nguyễn Trọng Tạo tại quê nhà xứ Nghệ
Xúc động đêm nhạc Nguyễn Trọng Tạo tại quê nhà xứ Nghệ

(Dân trí) - Đêm thơ nhạc “Khúc hát sông quê” là lời tri ân của nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo với cuộc đời, với quê hương và những tấm tình mà người thân, bạn bè, khán giả... đã sát cánh bên ông lúc bạo bệnh, giúp ông có được sức mạnh “trở về từ cõi chết”…

Thứ bảy, 11/08/2018 - 10:32

Bộ ảnh ghi lại cuộc sống của cả gia đình trong... một căn phòng nhỏ
Bộ ảnh ghi lại cuộc sống của cả gia đình trong... một căn phòng nhỏ

(Dân trí) - Cha mẹ và 5 người con cùng sinh sống trong một không gian chật hẹp đến mức ngủ cũng khó duỗi thẳng chân, trong nhà đồ đạc chất đống. Mỗi khi ngẩng đầu lên, thật khó để không chạm phải ánh mắt của một thành viên nào đó.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 07:33