Liên đoàn Xiếc lên tiếng trước thư kêu gọi cấm bóc lột động vật trong diễn xiếc

Dân trí Liên minh Châu Á vì động vật (Asia For Animals Coalition - AFA) đã có thư gửi Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ VHTT&DL kêu gọi cấm dùng động vật hoang dã trong hoạt động biểu diễn xiếc. Là đơn vị đang sử dụng nhiều loài vật hoang dã trong biểu diễn xiếc, Liên đoàn Xiếc Việt Nam nói gì?

Cách đây không lâu, Liên minh Châu Á vì động vật (Asia For Animals Coalition - AFA) đã có thư gửi Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ VHTT&DL kêu gọi cấm dùng động vật hoang dã trong hoạt động biểu diễn xiếc.

Trong thư, tổ chức này viện dẫn báo cáo của Tổ chức Động vật châu Á công bố gần đây cho biết hiện có 19 loài động vật khác nhau đang được sử dụng để biểu diễn tại các rạp xiếc, trong đó có cả những loài được xếp vào mức độ nguy cấp. Theo những thông tin mà các điều tra viên thu thập được, có rất nhiều cá thể bị nuôi nhốt trái phép.

NSND Tạ Duy Ánh - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ trong buổi gặp gỡ báo giới. Ảnh: Tùng Long.
NSND Tạ Duy Ánh - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ trong buổi gặp gỡ báo giới. Ảnh: Tùng Long.

Những con vật sống trong điều kiện vô cùng nghèo nàn, nơi ở tồi tàn, chế độ huấn luyện mang tính ngược đãi động vật, bị khống chế bằng sự sợ hãi và đe dọa để ép buộc chúng phải thực hiện các hành vi phi tự nhiên trong trạng thái căng thẳng tột độ. AFA bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện xem xét, phối hợp với AFA để chấm dứt hoàn toàn sự bóc lột động vật tại các cơ sở biểu diễn xiếc.

Liên quan đến vấn đề này, ông Tạ Duy Ánh - Giám đốc Liên đoàn xiếc Việt Nam chia sẻ, ngành xiếc Việt Nam khởi đầu từ năm 1922 bằng đoàn xiếc thú rất lớn gồm: sư tử, hổ, báo, lạc đà, ngựa vằn... của cố NSND Tạ Duy Hiển. Đến 1956, Đoàn Xiếc Việt Nam thành lập gồm cả xiếc người và xiếc thú trên cơ sở sát nhập đoàn xiếc của NSND Tạ Duy Hiển với Đoàn xiếc Nhân dân Trung ương.

“Tại sao đến bây giờ trên thế giới vẫn quy định sân khấu biểu diễn xiếc vẫn duy trì sân khấu vòng tròn 13m là vì xuất phát từ thể loại biểu diễn xiếc ngựa và xiếc thú. Hiện nay, trên thế giới đang chia làm hai luồng ý kiến xung quanh sự việc này. Luồng thứ nhất cho rằng, phải bảo vệ động vật hoang dã, trả chúng về đúng với thiên nhiên. Luồng thứ hai cho rằng, cần phải tạo môi trường để con người gần gũi với con thú.

Thậm chí, gần đây, trong các cuộc liên hoan xiếc quốc tế ở những nước có thế mạnh về xiếc như: Pháp, Nga, Italia, Tây Ban Nha, Trung Quốc... đều có phần thi về xiếc thú. Ở Việt Nam, cách đây gần 5 tháng, Hiệp hội Bảo vệ động vật Châu Á đã từng “tuýt còi” đoàn xiếc trong Đàm Sơn - TP.HCM, cấm không cho biểu diễn xiếc thú.

Hiệp hội Bảo vệ động vật Châu Á cũng từng tới Liên đoàn Xiếc Việt Nam để thảo luận về việc này. Hôm đó, chúng tôi có mời họ xuống tận nơi tham quan khu chăm nuôi thú của chúng tôi. Sau khi xem xét rất kỹ, khi quay lại phòng làm việc, họ bày tỏ rất hài lòng. Họ nói rằng: “Ở đây, các bạn có điều kiện cơ sở vật chất rất tốt. Chuồng, trại... thoáng mát, sạch sẽ, được đầu tư kỹ lưỡng”.

Thực tế, hiện chúng tôi có khoảng độ 20 công nhân làm nhiệm vụ chăm sóc các thú nuôi hàng ngày. Có một bộ phận thú y thực hiện việc tiêm chủng định kỳ. Có bộ phận hậu cần tuyển chọn thực phẩm và nấu ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trên tinh thần không có roi vọt, đánh đập, ngược đãi... đối với động vật trong quá trình huấn luyện biểu diễn. Khi họ quay lại đây bàn về vấn đề sử dụng động vật biểu diễn xiếc, họ có bảo thêm rằng “Nếu điều kiện cơ sở vật chất như thế này chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm. Không như một số cơ sở tư nhân có sử dụng động vật biểu diễn xiếc”.

Riêng Liên đoàn Xiếc Việt Nam, có những con voi biểu diễn xiếc lâu năm, khoảng 30 năm, khi không còn khả năng biểu diễn được nữa chúng tôi sẽ chuyển đổi để chúng được về với thiên nhiên. Khoảng 3 năm trở lại đây, chúng tôi đã đề ra chiến lược lâu dài là sẽ dần chuyển đổi các con thú hoang dã bằng các vật nuôi gần gũi với con người như: đà điểu, lợn, mèo, chó, gà, trâu... trong biểu diễn xiếc thú. Những loại động vật quý hiếm sẽ không sử dụng biểu diễn nữa chúng tôi sẽ đưa lên Công viên Thủ Lệ (Hà Nội) để đưa chúng về gần với môi trường thiên nhiên. Ở đây, hàng tháng, hàng quý... có Chi cục Kiểm lâm của Hà Nội xuống kiểm tra”, NSND Tạ Duy Ánh nói.

Theo Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, cách đây khá lâu, Cộng hòa Dân chủ Đức có tặng cho Liên đoàn 4 con sư tử (3 đực, 1 cái). Khi xóa bỏ chế độ bao cấp, do không đủ điều kiện để nuôi, Liên đoàn cũng đã chuyển đổi 4 con sư tử lên Vườn thú Hà Nội. Các loài vật khác như: voi, ngựa, gấu... khi không khai thác biểu diễn nữa cũng sẽ chuyển đổi sang các khu sinh thái hoặc các trung tâm nuôi dưỡng động vật hoang dã để chúng được về gần với môi trường thiên nhiên nhất.

NSƯT Tống Toàn Thắng cũng cho biết thêm, hôm Hiệp hội Bảo vệ động vật Châu Á đến làm việc với Liên đoàn Xiếc Việt Nam, không khí diễn ra rất nhẹ nhàng. Bản thân họ cũng nhận thấy điều kiện cơ sở vật chất và việc chăm sóc của Liên đoàn đối với các động vật tốt chỉ sau vườn thú nên không đặt ra nhiều vấn đề.

Biểu diễn xiếc thú tại Rạp xiếc Trung ương. Ảnh: TL.
Biểu diễn xiếc thú tại Rạp xiếc Trung ương. Ảnh: TL.

“Tuy nhiên, họ có đặt cho chúng tôi câu hỏi “Các đồng chí có biết con vật thích biểu diễn xiếc hay không?”. Nghĩa là người ta bảo vệ cái quyền rất cơ bản của động vật. Mặc dù đây là một điều rất mới ở Việt Nam nhưng điều đó rất hợp lý. Về xu thế, trong tương lai, chúng tôi sẽ thay thế các động vật hoang dã bằng các vật nuôi gần gũi với con người trong biểu diễn.

Chúng ta đã hội nhập rồi, chúng ta không thể tách rời ra khỏi xu thế chung đó của thế giới. Tôi nghĩ rằng, với mong muốn của Liên minh Châu Á vì động vật, chúng tôi không thể không thực hiện nhưng cũng cần có lộ trình. Tất nhiên, sân khấu biểu diễn xiếc không thể không có biểu diễn xiếc thú bởi mỗi con vật đều gắn liền với ký ức tuổi thơ lẫn việc giáo dục cho trẻ em”, NSƯT Tống Toàn Thắng bày tỏ thêm.

Theo NSƯT Tống Toàn Thắng, vì sự kiện này, mà sắp tới đây, trong chương trình “Thế giới hoạt hình trong khu rừng thần tiên” chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng sẽ cơ cấu thật hợp lý giữa biểu diễn xiếc thú với xiếc người. Theo đó, chương trình đặc biệt (gồm xiếc người, xiếc thú, hài và ảo thuật) dành cho các khán giả nhí sẽ diễn ra tại Rạp Xiếc Trung ương từ ngày 26/5 đến hết dịp hè.

Nội dung chương trình chia làm hai phần, kể về hai anh em chuối Hột và chuối Tiêu bị lạc vào một khu rừng thần tiên, gặp được Công chúa Tóc mây, tham gia “Vũ hội muôn loài” và hành trình đi giải cứu công chúa cùng anh em siêu nhân. Trong chương trình này, các khán giả nhí sẽ được gặp lại các nhân vật hoạt hình nổi tiếng: Công chúa Tóc mây, mèo máy Doremon, gấu Kungfu Panda, khỉ Haluman, phù thủy ác độc, năm anh em siêu nhân… Ngoài ra, còn có các tiết mục xiếc thú: voi, gấu, trăn, khỉ, chó, lợn, vẹt…

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Thêm ý kiến quanh vụ mẫu nude bị họa sĩ body painting cưỡng hiếp
Thêm ý kiến quanh vụ mẫu nude bị họa sĩ body painting cưỡng hiếp

(Dân trí) - Ở thời điểm mà vụ việc Kim Phượng tố họa sĩ body painting hiếp dâm đang rất nóng như hiện tại, khá nhiều người mẫu nude khác bắt đầu lên tiếng.

Thứ sáu, 25/05/2018 - 09:49

Bí mật đằng sau chiếc xe hơi tăng giá 1.000%
Bí mật đằng sau chiếc xe hơi tăng giá 1.000%

(Dân trí) - Đây là chiếc xe xuất hiện trong cảnh rượt đuổi mở đầu bộ phim “GoldenEye”, khi điệp viên 007 thích thú đua với nhân vật nữ phản diện - Xenia Onatopp. Cô này xuất hiện trong chiếc Ferrari 355. Hai người lái xe bạt mạng “bay” qua những ngọn đồi ở Monaco.

Thứ sáu, 25/05/2018 - 07:33

Brad Pitt bảo vệ bạn gái khi yêu như thế nào?
Brad Pitt bảo vệ bạn gái khi yêu như thế nào?

(Dân trí) - Khi yêu, Brad Pitt bảo vệ người phụ nữ của mình như thế nào, dù đối đầu với anh có thể là nhân vật rất quyền lực, sừng sỏ ở Hollywood?

Thứ sáu, 25/05/2018 - 07:31

Hoài Anh kể về “nụ hôn trộm” và cảnh quay kinh dị trong vai diễn đầu đời
Hoài Anh kể về “nụ hôn trộm” và cảnh quay kinh dị trong vai diễn đầu đời

(Dân trí) - Nhớ về vai diễn đầu đời của 14 năm về trước, Hoài Anh đã không thể nào quên được hai chi tiết đó là “nụ hôm trộm” đầu tiên trên màn ảnh và cảnh quay khiến chị phải “khóc thét lên”.

Thứ năm, 24/05/2018 - 03:13

Nhiều nghệ sĩ xúc động nói lời vĩnh biệt nhạc sĩ Thế Song
Nhiều nghệ sĩ xúc động nói lời vĩnh biệt nhạc sĩ Thế Song

(Dân trí) - Nhạc sĩ Phú Quang, nhạc sĩ Bá Môn, ca sĩ Tùng Dương nghẹn ngào vĩnh biệt tác giả ca khúc “Nơi đảo xa” trước khi ông bắt đầu cuộc hành trình “xa khơi” mãi mãi. Nhạc sĩ Văn Dung, Trương Ngọc Ninh, Phó Đức Phương, Lân Cường… không kìm nén được sự đau xót, tiếc thương…

Thứ năm, 24/05/2018 - 11:16

Giai điệu “Nơi đảo xa” tiễn đưa nhạc sĩ Thế Song trở về cát bụi
Giai điệu “Nơi đảo xa” tiễn đưa nhạc sĩ Thế Song trở về cát bụi

(Dân trí) - “Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa…”, giai điệu ca khúc hòa trong không khí tiếc thương của người thân, đông đảo đồng nghiệp, nghệ sĩ tiễn đưa nhạc sĩ Thế Song về nơi yên nghỉ cuối cùng, sáng ngày 24/5 từ Nhà tang lễ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Thứ năm, 24/05/2018 - 10:26

Cuộc đời người phụ nữ đem tiền trúng xổ số đi làm từ thiện
Cuộc đời người phụ nữ đem tiền trúng xổ số đi làm từ thiện

(Dân trí) - Câu chuyện về cuộc đời bà đã khiến nhiều người cảm động bởi tấm lòng hào hiệp hiếm thấy. Trong khi mang số tiền thưởng tương đương 230 tỷ đồng đi làm từ thiện, bản thân vợ chồng bà vẫn luôn giữ cho mình và các con một cuộc sống giản dị.

Thứ năm, 24/05/2018 - 09:11

Hành trình về thăm làng nghề đúc đồng truyền thống có lịch sử 900 năm
Hành trình về thăm làng nghề đúc đồng truyền thống có lịch sử 900 năm

(Dân trí) - Đi qua thị trấn Lâm, về làng nghề Vạn Điểm bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những pho tượng Lạc Long Quân - Âu Cơ - tượng Vua Hùng được đúc chạm tinh xảo, khéo léo và bày trí nghiêm trang tại các xưởng đúc đồng.

Thứ năm, 24/05/2018 - 06:21

5 điều người ta hối tiếc nhiều nhất trước khi qua đời
5 điều người ta hối tiếc nhiều nhất trước khi qua đời

(Dân trí) - Điều hối tiếc lớn nhất trong cuộc đời bạn, nếu có, tính tới thời điểm này là gì? Hãy thử hình dung rằng bạn đang sống ngày cuối cùng trong cuộc đời mình, bạn sẽ muốn đạt được điều gì, thay đổi điều gì trong cuộc đời mình?

Thứ năm, 24/05/2018 - 06:19

Cặp vợ chồng nổi tiếng ở tuổi U70 vì… mặc đồ đôi tuyệt đẹp
Cặp vợ chồng nổi tiếng ở tuổi U70 vì… mặc đồ đôi tuyệt đẹp

(Dân trí) - Cặp đôi ở tuổi U70 bất ngờ trở nên nổi tiếng vì phong cách mặc đồ đôi rất thời trang, sành điệu, dù tủ đồ của họ chỉ toàn những món “bình dân”. Đối với họ, tuổi già “rất vui” và là lúc để bắt đầu “một cuộc sống lứa đôi thứ hai”.

Thứ năm, 24/05/2018 - 06:17

Vụ hoạ sĩ bị tố hiếp dâm người mẫu: Giới người mẫu body painting lên tiếng
Vụ hoạ sĩ bị tố hiếp dâm người mẫu: Giới người mẫu body painting lên tiếng

(Dân trí) - Nhiều người mẫu cho rằng, hoạ sĩ hiếp dâm người mẫu là một hành vi đồi bại, phi nhân tính, phi nghệ thuật... Giới người mẫu cần phải có tiếng nói mạnh mẽ để bảo vệ "nạn nhân" và đưa sự việc ra ánh sáng.

Thứ năm, 24/05/2018 - 06:00

Câu chuyện xúc động về người mẹ 70 tuổi, một mình nuôi con tâm thần
Câu chuyện xúc động về người mẹ 70 tuổi, một mình nuôi con tâm thần

(Dân trí) - “Hát mãi ước mơ” tập 13 mang đến nhiều khoảnh khắc đặc biệt cho khán giả. Đặc biệt là câu chuyện xúc động về người mẹ 70 tuổi vẫn hàng ngày đi bán vé số để nuôi con trai bị tâm thần.

Thứ năm, 24/05/2018 - 01:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Họa sĩ bị tố hiếp dâm, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nói gì?
Họa sĩ bị tố hiếp dâm, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nói gì?

(Dân trí) - Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, những ồn ào liên quan tới việc người mẫu Kim Phượng tố họa sĩ N.L hiếp dâm là bài học cho các họa sĩ trong quá trình tác nghiệp cũng như là câu chuyện buồn của ngành mỹ thuật Việt Nam.

Thứ tư, 23/05/2018 - 11:59

Áo dài Việt gây ấn tượng trên thảm đỏ bế mạc LHP Cannes
Áo dài Việt gây ấn tượng trên thảm đỏ bế mạc LHP Cannes

(Dân trí) - Xuất hiện tại thảm đỏ Lễ bế mạc LHP Cannes lần thứ 71, áo dài Việt Nam lại một lần nữa gây ấn tượng mạnh với truyền thông và bạn bè thế giới khi được diện bởi ngôi sao điện ảnh hàng đầu nước Pháp - Monika Ekiert.

Thứ tư, 23/05/2018 - 10:01

Vợ của tài tử Will Smith từng khóc vì... không giữ nổi mái tóc
Vợ của tài tử Will Smith từng khóc vì... không giữ nổi mái tóc

(Dân trí) - Vợ của tài tử Will Smith thường quấn khăn lên mái tóc, đằng sau phong cách đó là một “biến cố nhan sắc”, từng khiến Jada sống trong sợ hãi, bật khóc nhiều lần…

Thứ tư, 23/05/2018 - 07:46

Ca sĩ Katy Perry “chê” váy cưới của công nương Meghan
Ca sĩ Katy Perry “chê” váy cưới của công nương Meghan

(Dân trí) - Nữ ca sĩ Katy Perry mới đây đã thẳng thắn chia sẻ rằng cô rất thích công nương mới của Hoàng gia Anh - Meghan Markle, nhưng Katy không “ưng” chiếc váy cưới của công nương bởi “đáng lẽ chiếc váy cần được sửa lại để vừa vặn hơn” trước ngày cưới.

Thứ tư, 23/05/2018 - 07:43

Vợ chồng George Clooney là “đệ nhất thời trang” của showbiz
Vợ chồng George Clooney là “đệ nhất thời trang” của showbiz

(Dân trí) - Khi xuất hiện tại sự kiện dù lớn đến thế nào, vợ chồng George Clooney vẫn luôn biết cách để là cặp đôi nổi bật hàng đầu, thu hút mọi ánh nhìn ngưỡng mộ.

Thứ tư, 23/05/2018 - 07:20

Đạo diễn Long Kan: “Du lịch là cách ra khỏi ranh giới an toàn của mình”
Đạo diễn Long Kan: “Du lịch là cách ra khỏi ranh giới an toàn của mình”

(Dân trí) - “Nếu bạn có cơ hội khám phá những vùng đất mới, đó là điều tuyệt vời hơn bất cứ giấc mơ nào. Du lịch đưa bạn ra khỏi ranh giới an toàn của mình, đến với những điều mới mẻ và kỳ vĩ”, đạo diễn Long Kan chia sẻ.

Thứ tư, 23/05/2018 - 06:36

Phát động cuộc thi ảnh “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh”
Phát động cuộc thi ảnh “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh”

(Dân trí) - Cuộc thi ảnh “Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018” vừa được Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội phối hợp với báo Hà Nội Mới tổ chức phát động…

Thứ tư, 23/05/2018 - 01:00

8 nước tham gia Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV 2018
8 nước tham gia Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV 2018

(Dân trí) - Sáng 22/5, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã diễn ra buổi họp báo Liên hoan Thiếu nhi quốc tế VTV lần thứ III với chủ đề “Trái đất xanh – For a green planet”.

Thứ ba, 22/05/2018 - 09:42

Những bật mí thú vị về nhạc sĩ Thế Song và ca khúc “Nơi đảo xa”
Những bật mí thú vị về nhạc sĩ Thế Song và ca khúc “Nơi đảo xa”

(Dân trí) - Nhạc sĩ Lương Nguyên từng có nhiều năm gần gũi và làm việc chung với nhạc sĩ Thế Song tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Ông đã kể lại nhiều kỷ niệm thú vị về người anh đặc biệt của mình.

Thứ ba, 22/05/2018 - 03:36

Ê-kíp “Người phán xử” tiền truyện nói gì khi bị chê lạm dụng bạo lực, chửi thề?
Ê-kíp “Người phán xử” tiền truyện nói gì khi bị chê lạm dụng bạo lực, chửi thề?

(Dân trí) - Ngay ở tập đầu tiên, "Người phán xử" tiền truyện đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều vì quá lạm dụng cảnh bạo lực, chửi thề... Nhiều nghệ sĩ tham gia phim đã lên tiếng về sự việc này.

Thứ ba, 22/05/2018 - 03:15

“Mẹ rồng nóng bỏng”... lạnh lùng với các lời mời diễn xuất
“Mẹ rồng nóng bỏng”... lạnh lùng với các lời mời diễn xuất

(Dân trí) - Nữ diễn viên “biểu tượng gợi cảm” của loạt phim “Trò chơi vương quyền” - Emilia Clarke - sẽ bước tiếp thế nào sau khi chia tay vai “mẹ rồng” trứ danh?

Thứ ba, 22/05/2018 - 10:00

VinTaTa công bố kết quả cuộc thi “Tác giả lừng danh”
VinTaTa công bố kết quả cuộc thi “Tác giả lừng danh”

(Dân trí) - Hãng phim hoạt hình VinTaTa (Tập đoàn Vingroup) vừa công bố kết quả cuộc thi “Tác giả lừng danh” với tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 2 tỷ đồng. Trong đó, nhóm The Whale Hunters đã vượt qua hơn 800 tác giả để giành ngôi vị quán quân với kịch bản “Monta trong dải ngân hà kỳ cục”.

Thứ ba, 22/05/2018 - 09:59