Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”...

"Gia đình chúng tôi năm nào cũng vậy, cả mấy thế hệ, cứ đầu xuân là sắp xếp đi trẩy hội Đền Hùng. Nhưng từ mấy năm nay, đi lễ hội mà cứ nơm nớp lo cho người già và trẻ nhỏ, bởi hội hè giờ biến tướng quá, lúc nào cũng chen lấn, ngột ngạt".

Không gian tổ chức lễ hội có giới hạn nhưng lượng du khách đến tham gia quá lớn, dẫn đến tình trạng quá tải, lộn xộn, ùn tắc giao thông, tư thương nâng giá dịch vụ làm phiền lòng du khách, chính điều đó làm nên hình ảnh phản cảm, làm biến dạng bức tranh đẹp đẽ của lễ hội... Năm nay quyết định về Giỗ tổ đền Hùng sớm hơn mấy ngày. Cả nhà rất vui mừng và ngạc nhiên khi đi sớm lại hay, không chỉ đường phố thênh thang hơn, lại được dịp tham dự các hoạt động mở đầu cho đại lễ.

Ấn tượng là tối 12/4 (tức 6-3 âm lịch), được tham dự Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì, thành phố Lễ hội vê với cội nguồn”. Lễ hội diễn ra trên đường Trần Phú quanh khu vực Công viên Văn Lang với sự tham gia của 2000 diễn viên quần chúng, nghệ nhân văn hóa dân gian đến từ các phường, xã trên địa bàn thành phố. Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì, phòng Văn hóa thể thao thành phố Việt Trì, và ê kíp sản xuất của Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Lạc Việt.

Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”... - 1

Ngay trên tuyến phố tổ chức lễ hội, cảm nhận đầu tiên là không khí nhẹ nhàng, người xem rất đông nhưng ai nấy đều chọn cho mình một vị trí phù hợp hai bên đường, nhường lòng đường cho lực lượng biểu diễn. Những chiếc xe mô hình và biểu tượng, những đoàn người lớn có bé có, nhưng đa phần là người lớn tuổi.. Nổi bật nhất là trang phục đầy sắc màu của các đoàn rước kiệu, trang phục của các đoàn diễn trò tái hiện các tích tuồng. Họ nô nức, phấn khởi chờ giờ hành lễ.

Đúng 20g, cả quãng đường dài rực sáng, rộn ràng trong tiếng nhạc. Mở màn chương trình là những màn múa lân sư tử và rồng đặc sắc… Tiếp theo là những màn biểu diễn tập thể, xe mô hình với nhiều biểu tượng gắn liền với truyền thuyết Vua Hùng, là những “sản vật”, những tuồng tích có ý nghĩa văn hóa của vùng đất tổ…

Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”... - 2

Xe mô hình mang biểu tượng “ Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” thể hiện lòng ngưỡng vọng, sự biết ơn tới các Vua Hùng đã có công dựng nước; huyền sử cha Rồng Lạc Long Quân – mẹ Tiên Âu Cơ và sự tích trăm trứng nở trăm người con; Câu chuyện Bánh Chưng – Bánh Giầy, hình tượng “Trời tròn - đất vuông”, sản vật truyền thống đậm đà hương vị, ẩn chứa các giá trị văn hóa, tâm linh và triết lý nhân sinh sâu sắc. Các phường Hát Xoan (còn gọi là hát cửa đình), đoàn người tái hiện tục rước Giải, lễ hội cướp bông - ném chài, lễ Tịch Điền, đặc trưng của cư dân lúa nước, bơi chải, cá tiến vua Anh Vũ “đệ nhất ngư”, trái hồng hạc trì. Kết thúc là khát vọng về một thành phố Việt Trì năng động, trẻ trung, tràn đầy sức sống.

Đoàn rước kiệu và đoàn “nghệ nhân dân gian”, những người dân đủ mọi lứa tuổi, các cháu thiếu nhi, thanh niên, các cô thầy giáo, công nhân, vũ công cùng tham gia thể hiện chân chất, bình dị. Họ diễn mà như không diễn, chỉ là họ kể lại những câu chuyện giản dị về vùng đất mình.

Lễ hội văn hóa dân gian đường phố “Việt Trì - TP lễ hội về với cội nguồn 2016”... - 3

Những lời thuyết minh dẫn dắt mọi người trở về với cội nguồn đất nước từ thời vua Hùng lập quốc, không chữ nghĩa bóng bẩy, nhưng vừa đủ hàm súc, làm cho mọi người nhớ lại những huyền sử của cha ông từ ngàn xưa. Có chuyện đã biết, đã khắc sâu như câu chuyện Rồng Tiên, Lạc Long Quân Âu Cơ và truyền thuyết sinh ra cái bọc nở ra 100 trứng, chuyện chàng hoàng tử Lang Liêu đời vua Hùng thứ 6 với chiếc bánh Chưng bánh Giầy và câu chuyện hiếu nghĩa; nhưng có chuyện lần đầu nghe. Như các sản vật đặc sắc của vùng đất Văn Lang xưa, Việt Trì Phú Thọ nay: trái hồng Hạc Trì, Cá Anh Vũ tiến vua, như lễ hội cướp bông ném chài, một trong những phong tục tín ngưỡng phồn thực đặc trưng của cư dân lúa nước, gắn với các vua Hùng và đức Tản Viên; là lễ tịch điền và câu chuyện vua Hùng về cánh đồng lúa dạy dân trồng lúa nước, và lấy ngày 21 tháng 2 âm lịch hàng năm làm ngày xuống đồng; rồi tục rước Giải với ước mong cho mùa màng sinh sôi; là câu chuyện về Hát Xoan, tương truyền ba anh em vua Hùng đi tìm đất dựng thành, nghỉ chân ở ven rừng, thấy trẻ chăn trâu đùa nghịch và hát đồng dao, vua dạy cho lũ trẻ những điệu hát múa của người Lạc Việt trên đất Văn Lang; hay hội đua thuyền bơi chải hàng ngàn năm xưa đã có và tinh thần thượng võ, đại khí của dân tộc ta....

Lễ hội được tiếp nối với chương trình biểu diễn nghệ thuật với màn múa trống “Âm vang ngày hội” và hai chương mang chủ đề: Âm vang Đất Tổ; Việt Trì - Tiềm năng vẫy gọi.

Cảm xúc của chúng tôi cùng mọi người dân tham gia trong lễ rước hay đứng tràn ngập hai bên đường là tâm thế của người đi dự hội, về với cội nguồn chứ không đi xem diễn, đi xem hát như mọi lần. Người già gợi nhớ hồn thiêng dân tộc, ký ức văn hóa lâu đời, người trẻ được nghe bài học lịch sử từ cha ông ngàn xưa... Được trải nghiệm một không gian văn hóa vừa thân quen, vừa mới mẻ. Cảm nhận đó mang lại cho mọi người đi dự lễ hội những tình cảm mới, cảm thấy thanh thản và thân thuộc, với những điều mong ước tốt lành, tâm niệm đất nước bình yên, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, gia đình an khang, thịnh vượng. Cảm xúc của những người dự hội là cảm xúc thành kính, tự hào về nguồn cội. Lễ hội phải chính là nơi cất giữ, lưu giữ và trao truyền văn hóa cho thế hệ sau, điều đó làm cho văn hóa dân tộc trường tồn và đảm bảo sự thống nhất.

Chúng tôi cảm nhận cách tổ chức lễ hội như thế này tuy không hoành tráng theo kiểu các lễ hội đương đại, nhưng lại đáp ứng tâm thức trở về nguồn. Là những người thường xuyên tham gia nhiều lễ hội dân gian, chúng tôi nghĩ trước hết lễ hội phải mở ra được những yếu tố truyền thống, nổi bật giá trị tâm linh, đòi hỏi có bàn tay tổ chức tốt. Vẫn có người lầm tưởng và ngộ nhận lễ hội là nơi tổ chức, trình diễn, còn mình đến chỉ xem và chơi.

Về với cội nguồn, ngoài nén nhang thành kính với tổ tiên, với các vua Hùng có công dựng nước, chúng tôi nghĩ ban tổ chức nên có những chương trình như “Lễ hội văn hóa dân gian đường phố”. Vì qua lần tham gia lễ hội này, chúng tôi cảm nhận và hiểu sâu hơn về văn hóa dân gian vùng đất tổ. Thiết nghĩ, đây là hoạt động không chỉ nên duy trì, mà còn cần làm tốt hơn, có chiều sâu hơn, chu tất hơn. Điều này, thành phố Việt Trì đơn vị tổ chức chỉ đạo, và Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Lạc Việt, đơn vị thực hiện có lẽ cũng đã rút ra những kinh nghiệm bổ ích từ thành quả tươi tắn đầu tiên này.

Công chúng đến lễ hội là đến với một di sản văn hóa truyền thống, ngoài niềm tự hào còn là niềm vui, để thanh thản ra về với niềm tin một cuộc sống tốt lành, bình an, hạnh phúc. Và khi ra khỏi lễ hội, cảm nhận được những gì thật ý nghĩa của những thông điệp người xưa nhắn gửi, để sống lành, sống tốt, sống có ích cho cộng đồng, không xằng bậy hả hê với giấc mơ sẽ được Thánh Thần phù trợ cho giấc mơ danh lợi, thậm chí cả những mưu đồ bất minh.

Đức Hướng

MỚI NHẤT
Chỉ bởi cha mẹ đều muốn con mình thành “sao”…
Chỉ bởi cha mẹ đều muốn con mình thành “sao”…

(Dân trí) - Mặt trái của những show truyền hình thực tế dành cho trẻ nhỏ nhiều khi còn xảy đến với cả các bậc cha mẹ. Nhiều phụ huynh vì quá ngưỡng mộ “con nhà người ta”, đã đem con mình ra so sánh, để rồi bắt con mình đi học đàn, học múa cho bằng… “con nhà người”.

Thứ năm, 21/04/2016 - 06:09

Háo hức đi hội sách
Háo hức đi hội sách

(Dân trí) - Tối 20/4, tại Đà Nẵng, Hội sách Hải Châu 2016 với chủ đề “Sách - Văn hóa và Phát triển” chính thức khai mạc. Năm thứ hai tổ chức nhân dịp Ngày sách Việt Nam (21/4), Hội sách thu hút hàng ngàn độc giả đủ mọi lứa tuổi háo hức tìm về.

Thứ năm, 21/04/2016 - 01:00

Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII
Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII

Tối 20/4, những người làm phát thanh cả nước đã hội tụ về thành phố biển Nha Trang để tham dự khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII.

Thứ tư, 20/04/2016 - 11:00

Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng trước bức xúc của các nhạc sĩ
Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng trước bức xúc của các nhạc sĩ

(Dân trí) - Trước thắc mắc cho rằng Thông tư hướng dẫn không đúng với tinh thần Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhạc sĩ- Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông Nguyễn Đăng Chương đã có phản hồi vào sáng ngày 20/4.

Thứ tư, 20/04/2016 - 05:50

NSƯT Minh Ánh lọt vào danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH
NSƯT Minh Ánh lọt vào danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH

(Dân trí) - Sau 3 vòng hiệp thương, NSƯT Minh Ánh đã được lựa chọn nằm trong danh sách 38 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khoá 14 và đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021. Bà Minh Ánh là một trong hai đại biểu thuộc khối Văn hóa - Nghệ thuật.

Thứ tư, 20/04/2016 - 04:01

Độc giả Thủ đô "đội mưa" đến dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 3
Độc giả Thủ đô "đội mưa" đến dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 3

(Dân trí) - Sáng nay (20/4), Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Mặc dù thời tiết Hà Nội sáng nay mưa lất phất nhưng vẫn có rất đông người yêu sách đến tham dự sự kiện này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 02:53

Công trình biểu tượng của Syria được hồi sinh nhờ công nghệ 3D
Công trình biểu tượng của Syria được hồi sinh nhờ công nghệ 3D

(Dân trí) - Cổng vòm cổ, một công trình biểu tượng của thành phố Palmyra, Syria bị IS phá hủy hồi năm ngoái nay đã được hồi sinh bởi nhóm kiến trúc sư người Ý nhờ công nghệ 3D.

Thứ tư, 20/04/2016 - 02:25

Trung Quốc có chương trình mới thay “Bố ơi, mình đi đâu thế?”?
Trung Quốc có chương trình mới thay “Bố ơi, mình đi đâu thế?”?

(Dân trí) - Sau lệnh cấm gây xôn xao dư luận đối với những show như “Bố ơi, mình đi đâu thế?”, ngay lập tức tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã viết bài ca ngợi một dạng show truyền hình thực tế khác. Điều lạ là show này cũng… tương tự.

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:10

Làm gì để tránh "hội chứng Đền Hùng"?
Làm gì để tránh "hội chứng Đền Hùng"?

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ kiến giải sự hỗn loạn trong ngày quốc giỗ vừa qua, cùng nêu giải pháp tránh tình trạng tương tự, có thể biến thành “hội chứng Đền Hùng” ở các mùa sau.

Thứ tư, 20/04/2016 - 11:07

Chuyện gì đã xảy ra sau khi tàu Titanic chìm?
Chuyện gì đã xảy ra sau khi tàu Titanic chìm?

(Dân trí) - Vào một ngày tháng 4/1912, tàu Titanic vĩnh viễn nằm lại dưới đáy đại dương. Ngay sau thời điểm tàu chìm, những chuyện gì đã xảy ra? Quả thực, đã có những câu chuyện cuộc đời rất đặc biệt sau thảm họa chìm tàu lịch sử này.

Thứ tư, 20/04/2016 - 09:42

VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”
VTV nói gì trước việc Trung Quốc cấm phát sóng “Bố ơi, mình đi đâu thế?”

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trung Quốc vừa có lệnh cấm phát sóng chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế?” nhằm hạn chế việc các em bé bị khai thác hình ảnh quá đà để kiếm tiền, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - với vai trò Giám đốc Sản xuất của chương trình đồng thời đại diện cho VTV (đơn vị phát sóng) chia sẻ độc quyền với Dân trí về những vấn đề liên quan.

Thứ tư, 20/04/2016 - 07:18

Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016
Sẽ bắn pháo hoa tầm cao trong Carnaval Hạ Long 2016

(Dân trí) - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh về bắn pháo hoa tầm cao trong Chương trình nghệ thuật Carnaval 2016.

Thứ tư, 20/04/2016 - 03:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”
Ấn tượng nét cố đô trong “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự”

(Dân trí) - Một chương trình miễn phí đến người dân, du khách với nhiều tiết mục mang đậm âm sắc cố đô Huế sẽ diễn ra tại đình làng Kim Long (TP Huế) ngày mồng 1 và mồng 2/5 trong Festival Huế 2016 sắp tới.

Thứ tư, 20/04/2016 - 01:00

“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?
“Bố ơi, mình đi đâu thế?” bị loại bỏ khỏi sóng truyền hình Trung Quốc, vì sao?

(Dân trí) - Loạt chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi, mình đi đâu thế?” và những show tương tự, khai thác hình ảnh “con sao”, đã đưa lại nguồn lợi khổng lồ cho các đài truyền hình Trung Quốc. Nhưng giờ đây, những show này sẽ bị “cắt sóng”. Tại sao?

Thứ ba, 19/04/2016 - 05:13

“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?
“Mỹ nhân” nào sẽ ẵm giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của Cánh diều 2015?

(Dân trí) - 7 “mỹ nhân” gồm: Lã Thanh Huyền, Thuý Hằng, Kim Hiền, Yến Nhi, Ninh Dương Lan Ngọc, Nhung Kate, Việt Trinh là những gương mặt được đánh giá cao với những thành công trong diễn xuất và có sự hy sinh đối với vai diễn.

Thứ ba, 19/04/2016 - 03:27

Xuất hiện bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới
Xuất hiện bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới

(Dân trí) - Bộ phim dài nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới sẽ khiến bạn phải “ngồi lì” trước màn ảnh suốt… một tháng. Chỉ riêng trailer giới thiệu phim đã đòi hỏi bạn phải xem trong… 7 tiếng 20 phút.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:50

Động đất ở Nhật Bản làm đổ sụp tường lâu đài 400 năm tuổi Kumamoto
Động đất ở Nhật Bản làm đổ sụp tường lâu đài 400 năm tuổi Kumamoto

Một loạt trận động đất làm rung chuyển hòn đảo Kyushu thuộc miền Nam Nhật bản đã làm vỡ các bức tường của pháo đài thuộc kỷ nguyên samurai, công trình từng trụ vững qua nhiều đợt dội bom và hỏa hoạn trong suốt 4 thế kỷ tồn tại.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:17

Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016
Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2016

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ VH,TT&DL cho biết, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của cả nước như: 30/4 - 1/5, 7/5, 19/5 năm 2016, chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Đài truyền hình Việt Nam sẽ tổ chức Tháng chiếu phim kỷ niệm trên phạm vi cả nước từ ngày 29/4 đến ngày 23/5.

Thứ ba, 19/04/2016 - 09:11

Âm nhạc ngày nay thường vô hồn, vì sao?
Âm nhạc ngày nay thường vô hồn, vì sao?

Âm nhạc ngày nay chỉ dừng lại ở việc nghe bằng tai chứ không nghe bằng trái tim được vì nó là sản phẩm kỹ thuật tinh vi và công phu của những anh thợ nhạc giỏi kỹ năng chứ không phải là một nghệ sĩ

Thứ ba, 19/04/2016 - 06:47

Ca sĩ hát đám cưới: Người được tặng xe hơi, kẻ bị “sàm sỡ”
Ca sĩ hát đám cưới: Người được tặng xe hơi, kẻ bị “sàm sỡ”

(Dân trí) - Không phải ca sĩ nào cũng như Quang Lê, Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung...được trả giá cát- sê cả nửa tỷ đồng khi hát đám cưới, người trong giới tiết lộ những “góc khuất” của cái nghề tưởng như “hái ra tiền” này cũng khiến không ít người phải... giật mình!

Thứ ba, 19/04/2016 - 05:53

Tiến hành khai quật khảo cổ phía Bắc Thành nhà Hồ
Tiến hành khai quật khảo cổ phía Bắc Thành nhà Hồ

(Dân trí) - Bộ VH,TT&DL đã ký quyết định cho phép Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành thực hiện việc khai quật khảo cổ khu vực Hào thành phía Bắc tại Di tích Thành nhà Hồ thuộc xã Vĩnh Tiến và xã Vĩnh Long từ ngày 15/4 đến ngày 15/8/2016.

Thứ ba, 19/04/2016 - 02:00

Câu chuyện ly kỳ có thật về cuộc đời nàng vũ nữ “điệp viên”
Câu chuyện ly kỳ có thật về cuộc đời nàng vũ nữ “điệp viên”

(Dân trí) - Trong lịch sử những câu chuyện ly kỳ nhưng có thật về các điệp viên tình báo, nàng vũ nữ thoát y Mata Hari luôn được nhớ đến như một huyền thoại.

Thứ hai, 18/04/2016 - 05:00

Tô Ánh Nguyệt bị bôi bẩn: Không chịu nổi!
Tô Ánh Nguyệt bị bôi bẩn: Không chịu nổi!

“Kinh tởm”, “hãi hùng”, “quá dơ bẩn”, “quá ngưỡng chịu đựng”… là những tiếng kêu thảng thốt của nghệ sĩ lẫn khán giả khi chứng kiến sự bôi bẩn vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành.

Thứ hai, 18/04/2016 - 02:54

Ca sĩ Kim Anh: “Làm lại cuộc đời từ đáy sâu tuyệt vọng”
Ca sĩ Kim Anh: “Làm lại cuộc đời từ đáy sâu tuyệt vọng”

(Dân trí) - Số phận như “bắt” giọng ca “Mùa thu lá bay” phải ngụp lặn trong đớn đau của cuộc đời. 12 năm “bập” sâu vào ma tuý, rượu mạnh và thuốc lá đã khiến Kim Anh tưởng chừng như cuộc đời mình đã vứt đi. Đã không ít lần bà tìm đến cái chết để kết thúc đoạn trường chìm nổi của một phận đời nhưng rồi số phận lại đẩy đưa bà trở lại với âm nhạc.

Thứ hai, 18/04/2016 - 02:00