Kỳ vọng vào sức trẻ của Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ V

Hương Hồ

(Dân trí) - Trong 37 ủy viên Ban chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, có một ủy viên độ tuổi dưới 40, 17 ủy viên ở độ tuổi 40-49, 15 ủy viên 50-59 tuổi và 4 ủy viên từ 60 tuổi. Hội viên trẻ nhất sinh năm 1991.

Tin tưởng năng lực và sức trẻ của Ban Chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ V

Ngày 12/7, Đại hội Đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam khóa V chính thức diễn ra tại Hà Nội với chủ đề Hội Xuất bản Việt Nam, đổi mới, hội nhập và phát triển.

Kỳ vọng vào sức trẻ của Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ V - 1
Đại hội Hội Xuất bản Việt Nam khóa V (nhiệm kỳ 2023-2028) (Ảnh: Việt Linh).

Đại hội đã thống nhất bầu ra Ban Chấp hành Hội Xuất bản khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028. Theo đó, ông Phạm Minh Tuấn - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam.

Các Phó chủ tịch hội gồm: ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), ông Tống Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ Báo chí, Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương), ông Đỗ Quang Dũng - Nguyên Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật và bà Đinh Thị Thanh Thủy - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM.

Ông Trần Chí Đạt - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Thông tin Truyền thông giữ chức Trưởng ban Kiểm tra Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ mới.

Kỳ vọng vào sức trẻ của Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ V - 2
Ban Chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa V (Ảnh: Việt Linh).

Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khóa mới Phạm Minh Tuấn khẳng định, ngành xuất bản phải nỗ lực hơn để giải quyết những vấn đề đặt ra liên quan đến nguồn lực của một số nhà xuất bản; có cơ chế động viên, khích lệ các tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu sáng tác các tác phẩm có giá trị, xứng tầm với công cuộc đổi mới đất nước; tìm tòi, sáng tạo hướng đi phù hợp để ngành xuất bản đảm trách sứ mệnh góp phần "soi đường" cho nhân dân, kiến tạo các giá trị và lối sống lành mạnh, tiến bộ.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV - hy vọng rằng Ban chấp hành mới, với sức trẻ của mình, sẽ có những đổi mới táo bạo, quyết liệt hơn, tiếp tục hoạt động, nâng cao vị thế của Hội Xuất bản Việt Nam.

Ngoài nội dung chính là bầu ra Ban Chấp hành, Đại hội Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ V còn là dịp để nhiều đại biểu đại diện các đơn vị xuất bản, phát hành, nghiên cứu, giáo dục… trình bày tham luận về các chủ đề liên quan đến sự phát triển của ngành Xuất bản, phát triển văn hóa đọc…

Kỳ vọng vào sức trẻ của Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ V - 3

Ông Phạm Minh Tuấn - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản - giữ chức Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 chia sẻ tại Đại hội (Ảnh: Ban Tổ chức).

Phát biểu diễn văn khai mạc Đại hội, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV - thừa nhận đại dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát hành sách. Việc triển khai và hoàn thành một số nhiệm vụ đã đặt ra cũng bị chậm trễ, kéo dài.

"Do nguồn kinh phí và nhân lực hạn hẹp, chưa tương xứng và phù hợp với nhiệm vụ được giao, nên mặc dù đã hết sức cố gắng, nhưng chất lượng hoạt động của Hội ở một số mặt chưa cao; chưa triển khai được một số mục tiêu quan trọng liên quan đến phát triển văn hóa đọc", ông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, thách thức, toàn ngành đã hoàn thành cơ bản nhiệm vụ, kế hoạch công tác và đạt những thành tích được xã hội ghi nhận. Từ năm 2017-2022, các nhà xuất bản đã thực hiện xuất bản và nộp lưu chiểu ngày càng tăng; số lượng xuất bản phẩm và số bản phát hành cũng như doanh thu, lợi nhuận của toàn ngành Xuất bản năm sau đạt cao hơn năm trước.

Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV cũng cho rằng, đại hội lần thứ V Hội Xuất bản Việt Nam diễn ra trong bối cảnh xuất bản trong nước và thế giới đang có thay đổi sâu sắc về nhiều mặt.

Những nội dung thảo luận tại Đại hội và những nhiệm vụ, giải pháp do đại hội đề ra sẽ có ý nghĩa thiết thực góp phần xây dựng tổ chức Hội Xuất bản Việt Nam ngày càng vững mạnh, thúc đẩy nền xuất bản cách mạng Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn, chủ động hội nhập với xuất bản khu vực và thế giới, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới phù hợp với văn hóa dân tộc Việt Nam.

Đồng thời, Hội còn có nhiệm vụ quan trọng là lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, xã hội; tham gia phát triển văn hóa đọc, khơi dậy tinh thần ham đọc sách, coi trọng tri thức, sách vở; kích thích tinh thần tự học, nỗ lực vươn lên và khát vọng cống hiến, dựng xây quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Kỳ vọng vào sức trẻ của Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ V - 4
Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV phát biểu khai mạc Đại hội (Ảnh: TT).

Ngành xuất bản xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -  nhấn mạnh, trong suốt 70 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Xuất bản Việt Nam đã có những đóng góp hết sức quan trọng, đưa nước ta từ một quốc gia thiếu sách vào những năm trước giờ đã vươn lên phát triển cả về quy mô, công nghệ, trình độ, năng lực ngang tầm khu vực với hệ thống 57 nhà xuất bản, trên 450 triệu bản sách/năm, đưa mức bình quân sách/đầu người đạt 6 bản sách/người/năm.

Nội dung sách ngày càng phong phú, toàn diện, đa dạng về chủ đề; chất lượng chính trị, văn hóa trong các xuất bản phẩm không ngừng được nâng cao; đội ngũ những người làm xuất bản đã và đang phát huy vai trò tiên phong, không quản gian khó, đổi mới, sáng tạo thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh của mình; tích cực, chủ động trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch; tham gia xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, quan liêu, tiêu cực, bảo vệ chủ quyền biển, đảo…

Mảng sách có nhiều ấn phẩm thuộc các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, văn học, khoa học công nghệ, tôn giáo, sách cho thiếu nhi, sinh viên thuộc nhiều xu hướng, góc nhìn khác nhau đã được xuất bản, cung cấp đến bạn đọc cả nước. Điều đó đã góp phần tạo nên sức mạnh mềm, góp phần xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bên cạnh những kết quả, thành tích đã đạt được, rất đáng tự hào, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, như: Tổ chức Hội chưa thực sự lớn mạnh, cơ cấu, số lượng hội viên là các cá nhân, tổ chức tham gia chưa đông, chưa phát huy được tổng hợp sức mạnh của hội viên; một số hoạt động chưa mang tầm quốc gia trong triển khai thực hiện; đề xuất ban hành văn bản về cơ chế, chính sách đặc thù đối với xuất bản chưa mạnh mẽ…

Kỳ vọng vào sức trẻ của Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ V - 5
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Đại hội (Ảnh: Ban Tổ chức).

Tại Đại hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương gợi mở một số vấn đề để Ban chấp hành nhiệm kỳ mới thực hiện.

Thứ nhất, ngành Xuất bản và Hội Xuất bản Việt Nam cần nắm vững, quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; có những giải pháp cụ thể, mạnh mẽ, khả thi để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống...

Thứ hai, Hội Xuất bản Việt Nam cần nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí của mình là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của người làm công tác xuất bản, là một trong những Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

Thứ ba, hội cần triển khai hiệu quả việc chuyển đổi số, tiếp tục phát triển và thích ứng với thế giới số hóa; triển khai các giải pháp để đưa Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) và Giải thưởng Sách Quốc gia lan tỏa, trở thành sự kiện văn hóa nổi bật; phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng đề án về Truyền thông Sách quốc gia, góp phần định hướng cho văn hóa đọc của xã hội, tôn vinh những tác phẩm và tác giả có đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp xuất bản nước nhà.

Thứ tư, hội tiếp tục kiện toàn tổ chức, quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển hội viên.

Thứ năm, hội cần đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong Hội Xuất bản Việt Nam và trong các nhà xuất bản, công ty phát hành sách.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm