Kiệt tác sơn mài của Nguyễn Huyến đạt mức giá kỉ lục 6,4 tỷ đồng

(Dân trí) - Với giá khởi điểm 120.000 đô la Mỹ, bức tranh sơn mài mang tên Thác Bờ - 1962 của hoạ sĩ Nguyễn Huyến (1915-1994) vừa được bán với giá 280.000 đô la, tương đương gần 6,4 tỷ đồng, tại một cuộc đấu giá ở Hà Nội. Đây là mức giá cao nhất từng được trả cho một tác phẩm nghệ thuật tại thị trường nội địa.


Nhà sưu tập Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn Tân Hiệp Phát (ngoài cùng, bên phải) - chủ sở hữu của bức tranh sơn mài Thác Bờ của hoạ sĩ Nguyễn Huyến

Nhà sưu tập Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn Tân Hiệp Phát (ngoài cùng, bên phải) - chủ sở hữu của bức tranh sơn mài "Thác Bờ" của hoạ sĩ Nguyễn Huyến

Các chuyên gia thừa nhận bức Thác Bờ vẽ năm 1962 của hoạ sĩ Nguyễn Huyến là một kiệt tác của nghệ thuật sơn mài Việt Nam. Bức tranh hội tụ nhiều giá trị: biểu tượng, thẩm mĩ, văn hoá, lịch sử... là câu trả lời đầy đủ, trọn vẹn về giá trị ẩn họa tiềm tàng và đến 50 năm sau vẫn chưa khám phá hết từng lớp nghĩa tinh thần hướng về nguồn cội.

Nhà sưu tập Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn Tân Hiệp Phát, đã trở thành chủ sở hữu của bức tranh sau khi đồng ý trả mức giá gần 6,4 tỷ đồng trong phiên đấu giá nghệ thuật diễn ra vào cuối tuần qua tại nhà đấu giá Chọn ‘s.

Đây là mức giá cao nhất cho một bức tranh giao dịch nội địa tính đến thời điểm này.


Tác phẩm Thác Bờ vẽ năm 1962 của hoạ sĩ Nguyễn Huyến.

Tác phẩm "Thác Bờ" vẽ năm 1962 của hoạ sĩ Nguyễn Huyến.

Theo một số chuyên gia mĩ thuật đánh giá, tác phẩm hội họa của Nguyễn Huyến nổi danh không chỉ bởi tài năng, sự sáng tạo tuyệt vời của ông mà còn bởi được tạo nên từ chất liệu sơn mài - quốc bảo của hội họa Việt Nam. Tranh Nguyễn Huyến vừa mang tính chất hàn lâm châu Âu vừa kết hợp một cách nhuần nhuyễn và sáng tạo với chất liệu Việt Nam truyền thống mang lại một trải nghiệm rất khác lạ đối với người xem.

Kĩ thuật đắp nổi sơn sống của ông thực sự là một sự thể nghiệm đột phá so với sơn mài truyền thống. Trong khi đó kĩ thuật pha màu tuyệt vời thể hiện ở màu cam mặt trời hay màu xanh lục bảo của Nguyễn Huyến rất hiếm xuất hiện trên tranh của các họa sĩ đương thời.

Vân Sơn