Kiếm tiền từ YouTube và mạng xã hội: Khó dễ thế nào?

(Dân trí) - Thực hiện 4 đăng tải quảng cáo trên tài khoản mạng xã hội, nhận về hơn 300 triệu đồng, nghe qua tưởng dễ dàng không tin nổi...

Những ngôi sao trên mạng xã hội vốn được xem là những nhân vật sang chảnh, "việc nhẹ, lương cao". Ngày càng có nhiều người lựa chọn con đường trở thành "YouTuber", thành ngôi sao mạng xã hội.

Không ít ý kiến cho rằng một số ngôi sao trên mạng xã hội chỉ là những người thích thu hút sự chú ý, tìm mọi chiêu trò để được quan tâm, nhiều khi họ sản xuất ra những nội dung "rỗng tuếch", có những nhân vật chỉ trụ được một thời gian rồi bị lãng quên hẳn.

Nhưng để được quan tâm trên mạng xã hội không bao giờ là việc đơn giản. Một ngôi sao trên mạng xã hội của Anh - cô Amy Hart (28 tuổi) bắt đầu được biết đến từ sau khi bước ra khỏi một chương trình truyền hình thực tế xoay quanh chuyện yêu đương, hẹn hò.

Kiếm tiền từ YouTube và mạng xã hội: Khó dễ thế nào? - 1

Hiện giờ định hướng sự nghiệp của Amy (ảnh) là làm ngôi sao trên mạng xã hội Instagram.

Hiện giờ định hướng sự nghiệp của Amy là làm ngôi sao trên mạng xã hội Instagram, Amy cho rằng công việc này thực sự rất vất vả. Để có được những bức ảnh đẹp, cô phải mất hàng tiếng đồng hồ làm tóc, trang điểm, phải trả chi phí cho chuyên viên làm đẹp, cho nhiếp ảnh gia để có được những sản phẩm thực sự chất lượng.

Amy Hart từng là một nữ tiếp viên hàng không, cô quyết định tham gia truyền hình thực tế với mục đích rõ ràng là để tìm kiếm cơ hội mới cho mình.

Từ bỏ công việc của một nữ tiếp viên hàng không để tham gia show thực tế đã từng khiến người nhà rất lo lắng cho Amy, họ chỉ biết rằng như thế là cô rơi vào cảnh... thất nghiệp, không có thu nhập ổn định hàng tháng. Nhưng rất nhanh chóng, Amy đã có được những hợp đồng quảng cáo với các thương hiệu, cô đã có gợi ý cho sự nghiệp mới.

"Những ngôi sao trên mạng xã hội chính là một dạng thức quảng cáo mới. Nhiều công ty phải dựa vào ngôi sao mạng xã hội để tiếp thị sản phẩm của họ. Chúng tôi giúp cho hoạt động kinh doanh của họ phát triển. Thật bực mình vì nhiều người đánh giá thấp chúng tôi", Amy nói.

Amy hiện giờ có hơn một triệu tài khoản theo dõi trên Instagram, cô đang theo đuổi cả những hướng đi khác cho một sự nghiệp dài lâu, đó là một chỗ đứng trong nền công nghiệp giải trí, có thể là trở thành diễn viên chẳng hạn.

Trước khi xuất hiện trong show thực tế, Amy đã sở hữu một diện mạo đẹp, bao gồm cả vẻ đẹp tự nhiên và những can thiệp thẩm mỹ. Khi xuất hiện trong show hẹn hò "Love Island", Amy không phải nhân vật nổi bật nhất, không tạo được hiệu ứng mạnh nhất, nhưng cô lại rất thành công trong việc sử dụng mạng xã hội, các lời mời hợp tác quảng cáo tìm đến tới tấp.

Kiếm tiền từ YouTube và mạng xã hội: Khó dễ thế nào? - 2

Amy cũng đã vừa mua được một căn nhà riêng.

"Số tiền bạn nhận được từ một hợp đồng quảng cáo thường dựa trên việc bạn có bao nhiêu lượng người theo dõi, bạn thương lượng giỏi mức nào, nhưng thường tôi thấy các bên đối tác trả 1 bảng cho 1.000 lượt theo dõi.

"Tôi có 1,1 triệu lượt theo dõi, nên tôi thường nhận được hơn 1.000 bảng cho mỗi đăng tải. Thoạt tiên, tôi nhận tất cả các lời mời quảng cáo cho các loại sản phẩm, nhưng rồi tôi học được cách cân nhắc lựa chọn".

Chia sẻ về những khó khăn của ngôi sao mạng xã hội, Amy nói: "Mọi công việc đều có áp lực, như tôi, tôi phải gia tăng lượng người theo dõi mình, phải nghĩ ra các nội dung mới, duy trì được mức độ hấp dẫn của mình đối với cộng đồng mạng, điều đó rất khó.

"Trước đây, khi còn làm tiếp viên hàng không, tôi kiếm được khoảng 1.500 bảng một tháng, nhưng giờ tôi có thể kiếm được số tiền đó chỉ bằng 2-3 đăng tải quảng cáo".

Amy cũng đã vừa mua được một căn nhà riêng: "Sau khi tôi tham gia show thực tế, những cơ hội liền mở ra, nhưng muốn tận dụng được cơ hội, tôi phải thực sự có năng lực, có biệt tài xoay xở. Khi tôi bước ra khỏi show thực tế, tôi cũng bị cộng đồng mạng chê bai, chế giễu nhiều.

"Rất có thể tôi đã suy sụp và vĩnh viễn muốn biến mất khỏi sự quan tâm của cộng đồng mạng, nhưng tôi đã tìm tới trị liệu tâm lý. Tôi không bao giờ có ý định từ bỏ mạng xã hội cả, bởi đó chính là cơ hội của tôi cho hiện tại".

Kiếm tiền từ YouTube và mạng xã hội: Khó dễ thế nào? - 3

Trước một thế hệ trẻ muốn tìm thành công từ mạng xã hội, từ YouTube, Amy cho rằng đó là một điều đáng lo.

Năm 2019, một công ty phân tích thị trường tại Anh đã phỏng vấn 2.000 bậc phụ huynh đang nuôi con nhỏ ở độ tuổi từ 11 - 16, kết quả cho thấy, có 17% phụ huynh chia sẻ rằng con họ nói muốn trở thành ngôi sao mạng xã hội, và có tới 14% phụ huynh có con muốn trở thành "YouTuber".

Đây là 2 công việc đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3 trong top 5 công việc được trẻ nhỏ tại Anh yêu thích nhất. Đứng top 1 là bác sĩ, top 4 là bác sĩ thú y, và top 5 là giáo viên.

Trước một thế hệ trẻ muốn tìm thành công từ mạng xã hội, từ YouTube, Amy cho rằng đó là một điều đáng lo, bởi bản thân cô hiểu rất rõ rằng trong khi bạn chứng kiến một người thành công trên mạng xã hội, thì có hàng ngàn người khác đã phải gánh chịu thất bại trên hành trình trở thành một YouTuber, hay một ngôi sao mạng xã hội.