Khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em Việt Nam

Dân trí Chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, nhân dịp Phật đản PL.2559 - DL.2015 Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc chủ đề “Nâng bước trẻ thơ”. Đây là chương trình nghệ thuật nhằm khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em.

Trao đổi với báo chí chiều 28/5, Đại đức Thích Nguyên Chính - Thư ký văn phòng TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Chương trình “Nâng bước trẻ thơ” được xây dựng trên nền cảm hứng của những câu hát đồng dao con trẻ gắn với hình ảnh ông Bụt – một hình ảnh rất đẹp và gần gũi trong tâm thức của trẻ em Việt Nam.

Khác với những vị Phật ngồi trong chùa ẩn sau màn khói hương mà các em thường thấy mỗi khi theo gia đình đi lễ, ông Bụt luôn hiện ra trong những truyện cổ tích mà ông bà thường kể. Đặc biệt, các em hay được nghe những truyện cổ tích đó trước khi đi ngủ, và những nhân vật huyền thoại như ông Bụt và cô tiên sẽ lặng lẽ đi vào trong giấc mơ ngọt ngào của các em.

Đại đức Thích Nguyên Chính - Thư ký văn phòng TƯ Giáo hội Phật giáo 
Đại đức Thích Nguyên Chính - Thư ký văn phòng TƯ Giáo hội Phật giáo 
Việt Nam chia sẻ về Chương trình "Nâng bước tuổi thơ"

Hình ảnh ông Bụt luôn hiện ra cứu người khốn khó cũng không hề mang một màu sắc tôn giáo. Ông Bụt, cũng như là một người ông yêu thương và luôn dõi theo các cháu, nâng đỡ các cháu mỗi khi chúng vấp ngã. Không quyền năng, không vĩ đại, ông Bụt chính là người ông để lũ cháu dụi đầu vào làm nũng, hỏi han, và mong ngóng.

Hình ảnh ông Bụt và lũ trẻ qua những câu hát đồng dao, sẽ là trung tâm của chương trình Nâng bước trẻ thơ. Những câu đồng dao ngộ nghĩnh dễ thương, những hình ảnh minh họa vui vẻ... là cách chuyển tải tốt đẹp nhất hình tượng ông Bụt với những giá trị nhân văn.

Các câu đồng dao cũng sẽ mượn hình ảnh cái Bống – một nhân vật xuất hiện rất nhiều trong những câu hát ru suốt bao đời, một hình ảnh đã gần như là đồng hành với bao nhiêu thế hệ. Ở chương trình “Nâng bước trẻ thơ” mỗi lứa tuổi, sẽ tìm thấy phần của riêng mình trong màn hoạt cảnh đồng dao.

Đại đức Thích Nguyên Chính cho biết thêm: Sân khấu chương trình có khoảng 3.000 chỗ ngồi và miễn phí cho các đối tượng tham gia, đối với các tổ chức như trường học khi đi theo đoàn để thuận lợi có thể đăng ký trước tại chùa Quán Sứ.

Trong chương trình “Nâng bước trẻ thơ”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ trao 100 phần quà (mỗi phần trị giá 1 triệu đồng) cho 100 em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn TP Hà Nội. Mỗi phần quà, sẽ là một sự động viên, giúp đỡ, góp phần “nâng bước” các em tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh cùng Nhà văn Lưu Sơn Minh chia sẻ với
Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh cùng Nhà văn Lưu Sơn Minh chia sẻ với
báo chí về những khó khăn khi xây dựng chương trình

Tham dự và xây dựng chương trình nghệ thuật đặc sắc một cách tự nguyện và miễn phí, gia đình nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh chia sẻ: Đây là chương trình nghệ thuật được xây dựng rất khó và lại được thực hiện trong một thời gian ngắn. Cái khó của việc xây dựng chương trình đó là sự gắn kết giữa ngày tết thiếu nhi với ngày Phật đản. Đây là “chia khóa” không dễ gì để hài hòa được. Rất may “chìa khóa” của chương trình được nhà văn Lưu Sơn Minh tìm ra khi gắn kết với hình ảnh ông Bụt với trẻ thơ.

“Tâm niệm cảm xúc của chương trình là dẫn lối. Nếu các chương trình nghệ thuật khác thì có MC dẫn chương trình để kết nối thì ở chương trình này là đồng dao kết nối. Điều quan trọng của chương trình là làm sao để đưa được ý nghĩa và quan niệm Phật vào lòng được con trẻ” – Nghệ sĩ Lê Khanh bày tỏ.

Hình ảnh các em nhỏ khẩn chương tập luyện trước ngày ra mắt chương trình 
Hình ảnh các em nhỏ khẩn chương tập luyện trước ngày ra mắt chương trình 

Kịch bản và phóng tác đồng giao chương trình “Nâng bước trẻ thơ” do nhà văn Lưu Sơn Minh, đạo diễn NSND Lê Khanh, họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức thực hiện, Giám đốc sản xuất NSƯT Phạm Việt Thanh. Cùng với sự tham gia biểu diễn của 60 nghệ sĩ nhí (CLB Họa Mi) và các nhạc sĩ và biên đạo múa của nhà hát Ca múa nhạc T.Ư, Nhà hát Tuổi Trẻ...Chương trình còn có sự hiển diện khách mời: Nhà thơ Trần Đăng Khoa. Chương trình nghệ thuật này diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long vào hồi 20h ngày 30/05 tới.

Cũng trong ngày 30/5, tại Hoàng thành Thăng Long sẽ có các hoạt động khác như: 9h, Lễ khai mạc Phật đản, chương trình Giảng pháp và ẩm thực chay; 10h, Lễ mộc dục (tắm Phật), chương trình tắm Phật cả ngày. Toàn thể Phật tử và nhân dân đến tham dự và tắm Phật cầu nguyện cho cuộc sống an lành. 19h ngày 31/5, tại chùa Quán Sứ trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có rước xe hoa và cung nghinh Xá lợi Phật theo cung đường Quán Sứ - Lý Thường Kiệt - Quang Trung - Nguyễn Du - Trần Bình Trọng - Quán Sứ và lễ cầu nguyện Quốc thái Dân an. 7h30 ngày 1/6 (tức ngày 15/4/Ất Mùi), tại Đại giảng đường chùa Quán Sứ sẽ Cử hành Đại lễ Phật đản PL.2559 - DL.2015.

Nguyễn Hùng

MỚI NHẤT
Kỳ lạ người phụ nữ chi 4 tỉ đồng để giống… tranh biếm họa
Kỳ lạ người phụ nữ chi 4 tỉ đồng để giống… tranh biếm họa

(Dân trí) - Một người phụ nữ đã chi ra tới hơn 4 tỉ đồng thực hiện hàng chục cuộc phẫu thuật thẩm mỹ trong vòng 15 năm để giống một bức tranh... biếm họa.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 10:10

Công bố cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ nã súng trong rạp chiếu phim
Công bố cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ nã súng trong rạp chiếu phim

(Dân trí) - Vụ nã súng trong một rạp chiếu phim ở bang Colorado, Mỹ hồi năm 2012 đã khiến 12 người thiệt mạng, 70 người bị thương. Giờ đây, người ta công khai cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ sát nhân luôn bị ám ảnh bởi nhân vật Joker.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 09:42

Đột nhập lớp học diễn xuất của các em bé làng trẻ SOS
Đột nhập lớp học diễn xuất của các em bé làng trẻ SOS

(Dân trí) - Giọng nói trẻ con non nớt, ngộ nghĩnh đồng thanh vọng ra từ gác hai một tòa nhà nhỏ trong khuôn viên văn phòng làng trẻ SOS khiến tôi rảo bước nhanh hơn...

Thứ bảy, 30/05/2015 - 08:05

Hồi tưởng 50 năm Chiến thắng Ba Gia qua những hiện vật lịch sử
Hồi tưởng 50 năm Chiến thắng Ba Gia qua những hiện vật lịch sử

(Dân trí) - Chiều ngày 29/5, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật, tư liệu quý về Chiến thắng Ba Gia (31/5/1965) năm xưa.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 04:24

Cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP
Cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP

(Dân trí) - Trong niềm vui lớn chào mừng Ngày quốc tế Thiếu nhi 1/6 và kỷ niệm 40 năm Nhà Thiếu nhi TP tròn 40 tuổi, Nhà Thiếu nhi TP - mái nhà chung của thế hệ măng non của thành phố - càng tự hào hơn khi được cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi”.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 01:57

Yêu đời, lấy... nhiều vợ, đẻ nhiều con và sống hồn nhiên hơn
Yêu đời, lấy... nhiều vợ, đẻ nhiều con và sống hồn nhiên hơn

Thời còn là nam tài tử “hot” nhất màn ảnh Việt, Trần Lực làm điêu đứng trái tim bao phụ nữ. Thời nay là ông bố 4 con, xuất hiện trên chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế", tài tử có vẻ xuống sắc. Gặp ngoài đời lại thấy anh vẫn đẹp trai, phong độ...

Thứ sáu, 29/05/2015 - 03:40

Lâm Tâm Như xuất hiện trong MV cổ vũ hôn nhân đồng giới
Lâm Tâm Như xuất hiện trong MV cổ vũ hôn nhân đồng giới

(Dân trí) - Trong MV mới của Thái Y Lâm, nữ ca sĩ đã cùng đàn chị - nữ diễn viên Lâm Tâm Như - mặc váy cưới trắng và có màn “khóa môi” trong hôn lễ.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 11:50

Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”
Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”

(Dân trí) - Đến đây, người ta sẽ cùng ngồi uống cà phê và vẽ, người làm mẫu sẽ... khỏa thân.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 10:44

Ảnh hiếm chụp “biểu tượng sex” Marilyn Monroe chỉ 3 tuần trước khi qua đời
Ảnh hiếm chụp “biểu tượng sex” Marilyn Monroe chỉ 3 tuần trước khi qua đời

(Dân trí) - Những bức ảnh cuối cùng chụp nhan sắc của “biểu tượng sex” Marilyn Monroe ở thời điểm 3 tuần trước khi qua đời sắp xuất hiện trở lại.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 10:08

Làm rõ nghi vấn xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ
Làm rõ nghi vấn xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ

(Dân trí) - Trước một số thông tin gần đây cho rằng, chiếc xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ chưa đủ cơ sở chắc chắn với ý nghĩa của nó vốn có, PV Dân trí tại Huế đã có cuộc trao đổi với phía đấu giá là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để ghi nhận ý kiến.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 08:50

Cặp song tấu tài năng thế giới đến Hà Nội
Cặp song tấu tài năng thế giới đến Hà Nội

(Dân trí) - Nghệ sĩ violon người Mỹ - Stefan Jackiw và nữ nghệ sĩ piano người Nga - Anna Polonsky, hai tài năng âm nhạc thế giới sẽ góp mặt trong Chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 19 mang tên “Nguồn cảm hứng và di sản của sự ưu tú”.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 08:30

Ly cung nhà Hồ... kêu cứu!
Ly cung nhà Hồ... kêu cứu!

(Dân trí) - Nằm trong quần thể Di sản văn hóa thế giới thành nhà Hồ, nhiều hạng mục của khu di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Ly cung nhà Hồ hiện đã biến mất. Khu di tích này đang có nguy cơ trở thành một phế tích nếu không được bảo vệ, tôn tạo kịp thời.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 07:34

ĐÁNG QUAN TÂM
Ai mới thực sự là Quốc tổ của người Việt?
Ai mới thực sự là Quốc tổ của người Việt?

Việc truy tôn một người nào đó là Quốc tổ là việc hệ trọng. Vậy mà, chỉ điểm qua các báo gần đây cũng thấy có đến vài vị Quốc tổ khác nhau.

Thứ năm, 28/05/2015 - 03:30

Những nữ nghệ sĩ Việt tài sắc vẹn toàn nhưng bạc mệnh
Những nữ nghệ sĩ Việt tài sắc vẹn toàn nhưng bạc mệnh

Nổi tiếng không chỉ bởi tài năng nghệ thuật và nhan sắc yêu kiều nhưng số phận bạc mệnh của những nữ nghệ sĩ Việt khiến công chúng bao thế hệ không khỏi xót xa.

Thứ năm, 28/05/2015 - 01:45

Cuộc sống trong ngôi nhà 30m2 của diễn viên “Sơn ca trong thành phố”
Cuộc sống trong ngôi nhà 30m2 của diễn viên “Sơn ca trong thành phố”

(Dân trí) - Đến bây giờ, bộ phim “Sơn ca trong thành phố” hẳn vẫn là kỷ niệm ấu thơ tươi đẹp của thế hệ 7X, 8X. Sau “Sơn ca trong thành phố” không còn bộ phim thiếu nhi nào được yêu mến đến thế…

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:58

Tại sao Bill Gates bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng mua một cuốn sách?
Tại sao Bill Gates bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng mua một cuốn sách?

(Dân trí) - Điều gì khiến tỉ phú Bill Gates bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng để có được một cuốn sách chép tay? Hiện, cuốn sách này là cuốn sách đắt giá nhất mọi thời đại.

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:20

Thú vị bộ ảnh  “cảnh phim đi tìm lại... bối cảnh”
Thú vị bộ ảnh “cảnh phim đi tìm lại... bối cảnh”

(Dân trí) - Bộ ảnh “cảnh phim lồng trong cảnh vật” gồm những bức ảnh được thực hiện kỳ công, lồng cảnh vật ngoài đời thực với cảnh phim từng được quay tại chính địa điểm đó.

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:18

“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt
“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt

Nét mới của cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 là “Hành trình gia vị Việt”, các chuyên gia về ẩm thực sẽ cùng nhau phân tích và vẽ lên một bản đồ về gia vị trên khắp mọi miền đất nước.

Thứ năm, 28/05/2015 - 09:50

Tấn Minh  và cuộc thử sức dũng cảm với “Trở về”
Tấn Minh và cuộc thử sức dũng cảm với “Trở về”

(Dân trí) - Chương trình “Trở về” đoạt Huy chương Vàng trong Hội thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2015 đã tạo một tiếng vang cũng như mở ra con đường thênh thang đối với một tư duy tham gia hội diễn mới trên nền các loại hình nghệ thuật đương đại.

Thứ năm, 28/05/2015 - 09:00

Khai quật nhiều hiện vật văn hóa Chăm và Sa Huỳnh
Khai quật nhiều hiện vật văn hóa Chăm và Sa Huỳnh

(Dân trí) - Nhiều hiện vật văn hóa Chăm khoảng thế kỷ II, III sau công nguyên và hiện vật thời kỳ kim khí - văn hóa Sa Huỳnh được tìm thấy tại vườn đình Khuê Bắc ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Thứ năm, 28/05/2015 - 02:54

Về Xuân Viên xem lễ hội Đánh cá Đồng Hoa
Về Xuân Viên xem lễ hội Đánh cá Đồng Hoa

(Dân trí) - Đến hẹn lại lên, tại đầm Vực ( xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), hàng trăm người dân lại đổ xô về đây thi nhau bắt cá. Đây là một trong những truyền thống thường niên của người dân nơi đây.

Thứ năm, 28/05/2015 - 01:39

Kinh hoàng người mẫu được nuôi như “búp bê sống”
Kinh hoàng người mẫu được nuôi như “búp bê sống”

Thế giới chưa hết sốc với búp bê barbie phiên bản đời thực hay còn gọi là “búp bê sống” Valeria Lukyanova nay lại kinh hoàng với câu chuyện của người mẫu Nga 26 tuổi cũng có ngoại hình không khác búp bê.

Thứ tư, 27/05/2015 - 04:00

Kiều Thanh: “Vinh quang nào cũng có nước mắt và sự hy sinh”
Kiều Thanh: “Vinh quang nào cũng có nước mắt và sự hy sinh”

(Dân trí) - Là gương mặt ấn tượng của màn ảnh nhỏ qua hàng loạt vai diễn, Kiều Thanh được nhiều đạo diễn kỳ vọng. Kiều Thanh chia sẻ về những nỗ lực, hy sinh cho nghề diễn và cả cuộc sống làm mẹ đơn thân…

Thứ tư, 27/05/2015 - 02:00

Thư Kỳ dọa kiện báo chí vì đưa tin cô là người Trung Quốc?
Thư Kỳ dọa kiện báo chí vì đưa tin cô là người Trung Quốc?

(Dân trí) - Tất cả bắt đầu từ một bài báo đưa tin bộ phim có Thư Kỳ diễn xuất tham dự LHP Cannes 2015, và người ta đã giới thiệu Thư Kỳ là nữ diễn viên đến từ... Trung Quốc.

Thứ tư, 27/05/2015 - 01:36