Thứ sáu, 15/04/2016 - 06:00

Khi pha trộn thính phòng với… rock, kết quả sẽ rất “đã tai”

Dân trí

Sẽ thế nào nếu pha trộn “Bản giao hưởng số 5 cung Đô thứ” của Beethoven với nhạc phẩm “Whole Lotta Love” của ban nhạc rock Led Zepellin? Nhóm nhạc 2Cellos đã cho ra mắt một bản phối cực “sung”, rất “bốc”, rất “đã”…


Nhóm nhạc 2Cellos

Nhóm nhạc 2Cellos

Nhóm nhạc 2Cellos đến từ Croatia mới đây đã cho ra mắt một bản “mashup” pha trộn nhạc phẩm “Whole Lotta Love” của ban nhạc rock Led Zepellin với “Bản giao hưởng số 5 cung Đô thứ” của Beethoven. Kết quả là một bản phối cực “sung”, rất “bốc”, rất “đã”. Nhạc cụ trình diễn của nhóm, giống như tên nhóm - 2Cellos, chỉ có những cây đàn cello.

2Cellos - “Whole Lotta Love” & “Bản giao hưởng số 5 cung Đô thứ”

2Cellos là một ban nhạc gồm hai nhạc công chơi cello đến từ Croatia - Stjepan Hauser và Luka Sulic. 2Cellos đã trở thành hiện tượng trong làng nhạc thế giới bởi họ đã khiến cho cây đàn cello trở nên thật đặc biệt, thật “ngầu”. 2Cellos nhanh chóng được biết tới sau khi đăng tải các MV âm nhạc lên trang YouTube và nhận được sự quan tâm của cư dân mạng.

Thành viên Luka Sulic, 28 tuổi, và Stjepan Hauser, 29 tuổi, đã bắt đầu cùng nhau thành lập nên nhóm 2Cellos từ 5 năm trước đây và thực hiện một MV chung đầu tay trình bày nhạc phẩm “Smooth Criminal” của Michael Jackson và ngay lập tức trở thành hiện tượng.

2Cellos - "Smooth Criminal"

MV “chào sân” rất thành công này chỉ mất có 1.000 đô la (22 triệu đồng) thực hiện, một con số rất khiêm tốn, nhưng đã làm nên một màn PR quảng cáo rất hiệu quả để giới thiệu 2Cellos tới công chúng thế giới, làm thay đổi vận mệnh sự nghiệp của hai nhạc công Sulic và Hauser.

“Không có MV nào của chúng tôi là tốn kém cả. Tất cả đều được thực hiện với một mức chi phí rất khiêm tốn. Nhiều người thấy hài hước khi biết thực sự chúng tôi đã chi ra bao nhiêu để thực hiện những MV của mình, nhưng điều quan trọng là với một sự đầu tư khiêm tốn như vậy, những MV đó lại đưa tới một hiệu quả thật ấn tượng”, thành viên Hauser cho biết.

Hiệu quả ấn tượng được nói tới ở đây chính là hàng triệu lượt nghe đối với các MV của nhóm trên trang YouTube.

Kể từ khi họ cho ra mắt MV đầu tay “Smooth Criminal” (cho đến giờ đã thu hút hơn 18 triệu lượt xem), nhóm đã vươn lên thực hiện những MV đáng chú ý khác như năm 2014, họ thực hiện MV “Thunderstruck” (một nhạc phẩm của nhóm nhạc rock AC/DC) hiện giờ MV này đã thu hút gần 58 triệu lượt xem.

2Cellos - "Thunderstruck"

2Cellos quả là một hiện tượng đặc biệt của làng nhạc thế giới đương đại khi các MV của họ được thực hiện với kinh phí nhỏ, ý tưởng dàn dựng đơn giản, chủ yếu nhấn mạnh vào phần âm nhạc, nhưng lại rất hiệu quả và khiến công chúng yêu mến, thích thú với những bản nhạc không lời đầy sức sống, năng lượng và sự cuồng nhiệt, khiến “cello như không còn là cello”.

“Để thực hiện một MV khiến mọi người yêu thích, bạn không cần phải có kinh phí lớn, bạn chỉ cần một một ý tưởng thực sự hay, một sự sắp đặt thực hiện tuyệt vời và một chút gì đó ấn tượng để khiến mọi người phải lưu tâm.

May mắn là chúng tôi đến từ Croatia, ở đây, chúng tôi có thể thực hiện được những ý tưởng âm nhạc của mình với một mức kinh phí rẻ hơn nhiều so với ở những kinh đô âm nhạc khác trên thế giới”, thành viên Sulic chia sẻ.

Khi pha trộn thính phòng với… rock, kết quả sẽ rất “đã tai” - 2

Kể từ khi ra mắt công chúng và liên tục gặt hái thành công, nhóm nhạc 2Cellos đã tham gia hàng loạt những buổi hòa nhạc lớn để đưa lại cho công chúng những phần trình diễn cuồng nhiệt, sôi động, ngập tràn năng lượng đến từ tiếng đàn cello.

Trong thời đại công nghệ, để gây dựng tên tuổi, nếu có tài năng thực sự và một cách tiếp cận nhạy bén, thông minh, các nghệ sĩ hoàn toàn có thể tự mình chinh phục công chúng và hình thành nên một nhóm khán giả của riêng mình, giống như 2Cellos.

Trong những sự kiện âm nhạc của 2Cellos, khán giả tìm đến với họ chủ yếu vì trước đó người ta đã xem những MV ấn tượng của nhóm trên YouTube.

“Chúng tôi không còn tập trung quá nhiều vào việc ra album nữa, thay vào đó, chúng tôi dồn sức thực hiện các đĩa đơn và những MV ấn tượng. Đối với album, mỗi track nhạc, chúng tôi đều thực hiện một MV sống động, vui vẻ, bởi đó chính là cách mà chúng tôi đến gần được với số đông công chúng.

Khi pha trộn thính phòng với… rock, kết quả sẽ rất “đã tai” - 3

Giờ đây, YouTube chính là đài phát thanh của chúng tôi bởi một nhóm chơi nhạc cụ rất khó để có thể được mời xuất hiện trên sóng phát thanh, truyền hình như những ngôi sao nhạc pop”, Sulic chia sẻ.

2Cellos đã mạnh dạn đưa tiếng đàn cello tới với những địa hạt mà trước đây hiếm nghệ sĩ cello nào từng thử nghĩ tới, họ phối lại những bài hát của những ban nhạc rock như Metallica, U2, God, AC/DC… để trở thành những bản phối mới, nghe rất cuồng nhiệt và “đã tai”.

Lời nhắn mà 2Cellos muốn gửi tới những nhạc công muốn đạt được thành công giống như họ, đó chính là hãy suy nghĩ thật sáng tạo: “Điều quan trọng đối với các nhạc công trẻ chính là họ không đi theo con đường của bất cứ ai. Mỗi chúng ta đều cần phải tìm ra con đường của riêng mình, đừng tuân theo những quy tắc sáo mòn, mọi quy tắc tồn tại đều chỉ để bị phá vỡ. Chỉ bằng cách phá vỡ những quy tắc, bạn mới có thể tạo nên điều khác biệt trong cuộc sống”.

Khi pha trộn thính phòng với… rock, kết quả sẽ rất “đã tai” - 4

Thật khó để có thể biết mục tiêu tiếp theo của nhóm 2Cellos, họ đã chinh phục cư dân mạng thông qua trang YouTube, đã có những sự kiện hòa nhạc lớn bán hết vé, đã xuất hiện trên các show truyền hình nổi tiếng tại Mỹ. Nhưng họ vẫn còn có những giấc mơ lớn khác: “Chúng tôi muốn thực hiện một sự đổi thay cách mạng đối với những nhóm nhạc trình diễn nhạc cụ, chúng tôi muốn có được những buổi hòa nhạc tổ chức trong sân vận động giống như những ngôi sao nhạc pop, dù chúng tôi chỉ là hai nhạc công cello, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng”.

Bích Ngọc
Theo Daily Mail