Hà Tĩnh:

Khánh thành tượng nhà văn Xuân Thiều

Dân trí Sáng ngày 4/9, Trường Tiểu học Nguyễn Xuân Thiều (xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ) tổ chức buổi lễ khánh thành tượng nhà văn Xuân Thiều nguyên Đại tá, Phó Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội (1977 - 1987) thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam; nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam; nhà văn Phùng Văn Khai, Phó TBT tạp chí Văn nghệ Quân đội, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ và đại diện các ban ngành huyện Đức Thọ, xã Bùi Xá.

Khánh thành tượng nhà văn Xuân Thiều - 1

Buổi lễ có sự tham dự của nhiều đại biểu, các nhà văn, nhà thơ trên cả nước.

Khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Tiến Đông, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Xuân Thiều cho hay, những năm qua gia đình của cố nhà văn Xuân Thiều đã đầu tư rất lớn cho nhà trường về vật chất cũng như tinh thần. Để tưởng nhớ ghi công ơn ông, địa phương đã làm thủ tục xin phép đặt tượng ông tại khuôn viên trường tiểu học.

Bức tượng của cố đại tá nhà văn Xuân Thiều được đúc bằng đồng do con cháu của ông tặng đặt trang trọng trong khuôn viên Trường tiểu học Nguyễn Xuân Thiều (xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ).

Khánh thành tượng nhà văn Xuân Thiều - 2

Bức tượng đồng của cố nhà văn Xuân Thiều được đặt trang trọng trong khuôn viên Trường Tiểu học Nguyễn Xuân Thiều.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Võ Công Hàm, Bí thư Huyện ủy Đức Thọ cho biết, cuộc đời và sự nghiệp của cố nhà văn, nhà thơ Nguyễn Xuân Thiều là tấm gương sáng để các thế hệ noi theo với lòng thành kính sâu sắc.

“Thay mặt địa phương và các thế hệ học sinh chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc. Mong rằng gia đình của cố nhà văn Nguyễn Xuân Thiều có đóng góp hơn nữa với nhà trường và địa phương, các nhà văn, nhà thơ dành tình cảm, sự quan tâm cho quê hương của cố nhà văn” – ông Hàm nói.

Khánh thành tượng nhà văn Xuân Thiều - 3

Lễ cắt băng khánh thành tượng cố đại tá nhà văn Xuân Thiều.

Trung tá Phùng Văn Khai, Phó TBT tạp chí Văn nghệ Quân đội cho rằng, nhà văn các thế hệ đi trước ở Văn nghệ Quân đội rất tự hào về sự tôn vinh hôm nay đối với nhà văn Xuân Thiều và các nhà văn đã chiến đấu sáng tác hết mình vì Tổ quốc.

Tại buổi lễ, gia đình cố nhà văn Xuân Thiều cùng nhiều thế hệ học sinh tiếp tục quyên góp một khoản quỹ khá lớn để ủng hộ nhà trường và các em học sinh.

Khánh thành tượng nhà văn Xuân Thiều - 4

Nhiều đóng góp của các thế hệ học sinh và gia đình cố nhà văn Xuân Thiều dành cho nhà trường tại buổi lễ.

Nhà văn Xuân Thiều (tên khai sinh là Nguyễn Xuân Thiều) sinh ngày 1-4-1930 mất ngày 4-4-2007 tại nhà riêng ở 16 Lý Nam Đế – Hà Nội.

Sinh ra từ gia đình nông dân ở làng xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, ông sớm tham gia cách mạng. Tháng 2 năm 1947, ông nhập ngũ vào bộ đội địa phương, rồi năm 1951, ông đi chiến trường. Cuối năm 1959, ông về Tổng cục Chính trị, sau đó về Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Năm 1987, ông được biệt phái sang Hội Nhà văn làm Phó ban Hội viên kiêm Chánh văn phòng.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, nhà văn Xuân Thiều đã đi thực tế tại chiến trường khu 5. Ông viết nhiều truyện ngắn, truyện thiếu nhi, truyện phim, tiểu thuyết… đã xuất bản: Đôi vai (truyện ngắn 1961), Một người lính (truyện ngắn 1961), Chiến đấu trên mặt đường (ký 1968), Trời xanh (truyện ngắn 1969), Thôn ven đường (tiểu thuyết 1972), Đi xa (tùy bút 1973) Từ một cánh rừng (truyện phim 1975), Khúc hát mở đường (truyện thiếu nhi 1981), Gió từ miền cát (truyện ngắn 1989), Tư Thiên (tiểu thuyết 2 tập 1995), Tiếng nói cảm xúc (phê bình tiểu luận 1996)…

Nhà văn Xuân Thiều đã nhận được nhiều giải thưởng văn học qua các cuộc thi truyện ngắn của: Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật VN, Giải thưởng Nguyễn Đình Chiểu, Giải thưởng của UB Thiếu niên, Nhi đồng và Hội Nhà văn VN. Ông cũng được Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập hạng ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huân chương Chiến công hạng nhì, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì và ba, huy chương Quân kỳ quyết thắng, huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.

Năm 2011, Trường tiểu học Bùi Xá (ngôi trường quê hương cố nhà văn Xuân Thiều) được đổi tên thành Trường tiểu học Nguyễn Xuân Thiều để ghi nhớ những đóng góp của ông cho quê hương, đất nước và các thế hệ sau này noi theo tấm gương của ông. 

Tiến Hiệp

MỚI NHẤT
Ngôi sao mạng xã hội kiếm được 64.000 USD chỉ bằng việc đăng ảnh “tự sướng”
Ngôi sao mạng xã hội kiếm được 64.000 USD chỉ bằng việc đăng ảnh “tự sướng”

(Dân trí) - Alexa Dellanos là một ngôi sao trên mạng xã hội Instagram với 1,4 triệu lượt theo dõi, cô khẳng định rằng hiện tại mình kiếm được khoảng 64.000 USD/năm (gần 1,5 tỷ đồng) chỉ bằng việc… chụp hình “tự sướng”.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 07:02

13 điều chưa biết về bộ phim kinh điển “Titanic”
13 điều chưa biết về bộ phim kinh điển “Titanic”

(Dân trí) - Dù bạn có thể nghĩ rằng mình đã biết mọi thông tin về bộ phim kinh điển này, nhưng kỳ thực vẫn còn những bí mật thú vị mà ngay cả những fan phim “cứng” nhất cũng chưa thật tỏ tường về bộ phim siêu bom tấn.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 06:27

Bò tót “song phi” qua hàng rào khiến khán giả bỏ chạy tán loạn
Bò tót “song phi” qua hàng rào khiến khán giả bỏ chạy tán loạn

(Dân trí) - Bò tót nhảy vào đám đông khán giả tại lễ hội ở Tây Ban Nha khiến đám đông hoảng hốt bỏ chạy, liền ngay sau đó, chú bò này làm náo loạn khắp phố.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:24

Bà xã Hoàng Bách: “Mỗi khi anh Bách bực mình, đồ đạc trong phòng lại vỡ hết”
Bà xã Hoàng Bách: “Mỗi khi anh Bách bực mình, đồ đạc trong phòng lại vỡ hết”

(Dân trí) - “Anh Bách là người rất cố gắng để thay đổi cái tôi. Anh ấy có một cái tính tôi không thích đó là rất nóng tính. Trong năm đầu tiên quen nhau, mỗi khi bực mình điều gì đó, đồ đạc trong phòng lại vỡ hết. Đến bây giờ mỗi khi nóng tính anh ấy lại gào lên”, bà xã Hoàng Bách chia sẻ.

Thứ năm, 05/09/2019 - 01:19

Nữ diễn viên múa bị chỉ trích dữ dội vì liên tục “lật kèo” trên sóng truyền hình
Nữ diễn viên múa bị chỉ trích dữ dội vì liên tục “lật kèo” trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Mới đây, một diễn viên múa đã gặp phải làn sóng chỉ trích dữ dội từ phía dư luận vì liên tiếp “lật kèo” ở chương trình “Ngôi sao tình yêu”.

Thứ năm, 05/09/2019 - 01:02

David Beckham dạy các con thế nào về làm việc và kiếm sống?
David Beckham dạy các con thế nào về làm việc và kiếm sống?

(Dân trí) - Cựu danh thủ David Beckham (44 tuổi) khẳng định rằng anh luôn định hướng để các con của mình hiểu được ý nghĩa của lao động, rằng: “Các con sẽ không bao giờ đạt được bất cứ điều gì nếu không chấp nhận sự hy sinh”.

Thứ năm, 05/09/2019 - 10:17

Người mẫu Miranda Kerr khoe vẻ đẹp khi mang bầu lần 3
Người mẫu Miranda Kerr khoe vẻ đẹp khi mang bầu lần 3

(Dân trí) - Người mẫu đến từ nước Úc - Miranda Kerr (36 tuổi) - khoe vẻ đẹp ngọt ngào, nữ tính trong thời kỳ “bầu bí” với bộ ảnh thực hiện cho tờ tạp chí Marie Claire (Úc). Bộ ảnh được thực hiện chỉ vài tuần trước khi người đẹp sinh con thứ ba.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:30

Cảm động trước tiếng hát của chàng trai khiếm thị - tự kỷ
Cảm động trước tiếng hát của chàng trai khiếm thị - tự kỷ

(Dân trí) - Kodi Lee không may sinh ra bị khiếm thị, cậu thanh niên còn mắc chứng tự kỷ. Nhưng vượt lên những khó khăn của số phận, Kodi Lee đã tìm thấy chính mình trong âm nhạc, đó là phương cách để cậu giải tỏa và thể hiện nội tâm, tiềm lực của mình.

Thứ năm, 05/09/2019 - 05:27

Nam tài tử nhập vai Joker suýt “phát điên” trong quá trình chuẩn bị cho vai diễn
Nam tài tử nhập vai Joker suýt “phát điên” trong quá trình chuẩn bị cho vai diễn

(Dân trí) - Nam diễn viên Joaquin Phoenix tiết lộ rằng anh đã “bắt đầu phát điên” trong quá trình chuẩn bị cho vai diễn Joker. Trước hết, đó là việc anh cần phải giảm gần 25kg để vào vai.

Thứ tư, 04/09/2019 - 01:28

Ca sĩ Lan Anh: “Tôi thà chấp nhận bị lừa còn hơn đi lừa người khác”
Ca sĩ Lan Anh: “Tôi thà chấp nhận bị lừa còn hơn đi lừa người khác”

(Dân trí) - “Mẹ tôi vẫn thường trách khi tôi sống hiền quá nhưng tôi nói với mẹ rằng: “Mẹ ơi, con thà bị lừa còn hơn đi lừa người khác”… Trong cuộc sống chắc chắn sẽ có những người không nghĩ tốt hoặc đối tốt với mình nhưng tôi sẽ không bao giờ chơi xấu lại”, Lan Anh chia sẻ.

Thứ tư, 04/09/2019 - 01:06

Dũng "khùng" trở thành đạo diễn vì một lần “nói bừa”?
Dũng "khùng" trở thành đạo diễn vì một lần “nói bừa”?

(Dân trí) - Chỉ một lần trót nói đại với bố mẹ “mai mốt con làm đạo diễn” mà Dũng "khùng" phải... đi học làm đạo diễn?

Thứ tư, 04/09/2019 - 10:50

Đạo diễn “Về nhà đi con” về quê làm ruộng, nuôi cá tôm... sau khi hết phim
Đạo diễn “Về nhà đi con” về quê làm ruộng, nuôi cá tôm... sau khi hết phim

(Dân trí) - Trong buổi họp báo VTV Award 2019 diễn ra vào chiều qua (3/9) tại Hà Nội, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng – người đã làm nên thành công của bộ phim gây sốt “Về nhà đi con” đã hé lộ về cuộc sống của mình sau khi hết phim.

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:40

ĐÁNG QUAN TÂM
Nữ ca sĩ Ariana Grande trầm cảm ở tuổi 26 sau khi kiếm bộn tiền trong năm 2019
Nữ ca sĩ Ariana Grande trầm cảm ở tuổi 26 sau khi kiếm bộn tiền trong năm 2019

(Dân trí) - Đăng tải trên mạng xã hội của Grande viết rằng: “Chào các tình yêu của tôi. Đây là lúc để nói những điều chân thành. Những cơn lo lắng bột phát dữ dội và trạng thái trầm cảm của tôi chưa bao giờ ở vào tình trạng nghiêm trọng như thời gian gần đây”.

Thứ tư, 04/09/2019 - 07:28

“Bộ phim thách thức nhất” trong sự nghiệp của Brad Pitt
“Bộ phim thách thức nhất” trong sự nghiệp của Brad Pitt

(Dân trí) - Tài tử Brad Pitt khẳng định rằng bộ phim làm về đề tài không gian vũ trụ - “Ad Astra” - chính là bộ phim thách thức nhất trong sự nghiệp của anh tính tới thời điểm này.

Thứ tư, 04/09/2019 - 07:25

Bảo Yến tiết lộ chuyện phía sau ca khúc nhạc sĩ Quốc Dũng viết cho tình trẻ
Bảo Yến tiết lộ chuyện phía sau ca khúc nhạc sĩ Quốc Dũng viết cho tình trẻ

(Dân trí) - Xuất hiện trong chương trình “Hãy nghe tôi hát” trong vai trò giám khảo, Bảo Yến không ngại ngần khi nhắc lại chuyện chồng mình là nhạc sĩ Quốc Dũng ngoại tình và tiết lộ bí mật phía sau các sáng tác của ông.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:55

Công nhận ông Lê Linh là “cha đẻ” Thần đồng đất Việt
Công nhận ông Lê Linh là “cha đẻ” Thần đồng đất Việt

(Dân trí) - Sau gần 2 tháng xét xử và nghị án, sáng 3/9, TAND TPHCM đã tuyên án phúc thẩm vụ án tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:50

Clip: Hài hước xem “sự thật về cú đáp xuống... mặt trăng”
Clip: Hài hước xem “sự thật về cú đáp xuống... mặt trăng”

(Dân trí) - Một người đàn ông mặc trang phục phi hành gia đã có những bước đi trên mặt trăng đầy ấn tượng, nhưng khi được nhìn toàn cảnh, bạn sẽ phải bật cười trước trí tưởng tượng, sức sáng tạo và sự hài hước của những người thực hiện clip.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:24

Nam diễn viên nổi tiếng người Mỹ thoát chết trong vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng
Nam diễn viên nổi tiếng người Mỹ thoát chết trong vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng

(Dân trí) - Nam diễn viên người Mỹ Kevin Hart (40 tuổi) đã vừa gặp phải một vụ tai nạn xe hơi, đây chính là chiếc xe mà anh vừa mua để mừng sinh nhật tuổi 40 của mình hồi tháng 7 vừa qua.

Thứ ba, 03/09/2019 - 03:02

Vũ công tử vong sau tai nạn trình diễn pháo hoa trên sân khấu
Vũ công tử vong sau tai nạn trình diễn pháo hoa trên sân khấu

(Dân trí) - Nữ vũ công người Tây Ban Nha Joana Sainz (30 tuổi) khi đang tham gia biểu diễn vào đêm thứ 7 tuần qua cùng với nhóm Super Hollywood Orchestra đã gặp phải một tai nạn liên quan tới trình diễn pháo hoa, khiến cô bị thương nặng và qua đời ngay sau đó.

Thứ ba, 03/09/2019 - 01:22

Tục vỗ mông "bày tỏ tình cảm" của người H'Mông
Tục vỗ mông "bày tỏ tình cảm" của người H'Mông

(Dân trí) - Vỗ mông là một trò chơi, màn chào hỏi dân gian độc đáo của đồng bào người Mông ở Hà Giang, như một cách thăm dò, bày tỏ tình cảm của các chàng trai, cô gái mỗi dịp tết đến khi đi chơi trên vùng cao nguyên đá.

Thứ ba, 03/09/2019 - 12:59

Á hậu Trịnh Kim Chi: “9 năm yêu Quyền Linh, có nhiều biến cố xảy ra...”
Á hậu Trịnh Kim Chi: “9 năm yêu Quyền Linh, có nhiều biến cố xảy ra...”

(Dân trí) - Nhớ lại thời điểm mối tình đổ vỡ, cả hai chia tay sau 9 năm gắn bó, Trịnh Kim Chi từng bị cho là người có lỗi, phải đối diện với áp lực dư luận. “Khi tôi nói chia tay, Linh cũng gật đầu. Hai người nói chuyện trong quán cà phê, rồi Linh vẫn đưa tôi về nhà...”, nữ nghệ sĩ tiết lộ.

Thứ ba, 03/09/2019 - 11:17

Những cảnh phim choáng ngợp trên màn ảnh hóa ra là thế này trên phim trường...
Những cảnh phim choáng ngợp trên màn ảnh hóa ra là thế này trên phim trường...

(Dân trí) - Nếu “đột nhập” một phim trường sử dụng công nghệ CGI, khán giả sẽ phải sửng sốt bởi sự khác nhau “một trời một vực” giữa cảnh trong phim và hiện thực trên phim trường.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:13

Orlando Bloom khoe vẻ đẹp nam tính và hạnh phúc an yên ở tuổi 40
Orlando Bloom khoe vẻ đẹp nam tính và hạnh phúc an yên ở tuổi 40

(Dân trí) - Mới đây, nam diễn viên người Anh Orlando Bloom (42 tuổi) đã xuất hiện trong một bộ ảnh ấn tượng thực hiện cho tờ tạp chí Flaunt (Mỹ).

Thứ ba, 03/09/2019 - 06:51

Chuyên gia sinh tồn Bear Grylls suýt mất mạng vì… ong đốt
Chuyên gia sinh tồn Bear Grylls suýt mất mạng vì… ong đốt

(Dân trí) - Những khán giả thường xuyên theo dõi các chương trình truyền hình về đề tài khám phá thiên nhiên - thử thách kỹ năng sinh tồn hẳn đã quen thuộc với Bear Grylls. Mới đây, anh đã gặp phải sự cố ong đốt rất nguy hiểm, cần cấp cứu kịp thời để tránh bị sốc phản vệ.

Thứ ba, 03/09/2019 - 06:50