Khánh Ly: “Người nào lấy Trịnh Công Sơn sẽ khổ suốt đời”

Dân trí Nữ danh ca chia sẻ, có quá nhiều người hỏi Khánh Ly và Trịnh Công Sơn có yêu nhau không? Và bà “xin trả lời lần này nữa thôi, với tất cả sự thật” vì theo bà càng được hỏi khiến bà càng cảm thấy hối tiếc…

“Kiếp sau sẽ yêu Trịnh Công Sơn”

Tại buổi gặp gỡ khán giả tại Hà Nội tối ngày 23/8, nữ danh ca Khánh Ly đã có những trải lòng nhận được nhiều sự đồng cảm. Buổi trà đàm không chỉ thu hút cánh báo giới, truyền thông và người hâm mộ mà còn có sự xuất hiện của Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, đạo diễn Trần Lực, đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh; nhạc sĩ Thụy Kha, diễn viên Lương Giang…

Khánh Ly trở về Đà Lạt, tìm lại ký ức thuở đầu gặp gỡ Trịnh Công Sơn (Ảnh: Quang Thành)
Khánh Ly trở về Đà Lạt, tìm lại ký ức thuở đầu gặp gỡ Trịnh Công Sơn (Ảnh: Quang Thành)

Khi nhận được thắc mắc từ đạo diễn Trần Lực, người hâm mộ giọng ca Khánh Ly từ nhỏ: “Liệu có mối tình nào giữa Khánh Ly và Trịnh Công Sơn?”

Nữ danh ca trải lòng: “Có quá nhiều người hỏi Khánh Ly và Trịnh Công Sơn có yêu nhau không? Các cụ ngày xưa có câu hay lắm: đã tin thì không hỏi mà đã hỏi thì không tin. Nếu anh không tin thì bây giờ tôi nói cái gì liệu anh có tin?

Ít khi nào người ta tin có tình bạn giữa một người đàn ông và một người đàn bà nhưng mà với tôi thì có đấy. Ông Sơn cho tôi cái tình cảm của một người cha, tôi cũng nghĩ đến ông như là cha của mình. Đối với tôi, khi tình yêu đến với mình là yêu ngay không chờ đợi, 5-10 năm chờ đợi, 40 năm chờ đợi để rồi nói tiếng yêu là vô lý”.

Đây không phải lần đầu tiên, Khánh Ly bộc bạch ví tình cảm giữa mình và cố nhạc sĩ họ Trịnh giống tình cha con. Trước đây, bà cũng nói: “Đối với tôi, cái tình dành cho ông Sơn cao lớn hơn cả tình vợ chồng. Đó là tình gia đình, tình cha con”. Nữ danh ca từ bé đến lớn chưa từng được mẹ yêu thương, thiếu sự che chở của người cha và thiếu hơi ấm gia đình đã tìm thấy ở Trịnh Công Sơn tình máu mủ.

Khánh Ly kể rằng, khi bà gặp Trịnh Công Sơn thì bà đã có gia đình, đã có con. Và Trịnh Công Sơn là người rất có tư cách, người đã có gia đình không bao giờ ông để mắt đến. Ông Sơn coi bà như người con trai, tính bà cũng ngổ ngáo chứ không hiền lành, nữ tính.

“Đó là tất cả sự thật. Tôi xin trả lời lần này nữa thôi. Vì thế giờ các anh chị càng hỏi, tôi càng thấy tiếc: tiếc vì một người tuyệt vời như Trịnh Công Sơn mà mình không thể trở thành người yêu. Càng nghe hỏi, tôi càng đau lòng thêm. Tôi tiếc vì chưa kịp yêu ông Sơn, xin để kiếp sau đi!...”, Khánh Ly nói.

“Người nào lấy Trịnh Công Sơn sẽ khổ suốt đời”

Khánh Ly nhớ lại, bà gặp Trịnh Công Sơn khi bà 18 tuổi và ông hơn bà 6 tuổi. “Ông Sơn là người rất đẹp trai, mắt bồ câu, răng khểnh, chưa có râu, tóc bồng bềnh, nói chuyện rất nhẹ nhàng. Trong suốt mấy mươi năm chưa bao giờ tôi thấy ông Sơn nói tục hay nóng giận”, bà nói.

Khánh Ly nói, sự thật là giữa bà và Trịnh Công Sơn là tình bạn....
Khánh Ly nói, sự thật là giữa bà và Trịnh Công Sơn là tình bạn....

Nhưng Khánh Ly cũng hóm hỉnh nói thêm rằng, lý do để bà cảm thấy mình “may mắn” vì không yêu Trịnh Công Sơn vì ông quá… cầu toàn. “Tôi nghĩ người nào lấy Trịnh Công Sơn thì sẽ khổ suốt đời, bởi cái gì đối với ông Sơn cũng muốn toàn mỹ: tròn phải thật tròn, vuông phải thật vuông, chứ khiếm khuyết một chút cũng không được. Với một người cầu toàn như vậy, đời sống sẽ rất là khổ. Ông Sơn là người toàn bích quá, cho nên… cũng là may cho tôi…”, bà cười cho biết.

Trong chuyện tình cảm của cố nhạc sĩ họ Trịnh, ở một góc nhìn khác, Khánh Ly cũng chia sẻ, Trịnh Công Sơn là người kín đáo, tế nhị, ít thổ lộ những riêng tư. Là người đồng hành cùng ông suốt chặng đường âm nhạc, đến hơn nửa cuộc đời bầu bạn nhưng Khánh Ly nói bà chưa nhìn thấy người con gái cụ thể nào bên cạnh ông. Cho nên, bà có nói: “Trịnh Công Sơn nhớ ai, chỉ mình ông ấy biết thôi. Nhiều năm ở gần, tôi không thấy Trịnh Công Sơn có ai cả.”

Khánh Ly cũng nói: “Vì sao Trịnh Công Sơn không có người yêu? Có người ông trời sinh ra không có người yêu vì không muốn dành riêng người đó cho ai mà dành cho… mọi người”.

Cho nên bà nói vui rằng, bản thân cũng mừng vì nếu nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lấy vợ, ông hạnh phúc thì bà buồn mà ông đau khổ chẳng lẽ bà lại vui? Cho nên, tốt nhất là không cho Trịnh Công Sơn lấy ai cả!

“Xa Hà Nội, tôi không bao giờ trưởng thành được nữa…”

Ở cái tuổi 72, hơn 60 năm sống xa Hà Nội nhưng Khánh Ly vẫn giữ được giọng Hà Nội. Bà nói, trong cuộc đời bà, có nhiều thứ thay đổi nhưng giọng nói tự nhiên vẫn như vậy. Đối với bà, nơi sinh ra là nơi luôn muốn trở về. “Tôi từng nghĩ rằng chỉ cần mình sống thật tốt, đối xử thật tốt với nơi mình sống thì đó như là quê hương của mình. Nhưng khi tôi về Việt Nam, nhìn những hàng cây giờ đã lớn, tôi mới biết, từ lúc rời xa Hà Nội, xa quê hương, tôi đã không còn lớn, không bao giờ trưởng thành được nữa…”, Khánh Ly bộc bạch.

Khánh Ly bồi hồi khi về Hà Nội khoảnh khắc vào thu với biết bao kỷ niệm ấu thơ ùa về...(Ảnh: Dương Đ)
Khánh Ly bồi hồi khi về Hà Nội khoảnh khắc vào thu với biết bao kỷ niệm ấu thơ ùa về...(Ảnh: Dương Đ)

Khánh Ly xa Hà Nội từ khi còn là cô bé con. Hà Nội trong bà là những câu chuyện nơi phố cổ Hàng Bông, những ngõ nhỏ, phố nhỏ với mái ngói rêu phong… Hà Nội đẹp đến ngỡ ngàng khi vào thu. Bà luôn nhớ mùa thu Hà Nội!

Theo bà, con gái Hà Nội đẹp bởi Hà Nội có 4 mùa rõ rệt: “Sài Gòn chỉ có nắng và mưa, bên Mỹ có những mùa không rõ rệt, mùa thu đến hôm nay, bất chợt đã thấy mùa đông, mùa đông chưa kịp qua đã thấy mùa xuân. Ở nơi 4 mùa rõ rệt, nét đẹp ấy thật đặc biệt”.

Lần này, trở về khi Hà Nội chớm thu, cảm giác của bà bồi hồi khó tả. Niềm hạnh phúc càng nhân lên gấp bội khi bà cùng Lệ Thu, Hồng Nhung- 3 “thiếu nữ” Hà Nội ở các thời kỳ sẽ lần đầu tiên cùng nhau đứng chung sân khấu tại tại Hà Nội vào cuối tháng 8 để cùng hát "Nhớ mùa thu Hà Nội".

Trải qua những sóng gió cuộc đời, cả Khánh Ly, Lệ Thu và Hồng Nhung có nhiều cảm xúc và sẽ tâm sự nhiều điều khi trở về hát ở nơi “máu thịt”.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Đã đến lúc Bước nhảy Hoàn vũ có cặp đôi đồng giới?
Đã đến lúc Bước nhảy Hoàn vũ có cặp đôi đồng giới?

(Dân trí) - Liệu có bao giờ xuất hiện trên sân khấu Bước nhảy Hoàn vũ một cặp đôi đồng giới? Câu chuyện này từ lâu đã là đề tài nóng bên lề chương trình ở các quốc gia.

Thứ năm, 25/08/2016 - 01:00

Sử dụng hình ảnh Đan Lê trái phép, một website bị phạt 50 triệu
Sử dụng hình ảnh Đan Lê trái phép, một website bị phạt 50 triệu

(Dân trí) - Thanh tra Bộ VHTTDL vừa ký quyết định xử phạt một công ty cổ phần chăm sóc sắc đẹp tại phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội 50 triệu đồng vì đã sử dụng hình ảnh bà Nguyễn Đan Lê trên website của mình khi chưa được sự đồng ý của bà Lê.

Thứ năm, 25/08/2016 - 09:17

Hòa nhạc “Điều còn mãi” thiếu “diva” nhưng vẫn tạo sức hút
Hòa nhạc “Điều còn mãi” thiếu “diva” nhưng vẫn tạo sức hút

(Dân trí) - Chương trình Hòa nhạc “Điều còn mãi” lần thứ 7 vắng bóng các “Diva” như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh nhưng thay vào đó là sự kết hợp mới mẻ của các gương mặt mới như Lê Anh Dũng, Thành Lê, NSƯT Hồng Vy.

Thứ năm, 25/08/2016 - 09:00

Vợ nhạc sĩ Thập Nhất “Chúng tôi không có gì phải hối tiếc”
Vợ nhạc sĩ Thập Nhất “Chúng tôi không có gì phải hối tiếc”

(Dân trí) - Bà Thanh Lương - vợ cố nhạc sĩ Thập Nhất đã chia sẻ rất chân thành về người bạn đời của mình vừa ra đi với một tâm thế “đã sống rất trọn vẹn cho nhau nên không có gì phải hối tiếc”.

Thứ năm, 25/08/2016 - 08:26

Những lí do khiến phim cổ trang Việt dù đầu tư tiền tỉ vẫn bị chê
Những lí do khiến phim cổ trang Việt dù đầu tư tiền tỉ vẫn bị chê

(Dân trí) - Có một thực tế khá đau lòng đó là bộ phim cổ trang nào của Việt khi công chiếu cũng đều gây nên những tranh cãi khá ồn ào. Người khen thì ít, kẻ chê lại nhiều, kể cả những bộ phim được đầu tư tới hàng chục tỉ như phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” mới đây.

Thứ năm, 25/08/2016 - 08:15

Tại sao giám khảo The Voice không trang điểm?
Tại sao giám khảo The Voice không trang điểm?

(Dân trí) - Nữ ca sĩ Alicia Keys - giám khảo của cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát The Voice Mỹ - đã gây bất ngờ khi xuất hiện trên sóng truyền hình với một gương mặt không hề trang điểm. Đằng sau đó là một câu chuyện truyền cảm hứng.

Thứ năm, 25/08/2016 - 02:00

Chữ Quốc ngữ ra đời tại Quảng Nam?
Chữ Quốc ngữ ra đời tại Quảng Nam?

(Dân trí) - Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, chữ Quốc ngữ là công trình của nhiều giáo sĩ Tây phương nhưng người tiên phong sáng tạo ra thứ chữ này là Francisco de Pina cùng những người Việt Nam cộng tác với ông. Và tại Thanh Chiêm đã ra đời trường dạy chữ Quốc ngữ đầu tiên.

Thứ năm, 25/08/2016 - 01:38

Giọng hát hay Hà Nội “chào đón” thí sinh hát nhạc xưa
Giọng hát hay Hà Nội “chào đón” thí sinh hát nhạc xưa

(Dân trí) - Sở Văn hóa vàThể thao Hà Nội vừa khởi động cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2016. Đây được coi là một trong những hoạt động kỷ niệm chính thức nhằm hướng tới ngày kỷ niệm 62 năm Giải phòng Thủ đô. Đêm chung kết của cuộc thi sẽ diễn ra vào 23/10 tới.

Thứ năm, 25/08/2016 - 01:00

“Nhận vơ” ca khúc, Mờ Naive bị xử phạt
“Nhận vơ” ca khúc, Mờ Naive bị xử phạt

(Dân trí) - Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với hot girl Mờ Naive (tên thật là Trần Hà My) trong vụ "nhận vơ" ca khúc “Điều em muốn nói” của tác giả Hoàng Thu Trang.

Thứ tư, 24/08/2016 - 06:27

Thí sinh Hoa hậu Việt Nam oà khóc khi được tổ chức sinh nhật
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam oà khóc khi được tổ chức sinh nhật

(Dân trí) - Tối 23/8, sau một ngày tập luyện vất vả, BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 bí mật tổ chức một buổi tiệc sinh nhật. Hai người đẹp nhận được niềm vui này là Nguyễn Thuỳ Linh (SBD 118) và Lục Thị Thu Thảo (SBD 226).

Thứ tư, 24/08/2016 - 06:00

Mỗi công dân 18 tuổi được tặng hơn 12 triệu đồng để… mua sách
Mỗi công dân 18 tuổi được tặng hơn 12 triệu đồng để… mua sách

(Dân trí) - Chính phủ Ý đã vừa đưa ra quyết định tặng cho mỗi công dân 18 tuổi vào đúng ngày sinh nhật một số tiền trị giá 500 euro (tương đương 12,5 triệu đồng) để đi mua sách đọc.

Thứ tư, 24/08/2016 - 03:16

Người đẹp được khen “dũng cảm” nhất Hoa hậu Việt Nam 2016 là ai?
Người đẹp được khen “dũng cảm” nhất Hoa hậu Việt Nam 2016 là ai?

(Dân trí) - Trong số 30 thí sinh của vòng Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016, Đỗ Mỹ Linh (SBD 145) được Trấn Thành khen là người dũng cảm nhất Hoa hậu Việt Nam 2016 khi đã bắt tay thực hiện một dự án nhân ái trong điều kiện rất nguy hiểm.

Thứ tư, 24/08/2016 - 02:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Vận động viên Olympic huyền thoại trở thành giám khảo Hoa hậu
Vận động viên Olympic huyền thoại trở thành giám khảo Hoa hậu

(Dân trí) - Tinh thần Olympic sẽ hiện diện tại một cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia.

Thứ tư, 24/08/2016 - 09:48

Bằng Kiều: “Người trong cuộc mới cảm nhận hết sự hy sinh của nhau”
Bằng Kiều: “Người trong cuộc mới cảm nhận hết sự hy sinh của nhau”

(Dân trí) - "Người phụ nữ ở ngoài vào thì thấy bạn gái hy sinh vì tôi. Người đàn ông nhìn vào lại bảo, ông này vừa tuột “gông” ra khỏi cổ, đang sướng như thế đã vội đeo “gông” vào. Nói chung phải là người trong cuộc mới cảm nhận được hết sự hy sinh của nhau", ca sĩ Bằng Kiều chia sẻ.

Thứ tư, 24/08/2016 - 09:47

Soi mặt mộc của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam
Soi mặt mộc của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam

(Dân trí) - Dàn thí sinh bước vào vòng chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016 được đánh giá là có ngoại hình cuốn hút, gây ấn tượng với ban giám khảo và công chúng. Ngay cả khi không trang điểm đậm, các ứng viên hoa hậu vẫn có được nét đẹp mộc mạc, giản dị và đầy cuốn hút.

Thứ tư, 24/08/2016 - 07:55

“Mẹ đẻ” của Next Top Model trở thành giảng viên kinh doanh
“Mẹ đẻ” của Next Top Model trở thành giảng viên kinh doanh

(Dân trí) - Tyra Banks - “mẹ đẻ” của Next Top Model - sắp trở thành giảng viên kinh doanh, ngay từ trước khi gặp gỡ sinh viên, cô đã “đe”: “Nếu tôi thấy ai không tập trung, tôi sẽ ngay lập tức gọi họ đứng lên trả lời. Nếu không trả lời được, chắc biết phong cách của tôi rồi đấy”.

Thứ tư, 24/08/2016 - 07:46

Đêm cuối nhiều xúc động tiễn biệt nhạc sĩ Thập Nhất
Đêm cuối nhiều xúc động tiễn biệt nhạc sĩ Thập Nhất

(Dân trí) - Nhiều ca sĩ, anh em, bạn bè thuộc đoàn văn nghệ sĩ và tuyên giáo các cấp gần 40 người đến viếng và hát tiễn biệt nhạc sĩ Thập Nhất trong buổi tối cuối cùng để “chia tay”, tiễn biệt ông bằng những ca khúc đã gắn bó trong cuộc đời sáng tác.

Thứ tư, 24/08/2016 - 07:44

MC xinh đẹp trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016 là ai?
MC xinh đẹp trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016 là ai?

Chưa bao giờ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam lại sôi động như lúc này, ngoài các thí sinh và thành viên ban giám khảo thì cuộc thi còn cần sự xuất hiện của những MC.

Thứ tư, 24/08/2016 - 02:00

Hội Âm nhạc TPHCM tặng 25 ca khúc viết về Bạc Liêu
Hội Âm nhạc TPHCM tặng 25 ca khúc viết về Bạc Liêu

(Dân trí) - Tối ngày 23/8, trong chương trình nghệ thuật “Bạc Liêu ta đi lên”, Hội Âm nhạc TPHCM đã trao tặng 25 ca khúc viết về Bạc Liêu cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu.

Thứ tư, 24/08/2016 - 01:00

Khối ngọc khổng lồ nặng 34kg đáng giá hơn 2.000 tỉ đồng
Khối ngọc khổng lồ nặng 34kg đáng giá hơn 2.000 tỉ đồng

(Dân trí) - Khối ngọc trai khổng lồ này có thể là khối ngọc trai lớn nhất từng được tìm thấy trên thế giới, nó lớn gấp 5 lần khối ngọc hiện đang nắm giữ kỷ lục.

Thứ ba, 23/08/2016 - 03:09

Thủ tướng Canada có mặt để từ biệt “ban nhạc quốc dân”
Thủ tướng Canada có mặt để từ biệt “ban nhạc quốc dân”

(Dân trí) - Đêm nhạc chia tay ngập tràn cảm xúc đối với cả ban nhạc rock Tragically Hip và người dân Canada. Thủ tướng Canada đã có mặt tại sự kiện để chào từ biệt “ban nhạc quốc dân”, sau khi giọng ca nam chính của nhóm đã ở vào ung thư giai đoạn cuối.

Thứ ba, 23/08/2016 - 03:01

Chuyện xúc động của diễn viên Thu Trang khi hoá thân bà mẹ thiểu năng
Chuyện xúc động của diễn viên Thu Trang khi hoá thân bà mẹ thiểu năng

(Dân trí) - Lần đầu thủ vai một nhân vật bị thiểu năng, ăn nói chậm chạp, Thu Trang phải bỏ đi các kĩ năng “mồm mép tép nhảy” của một diễn viên hài mà tập trung vào diễn xuất hình thể và nội tâm. Một thử thách lớn nhưng cô đã vượt qua được bởi giữa cô và nhân vật này có một điểm chung trong huyết quản đó là tình mẫu tử mãnh liệt.

Thứ ba, 23/08/2016 - 02:00

Đặng Thu Thảo bật khóc trước vở kịch ngắn của thí sinh Hoa hậu Việt Nam
Đặng Thu Thảo bật khóc trước vở kịch ngắn của thí sinh Hoa hậu Việt Nam

(Dân trí) - Vở kịch ngắn của thí sinh Huỳnh Thuý Vi trong phần thi Người đẹp Tài năng đã khiến Hoa hậu Đặng Thu Thảo xúc động rơi nước mắt. Thông qua vở kịch, người đẹp Cần Thơ nhắn gửi thông điệp: "Là phụ nữ cần trang bị kiến thức và kỹ năng để chọn cho mình một con đường đúng đắn".

Thứ ba, 23/08/2016 - 10:46

MC Quỳnh Hương thương tiếc sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ Thập Nhất
MC Quỳnh Hương thương tiếc sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ Thập Nhất

(Dân trí) - “Anh Nhất rất sợ đi khám bệnh nên có lẽ đến khi phát hiện thì bệnh cũng trở nặng rồi… Từ sáng đến giờ đồng nghiệp của anh ở Đài Truyền hình, các hội đoàn, nghệ sĩ, học trò mà lúc trước anh dạy có đến viếng nên mọi thứ cũng ấm cúng hơn.” - MC Quỳnh Hương chia sẻ.

Thứ ba, 23/08/2016 - 10:02