“Inside Out” - Sự trở lại đầy ngoạn mục của Pixar
(Dân trí) - Sau hai năm im hơi lặng tiếng kể từ Monsters University, mùa hè 2015 vừa rồi, studio Pixar đã đánh dấu sự trở lại của mình bằng một tác phẩm ấn tượng – Inside out, và không hề ngoa khi nói rằng, Pixar chắc chắn đang nhăm nhe đòi lại tượng vàng Oscar mà hai năm liền đã rơi vào tay studio Walt Disney, và Inside out có đủ mọi tiêu chuẩn để làm được việc này.
Sự trở lại của Pete Docter
Đã 6 năm kể từ ngày bộ phim hoạt hình Up làm cả thế giới phải nghiêng mình ngưỡng mộ, và Pete Docter mang về cho mình cũng như Pixar tượng vàng Oscar danh giá. Mùa hè vừa rồi, Pete một lần nữa tạo nên cơn sốt khi Inside out ra mắt tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 68, và mọi đánh giá của khán giả cũng như các nhà chuyên môn, đã không uống phí công sức 5 năm trời của ông, từ khi ông nhen nhóm trong đầu ý tưởng về một câu chuyện thật đặc biệt.
Với Inside out, Pete Docter tiếp tục khẳng định được tài năng xuất chúng và trí tưởng tượng phong phú của mình, khi chỉ với một câu chuyện tưởng chừng đơn giản, ông đã đưa chúng ta vào một cuộc hành trình đầy màu sắc và rất đáng suy ngẫm.
Một câu chuyện đơn giản nhưng kỳ lạ
Inside out kể về hành trình của Joy và Sadness, một trong hai yếu tố tâm lí chính tạo nên những trạng thái cảm xúc của con người (gồm Vui, Buồn, Giận dữ, Chán ghét và Sợ hãi), trên con đường tìm lại cảm xúc và niềm vui cho Riley, một cô bé 11 tuổi, và đang trong quá trình biến đổi tâm lý của tuổi mới lớn.
Câu chuyện về biến cố tâm lí tuổi dậy thì, có vẻ như chẳng hề hấp dẫn, hoặc đã quá quen thuộc. Nhưng điều khiến Inside out trở nên đặc biệt, đó là cách mà đạo diễn lựa chọn nhân vật chính để kể câu chuyện của mình. Thay vì chọn Riley, Pete đã chọn hai yếu tố cảm xúc thiết yếu của mỗi con người là Vui và Buồn, nhân cách hoá, để tạo ra bộ đôi Joy và Sadness, dẫn dắt người xem vào một thế giới diệu kì ngay trong chính bộ não của cô bé Riley.
Mang dáng vóc của một bộ phim hành trình, Inside out giữ nguyên cấu trúc ba hồi kinh điển của Hollywood, kim chỉ nam cho hầu hết các nhà làm phim, và chính vì thế, bộ phim hấp dẫn và lôi cuốn người xem, là một điều không phải bàn cãi. Các nhà phê bình và khán giả đánh giá cao phần diễn xuất lồng tiếng của dàn diễn viên và cách kể chuyện của đạo diễn.
Bên cạnh đó, bộ phim cũng ghi điểm với tạo hình các nhân vật đầy màu sắc, tượng trưng cho mỗi yếu tố tâm lí, những bối cảnh sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng của người xem, và âm nhạc với những giai điệu đẹp đến từ Michael Giacchino, người đã từng hợp tác với Pete để đem về tượng Oscar cho Up.
Pete Docter sẽ một lần nữa chạm tay vào Oscar?
Không thể phủ nhận rằng Inside out được ra mắt, gần như đã trở thành một trong những quân át chủ bài của Pixar trên đường đua tới Oscar 2016, bên cạnh bom tấn sắp ra mắt vào tháng 11 là The good dinosaur. Tuy nhiên, xét về mặt nội dung, Inside out được đánh giá rất cao về yếu tố tâm lí và độ sâu của những tầng ý nghĩa. Bộ phim chinh phục được gần như mọi lứa tuổi, bởi mỗi đối tượng khán giả, lại tìm thấy một niềm vui riêng cho mình sau khi xem bộ phim.
Sau thành công vang dội với Up, một câu chuyện phiêu lưu hoành tráng và xúc động, Pete Docter một lần nữa đã chạm tới những cảm xúc bên trong mỗi khán giả, bằng một câu chuyện tương đối đời thường và nhẹ nhàng, nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ. Inside out đem đến những thông điệp cụ thể cho cả trẻ em, và cả những bậc phụ huynh, khiến bộ phim trở thành một đề tài đáng phải suy ngẫm, và điều đó đã làm nên giá trị của câu chuyện này. Những người yêu mến Pixar nói chung và Pete Docter nói riêng, vẫn đang dõi theo những bảng xếp hạng tiền Oscar, và cầu mong cho bộ phim sẽ giúp Pete và studio của mình làm nên chuyện.
Chỉ với hơn 90 phút phim, Inside out đã đưa người xem đi hết từ niềm vui cho đến những giọt nước mắt, và cả sự lo lắng. Sẽ không phải là nói quá khi bộ phim đã khiến cho những người có cơ hội thưởng thức cảm thấy hạnh phúc sau khi những cảnh cuối cùng khép lại. Và chắc chắn những người dành tình cảm cho bộ phim, đều sẽ mong tác giả của câu chuyện này nhận được những gì xứng đáng cho công sức và tâm huyết mà họ đã bỏ ra.
Diệu Loan