Họa sỹ Phạm Lực: “Tôi xem vẽ chỉ để giải khuây cho những đêm buồn...”

Dân trí Trời phú cho Phạm Lực một tài năng thiên bẩm nhưng đồng thời khiến trái tim người họa sỹ được mệnh danh là “Van Gogh Việt Nam” ấy chịu không ít tổn thương. Chẳng thế mà đằng sau ánh mắt và những bức tranh của ông già với bộ ria mép rậm rạp- nay đã 73 tuổi vẫn thấy thấp thoáng một nỗi buồn nhân tình, thế thái.

Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với họa sỹ đặc biệt này!

Chân dung họa sỹ Phạm Lực
Chân dung họa sỹ Phạm Lực

Vẽ như bị “giời đày”

Xin chào họa sỹ! Những người yêu quý dành tặng ông cái tên “Van Gogh Việt Nam”, ông nghĩ sao, thưa ông ?

Có lẽ vì lối vẽ của tôi gần gũi với cuộc sống của mọi người chứ không phải tôi tài giỏi gì. Cuộc sống của người Việt Nam có đầy đủ trong tranh của tôi, từ cô gái bán hoa, anh lính, cụ già, người nông dân, cháu bé… Mỗi bức vẽ là một câu chuyện, là một cuộc đời. Một người tình cờ nhìn thấy rồi bảo giống họ thế, và họ thích.

Chỉ tính riêng việc Phạm Lực có hẳn một câu lạc bộ chuyên sưu tầm tranh của mình với hơn 100 thành viên và đang giữ trong tay khoảng 6000 tác phẩm đủ để thấy ông có sức vẽ tranh hơn người ?

Tôi gặp gì vẽ nấy, coi vẽ chỉ để giải khuây cho những đêm buồn, vẽ chơi cho vui nên cứ miệt mài vẽ thôi. Từ năm 14 tuổi tôi bị huyết áp cao, vì vậy tôi coi lao động để giữ gìn sức khỏe. Lao động nghĩa là vẽ ấy… chứ cả đời Phạm Lực cầm chì, cầm cọ có biết làm gì khác đâu (cười). Nếu không vẽ là tôi ốm, tôi vẫn hay đùa mình “vẽ như bị giời đày”.

Họa sỹ Phạm Lực: “Tôi xem vẽ chỉ để giải khuây cho những đêm buồn...” - 2
Bức vẽ “Hai mẹ con 2 ”
Bức vẽ “Hai mẹ con 2 ”

Dường như ông bén duyên với vẽ tranh từ rất sớm?

Tôi vẽ từ khi 3 tuổi, vật gì cũng có thể trở thành bút vẽ: cành cây, cục than, miếng gạch vụn, mẩu sắn mì phơi khô... và vẽ lên bất cứ ở đâu. Nhiều lần bị hàng xóm xung quanh "mắng vốn" vì tôi chuyên vẽ bậy lên tường nhà họ. Cũng may, sau này tôi phát hiện ra nguyên một bãi cát rộng dọc bờ sông La, thế là có chỗ cho tôi mặc sức tung hoành.

Đi lính, tôi vẫn tay súng tay cọ. Thời kì gian khổ trong quân ngũ tôi phải vẽ trên cả bao tải. Số bị thất lạc, số thì bị hỏng vì mọt mối, mưa bom bão đạn. Đến giờ, không ngờ bao tải lại trở thành quý giá.

Hồi ấy, tôi bị nhiều phen cười ra nước mắt. Với họa sỹ vật bất ly thân chính là chiếc túi đồ nghề đựng hộp màu, giấy, bút vẽ. Lần nào đi công tác bằng xe nhà binh thì túi đồ nghề được nguyên vẹn, còn những lần nhảy tàu hỏa đi công tác tôi thường bị kẻ gian rạch túi. Kẻ cắp chẳng lấy làm gì những tuýp sơn dầu lem luốc, nhưng tôi thì khổ sở vì túi rách, hộp màu vung vãi.

Tác phẩm “Gánh gạo theo chồng”
Tác phẩm “Gánh gạo theo chồng”

“Tuổi trẻ bây giờ muốn sướng ngay, giàu nhanh và đầu óc quá thực tế”

Thời chiến tranh ông vẽ những gì ?

Sứ mệnh của người cầm cọ là ghi nhận lại. Chiến tranh, ngoài những bức vẽ có tính “cổ động” của người lính, tôi còn vẽ những thứ mình thích bằng cảm nhận và những khao khát của người nghệ sỹ.

Phải nói rằng, không ở đâu trên trái đất này, người phụ nữ lại vất vả như những người phụ nữ Việt Nam trong thời chiến. Chiến tranh ở các nước khác trên thế giới phân định rõ tiền tuyến, hậu phương, còn ở ta không rõ ranh giới ấy. Ở hậu phương nhưng bất cứ lúc nào cũng có thể bị bom đạn máy bay bắn phá, bởi vậy, người phụ nữ vừa vất vả trong lao động, vừa cô đơn trong chiến tranh.

Bởi thế tôi chú ý nhiều đến góc khuất chiến tranh, đặc biệt hình ảnh người phụ nữ. Hình ảnh bà mẹ già lưng còng xúc từng thìa cháo cho con trai là thương binh đang ngồi trên xe lăn, vẽ người vợ mang bầu nhìn lên bàn nơi có ảnh người chồng vừa hi sinh trong chiến trận ám ảnh tôi đến nao lòng. Đó là những giây phút im tiếng súng, nhưng không có nghĩa là mọi thứ đã bình yên.

Trong số những tranh ấy ông ưng ý với bức tranh nào nhất?

Thú thực tôi chưa thật sự hài lòng với bất cứ tác phẩm nào của mình cả. Tôi cũng không rõ bức nào là đẹp nhất, cái đẹp của tranh không phải do mình biết được mà do người chơi, xem đánh giá. Nếu họa sỹ vẽ được một bức đã đến đích rồi thì bỏ bút không vẽ được nữa. Tôi vẫn còn đang bơi, chưa đến đích!

Nhưng có một bức tranh đặc biệt hơn, tôi không bao giờ bán. Ðó là bức tranh vẽ mẹ tôi hồi chiến tranh. Nhiều lần tranh bị bom phá không còn nguyên vẹn, tôi vá lại và đã đưa về quê Hà Tĩnh giữ.

Phụ nữ trong tranh của ông đẹp và nghĩa tình, còn ngoài đời thực ?

Chắc tôi lận đận về đường tình nên để “lỡ duyên” với những người phụ nữ bên cạnh. Dù những người phụ nữ không mãi mãi ở bên nhưng tình yêu của họ đã hóa thân và tỏa sáng trên tranh Phạm Lực rồi. Tôi không ghét ai, cũng chẳng giận ai bao giờ. Tôi chỉ không quên hẹn, còn những ai làm mình đau đớn, tổn thương thì tôi nhanh quên lắm.

Giống như nhà văn, nhà thơ, bài nào hay chính là mang dáng dấp cuộc đời riêng tư của mình, cảm thấy chua xót mới ra được nó. Bởi lẽ đó nghệ thuật chưa chắc đã phải là đẹp, là hay, là hạnh phúc.

Các con của ông có ai theo đuổi nghiệp vẽ không ?

Tôi nhận thấy năng khiếu vẽ của các con từ nhỏ nhưng không tạo điều kiện để chúng nuôi dưỡng năng khiếu. Tuổi trẻ bây giờ muốn sướng ngay, giàu nhanh và đầu óc quá thực tế. Chúng thích những nơi sang trọng, không hiểu được cuộc sống gian khổ là thế nào.Vì thế tôi không muốn các con sớm say với ảo tưởng thành công mà quên đi sự nỗ lực phấn đấu.

Xin cảm ơn họa sỹ. Chúc ông dồi dào sức khỏe để sáng tác và thăng hoa!

Quỳnh Nguyên

MỚI NHẤT
Nhiều hoạt động trong Ngày sách Việt Nam ở phố cổ Hội An
Nhiều hoạt động trong Ngày sách Việt Nam ở phố cổ Hội An

(Dân trí) - Từ ngày 21/4 - 23/4 tới, tại phố cổ Hội An (Quảng Nam) sẽ diễn ra nhiều hoạt động khuyến khích văn hóa đọc nhân Ngày sách Việt Nam (21/4)

Thứ tư, 13/04/2016 - 02:00

“Hà Huy Tập - Mãi mãi ngọn cờ chiến thắng”
“Hà Huy Tập - Mãi mãi ngọn cờ chiến thắng”

(Dân trí) - Bộ VH,TT&DL đã ban hành Quyết định số 1201/QĐ-BVHTTDL ngày 29/3/2016 phê duyệt kịch bản văn học Chương trình nghệ thuật “Hà Huy Tập - Mãi mãi ngọn cờ chiến thắng” chào mừng Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập (24/4/1906-24/4/2016) vào sáng ngày 23/4/2016 tại TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Thứ tư, 13/04/2016 - 01:00

NSƯT Chí Trung làm MC chương trình Lục lạc vàng thay Minh Béo
NSƯT Chí Trung làm MC chương trình Lục lạc vàng thay Minh Béo

(Dân trí) - Một nguồn tin từ đơn vị sản xuất chương trình Lục lạc vàng cho biết, sau khi đã bàn bạc kỹ lưỡng, đơn vị sản xuất cùng Đài Truyền hình Việt Nam đã quyết định chọn NSƯT Chí Trung giữ vai trò MC thay thế cho Minh Béo trước đó.

Thứ ba, 12/04/2016 - 07:07

Nghệ sĩ Hoài Linh được cấp phép xây dựng nhà thờ tổ
Nghệ sĩ Hoài Linh được cấp phép xây dựng nhà thờ tổ

(Dân trí) - Sau gần 3 tháng bị phạt tiền và đình chỉ thi công, nhà thờ tổ của nghệ sĩ Hoài Linh đã được UBND quận 9 cấp phép xây dựng với tổng diện tích gần 490m2.

Thứ ba, 12/04/2016 - 04:41

Sự xuất hiện của “ngôi sao” hát đám cưới thể hiện đẳng cấp của đại gia?
Sự xuất hiện của “ngôi sao” hát đám cưới thể hiện đẳng cấp của đại gia?

(Dân trí) - Có lẽ qua rồi cái thời, các đại gia Việt “trưng trổ” mức độ giàu có trong đám cưới với tiệc ở khách sạn 5 sao, dàn siêu xe diễu phố...; thay vào đó, đẳng cấp được thể hiện qua sự xuất hiện của các “ngôi sao” như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng hay Hồ Ngọc Hà?

Thứ ba, 12/04/2016 - 02:57

Danh ca Khánh Ly: “Tôi vẫn hát sai nhạc Trịnh suốt 50 năm qua”
Danh ca Khánh Ly: “Tôi vẫn hát sai nhạc Trịnh suốt 50 năm qua”

(Dân trí) - Trong đêm nhạc “Đời cho ta thế” Khánh Ly dành riêng để hát tặng sinh viên ĐH Văn hoá vào trung tuần tháng 4/2016 bà đã chia sẻ rất nhiều kỷ niệm. Những câu chuyện vui lẫn trong những câu chuyện buồn nhưng tất cả đều có bóng dáng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Thứ ba, 12/04/2016 - 10:59

Lần đầu diễn viên phim “Kong: Skull Island” được phép nói về phim
Lần đầu diễn viên phim “Kong: Skull Island” được phép nói về phim

(Dân trí) - Những tháng trước, khi được hỏi về vai diễn của mình trong bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island”, nữ chính Brie Larson đã hài hước nói rằng cô chỉ có thể tiết lộ vai diễn của cô là… vai nữ. Giờ đây, lần đầu tiên, dàn diễn viên đã có thể chia sẻ đôi điều về bộ phim.

Thứ ba, 12/04/2016 - 10:53

Được bạn trai mở hẳn thẩm mỹ riêng để phẫu thuật giống Phạm Băng Băng
Được bạn trai mở hẳn thẩm mỹ riêng để phẫu thuật giống Phạm Băng Băng

Mới đây, trong một cuộc thi ca hát nổi tiếng tại Trung Quốc, xuất hiện một thí sinh gây bất ngờ cho cả giám khảo lẫn khán giả bởi gương mặt và ngoại hình cực giống minh tinh Hoa ngữ họ Phạm.

Thứ ba, 12/04/2016 - 07:40

Những “trò đùa” tốn kém triệu đô trong hội họa
Những “trò đùa” tốn kém triệu đô trong hội họa

(Dân trí) - Những bức tranh dưới đây sẽ khiến bạn kinh ngạc khi biết rằng chúng được bán với giá hàng triệu đô la. Những bức tranh đơn giản mà bạn tưởng như chính mình… cũng có thể thực hiện kỳ thực lại chính là những siêu phẩm hội họa có giá “trên trời”.

Thứ ba, 12/04/2016 - 02:00

Phát hiện chấn động về người Việt cổ cách nay 80 vạn năm ở Gia Lai
Phát hiện chấn động về người Việt cổ cách nay 80 vạn năm ở Gia Lai

(Dân trí) - Sáng nay (11/4), Viện Khảo cổ, Viện Hàn Lâm Khao học Xã hội Việt Nam đã công bố kết quả sơ bộ những phát hiện về sự xuất hiện của người Việt cổ tại thị xã An Khê, Gia Lai.

Thứ hai, 11/04/2016 - 09:29

Điều tiếc nuối nhất của ‘ni cô Huyền Trang’
Điều tiếc nuối nhất của ‘ni cô Huyền Trang’

Dù đã thành công và bị ‘đo ni đóng giày’ với vai ni cô Huyền Trang trong phim Biệt Động Sài Gòn nhưng NSƯT Thanh Loan nói, cô còn nhiều tiếc nuối với nghề diễn.

Thứ hai, 11/04/2016 - 02:58

Thế giới trong những bức ảnh màu hiếm có cuối thế kỷ 19
Thế giới trong những bức ảnh màu hiếm có cuối thế kỷ 19

(Dân trí) - Những bức ảnh màu hiếm có dưới đây ghi lại một vẻ đẹp rất khác của thế giới hồi cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20.

Thứ hai, 11/04/2016 - 01:31

ĐÁNG QUAN TÂM
“Vua đầu bếp” Minh Nhật cúi đầu xin lỗi về sự cố “nhận vơ” chiếc bánh
“Vua đầu bếp” Minh Nhật cúi đầu xin lỗi về sự cố “nhận vơ” chiếc bánh

(Dân trí) - Lần đầu tiên, Quán quân Master Chef Việt mùa thứ 2- Minh Nhật công khai thừa nhận sai lầm và cúi đầu xin lỗi người hâm mộ về sự cố “nhận vơ” bánh sinh nhật trường Amsterdam từng gây xôn xao dư luận.

Thứ hai, 11/04/2016 - 01:15

"Tiếng vọng từ thiên nhiên" tại Hà Nội của 30 họa sĩ châu Á
"Tiếng vọng từ thiên nhiên" tại Hà Nội của 30 họa sĩ châu Á

(Dân trí) - Triển lãm tranh quốc tế với chủ đề “Tiếng vọng từ thiên nhiên” (Echo From Nature) quy tụ hơn 30 tác phẩm của 30 họa sĩ đến từ Việt Nam và các nước châu Á khác đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Thứ hai, 11/04/2016 - 09:16

“La Bohème” khiến khán giả Thủ đô thổn thức cùng câu chuyện tình yêu
“La Bohème” khiến khán giả Thủ đô thổn thức cùng câu chuyện tình yêu

(Dân trí) - “Em có nhiều điều muốn nói với anh, mà chỉ một điều thôi, nhưng nó bao la như đại dương và sâu thẳm bất tận như biển cả”… cô gái xinh đẹp Mimì nghẹn ngào nói với chàng thi sĩ trong những giây phút cuối cuộc đời, khiến người xem thổn thức. Lần đầu tiên, trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội, vở nhạc kịch danh tiếng La Bohème, đã được các nghệ sĩ Nhà hát kịch Australia biểu diễn gây ấn tượng đến vậy.

Thứ hai, 11/04/2016 - 08:15

Sáng nay bạn có ăn phở không?!
Sáng nay bạn có ăn phở không?!

(Dân trí) - Nếu sáng nay bạn đã bắt đầu tuần mới bằng một bát phở, vậy là bạn đã vừa thưởng thức bữa sáng tốt cho sức khỏe hàng đầu thế giới. Điều này được tờ tạp chí Time danh tiếng của Mỹ khẳng định.

Thứ hai, 11/04/2016 - 06:37

NSND Minh Châu: “Con gái không biết bao nhiêu lần đi tìm bạn trai cho mẹ”
NSND Minh Châu: “Con gái không biết bao nhiêu lần đi tìm bạn trai cho mẹ”

(Dân trí) - Gặp NSND Minh Châu tại nhà riêng ở phố Nguyễn Chí Thanh. Căn hộ chung cư bà đang ở rộng hơn 100m2 nhưng bà lại ở với một cô cháu gái. Hỏi bà vì sao không đi thêm bước nữa cho có người bầu bạn, bà chia sẻ, con gái từng nhiều lần dắt bà đi tìm bạn trai nhưng bà quen với cuộc sống tự do, không muốn ai quấy rầy.

Thứ hai, 11/04/2016 - 06:36

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần IV sẽ diễn ra trong 5 ngày
Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần IV sẽ diễn ra trong 5 ngày

(Dân trí) - Theo đề án của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần IV sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 5/11/2016 với khẩu hiệu “Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững” nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu tính nhân văn, có giá trị nghệ thuật cao với những khám phá mới mẻ; khích lệ những tài năng mới của điện ảnh…

Thứ hai, 11/04/2016 - 06:20

NSND Lê Khanh: Nhiều đêm, tôi thấy...tủi thân!
NSND Lê Khanh: Nhiều đêm, tôi thấy...tủi thân!

NSND Lê Khanh đã có 4 tháng tu nghiệp tại Nhật Bản. Từ chuyến đi này, chị có dịp được trải nghiệm, chứng kiến và rút ra nhiều bài học từ mô hình tổ chức biểu diễn sân khấu của Nhật Bản. NSND Lê Khanh đã dành cho An ninh Thủ đô một cuộc trò chuyện quanh chuyến đi đáng nhớ.

Thứ hai, 11/04/2016 - 06:15

Trưng bày, lấy ý kiến nhân dân về mẫu tượng đài Hùng Vương
Trưng bày, lấy ý kiến nhân dân về mẫu tượng đài Hùng Vương

(Dân trí) - Vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng sẽ tổ chức trưng bày các mẫu tác phẩm tượng đài Hùng Vương để lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân, các nhà khoa học.

Thứ hai, 11/04/2016 - 06:10

Ra mắt triển lãm “Tâm khí Việt” của họa sĩ Vũ Tuyên
Ra mắt triển lãm “Tâm khí Việt” của họa sĩ Vũ Tuyên

(Dân trí) - Chưa đầy một tháng sau khi triển lãm “Xuân” khép lại, họa sĩ Vũ Tuyên tiếp tục gửi đến công chúng Thủ đô cuộc triển lãm mang tên “Tâm khí Việt”. Triển lãm là sự nối tiếp của những mê say, tìm tòi, sáng tạo, lao động không ngừng nghỉ của anh- một họa sĩ được biết đến có một nhãn quan đặc biệt với sắc màu.

Thứ hai, 11/04/2016 - 06:00

Triển lãm ảnh “Đất nước Lào tươi đẹp”
Triển lãm ảnh “Đất nước Lào tươi đẹp”

(Dân trí) - Những khoảnh khắc, nét văn hóa, địa danh, nếp sống sinh hoạt của người dân nước bạn Lào được tác giả ghi lại qua lăng kính của nhà báo - nghệ sĩ Trần Duy Ngoãn đưa đến công chúng một cái nhìn mới về đất nước Lào tươi đẹp.

Thứ hai, 11/04/2016 - 02:00

Kỳ diệu những tác phẩm nghệ thuật đánh lừa thị giác
Kỳ diệu những tác phẩm nghệ thuật đánh lừa thị giác

(Dân trí) - Thoạt nhìn, bạn có thể sẽ nghĩ đây là một bức tranh sơn dầu, nhưng kỳ thực, đây là một người mẫu đã được “sơn quyét” tạo hình, để trở thành một tác phẩm nghệ thuật đánh lừa thị giác. Hãy cùng khám phá…

Chủ nhật, 10/04/2016 - 01:28

Nhạc phẩm lập Kỷ lục Guinness Thế giới vì gây sốt suốt 30 năm
Nhạc phẩm lập Kỷ lục Guinness Thế giới vì gây sốt suốt 30 năm

(Dân trí) - Một nhạc phẩm của Nhật vừa xác lập Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi liên tiếp xuất hiện trong bảng xếp hạng top 100 đĩa đơn bán chạy tại Nhật trong suốt 30 năm qua.

Chủ nhật, 10/04/2016 - 01:24