Haruki Murakami và sự “vô duyên” với giải Nobel Văn học…

Dân trí Như Katy Perry là ngôi sao ca nhạc quốc tế nhưng mãi không có một giải Grammy, như tài tử Leonardo DiCaprio thuộc hàng siêu sao điện ảnh nhưng chờ hơn hai thập kỷ mới lần đầu chạm tay vào tượng Oscar, Murakami cũng bị định mệnh “vô duyên” với Nobel Văn học.
>>Mùa thu chưa đủ buồn, nếu Murakami chưa… trượt giải Nobel

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian (Anh), nhà văn Nhật Haruki Murakami đã chia sẻ rất nhiều điều sâu sắc về văn chương, viết lách, về sự lẻ loi của ông trong văn đàn Nhật và về cả sự “vô duyên” với giải Nobel Văn học…

Nhà văn Nhật Haruki Murakami
Nhà văn Nhật Haruki Murakami

Chia sẻ về thói quen viết văn của mình, Murakami cho biết: “Tôi thức dậy sớm vào buổi sáng, tôi bật một đĩa hát, đĩa than nhé, rồi tôi viết. Tiếng nhạc vừa phải thôi. Sau 10-15 phút, tôi sẽ quên cả tiếng nhạc và bắt đầu tập trung viết. Nhưng trong tiềm thức, tôi vẫn cần một chút nhạc, phải là nhạc hay nhé.

“Khi tôi viết một tác phẩm, tôi thường nghe đi nghe lại một vài nhạc phẩm nào đó, âm nhạc khiến tôi muốn viết. Tôi lưu giữ rất nhiều kỷ niệm, trong lồng ngực của mình. Tôi nghĩ mỗi người đều có nhiều kỷ niệm, nhưng chỉ ít người biết mở ra đúng ngăn tủ chứa ký ức họ muốn tìm lại. Tôi có thể làm điều đó. Nếu muốn nhớ lại kỷ niệm nào, tôi có thể mở đúng ngăn tủ.

Tôi thấy bản thân mình là một người đàn ông rất bình thường. Tôi không nghĩ mình là nghệ sĩ hay gì cả. Tôi nghĩ mình chỉ thành thạo một điều gì đó. Chẳng hạn như viết lách. Tôi thích lựa chọn từ ngữ, sắp xếp câu. Cũng giống như có người giỏi làm vườn vậy, họ biết cách gieo hạt rất chuẩn.

Để thành thạo một việc gì đó rất mệt. Mỗi ngày tôi phải thực hiện cuộc hành trình đi xuống tầng hầm tâm trí, và khi hoàn tất công việc, tôi lại đi lên mặt đất, phải cống hiến hết mình cho công việc như vậy. Khi làm thế, bạn không thể làm gì khác được.

Tôi thường dành nhiều thời gian để viết lại. Viết lại là giai đoạn tôi thích nhất trong quá trình viết lách. Khi viết lần đầu, điều đó giống như hành xác, nhưng khi bạn viết lại, mọi thứ trở nên hay hơn, dễ dàng hơn, người viết cũng thấy vui hơn, và cứ thế tác phẩm trở nên tốt hơn. Đối với tôi, không bao giờ có hạn chót cho một cuốn tiểu thuyết.

Haruki Murakami và sự “vô duyên” với giải Nobel Văn học… - 2

Khi nào viết xong thì là xong. Không có thời hạn nào hết. Đôi khi tôi viết lại nhiều lần và không biết khi nào thì nên dừng quá trình viết lại ấy, nhưng vợ tôi hiểu tôi, cô ấy là người sẽ lên tiếng quyết định dừng việc viết lại của tôi ở một thời điểm nào đó.

“Đôi khi tôi cũng bị kiệt sức, thường sau khi viết một cuốn tiểu thuyết, tôi sẽ chỉ viết truyện ngắn. Nhưng có những khi tôi hoàn toàn kiệt sức và không dám bước xuống căn hầm tâm trí. Bước sâu vào tâm trí đòi hỏi bạn phải mạnh mẽ để dám hòa mình vào bóng tối của nội tâm"...

Những tác phẩm của Murakami thường khiến các nhà bình luận văn chương tại Nhật chia thành hai luồng ý kiến, hoặc cho rằng quá vô vị, hoặc cho rằng rất sâu sắc. Bản thân Murakami cũng không đọc nhiều tác phẩm của các nhà văn Nhật đương đại. Khi được hỏi ông có cảm thấy mình cô độc trong văn đàn Nhật hay không, Murakami trả lời khá cầm chừng:

“Đó là một câu chuyện đụng chạm. Tôi thực sự cũng khá lẻ loi trong văn đàn Nhật. Tôi có độc giả của riêng mình, nhưng các nhà văn khác, và các nhà phê bình, nhiều người không thích tôi. Tại sao? Tôi không biết! Tôi đã viết văn 35 năm nay, và từ buổi đầu cho tới bây giờ, mọi chuyện vẫn vậy. Tôi có cảm giác mình như con vịt xấu xí, không bao giờ thành thiên nga.

Nhưng tôi tự nghĩ, chúng ta đều đang chơi những cuộc chơi khác nhau. Cuộc chơi thì giống nhau, nhưng luật chơi thì khác nhau, đồ chơi hay sân chơi cũng khác nhau, tôi cố gắng nghĩ theo hướng đó”.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ mình sẽ được giới nhà văn và phê bình tại Nhật đón nhận nếu ông giành được giải Nobel Văn học hay không, Murakami vừa cười vừa trả lời: “Tôi không muốn ngồi đoán. Đó là câu chuyện rất khó nói”.

Haruki Murakami và sự “vô duyên” với giải Nobel Văn học… - 3

Chia sẻ về “cuộc chơi văn chương”, nhà văn được xếp vào hàng ăn khách nhất thế giới hiện nay cho biết: “Tôi nghĩ những người đọc sách nghiêm túc chỉ chiếm khoảng 5% dân số. Cho dù tivi có chương trình hay đến đâu, thế giới có đang xôn xao vì World Cup, hay bất cứ điều gì khác, thì 5% này vẫn cứ đọc sách rất nghiêm túc. Tôi tin vào sự tồn tại của 5% này”.

Hiện giờ, Murakami vẫn còn chờ đợi đạt được điều gì cho chính mình trong vai trò một nhà văn? Ông nói: “Thành thực, tôi chẳng chờ đợi gì. Scott Fitzgerald là thần tượng của tôi khi tôi còn trẻ. Nhưng ông ấy qua đời khi mới 44 tuổi. Tôi cũng yêu Truman Capote, nhưng ông ấy mất năm 59 tuổi. Dostoyevsky là nhà văn lý tưởng của tôi, ông ấy cũng mất năm 59.

“Giờ tôi đã 65 tuổi rồi. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra. Tôi không biết khi tôi 80, tôi sẽ viết gì. Chẳng ai biết cả”. Kết luận về sự nghiệp viết lách của mình, Murakami nói ông muốn nhìn nhận bản thân như một nghệ nhân, một… “người thợ hàn”: “Tôi muốn là một người thợ hàn giỏi, để có thể chắp nối những câu văn hay, những câu văn chân thực, đẹp đẽ, trang nhã và mãnh liệt”.

The Beatles - Norwegian Wood

Trailer phim "Rừng Na Uy" (2010)

Bích Ngọc
Theo Guardian/Telegraph

MỚI NHẤT
Cựu người mẫu Vũ Thu Phương chia sẻ từng bị Harvey Westein quấy rối
Cựu người mẫu Vũ Thu Phương chia sẻ từng bị Harvey Westein quấy rối

(Dân trí) - “Tôi đã tha thứ cho Harvey và không còn trách cứ bởi tôi vẫn đã cảm nhận được một quãng thời gian mình được trân trọng. Tôi thực sự kính phục tài năng chuyên môn của ông. Nhưng với những kết quả điều tra thu nhận thì tôi nghĩ ông Weistein nên bị trừng phạt bởi hành vi coi thường nhân phẩm và giá trị người phụ nữ”, cựu người mẫu Vũ Thu Phương chia sẻ.

Thứ sáu, 13/10/2017 - 10:52

Ngọc Sơn và Quang Linh “tranh cãi” trước cách hát Bolero của Erik
Ngọc Sơn và Quang Linh “tranh cãi” trước cách hát Bolero của Erik

(Dân trí) - Hình ảnh "soái ca" của nam ca sĩ Erik khi hát Bolero cũng "đốn tim" hàng triệu khán giả truyền hình. Tuy nhiên, vì quá lo lắng Erik đã quên lời ngay đoạn đầu nhưng vẫn thả hồn và hoàn thành tiết mục của mình.

Thứ sáu, 13/10/2017 - 09:35

Công bố Quyết định thanh tra công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam
Công bố Quyết định thanh tra công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam

(Dân trí) - Sáng 13/10, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thứ sáu, 13/10/2017 - 09:00

Thí sinh Miss Grand International 2017 lộng lẫy với trang phục dân tộc
Thí sinh Miss Grand International 2017 lộng lẫy với trang phục dân tộc

(Dân trí) - Tối 12/10 tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã diễn ra vòng thi Trang phục các dân tộc của cuộc thi Hoa hậu hòa bình thế giới 2017. Dàn người đẹp Miss Grand International 2017 mang đến đêm thi những bộ trang phục hết sức độc đáo và ấn tượng.

Thứ sáu, 13/10/2017 - 06:00

Quá trình “lột xác” đầy gian khổ của sao Hollywood qua các vai diễn
Quá trình “lột xác” đầy gian khổ của sao Hollywood qua các vai diễn

(Dân trí) - Đằng sau ánh hào quang trên thảm đỏ Hollywood là đầy rẫy những thử thách gian khổ mà các ngôi sao điện ảnh phải trải qua. Đứng đầu trong số đó có lẽ phải kể đến những lần “ép cân” nhằm thay đổi nhanh hàng chục kilogam khối lượng cơ thể chỉ trong vòng vài tháng, để các diễn viên có thể hóa thân một cách hoàn hảo nhất vào nhân vật mà mình được giao.

Thứ sáu, 13/10/2017 - 06:00

Cha của Angelina Jolie đóng cảnh “ăn chơi” ở tuổi 78
Cha của Angelina Jolie đóng cảnh “ăn chơi” ở tuổi 78

(Dân trí) - Nam diễn viên Jon Voight (78 tuổi) - cha đẻ của nữ diễn viên Angelina Jolie - vừa tái xuất trên màn ảnh nhỏ trong vai diễn một “tay chơi gạo cội”.

Thứ năm, 12/10/2017 - 08:35

Thanh niên qua đời tại lễ hội đua bò truyền thống
Thanh niên qua đời tại lễ hội đua bò truyền thống

(Dân trí) - Một thanh niên 33 tuổi đã vừa bị bò húc tử nạn khi tham gia lễ hội đua bò truyền thống tại Tây Ban Nha.

Thứ năm, 12/10/2017 - 04:26

Nữ du khách ngã từ ban công “triển lãm thì thầm” cao 30m
Nữ du khách ngã từ ban công “triển lãm thì thầm” cao 30m

(Dân trí) - Du khách có mặt tại Nhà thờ chính tòa Thánh Paul (London, Anh) đã vừa kinh hoàng chứng kiến một phụ nữ ngã từ tầng gác cao gần 30m xuống sàn nhà thờ, tử vong tại chỗ, trước đó, người phụ nữ này đã hòa vào dòng du khách đến chiêm ngưỡng “triển lãm thì thầm”.

Thứ năm, 12/10/2017 - 02:44

Điều chưa biết về thầy Văn Như Cương qua lời kể của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo
Điều chưa biết về thầy Văn Như Cương qua lời kể của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo

(Dân trí) - Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo với PGS Văn Như Cương chơi với nhau khá nhiều năm. Cả hai còn là những bạn văn chương khá “tâm đầu ý hợp”. Trong cuộc trò chuyện mới đây, nhạc sỹ “Khúc hát sông quê” đã chia sẻ khá nhiều điều thú vị về người thầy giáo đáng kính này.

Thứ năm, 12/10/2017 - 11:48

Chiều ngang qua phố cũ” đoạt giải Phim hay nhất tại Nhật Bản
Chiều ngang qua phố cũ” đoạt giải Phim hay nhất tại Nhật Bản

(Dân trí) - Bộ phim truyền hình “Chiều ngang qua phố cũ” do Trịnh Lê Phong làm đạo diễn vừa được trao giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim truyền hình quốc tế Tokyo do Hiệp hội truyền hình Nhật Bản và Đài truyền hình NHK tổ chức.

Thứ năm, 12/10/2017 - 11:35

Vợ đạo diễn Trần Anh Hùng mang tác phẩm sơn mài đến phiên đấu giá Christie’s
Vợ đạo diễn Trần Anh Hùng mang tác phẩm sơn mài đến phiên đấu giá Christie’s

(Dân trí) - Bà xã của đạo diễn Trần Anh Hùng là minh tinh Trần Nữ Yên Khê vừa mang một tác phẩm sơn mài thiết kế độc bản đến tham dự phiên đấu giá của nhà Christie’s được tổ chức tại London ngày 18/10 tới. Đây là tác phẩm sơn mài mang tinh thần truyền thống và đương đại được dựa trên ý tưởng về chiếc nón của Việt Nam.

Thứ năm, 12/10/2017 - 08:58

Sững sờ khoảnh khắc gấu quay ra tấn công người huấn luyện
Sững sờ khoảnh khắc gấu quay ra tấn công người huấn luyện

(Dân trí) - Đây là khoảnh khắc gây sững sờ khi một con gấu phục vụ trong đoàn xiếc bất ngờ quay ra tấn công nghệ sĩ xiếc đang biểu diễn cùng nó trên sân khấu.

Thứ năm, 12/10/2017 - 06:30

ĐÁNG QUAN TÂM
Những khoảnh khắc hậu trường cực hiếm của các bộ phim điện ảnh đình đám
Những khoảnh khắc hậu trường cực hiếm của các bộ phim điện ảnh đình đám

(Dân trí) - Những khoảnh khắc hậu trường cực hiếm dưới đây sẽ giúp chúng ta có được một góc nhìn khác, về các nhân vật hay cảnh quay để đời của những bộ phim từng nổi đình nổi đám trong làng điện ảnh thế giới suốt thời gian qua.

Thứ tư, 11/10/2017 - 03:35

Sở Văn hóa vào cuộc vụ trình diễn thời trang phản cảm tại quán bar
Sở Văn hóa vào cuộc vụ trình diễn thời trang phản cảm tại quán bar

(Dân trí) - Trước hình ảnh trình diễn thời trang nhạy cảm tại một quán bar Hà Nội gây bức xúc dư luận, ông Tô Văn Động- Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết Sở đã vào cuộc kiểm tra và nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, 11/10/2017 - 02:08

Chuyện tình của “hoàng tử xiếc” Quốc Nghiệp - ca sỹ Ngọc Mai
Chuyện tình của “hoàng tử xiếc” Quốc Nghiệp - ca sỹ Ngọc Mai

(Dân trí) - Quốc Nghiệp là nghệ sỹ xiếc, Ngọc Mai là ca sỹ kiêm giảng viên thanh nhạc. Cả hai đến với nhau như mối duyên trời định bởi trước đó họ không hề ấn tượng gì về nhau. Cho đến nay, mái ấm của họ đã có tiếng cười con thơ và hạnh phúc cứ nhân lên từng ngày.

Thứ tư, 11/10/2017 - 02:04

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam và các doanh nhân hảo tâm ủng hộ đồng bào miền Trung
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam và các doanh nhân hảo tâm ủng hộ đồng bào miền Trung

(Dân trí) - Sáng 11/10, Đại diện BTC chương trình Vẻ đẹp Việt Nam (NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, Tổng Đạo diễn Quang Tú) cùng các nhà hảo tâm đã trao số tiền 130 triệu đồng ủng hộ người dân bị lũ lụt các tỉnh miền Trung thông qua Quỹ Nhân ái - báo Dân trí.

Thứ tư, 11/10/2017 - 02:00

“Bức tranh cuối cùng có thể mua” của Da Vinci giá 3.000 tỷ đồng
“Bức tranh cuối cùng có thể mua” của Da Vinci giá 3.000 tỷ đồng

(Dân trí) - Bức tranh cuối cùng của danh họa Leonardo da Vinci nằm trong tay tư nhân sắp được rao bán đấu giá vào tháng tới với mức giá ước tính vào khoảng 130 triệu USD (gần 3.000 tỷ đồng).

Thứ tư, 11/10/2017 - 10:53

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nói với báo chí khác cam kết với Bộ Văn hoá?
Nhạc sĩ Phó Đức Phương nói với báo chí khác cam kết với Bộ Văn hoá?

(Dân trí) - Theo ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ VHTT&DL thì nhạc sỹ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) chưa có thông báo chính thức nào với Bộ VHTT&DL về việc tái thu phí tác quyền âm nhạc trong khách sạn.

Thứ tư, 11/10/2017 - 10:41

Hài hước vụ giải cứu… Người Nhện bị rơi xuống biển
Hài hước vụ giải cứu… Người Nhện bị rơi xuống biển

(Dân trí) - Dù là trên màn ảnh hay trong sách truyện, mỗi khi Người Nhện xuất hiện, đó luôn là những tình huống phi thường với những pha hành động gay cấn. Mới đây, Người Nhện lại trở thành nhân vật chính trong một cuộc giải cứu “bất thường” đến hài hước.

Thứ tư, 11/10/2017 - 07:32

Mùa thu chưa đủ buồn, nếu Murakami chưa… trượt giải Nobel
Mùa thu chưa đủ buồn, nếu Murakami chưa… trượt giải Nobel

(Dân trí) - Mỗi độ thu về, người Nhật chờ ngắm lá vàng, và người Nhật chờ… Haruki Murakami trượt giải Nobel, bởi như cách họ tự “hài tếu” sau quá nhiều lần chờ đợi và thất vọng, thì: Mùa thu chưa đủ buồn, nếu Murakami chưa… trượt giải Nobel Văn học.

Thứ tư, 11/10/2017 - 07:31

Dàn người đẹp Miss Grand International 2017 khoe sắc tại động Thiên Đường
Dàn người đẹp Miss Grand International 2017 khoe sắc tại động Thiên Đường

(Dân trí) - Ngày 10/10, dàn người đẹp tham dự phần thi Trang phục các dân tộc của cuộc thi Hoa hậu hòa bình thế giới 2017 đã có chuyến tham quan động Thiên Đường, kỳ quan được mệnh danh là “Hoàng cung trong lòng đất” tại Quảng Bình.

Thứ tư, 11/10/2017 - 06:00

Bộ Văn hoá lên tiếng vụ ông Thuỷ Nguyên gọi NSƯT Quốc Tuấn là “Chí Phèo”
Bộ Văn hoá lên tiếng vụ ông Thuỷ Nguyên gọi NSƯT Quốc Tuấn là “Chí Phèo”

(Dân trí) - Chiều nay (10/10), ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ VHTT&DL cho rằng, những phát ngôn của lãnh đạo Cty Cổ phần Đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam mới đây là không phù hợp với thuần phong mỹ tục, tình con người với con người.

Thứ ba, 10/10/2017 - 06:55

“Gã hề ma quái” trở thành phim kinh dị ăn khách nhất mọi thời đại
“Gã hề ma quái” trở thành phim kinh dị ăn khách nhất mọi thời đại

(Dân trí) - Với doanh thu hơn 600 triệu USD từ phòng vé toàn cầu, “Gã hề ma quái” đã trở thành phim kinh dị ăn khách nhất mọi thời đại. Trong khi đó, nhiều phim được kỳ vọng ăn khách trong tháng 10 cuối cùng lại… “ế khách” bất ngờ.

Thứ ba, 10/10/2017 - 03:28

Chiêm ngưỡng nhan sắc các người đẹp Hoa hậu Xe lăn Thế giới
Chiêm ngưỡng nhan sắc các người đẹp Hoa hậu Xe lăn Thế giới

(Dân trí) - Lần đầu tiên, cuộc thi Hoa hậu Xe lăn Thế giới (Miss Wheelchair World) được tổ chức. Hãy cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các cô gái khuyết tật tại cuộc thi dành để tôn vinh nhan sắc và nghị lực sống.

Thứ ba, 10/10/2017 - 11:58