Chủ nhật 17/03/2019 - 10:28

Hàng nghìn người tham gia lễ rước hòn đá “vía”

Dân trí Hàng năm, vào đầu mùa xuân, người dân trên địa bàn huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa) và du khách khắp nơi lại nô nức về xã Sơn Thủy để tham gia lễ hội Mường Xia và nghi lễ rước hòn đá “vía”.

Mường Xia - Mường Chu Sàn bao gồm hai xã Sơn Thủy, Na Mèo (Quan Sơn, Thanh Hóa). Tương truyền, ngày trước, cuộc sống của người dân đang êm đềm, bỗng Tạo Mường Chu Sàn qua đời, để lại người vợ trẻ và hai đứa con trai thơ. Một thời gian sau, người vợ kết đôi cùng với thầy đồ (Kéo Sày - một thầy đồ về dạy chữ cho con) và sinh được một con trai.

Hàng nghìn người dân và du khách tham gia lễ hội Mường Xia năm 2019.

Gia đình đang đầm ấm, họ đột ngột về với Mường trời, để lại 3 người con cùng mẹ khác cha. Một ngày nọ, bỗng vang lên tiếng nói như “sấm truyền”: Nếu ai bắn rơi diều hâu sẽ được làm Tạo Mường Chu Sàn.

Sau khi bắn rơi diều hâu, người em út lên làm Tạo Mường, mâu thuẫn giữa 3 anh em bắt đầu nổ ra. Hai người anh đã rủ bà con bỏ Mường Chu Sàn sang các Mường khác. Từ đó, tên Mường Chu Sàn không còn nữa, mà được đổi bằng cái tên mới là Mường Xia (theo tiếng Thái là Mường mất).

Đền thờ Tư Mã Hai Đào - người có công lao diệt trừ quân xâm lược, trấn ải biên cương và mang lại cho người dân dọc biên giới phía tây Thanh Hóa cuộc sống yên lành, no ấm.

Nghi lễ rước hòn đá vía về đền thờ Tư Mã Hai Đào.

Theo một số tài liệu nghiên cứu, Tư Mã Hai Đào là người Mường Đào - Mường Khô xưa (thuộc huyện Bá Thước ngày nay). Ông mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Ngay từ bé, Hai Đào đã rất giỏi chơi cù, đánh đu và luyện kiếm. Lớn lên, ông có thân hình cao to khỏe mạnh, tinh thông võ nghệ...

Nghe tin triều đình mở hội đấu võ chiêu mộ anh tài, phò vua diệt giặc ngoại xâm, Hai Đào lập tức xuôi về kinh kỳ dâng sớ tấu trình, xin được tham gia hội đấu võ. Trong võ đài năm ấy, Hai Đào đã thắng tuyệt đối các đối thủ khác và lọt vào mắt xanh của công chúa, được nhà vua tác thành.

Hòn đá vía sau khi đào lên được gội rửa sạch sẽ.

Sau đó được đặt vào tấm vải đỏ bọc lại cẩn thận đặt lên kiệu Long Đình.

Vào thế kỷ XVII, vùng biên giới bị giặc ngoại xâm rình rập, đánh chiếm liên miên. Phò mã Hai Đào được vua cha cho cầm quân dẹp giặc, giữ vững biên cương. Hai Đào đã được Vua phong chức Tư mã Biên cương (tương đương Tư lệnh Biên phòng ngày nay).

Tư Mã Hai Đào đã chọn Mường Xia để xây dựng thủ phủ sinh sống. Từ đây, Mường Xia phát triển phồn thịnh, những người trước đây bỏ Mường đi lần lượt kéo về.

Khi vị tướng tài qua đời, người dân Mường Xia đã gửi “vía” vào một hòn đá, để cầu mong Tư Mã bảo vệ cho cả dân làng. Ngày nay, hòn đá vía vẫn nằm nguyên tại vị trí ở bản Chung Sơn, xã Sơn Thủy, cạnh nền nhà của Tư Mã Hai Đào.

Người Mường Xia coi hòn đá vía như một báu vật, biết giữ hồn cho bản làng và nó có thể đánh đuổi được tà ma, bệnh tật.

Hàng năm, cứ vào mùa xuân, người dân xã Sơn Thủy lại tổ chức lễ hội Mường Xia để cầu mong no ấm, cuộc sống an lành.

Hàng năm, cứ vào mùa xuân, người dân xã Sơn Thủy lại tổ chức lễ hội Mường Xia để cầu mong no ấm, cuộc sống an lành, một năm thịnh vượng, mùa màng tốt tươi, con người và vạn vật sinh sôi, nảy nở.

Tại đây, hòn đá vía sau khi đào lên sẽ được rửa sạch sẽ, dùng tấm vải đỏ bọc lại cẩn thận đặt lên kiệu Long Đình do 9 chàng trai chưa vợ và 9 cô gái chưa chồng mang trang phục dân tộc rước về đền thờ tướng quân Hai Đào tế lễ. Sau khi kết thúc lễ hội, 9 đôi nam thanh, nữ tú này lại khiêng hòn đá vía về chôn ở vị trí cũ...

Lễ hội Mường Xia năm 2019 diễn ra từ ngày 14 - 16/3 (tức ngày 9 - 11 tháng 2 âm lịch), tại xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn. Các nghi lễ văn hóa tâm linh và các hoạt động văn hóa thể thao, trò chơi dân gian, thu hút người dân từ các bản làng xa xôi trong huyện và du khách khắp nơi về tham gia.

Những ngày đầu xuân, khi mùa màng đã được cấy xong, núi rừng Sơn Thủy lại vang lên tiếng khèn, tiếng trống, tiếng cồng chiêng cùng những điệu múa hay trò chơi, trò diễn dân gian và những câu khặp nghĩa tình, bên những màn khua luống rộn ràng...

Nhiều lễ vật dâng lên đền thờ tướng quân Tư Mã Hai Đào.
Khi mùa màng đã được cấy xong, núi rừng Sơn Thủy lại vang lên tiếng khèn, tiếng trống, tiếng cồng chiêng...
Hòn đá vía cùng các lễ vật được rước lên đền thờ Tư Mã Hai Đào.
Cùng với các nghi lễ văn hóa tâm linh là các hoạt động văn hóa thể thao, trò chơi dân gian, thu hút đông đảo người dân từ các bản làng xa xôi trong huyện và du khách khắp nơi về tham gia.

Duy Tuyên

CÁC BÀI MỚI
“Thiên thần bóng tối” Jessica Alba từng tự ti nghĩ mình là một cô gái ngốc nghếch
“Thiên thần bóng tối” Jessica Alba từng tự ti nghĩ mình là một cô gái ngốc nghếch

(Dân trí) - Nữ diễn viên Jessica Alba từng luôn thiếu tự tin về bản thân mình, cô từng nghĩ mình là một cô gái ngốc nghếch, chỉ mãi tới sau này, khi đã đạt được thành công trong hoạt động kinh doanh, Alba mới bắt đầu tìm thấy sự tự tin và nhìn nhận mình là một người phụ nữ “không tệ”.

Thứ hai, 18/03/2019 - 08:56

Người Hà Nội hào hứng cùng nghệ sĩ Singapore tạo "Rainbow Connection"
Người Hà Nội hào hứng cùng nghệ sĩ Singapore tạo "Rainbow Connection"

(Dân trí) - Hàng trăm người Hà Nội đang cùng hoàn thiện tác phẩm nghệ thuật “Rainbow Connection” (tạm dịch: Vũ điệu Cầu vồng). Lấy cảm hứng từ sự kết nối hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, kiệt tác ánh sáng độc đáo này sẽ được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam trong Lễ hội Singapore 2019 sắp diễn ra tại Hà Nội.

Thứ hai, 18/03/2019 - 07:00

NSND Doãn Tần – “Đường chúng ta đi” qua đời
NSND Doãn Tần – “Đường chúng ta đi” qua đời

(Dân trí) - Thông tin từ ca sĩ Phúc Tiệp cho biết, NSND Doãn Tần qua đời hồi 23h20 phút ngày 17/3 vì tuổi cao, sức yếu.

Thứ hai, 18/03/2019 - 11:14

Đoan Trang: “Tôi từng rất khổ khi yêu phải những người luôn biến tôi thành người khác”
Đoan Trang: “Tôi từng rất khổ khi yêu phải những người luôn biến tôi thành người khác”

(Dân trí) - “Trong những cuộc tình ấy, tôi phải theo họ, biến mình thành người khác và tôi cảm thấy quá khổ. Tôi biết mình là người như thế nào và tôi cần được sống với cá tính của mình”, Đoan Trang chia sẻ.

Thứ hai, 18/03/2019 - 10:51

Vở diễn thực cảnh “Ngày xưa”: Nốt trầm buồn trong bản nhạc văn hóa!
Vở diễn thực cảnh “Ngày xưa”: Nốt trầm buồn trong bản nhạc văn hóa!

(Dân trí) - Liên quan đến vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ vở diễn thực cảnh “Ngày xưa” giữa giữa Công ty CP Tuần Châu Hà Nội và Công ty CP Đầu tư Tổng hợp truyền thông DS, nhiều người yêu môn nghệ thuật thứ 7, giới luật sư, những người có chuyên môn về luật bản quyền chia sẻ: “Mọi tranh chấp giữa giới tác giả và các tổ chức đầu tư sẽ chỉ gây kìm hãm cho sự phát triển của nền nghệ thuật nước nhà”.

Thứ hai, 18/03/2019 - 10:11

Chiêm ngưỡng nhan sắc Top 15 người đẹp vào Chung kết Đại sứ Hoa Anh Đào
Chiêm ngưỡng nhan sắc Top 15 người đẹp vào Chung kết Đại sứ Hoa Anh Đào

(Dân trí) - Ông Lê Vinh - Phó TGĐ Công ty CP Quốc tế AIC, Phó trưởng BTC cuộc thi phấn khởi nói: "15 thí sinh lọt vào vòng Chung kết một cách xứng đáng. Ban Giám khảo đã thảo luận rất kỹ từng trường hợp. Có những trường hợp phải trở đi trở lại nhiều lần”.

Thứ hai, 18/03/2019 - 10:04

Nhiều cảm xúc trong đêm Gala tổng kết lễ hội áo dài 2019
Nhiều cảm xúc trong đêm Gala tổng kết lễ hội áo dài 2019

(Dân trí) - Những đơn vị, tổ chức và cá nhân đồng hành cùng lễ hội đã cùng nhìn lại những điểm nhấn thú vị của sự kiện trong chương trình Tổng kết Lễ hội Áo dài TP.HCM lần VI năm 2019 vào tối ngày 17/3, tại khách sạn The Reverie Saigon.

Thứ hai, 18/03/2019 - 10:00

MC Lại Văn Sâm tiết lộ sẽ đi... bán hàng, nếu không làm báo
MC Lại Văn Sâm tiết lộ sẽ đi... bán hàng, nếu không làm báo

(Dân trí) - Tiết lộ thẳng thắn, chân thật “không ngại ngần gì” của nhà báo - MC kỳ cựu Lại Văn Sâm trong đêm Gala “Sao Mai trở về đất Mỏ” khiến khán giả không khỏi ngỡ ngàng và... bật cười.

Thứ hai, 18/03/2019 - 08:29

Tranh cãi xung quanh bộ trang phục của cô gái mặc lên máy bay
Tranh cãi xung quanh bộ trang phục của cô gái mặc lên máy bay

(Dân trí) - Cô gái đến từ Birmingham (Anh) - Emily O'Connor (21 tuổi) - đã thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng trong những ngày qua khi bộ trang phục mà cô lựa chọn mặc lên máy bay đã khiến cô gặp phải vấn đề rắc rối.

Thứ hai, 18/03/2019 - 07:27

Lệ Rơi và chuyện về những hiện tượng mạng “sớm nở, tối tàn”
Lệ Rơi và chuyện về những hiện tượng mạng “sớm nở, tối tàn”

(Dân trí) - Trong tuần qua, câu chuyện về những hiện tượng mạng từng “nổi đình nổi đám” một thời bất ngờ “nóng” trở lại vì Lệ Rơi có bước đi mới trong cuộc sống. Nhân vật từng gây xôn xao mạng xã hội đã đưa lại một góc nhìn sâu sắc xoay quanh những hiện tượng mạng.

Thứ hai, 18/03/2019 - 07:26

Tân Nhàn lạ lẫm khi "biến hoá khôn lường" với chèo, xẩm, quan họ, chầu văn...
Tân Nhàn lạ lẫm khi "biến hoá khôn lường" với chèo, xẩm, quan họ, chầu văn...

(Dân trí) - Tối 16/3, liveshow “Trở về” của ca sĩ Tân Nhàn đã diễn ra tại Hà Nội sau 3 tuần bị hoãn bởi lý do bất khả kháng. Nữ ca sĩ đã thực sự đem đến một đêm nhạc đầy kỳ ảo và đậm sắc màu văn hoá truyền thống khi biến hoá với chèo, xẩm, quan họ, hát văn…

Chủ nhật, 17/03/2019 - 01:22

Cảnh sát gài bẫy để kẻ trộm đánh cắp phải... tranh rởm
Cảnh sát gài bẫy để kẻ trộm đánh cắp phải... tranh rởm

(Dân trí) - Một băng trộm đã bị gài bẫy để đánh cắp phải tranh rởm. Tất cả là nhờ cảnh sát đã sớm được mật báo và liền cất bức tranh “triệu đô” đi, rồi thay vào đó bằng một bức tranh giả.

Chủ nhật, 17/03/2019 - 10:29

CÙNG CHUYÊN MỤC
Cảm động chú chó trung thành chờ chủ trước cửa bệnh viện
Cảm động chú chó trung thành chờ chủ trước cửa bệnh viện

(Dân trí) - Chú chó trung thành đã được đưa tới để gặp người chủ lần cuối trước khi ông qua đời, sau đó, không ai đưa chú chó về nhà nuôi. Trong suốt một tuần, chú chó vẫn kiên nhẫn chờ chủ trước cửa bệnh viện với hy vọng sẽ được cùng chủ trở về nhà.

Chủ nhật, 17/03/2019 - 07:26

Nam ca sĩ Bryan Adams tiết lộ ý nghĩa đằng sau bản hit “Summer of '69”
Nam ca sĩ Bryan Adams tiết lộ ý nghĩa đằng sau bản hit “Summer of '69”

(Dân trí) - Mới đây, khi xuất hiện trong một talkshow của truyền hình New Zealand, nam ca sĩ người Canada - Bryan Adams (59 tuổi) - đã tiết lộ về ý nghĩa thật sự của ca khúc “Summer of '69”.

Chủ nhật, 17/03/2019 - 06:27

Sau khi lập gia đình, “Hoàng tử hát tình ca” dọn dẹp nhà cửa, tưới cây
Sau khi lập gia đình, “Hoàng tử hát tình ca” dọn dẹp nhà cửa, tưới cây

(Dân trí) - “Hoàng tử hát tình ca” cho rằng, việc người chồng chia sẻ với vợ công việc nấu cơm, rửa bát, quét nhà là rất bình thường. “Khi ở nhà, tôi dọn dẹp nhà cửa, tưới cây. Khi đi chợ cùng vợ, tôi luôn nhận xách đồ”, anh chia sẻ.

Thứ bảy, 16/03/2019 - 06:12

Rạng rỡ nhan sắc thí sinh tham dự cuộc thi Đại sứ Thiện chí Hoa Anh Đào 2019
Rạng rỡ nhan sắc thí sinh tham dự cuộc thi Đại sứ Thiện chí Hoa Anh Đào 2019

(Dân trí) - Ngày 16/3, tại Hà Nội, cuộc thi Đại sứ Thiện chí Hoa Anh Đào 2019 diễn ra vòng phỏng vấn với sự thi tài của 50 thí sinh. Cuộc thi do Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, AIC Group phối hợp tổ chức.

Thứ bảy, 16/03/2019 - 06:08

Chuyện con chung  - con riêng của các nghệ sĩ từng tan vỡ hôn nhân
Chuyện con chung - con riêng của các nghệ sĩ từng tan vỡ hôn nhân

(Dân trí) - Cuộc sống của nghệ sĩ hài vốn dĩ có nhiều chuyện lạ kỳ. Có những nghệ sĩ chưa một lần kết hôn nhưng cũng có những người đã không ít lần tan vỡ. Mỗi một lần “sang đò” họ lại có những đứa con riêng và quan hệ con riêng - con chung của họ cũng lắm phần khác biệt.

Thứ bảy, 16/03/2019 - 02:03

Cơ hội học nghệ thuật diễn xuất với “ngôi sao thông minh nhất Hollywood”
Cơ hội học nghệ thuật diễn xuất với “ngôi sao thông minh nhất Hollywood”

(Dân trí) - Natalie Portman từng ba lần được đề cử tại giải Oscar và từng giành về một tượng vàng cho Nữ chính xuất sắc. Cô tốt nghiệp Đại học Harvard và từng đi giảng dạy.

Thứ bảy, 16/03/2019 - 11:02

Ảnh cưới chưa hề công bố của NSƯT Chiều Xuân hồi thập niên 80
Ảnh cưới chưa hề công bố của NSƯT Chiều Xuân hồi thập niên 80

(Dân trí) - Mới đây, nhân kỷ niệm 32 năm ngày cưới, NSƯT Chiều Xuân đã chia sẻ một số hình ảnh về đám cưới của mình trong thập niên 80. Đây là những tấm ảnh cưới hết sức quý giá mới được người thân trao lại cho vợ chồng chị.

Thứ bảy, 16/03/2019 - 11:02

Showbiz Hàn Quốc rúng động không ngừng vì loạt vụ bê bối chấn động
Showbiz Hàn Quốc rúng động không ngừng vì loạt vụ bê bối chấn động

(Dân trí) - Tại Châu Á, Hàn Quốc được xem là quốc gia có nền công nghiệp giải trí phát triển nhất. Vậy nhưng, ở thời điểm hiện tại, showbiz Hàn và K-pop đang rúng động từ tận gốc rễ.

Thứ bảy, 16/03/2019 - 07:23

Nạn nhân của những vụ  quấy rối tình dục trong showbiz: Nỗi ám ảnh bao giờ chấm dứt?
Nạn nhân của những vụ  quấy rối tình dục trong showbiz: Nỗi ám ảnh bao giờ chấm dứt?

(Dân trí) - Bên cạnh Phạm Lịch, Hương Tràm, Kiều Trinh, Vũ Thu Phương..., còn biết bao nghệ sĩ nữ khác đã công khai hoặc im lặng việc mình bị xâm hại, bị quấy rối, bị tấn công tình dục?  “Để vượt qua nỗi ám ảnh, các nạn nhân đừng sợ hãi, đừng im lặng”, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa nói.

Thứ bảy, 16/03/2019 - 06:15

“Sự im lặng của bầy cừu” ám ảnh diễn viên mãi về sau
“Sự im lặng của bầy cừu” ám ảnh diễn viên mãi về sau

(Dân trí) - Anthony Hopkins và bạn diễn Jodie Foster cùng sợ hãi vai diễn kẻ sát nhân ăn thịt người Hannibal Lecter. Hopkins thậm chí bị mất bạn gái vì vai diễn kinh dị.

Thứ bảy, 16/03/2019 - 06:12

Trưởng nhóm Ngũ Cung: Lên sân khấu là thủ lĩnh, về nhà tự nguyện rửa bát cho vợ
Trưởng nhóm Ngũ Cung: Lên sân khấu là thủ lĩnh, về nhà tự nguyện rửa bát cho vợ

(Dân trí) - Tự nhận mình “có thể điên rất nhanh trên sân khấu” nhưng ở ngoài đời Hoàng Hiệp - trưởng nhóm Ngũ Cung lại là một người đàn ông có tính cách khá hiền lành và trầm lắng. Anh không ngại vào bếp nấu ăn, rửa bát và sẵn sàng “nhường” vợ nếu có “chiến sự”.

Thứ sáu, 15/03/2019 - 01:18

Bạn đã biết cách chăm sóc cơ thể đúng cách? (kỳ 4)
Bạn đã biết cách chăm sóc cơ thể đúng cách? (kỳ 4)

(Dân trí) - Tôi bôi kem dưỡng da mỗi ngày và bạn cũng nên tạo thói quen như vậy, đặc biệt là khi bạn có một làn da khô. Tôi cũng thường tẩy da chết toàn thân khi tắm với găng tay y tế.

Thứ sáu, 15/03/2019 - 09:45