Hàn Quốc bảo vệ trẻ em khi tham gia truyền hình thực tế

Dân trí Trẻ em hiện đang là đối tượng có sức hút lớn nhất trên truyền hình Hàn Quốc. Hàng loạt các chương trình truyền hình thực tế ở nước này đang nghiễm nhiên khai thác sức lao động của các em khiến các nhà nghiên cứu giáo dục lo lắng.

Đài MBC, một trong những đài truyền hình lớn mạnh nhất Hàn Quốc trong lĩnh vực truyền hình giải trí, hiện đang sở hữu chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng - “Bố, bố đi đâu đấy?” - chương trình có tỉ lệ người xem cao nhất tại Hàn Quốc trong năm nay.

Nhân vật bố là một nhóm những nghệ sĩ nam nổi tiếng và con của họ. Bố và các con sẽ cùng tham gia cắm trại và hoàn thành những nhiệm vụ được chương trình đặt ra. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, sẽ có nhiều tình huống gây cười được nhà đài ghi lại.

Chương trình “Bố, bố đi đâu đấy?”
Chương trình “Bố, bố đi đâu đấy?”

Chương trình lần đầu lên sóng hồi đầu năm 2013 và ngay lập tức trở thành “vua” của các chương trình truyền hình thực tế, được phát sóng trong khung giờ vàng của ngày chủ nhật.

Chính thành công này đã khiến hàng loạt những đài truyền hình khác sản xuất những chương trình truyền hình thực tế tương tự, trong đó, đối tượng trẻ em được khai thác triệt để với những tình huống ngộ nghĩnh, gây cười để thu hút khán giả Hàn Quốc.

Đài KBS thậm chí còn tung ra hàng loạt chương trình như “Siêu nhân trở lại”, trong đó khai thác cuộc sống gia đình của những ông bố nổi tiếng hay “Chào bé con” với sự tham gia của các nghệ sĩ nam trẻ tuổi, chưa lập gia đình. Họ được trao cho những đứa trẻ để chăm sóc và trải nghiệm cảm giác làm bố.

Chương trình “Chào bé con”
Chương trình “Chào bé con”

Các nhà sản xuất đều khẳng định rằng chương trình của họ là những minh chứng rõ ràng của tiến bộ xã hội, trong đó những người đàn ông nổi tiếng cũng phải đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc gia đình, con cái - những nhiệm vụ trước đây vốn được người dân Hàn Quốc tin rằng chỉ dành cho nữ giới.

Bỏ qua những lời giới thiệu hoa mỹ về ý nghĩa của chương trình, tờ Korea Times của Hàn Quốc đặt ra nghi vấn: Liệu những đài truyền hình này có đang khai thác sức lao động của đối tượng trẻ em nhằm mục đích tăng lượng người xem?

Chương trình “Chào bé con”
Cô bé Yoon Da Young, một cô bé xinh xắn mang hai dòng máu Hàn - Việt đã trở nên nổi tiếng tại Hàn Quốc sau khi tham gia vào chương trình “Chào bé con”, em bắt đầu nhận được những lời mời làm người mẫu thời trang nhí và tham gia đóng phim.

Trước đó, nhiều chuyên gia giáo dục của Hàn Quốc cũng đã thể hiện sự lo lắng khi có những em nhỏ nhanh chóng trở nên nổi tiếng, được người dân cả nước biết đến sau khi góp mặt trong chương trình truyền hình thực tế. Điều này có thể gây áp lực không cần thiết đối với các em.

Chương trình “Chào bé con”
Mô-típ chương trình truyền hình thực tế kết hợp giữa các nghệ sĩ nam nổi tiếng và các em nhỏ dễ thương hiện đang được nhà đài Hàn Quốc khai thác triệt để.

Mức độ phủ sóng rộng khắp của các chương trình truyền hình cũng đem lại những yếu tố bất lợi không ngờ cho các em nhỏ. Thực tế, khán giả khi xem chương trình luôn dành tình cảm rất cá nhân cho các em. Họ bình luận, yêu ghét theo cảm tính của riêng mình.

Thực tế, đã có những em nhỏ sau khi tham gia truyền hình thực tế, do không gây được thiện cảm với khán giả đã bị “tẩy chay”, bị bêu xấu trên mạng xã hội Hàn Quốc.

Chương trình “Chào bé con”

Nhiều nhà nghiên cứu xã hội nước này cho rằng luật pháp Hàn Quốc hiện chưa theo kịp sự phát triển của truyền thông. Hiện nước này đang thiếu luật bảo vệ đối tượng trẻ em khi làm việc trong môi trường truyền hình.

Nếu không được điều chỉnh kịp thời, những vấn đề nhức nhối sẽ xuất hiện trong tương lai khi đối tượng trẻ em bị khai thác sức lao động thái quá.

Nhiều người hiện đang nhầm lẫn khi cho rằng các em chỉ đơn thuần đang vui chơi trong một show truyền hình thực tế trong khi sau khuôn hình, các em bị yêu cầu thực hiện đi thực hiện lại những cảnh quay không đạt và phải hoàn thành những yêu cầu do đơn vị sản xuất chương trình đặt ra không khác gì người lớn.

Chương trình “Chào bé con”

 
Đối với những nước có nền công nghiệp truyền hình phát triển, họ có những quy định rõ ràng và chặt chẽ về việc trẻ em lao động trong lĩnh vực truyền hình.

Chẳng hạn, nhà đài có trách nhiệm phải giữ kín thông tin cá nhân của các em, hạn chế khung giờ làm việc của các em trong ngày và phải tôn trọng thời gian đi học của các em. Trong các điều luật này, trẻ em được coi như một đối tượng lao động đặc biệt, cần được quan tâm bảo vệ.

 
Bích Ngọc
Theo Korea Times
MỚI NHẤT
Những cây cầu có kiến trúc kỳ lạ
Những cây cầu có kiến trúc kỳ lạ

(Dân trí) - Mỗi cây cầu là một công trình kiến trúc được gửi gắm vào đó những nét văn hóa bản địa. Và mỗi cây cầu đều mang theo nhiều chuyện thú vị ở nơi “nối những bờ vui”.

Thứ tư, 16/10/2013 - 09:28

Đi thi trò chơi truyền hình để được...  bay ra ngoài vũ trụ
Đi thi trò chơi truyền hình để được... bay ra ngoài vũ trụ

(Dân trí) - Một chương trình truyền hình thực tế mới của Mỹ hứa sẽ trao phần thưởng cho người thắng cuộc là một chuyến du lịch ra ngoài vũ trụ.

Thứ tư, 16/10/2013 - 08:59

Du ngoạn city tour Hà Nội, nên đi những đâu?
Du ngoạn city tour Hà Nội, nên đi những đâu?

(Dân trí) - Không mất nhiều thời gian và công sức cho việc di chuyển mà vẫn có thể tham quan, khám phá những địa điểm đẹp, giàu bản sắc văn hoá của đất Hà Thành. Đi đâu, xem gì… khi thăm quan thủ đô? Mời bạn tham khảo một vài điểm sau:

Thứ tư, 16/10/2013 - 07:12

Hầm tránh bom khách sạn Metropole Hà Nội nhận giải UNESCO
Hầm tránh bom khách sạn Metropole Hà Nội nhận giải UNESCO

(Dân trí) - Ngày 14/10, tại Hà Nội, UNESCO đã trao giải Danh dự về bảo tồn di sản văn hóa 2013 cho hầm tránh bom của khách sạn Metropole Hà Nội.

Thứ ba, 15/10/2013 - 01:30

Quả dưa có giá bằng... xe hơi và chuyện ẩm thực ở Nhật
Quả dưa có giá bằng... xe hơi và chuyện ẩm thực ở Nhật

(Dân trí) - Hai trái dưa vàng “hoàn mỹ” có giá ngang một chiếc xe hơi hay một chùm nho, một quả mận… có giá hơn vài triệu đồng là “chuyện thường ngày ở Nhật”.

Thứ ba, 15/10/2013 - 01:22

Mỹ nhân điện ảnh Việt hội tụ trên thảm đỏ
Mỹ nhân điện ảnh Việt hội tụ trên thảm đỏ

(Dân trí)– Trên thảm đỏ của lễ khai mạc liên hoan phim lần thứ 18 đã hội tụ đông đảo nghệ sỹ Việt của nhiều thế hệ.

Thứ ba, 15/10/2013 - 12:11

Việt Nam lần đầu tiên đoạt giải Nhất Quốc tế sáo Flute tại Trung Quốc
Việt Nam lần đầu tiên đoạt giải Nhất Quốc tế sáo Flute tại Trung Quốc

(Dân trí) – Nguyễn Ly Hương, Đại học 4 sáo Flute, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã đoạt giải Nhất tại Cuộc thi quốc tế dành cho các nghệ sĩ sáo Flute (độ tuổi đến 38) được tổ chức tại Nam Ninh (Trung Quốc).

Thứ ba, 15/10/2013 - 11:19

Ý rao bán 50 địa danh lịch sử vì khó khăn kinh tế
Ý rao bán 50 địa danh lịch sử vì khó khăn kinh tế

(Dân trí) - Chính phủ Ý đang chuẩn bị rao bán 50 địa danh lịch sử để bù lấp khoản tiền thiếu hụt trong ngân sách. Trong số những địa điểm được rao bán, đáng kể có cả những lâu đài, biệt thự cổ và một hòn đảo ở Venice.

Thứ ba, 15/10/2013 - 10:43

Khẳng định dấu ấn dân tộc trong khai mạc liên hoan phim VN 2013
Khẳng định dấu ấn dân tộc trong khai mạc liên hoan phim VN 2013

(Dân trí) – 20h ngày 14/10, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 đã chính thức được bắt đầu tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Thứ ba, 15/10/2013 - 08:19

Nghệ sỹ sẽ hưởng 50% doanh thu từ thu phí nhạc số
Nghệ sỹ sẽ hưởng 50% doanh thu từ thu phí nhạc số

Việc thu phí nhạc số đang diễn ra khả quan, và giới nghệ sỹ sẽ được hưởng 50% doanh thu từ những khoản thu này.

Thứ ba, 15/10/2013 - 08:00

Công trình chưa hoàn thiện đã đoạt giải về kiến trúc
Công trình chưa hoàn thiện đã đoạt giải về kiến trúc

(Dân trí)- Cung thể thao Singapore vẫn đang được xây dựng ở Kallang, nhưng với vẻ đẹp hiện đại, công trình đã giành được giải thưởng về kiến trúc của Liên hoan Kiến trúc thế giới (WAF) tuần trước.

Thứ ba, 15/10/2013 - 07:39

Thu về trẩy hội Chùa Keo
Thu về trẩy hội Chùa Keo

(Dân trí) - Du khách hành hương đến chùa Keo ngoài việc lễ phật, lễ thánh để cầu xin phước, đức, tài, lộc còn được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc độc đáo rất riêng mà hiện nay rất ít các công trình văn hóa cổ còn giữ lại được.

Thứ ba, 15/10/2013 - 06:13

ĐÁNG QUAN TÂM
Những nữ hoàng la hét của điện ảnh Mỹ
Những nữ hoàng la hét của điện ảnh Mỹ

(Dân trí) - Một trong những yêu tố làm nên một bộ phim kinh dị thành công chính là nhờ vào diễn xuất tài tình của những... "nữ hoàng la hét". Khán giả sẽ cùng họ trải qua những giây phút hồi hộp đến nghẹt thở và không khỏi giật mình trong những tình huống cao trào.

Thứ ba, 15/10/2013 - 02:10

Vietnam’s next top Model và Giọng hát Việt bị phê "thiếu tế nhị"
Vietnam’s next top Model và Giọng hát Việt bị phê "thiếu tế nhị"

Mặc dù lên sóng truyền hình đã hết giờ Quốc tang nhưng cả hai chương trình giải trí là Vietnam’s next top Model và “Giọng hát Việt” lên sóng truyền hình tối qua (13-10) đều bị cư dân mạng “ném đá”.

Thứ hai, 14/10/2013 - 03:23

7 địa danh được báo Mỹ đánh giá "không thể bỏ qua" khi tới Việt Nam
7 địa danh được báo Mỹ đánh giá "không thể bỏ qua" khi tới Việt Nam

(Dân trí) - Tờ tin tức Huffington Post của Mỹ thường xuyên có những bài giới thiệu du lịch rất hấp dẫn độc giả. Gần đây, tờ báo này liên tục có những bài viết quảng bá về du lịch Việt Nam.

Thứ hai, 14/10/2013 - 01:58

Nghe đàn ông thế giới hát về vẻ đẹp của thiếu nữ Hà Nội
Nghe đàn ông thế giới hát về vẻ đẹp của thiếu nữ Hà Nội

(Dân trí) - Những chàng trai thế giới khi đến Hà Nội không chỉ nhìn thấy vẻ đẹp rất riêng của thủ đô, còn nhìn thấy vẻ đẹp dịu dàng của thiếu nữ Hà Nội.

Thứ hai, 14/10/2013 - 09:00

Hình ảnh cuối cùng của "ngôi sao quyến rũ nhất mọi thời đại"
Hình ảnh cuối cùng của "ngôi sao quyến rũ nhất mọi thời đại"

(Dân trí) - Marilyn Monroe từng đồng ý làm người mẫu cho một nhiếp ảnh gia trẻ không tên tuổi. Những bức hình này về sau trở nên đắt giá bởi đã ghi lại khoảnh khắc cuối đời của nữ minh tinh.

Thứ hai, 14/10/2013 - 08:43

Du khách nước nào nude nhiều nhất khi đi biển?
Du khách nước nào nude nhiều nhất khi đi biển?

(Dân trí) - Theo một khảo sát của Expedia.com®, công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, du khách Đức bạo dạn nhất khi đi biển vì có tới 17% người Đức được phỏng vấn cho biết họ đã từng nude trên bãi biển.

Thứ hai, 14/10/2013 - 06:28

“Nhà Tây biến hình” - tiếng kêu cứu của những di sản văn hóa bị bóp méo
“Nhà Tây biến hình” - tiếng kêu cứu của những di sản văn hóa bị bóp méo

(Dân trí)- “Nhà Tây” là những kiến trúc của người Pháp được xây dựng cho tầng lớp trung lưu và thương gia ở Việt Nam những năm đầu thế kỉ XX. Tuy nhiên số phận của những ngôi “Nhà Tây” lại chứa đựng những câu chuyện thăng trầm như lịch sử của chính mảnh đất này.

Thứ hai, 14/10/2013 - 02:25

Đời doanh nhân mồ hôi hòa nước mắt!
Đời doanh nhân mồ hôi hòa nước mắt!

Nhà cao cửa rộng, hàng hiệu xe sang… Nếu nói doanh nhân là khổ thì vô lý nhưng nếu nói họ sung sướng thì cũng vô lý không kém. “Đời doanh nhân mồ hôi hòa nước mắt”. ”Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, xin được chia sẻ cùng những đóng góp của doanh nhân Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Thứ hai, 14/10/2013 - 01:32

“Ngày yêu thương” – món quà 20/10 đặc biệt dành tặng cho phái đẹp
“Ngày yêu thương” – món quà 20/10 đặc biệt dành tặng cho phái đẹp

Người dân Hà Nội đang rộn rịp chờ đón một chuỗi các hoạt động chào mừng ngày 20/10. Nội bật nhất là sự kiện văn hóa “Ngày yêu thương” được chuẩn bị công phu với mong muốn đem đến một ngày lễ ý nghĩa nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ.

Thứ hai, 14/10/2013 - 01:04

Hồ nước có tên gọi dài nhất thế giới
Hồ nước có tên gọi dài nhất thế giới

(Dân trí)-Sự phức tạp về tên gọi của hồ cũng khiến cho chính quyền địa phương không thể đánh vần được. Thậm chí, nhiều biển báo chỉ đường tới Hồ Chargoggagoggmanchauggagoggchaubunagungamaugg cũng viết sai chính tả.

Chủ nhật, 13/10/2013 - 02:22

Phụ nữ đã vẽ những bức vẽ đầu tiên của loài người?
Phụ nữ đã vẽ những bức vẽ đầu tiên của loài người?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu xưa nay vẫn tin rằng chính nam giới đã thực hiện những bức vẽ đầu tiên trên vách các hang động. Tuy vậy, theo một nghiên cứu mới đây, rất có thể chính phụ nữ mới là tác giả của những tác phẩm cổ xưa này.

Chủ nhật, 13/10/2013 - 01:26

Xin cúi đầu tiễn đưa Đại tướng trong giai điệu quê hương
Xin cúi đầu tiễn đưa Đại tướng trong giai điệu quê hương

(Dân trí) -Giây phút lâm chung, Bác Hồ đã muốn nghe một câu hò ví dặm, “bởi làng Sen day dứt mãi trong tim”. Tiễn đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng, xin được cúi đầu trong giai điệu “Quảng Bình quê ta ơi”, như lời hẹn vĩnh hằng, Đại tướng đã về với đất mẹ…