Hà Nội: Một đôi choé được đấu giá 6 tỷ 50 triệu đồng
(Dân trí) - Mới đây, lần đầu tiên tại Hà Nội đã diễn ra phiên đấu giá 5 tác phẩm nghệ thuật. Phiên đấu giá có sự tham gia của 12 cá nhân, tổ chức trong đó có sự tham gia của các đại diện đến từ Pháp, Trung Quốc. Trong phiên đấu giá, một đôi choé đã được trả giá tới 6 tỷ 50 triệu đồng khiến khách đến dự phải “mắt tròn, mắt dẹt”.
5 tác phẩm được mang ra đấu giá gồm: 1 chiếc tủ thờ có niên đại cuối thế kỷ 19 thuộc sở hữu của họa sĩ Lê Thiết Cương; tranh vẽ mang chủ đề “Bên dòng sông đỏ” của họa sĩ Đào Hải Phong; tác phẩm tranh vẽ mang chủ đề “Hạnh phúc” của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ; tranh vẽ mang chủ đề “Tiên nữ vùng cao” của họa sỹ Quách Đông Phương; cặp chóe tứ linh của nghệ nhân Phạm Anh Đạo. Các tác phẩm được đánh giá là tác phẩm chất lượng cao của những họa sĩ đương đại hàng đầu Việt Nam. Giá khởi điểm của các sản phẩm được ấn định thấp nhất từ 50 triệu và cao nhất là 900 triệu đồng.
Bằng việc sắp xếp các sản phẩm đấu giá từ thấp đến cao, phiên đấu giá đã thực sự nóng đã được lên từng phút. Kết quả, bức tranh “Hạnh phúc” được mua với giá 65 triệu (giá khởi điểm 50 triệu); “Tiên nữ vùng cao” 95 triệu (giá khởi điểm 50 triệu); Chiếc tủ thờ niên đại cuối thế kỷ 19 được mua với giá 143 triệu (giá khởi điểm 60 triệu); bức tranh “Bên dòng sông đỏ” được trả giá cao nhất là 150 triệu (giá khởi điểm 120 triệu).
Cao trào của buổi đấu giá chính là cuộc đấu giá cặp chóe “Tứ linh”. Cặp choé này được đề xuất giá khởi điểm là 900 triệu (sản phẩm giá đấu cao nhất). Cuộc đấu giá sau khi trải qua 29 lần “nâng lên” không “đặt xuống” giữa hai đại gia bất động sản của Việt Nam đã chốt với mức giá 6 tỷ 50 triệu đồng. Cuộc đấu giá đã khiến không ít người có mặt phải trải qua rất nhiều cảm xúc từ hồi hộp, hào hứng đến sững sờ.
Hoạ sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho rằng: “Đấu giá cần phải hiểu không phải là thước đó để đánh giá chất lượng nghệ thuật của tác phẩm mà hoạt động đấu giá chịu sự điều tiết của thị trường, hoạt động kinh doanh. Nhiều khi tác phẩm được đánh giá chất lượng nghệ thuật cao song đưa lên sàn đấu giá thì không chắc đã bán được giá cao, và ngược lại”.
Theo ông Thành, phiên đấu giá mỹ thuật được gọi là lần đầu tiên tại Việt Nam về cơ bản đã tổ chức tương đối tốt, nhất là nhìn nhận ở góc độ cả 5 tác phẩm đưa lên sàn đều có người mua. Chứng tỏ công tác tổ chức khách hàng có hiệu quả. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận toàn diện thì cũng có nhiều vấn đề cần điều chỉnh, nâng cao chuyên nghiệp. Ví dụ ngay cả chương trình mở đầu (ca nhạc, thơ) cần hấp dẫn, chọn lọc cũng như phù hợp với tính chất hoạt động này hơn. Đấu giá nghệ thuật phải có tính văn hóa, sang trọng chứ không thể xô bồ như các sản phẩm khác.
Hà Tùng Long