Giữa đại dịch Covid-19, nhớ người bác sĩ đầu tiên đề cao chuyện... rửa tay

Dân trí Hôm nay, công cụ tìm kiếm Google tôn vinh bác sĩ người Hungary - Ignaz Semmelweis (1818 - 1865), ông được xem là “cha đẻ của kiểm soát lây nhiễm”.

Giữa đại dịch Covid-19, nhớ về người bác sĩ đầu tiên đề cao chuyện... rửa tay

Ngày nay, rửa tay sạch sẽ là một trong những phương cách đơn giản mà hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan của các loại bệnh tật, đó là điều mà tất cả các chuyên gia y tế trên khắp thế giới, bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đang nhấn mạnh trong những ngày này một cách thường xuyên, khi toàn thế giới đang cùng chiến đấu với dịch bệnh Covid-19.

Trong khi dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trên khắp thế giới, công cụ tìm kiếm Google đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay thông qua đoạn clip hoạt họa dành để tôn vinh sự nghiệp của bác sĩ Ignaz Semmelweis, người vốn được biết tới là “cha đẻ của kiểm soát lây nhiễm”.

Bác sĩ Ignaz Semmelweis được giới y khoa nhìn nhận là người đầu tiên phát hiện ra những lợi ích y tế quan trọng của việc rửa tay.

Vào ngày 20/3/1847, ông Ignaz Semmelweis đã khẳng định tầm quan trọng của việc rửa tay sạch sẽ khi ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu khoa sản của Bệnh viện Đa khoa Vienna, ông bắt đầu yêu cầu tất cả các y bác sĩ, nhân viên y tế trong khoa phải khử khuẩn hai bàn tay một cách thường xuyên bằng chất tẩy rửa y tế.

Trước khi ông được bổ nhiệm, các sản phụ có tỷ lệ tử vong cao vì họ thường bị nhiễm trùng sau sinh nở, nhưng người ta không nhìn nhận thấu đáo nguyên nhân dẫn tới việc này. Sau khi tự tiến hành những hoạt động điều tra, ông Semmelweis đã nhận ra rằng nguyên nhân là bởi các bác sĩ đã mang những mầm bệnh trên bàn tay của họ khi tiếp xúc với các sản phụ.

Giữa đại dịch Covid-19, nhớ người bác sĩ đầu tiên đề cao chuyện... rửa tay - 1

Bác sĩ người Hungary - Ignaz Semmelweis (1818 - 1865)

Ngay sau khi bác sĩ Semmelweis yêu cầu các y bác sĩ trong khoa phải thường xuyên làm vệ sinh tay, tỷ lệ tử vong của các sản phụ đã giảm từ 18,27% xuống còn 1,27%, và trong khoảng thời gian từ tháng 3 tới tháng 8 năm 1848, không có sản phụ nào qua đời trong khi lưu lại khoa sản do bác sĩ Semmelweis đứng đầu.

Mặc dù có những thành tựu như vậy, nhưng nhiều đồng nghiệp của bác sĩ Semmelweis trong giới y khoa vẫn phủ nhận ý tưởng của ông, không coi đó là nghiêm túc.

Bác sĩ Semmelweis dần cảm thấy “tuyệt vọng” vì những người đồng nghiệp của mình, những người mà ông không thể nào thuyết phục họ thực sự tin tưởng vào tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trong lĩnh vực y tế, của đôi bàn tay sạch mầm bệnh của các y bác sĩ khi tiếp xúc với bệnh nhân, cuối cùng, ông rơi vào bất ổn tâm lý và phải nhập bệnh viện tâm thần, rồi qua đời tại đây.

Chỉ tới sau khi ông Semmelweis đã qua đời, những quan niệm của ông về vấn đề vệ sinh trong hoạt động y tế mới được khẳng định, lúc này, các y bác sĩ trên khắp thế giới đã bắt đầu tiếp cận và chấp nhận rộng rãi những lý thuyết về vi khuẩn, mầm bệnh...

Bên cạnh việc tôn vinh sự nghiệp của bác sĩ Semmelweis, đoạn clip hoạt họa của Google cũng nâng cao nhận thức cho người dân trên khắp thế giới về cách thức chuẩn xác để rửa tay sạch - một trong những biện pháp hiệu quả nhất trong việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Điều này được Google thực hiện đúng thời điểm khi dịch bệnh Covid-19 đang lây lan trên toàn cầu.

Bích Ngọc

Theo Independent

MỚI NHẤT
Cuộc chiến sắc vóc của những... bắp tay
Cuộc chiến sắc vóc của những... bắp tay

(Dân trí) - Những bộ đầm khoe ra cánh tay săn chắc chính là mốt mới của giới sao nữ, chỉ những ai có một chế độ luyện tập “rất dữ” mới có thể chiến thắng trong cuộc đua trên thảm đỏ của những... bắp tay.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 11:07

Ngôi nhà với ban công đẹp như cổ tích của nữ nhà báo điều tra nổi tiếng VTV
Ngôi nhà với ban công đẹp như cổ tích của nữ nhà báo điều tra nổi tiếng VTV

(Dân trí) - Nổi tiếng với những phóng sự điều tra sắc sảo trên truyền hình, ngoài đời nhà báo Liên Liên lại là người đam mê cây cối, thích làm vườn. Căn nhà nhỏ của cô luôn tràn ngập cây xanh, tươi tốt quanh năm.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 06:30

Người đàn ông “hát những gì đàn ông muốn nói, phụ nữ muốn nghe” đã ra đi
Người đàn ông “hát những gì đàn ông muốn nói, phụ nữ muốn nghe” đã ra đi

(Dân trí) - Nam ca sĩ của dòng nhạc đồng quê người Mỹ Kenny Rogers đã vừa qua đời ở tuổi 81.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 06:11

Những bức ảnh khiến bạn phải “nhìn đi nhìn lại” mới hiểu
Những bức ảnh khiến bạn phải “nhìn đi nhìn lại” mới hiểu

(Dân trí) - Những khoảnh khắc dưới đây được bấm rất đúng lúc để tạo nên những ảo giác hài hước đối với người xem ảnh.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 06:08

Dù ai ở nhà nấy, vẫn có những cách để bày tỏ yêu thương
Dù ai ở nhà nấy, vẫn có những cách để bày tỏ yêu thương

(Dân trí) - Trong thời điểm hiện tại, người dân ở nhiều nước trên thế giới đều đang được nhà chức trách khuyến khích ở nhà, phòng tránh việc lây lan virus.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 12:46

Những ngày đường phố Châu Âu vắng lặng...
Những ngày đường phố Châu Âu vắng lặng...

(Dân trí) - Châu Âu vốn là điểm đến hấp dẫn du khách trên khắp thế giới. Đứng trước dịch Covid-19, những ngày này, đường phố ở nhiều điểm đến hút khách tại Châu Âu đang vắng lặng một cách lạ lùng...

Thứ bảy, 21/03/2020 - 12:45

Ca khúc của Minh Beta được Bộ Y tế chọn tuyên truyền phòng dịch Covid-19
Ca khúc của Minh Beta được Bộ Y tế chọn tuyên truyền phòng dịch Covid-19

(Dân trí) - Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhạc sĩ Minh Beta - tác giả của ca khúc nổi tiếng “Việt Nam ơi!” đã chuyển lời bài hát nhằm kêu gọi toàn dân chống lại dịch bệnh.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 12:43

Ứng xử trái chiều của nghệ sĩ khi khuyên con về nước tránh dịch Covid-19
Ứng xử trái chiều của nghệ sĩ khi khuyên con về nước tránh dịch Covid-19

(Dân trí) - Khi dịch Covid-19 đang trở nên phức tạp ở châu Âu, có nghệ sĩ khuyên con nên về nước tránh dịch nhưng cũng có người động viên con ứng phó như chiến binh dũng cảm.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 12:42

Người mẫu khỏa thân “nhập vào” những siêu phẩm hội họa
Người mẫu khỏa thân “nhập vào” những siêu phẩm hội họa

(Dân trí) - Bộ môn nghệ thuật “body-painting” vốn dĩ tôn vinh vẻ đẹp cơ thể con người.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 07:31

“Hyena”: Khi những người phụ nữ làm nên chuyện và nam nữ chơi sòng phẳng
“Hyena”: Khi những người phụ nữ làm nên chuyện và nam nữ chơi sòng phẳng

(Dân trí) - Sức hấp dẫn của “Hyena” nằm ở sự trưởng thành, bản lĩnh của các nhân vật, đó là cuộc sống, công việc của những con người trưởng thành có sự đàng hoàng, khí chất, thực lực và sự sòng phẳng.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 07:30

Chúng ta đã “giữ khoảng cách” với nhau từ dịch Covid-19 như thế nào?
Chúng ta đã “giữ khoảng cách” với nhau từ dịch Covid-19 như thế nào?

(Dân trí) - Những bức ảnh thú vị dưới đây cho thấy dịch Covid-19 đang khiến người dân trên khắp thế giới học cách giữ khoảng cách với nhau ít nhất 2 mét.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 01:05

Số phận của các phim Việt bị hoãn chiếu trong năm 2020 sẽ ra sao?
Số phận của các phim Việt bị hoãn chiếu trong năm 2020 sẽ ra sao?

(Dân trí) - Đó là câu hỏi lớn mà chưa nhà sản xuất lẫn đơn vị phát hành nào có thể trả lời, nhất là khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 12:54

ĐÁNG QUAN TÂM
Hoa hậu Hương Giang: “Khi dịch bệnh, không có gì quan trọng bằng sức khoẻ”
Hoa hậu Hương Giang: “Khi dịch bệnh, không có gì quan trọng bằng sức khoẻ”

(Dân trí) - “Trước đây, mình cứ bắt buộc bản thân phải có được cái này, cái kia nhưng đến giờ khi dịch bệnh diễn ra, mình mới cảm thấy không còn gì quan trọng bằng sức khoẻ”, Hương Giang nói.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 10:00

Để hạnh phúc, hãy bình tĩnh, tỉnh táo và nhân hậu...
Để hạnh phúc, hãy bình tĩnh, tỉnh táo và nhân hậu...

(Dân trí) - Đôi khi trong cuộc sống, ta tự hỏi hạnh phúc là gì. Trải qua những biến cố, sự việc, ta có được câu trả lời cho mình.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 09:34

“Hãy để tiếng hát vang lên trên những mái nhà”... giữa dịch Covid-19
“Hãy để tiếng hát vang lên trên những mái nhà”... giữa dịch Covid-19

(Dân trí) - Nam ca sĩ người Ireland - Bono (59 tuổi) đã vừa sáng tác một ca khúc về dịch Covid-19 để dành tặng những người yêu ca hát - những người đang phải thường xuyên ở nhà trong những ngày này.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 07:27

Đừng quên hôm nay là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, bạn nhé!
Đừng quên hôm nay là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, bạn nhé!

(Dân trí) - Ngày Quốc tế Hạnh phúc được kỷ niệm thường niên trên khắp thế giới vào 20/3. Chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc 2020 là “Happiness For All, Together” (Hạnh phúc cho tất cả, cùng nhau).

Thứ sáu, 20/03/2020 - 07:26

Bằng Kiều tiết lộ cuộc sống đảo lộn, không cát-xê giữa dịch Covid-19 tại Mỹ
Bằng Kiều tiết lộ cuộc sống đảo lộn, không cát-xê giữa dịch Covid-19 tại Mỹ

(Dân trí) - Bằng Kiều cho biết, từ tháng 2 tới nay anh không có một show nào trong khi chi phí tại Mỹ thuộc hàng đắt đỏ. “Nghệ sĩ nào không có nghề tay trái như tôi thu nhập coi như ngắt hẳn 100%”, anh tâm sự.

Thứ năm, 19/03/2020 - 06:36

Mạnh Trường, Lã Thanh Huyền thủ đoạn đến đáng sợ trong phim mới
Mạnh Trường, Lã Thanh Huyền thủ đoạn đến đáng sợ trong phim mới

(Dân trí) - Bộ phim “Tình yêu và tham vọng” đánh dấu sự trở lại của Lã Thanh Huyền và Mạnh Trường trong những vai diễn đầy gai góc, đưa người xem đi từ hận đến thương.

Thứ năm, 19/03/2020 - 04:26

Trở lại sau 12 ngày sống trong sa mạc, nam diễn viên sửng sốt về thế giới
Trở lại sau 12 ngày sống trong sa mạc, nam diễn viên sửng sốt về thế giới

(Dân trí) - Sau 12 ngày sống cô độc trong sa mạc, nam diễn viên người Mỹ Jared Leto (48 tuổi) trở lại với cuộc sống thường nhật và hoàn toàn không biết gì về dịch Covid-19.

Thứ năm, 19/03/2020 - 11:18

Đà Nẵng vận động báo hỷ thay cho mời dự tiệc cưới vì Covid- 19
Đà Nẵng vận động báo hỷ thay cho mời dự tiệc cưới vì Covid- 19

(Dân trí) - Đà Nẵng vận động các gia đình đã ấn định thời gian tổ chức lễ cưới, tiệc cưới báo hỷ thay vì mời dự lễ, tiệc nhằm phòng, chống Covid- 19.

Thứ năm, 19/03/2020 - 11:17

Vì sao kết phim “Cô gái nhà người ta” vẫn chưa làm khán giả thoả mãn?
Vì sao kết phim “Cô gái nhà người ta” vẫn chưa làm khán giả thoả mãn?

(Dân trí) - 25 tập phim của “Cô gái nhà người ta” đã khép lại vào tối 18/3. Mặc dù bộ phim đã đóng lại với nhiều tình tiết có hậu nhưng khán giả vẫn chưa thấy thoả mãn.

Thứ năm, 19/03/2020 - 11:12

Clip: Công viên hải dương học đóng cửa, chim cánh cụt được “đi thực địa”
Clip: Công viên hải dương học đóng cửa, chim cánh cụt được “đi thực địa”

(Dân trí) - Đoạn video clip đang lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh những chú chim cánh cụt vui vẻ đi quanh một công viên hải dương học.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:31

NSND Hoàng Dũng kể về nụ hôn đầu trên sân khấu và người vợ tào khang
NSND Hoàng Dũng kể về nụ hôn đầu trên sân khấu và người vợ tào khang

(Dân trí) - Nụ hôn đầu tiên trên sân khấu là khi nghệ sĩ Hoàng Dũng đóng cùng nghệ sĩ Minh Hoà trong một vở kịch Nga. Người vợ của ông là người đã từng tặng xe đạp cho ông khi mải xem kịch bị mất.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:29

Cán bộ phòng, chống Covid- 19 hát "quyết thắng trong trận này"
Cán bộ phòng, chống Covid- 19 hát "quyết thắng trong trận này"

(Dân trí) - Trong phút thư giãn, các cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch Covid- 19 tại Đà Nẵng đã hát ca khúc "Năm anh em trên một chiếc xe tăng" với lời ca "quyết thắng trong trận này".

Thứ năm, 19/03/2020 - 06:13