Gặp tác giả “best seller” với 4000 cuốn sách bán hết veo trong 3 tiếng
Phan Minh Thông, người được biết đến trong cộng đồng kinh doanh với cương vị Phó Chủ tịch trẻ nhất của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam; và doanh nghiệp của anh - Công ty cổ phần Cà phê Phúc Sinh, là nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu Việt Nam. Anh vừa giới thiệu tác phẩm do anh viết mang tên “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” đến độc giả.
Cuốn sách lập kỷ lục theo một thống kê không chính thức khi sau 1 ngày đón nhận, đã có 4000/5000 ấn bản đợt in đầu được đặt mua.
“Tay mơ” với thị trường xuất bản
- Trước khi nói chuyện về cuốn sách, chúng tôi muốn biết anh có bí quyết gì khi bán tác phẩm mà anh viết với số lượng đặt mua không trong…dự đoán của “dân” làm sách?
Thực tế tôi hoàn toàn là dân “tay mơ” với thị trường xuất bản phẩm. Sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” là xuất phát từ một phần sở thích viết lách của tôi, cùng với đó là niềm vui chia sẻ. Với một cuốn sách đầu tiên như vậy, dĩ nhiên tôi không thể có “chiêu”, kinh nghiệm hay bí quyết gì, ở mọi công đoạn xuất bản đến đưa sách ra thị trường. Rất may là bản thảo đã được NXB ủng hộ, đồng ý xuất bản, một hệ thống tập thể Phúc Sinh cũng hào hứng chào đón, giới thiệu sách đến độc giả đối tác, bạn bè. Có lẽ mọi người mua khá ủng hộ, hoặc họ cũng tò mò muốn biết tôi chia sẻ gì trong sách.
- Là 1 doanh nhân thành đạt, đang kinh doanh rất nổi trội tại sao anh đi viết sách và ra mắt sách?
Tôi đi hội chợ rất nhiều, sau mỗi chuyến đi, tôi thường viết lại những gì đã trải qua dể chia sẻ cho các bạn trong công ty biết về văn hóa khi làm với các đối tác trong nước và nước ngoài, và khi hiểu hơn về văn hóa các bạn ở trong công ty đều nói họ dễ dàng làm việc với đối tác, khách hàng hơn. Và một lần bạn phóng viên có được các trang tôi viết, thấy hay thế là bài viết của tôi được lên báo. Nhiều bạn trẻ khi gặp tôi, họ biết và có chia sẻ rằng những trải nghiệm của tôi giúp họ rất nhiều, về kinh nghiệm và kiến thức, họ mong muốn tôi luôn viết. Đó là những động lực để tôi gom góp làm nên cuốn sách này.
Một phần suy nghĩ cá nhân tôi: Việt Nam mới bắt đầu thời kỳ tư bản tích lũy, việc học hỏi các kinh nghiệm quốc tế không phải lúc nào cũng phù hợp với Việt Nam. Việc chia sẻ càng nhiều kinh nghiệm của các công ty tư nhân trên thương trường quốc tế sẽ càng giúp những người đi sau hiểu lịch sử, hoàn cảnh xuất thân của những cơ hội, con đường kinh doanh, làm thị trường, có kiến thức từ thực tế nhưng đơn giản dễ áp dụng. Chia sẻ cho mọi người theo cách đó hy vọng thêm nhiều cơ hội.
- Anh có hy vọng sẽ tiếng nổi như cồn” với cuốn sách này?
Nếu câu chuyện của tôi viết ra mà mọi người muốn đọc, chắc chắn cuộc sống sẽ tuyệt hơn rất nhiều. Nhưng có một điều cũng chắc chắn không kém, làm người nổi tiếng sẽ bao gồm cả những ưu phiền như sự tự do riêng tư như bị giới hạn, co hẹp lại. Nhưng tôi nghĩ chia sẻ kiến thức là vô cùng quý giá nên tôi không nghĩ những khó khăn này.
“Luôn hướng đến những gì giản dị”…
- Với “Câu chuyện kinh doanh”, “Suối nguồn sáng tạo”, “Bạn và tôi”, anh có thể bật mí vì sao anh chọn cấu trúc cuốn sách thành ba phần như vậy, chưa tính gồm phụ lục?
Tôi cố gắng có một cấu trúc sách đơn giản và mạch lạc như những gì tôi luôn hướng đến, sao cho dễ đọc, dễ cảm nhất. Thực ra nếu có thể, tôi cũng muốn chọn giới thiệu hình ảnh kèm bài. Nhưng để có một caí nhìn liền lạc cảm xúc về tranh và hình dung về Phúc Sinh, nên tôi để phụ lục phía sau. Hy vọng mọi người thích. Tôi làm mọi điều cũng chỉ với một tâm ý: Mong sách đến tay người muốn đọc.
- Vậy phần nào đã khiến anh mất nhiều thời gian?
Chắc chắn phần thứ ba khi các nhà báo viết chính, tôi chỉ có cộng hưởng trả lời, chia sẻ - những bài này đều đã được đăng đàn, là phần tôi ít tác động nhất. Nếu có thể, tôi sẽ chọn thêm nhiều bài viết hơn cho phần này, vì có rất nhiều nhà báo xuất bản các bài viết tâm huyết, công phu về Phúc Sinh. Tôi chỉ chọn một số bài có tính gắn liền một giai đoạn trong sách.
Phần 1 và 2 thì ngang nhau.
- Với số lượng sách đặt mua có thể ví von là “không giới hạn” so với mặt bằng chung thị trường , anh có đặt ra giới hạn mục tiêu tới đây trong viết lách?
Tôi đã mở lòng mình. Vấn đề còn lại thuộc về người đọc. Nếu có mục tiêu, tôi cũng hy vọng giới hạn sẽ không phải là 3 lần đặt in, số lượng 15.000 bản như Phúc Sinh và NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh đang thực hiện, hay là một cuốn đầu tiên và duy nhất. Trong mọi điều, tôi luôn không tự đặt giới hạn với bản thân.
Xin chúc mừng và cảm ơn tác giả, doanh nhân!
Tính đến thời điểm hiện nay, 15 ngày sau khi ấn bản đầu tay “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” được chuyền tay trước khi lên kệ, đã có hơn 10.000 bản được đăng ký đặt muc bởi độc giả là đối tác, giới kinh doanh, bạn trẻ… Sách đang được phát hành các nhà sách trên toàn quốc và các trang thương mại điện tử chuyên về xuất bản phẩm.
Giá nguyên bìa: 96.000đ/cuốn.
Thanh Tâm