Gặp tác giả “best seller” với 4000 cuốn sách bán hết veo trong 3 tiếng

Phan Minh Thông, người được biết đến trong cộng đồng kinh doanh với cương vị Phó Chủ tịch trẻ nhất của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam; và doanh nghiệp của anh - Công ty cổ phần Cà phê Phúc Sinh, là nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu Việt Nam. Anh vừa giới thiệu tác phẩm do anh viết mang tên “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” đến độc giả.

Cuốn sách lập kỷ lục theo một thống kê không chính thức khi sau 1 ngày đón nhận, đã có 4000/5000 ấn bản đợt in đầu được đặt mua.

“Tay mơ” với thị trường xuất bản

- Trước khi nói chuyện về cuốn sách, chúng tôi muốn biết anh có bí quyết gì khi bán tác phẩm mà anh viết với số lượng đặt mua không trong…dự đoán của “dân” làm sách?

Thực tế tôi hoàn toàn là dân “tay mơ” với thị trường xuất bản phẩm. Sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” là xuất phát từ một phần sở thích viết lách của tôi, cùng với đó là niềm vui chia sẻ. Với một cuốn sách đầu tiên như vậy, dĩ nhiên tôi không thể có “chiêu”, kinh nghiệm hay bí quyết gì, ở mọi công đoạn xuất bản đến đưa sách ra thị trường. Rất may là bản thảo đã được NXB ủng hộ, đồng ý xuất bản, một hệ thống tập thể Phúc Sinh cũng hào hứng chào đón, giới thiệu sách đến độc giả đối tác, bạn bè. Có lẽ mọi người mua khá ủng hộ, hoặc họ cũng tò mò muốn biết tôi chia sẻ gì trong sách.

- Là 1 doanh nhân thành đạt, đang kinh doanh rất nổi trội tại sao anh đi viết sách và ra mắt sách?

Tôi đi hội chợ rất nhiều, sau mỗi chuyến đi, tôi thường viết lại những gì đã trải qua dể chia sẻ cho các bạn trong công ty biết về văn hóa khi làm với các đối tác trong nước và nước ngoài, và khi hiểu hơn về văn hóa các bạn ở trong công ty đều nói họ dễ dàng làm việc với đối tác, khách hàng hơn. Và một lần bạn phóng viên có được các trang tôi viết, thấy hay thế là bài viết của tôi được lên báo. Nhiều bạn trẻ khi gặp tôi, họ biết và có chia sẻ rằng những trải nghiệm của tôi giúp họ rất nhiều, về kinh nghiệm và kiến thức, họ mong muốn tôi luôn viết. Đó là những động lực để tôi gom góp làm nên cuốn sách này.

Tác giả Phan Minh Thông ký tặng sách
Tác giả Phan Minh Thông ký tặng sách

Một phần suy nghĩ cá nhân tôi: Việt Nam mới bắt đầu thời kỳ tư bản tích lũy, việc học hỏi các kinh nghiệm quốc tế không phải lúc nào cũng phù hợp với Việt Nam. Việc chia sẻ càng nhiều kinh nghiệm của các công ty tư nhân trên thương trường quốc tế sẽ càng giúp những người đi sau hiểu lịch sử, hoàn cảnh xuất thân của những cơ hội, con đường kinh doanh, làm thị trường, có kiến thức từ thực tế nhưng đơn giản dễ áp dụng. Chia sẻ cho mọi người theo cách đó hy vọng thêm nhiều cơ hội.

- Anh có hy vọng sẽ tiếng nổi như cồn” với cuốn sách này?

Nếu câu chuyện của tôi viết ra mà mọi người muốn đọc, chắc chắn cuộc sống sẽ tuyệt hơn rất nhiều. Nhưng có một điều cũng chắc chắn không kém, làm người nổi tiếng sẽ bao gồm cả những ưu phiền như sự tự do riêng tư như bị giới hạn, co hẹp lại. Nhưng tôi nghĩ chia sẻ kiến thức là vô cùng quý giá nên tôi không nghĩ những khó khăn này.

“Luôn hướng đến những gì giản dị”…

- Với “Câu chuyện kinh doanh”, “Suối nguồn sáng tạo”, “Bạn và tôi”, anh có thể bật mí vì sao anh chọn cấu trúc cuốn sách thành ba phần như vậy, chưa tính gồm phụ lục?

Tôi cố gắng có một cấu trúc sách đơn giản và mạch lạc như những gì tôi luôn hướng đến, sao cho dễ đọc, dễ cảm nhất. Thực ra nếu có thể, tôi cũng muốn chọn giới thiệu hình ảnh kèm bài. Nhưng để có một caí nhìn liền lạc cảm xúc về tranh và hình dung về Phúc Sinh, nên tôi để phụ lục phía sau. Hy vọng mọi người thích. Tôi làm mọi điều cũng chỉ với một tâm ý: Mong sách đến tay người muốn đọc.

- Vậy phần nào đã khiến anh mất nhiều thời gian?

Chắc chắn phần thứ ba khi các nhà báo viết chính, tôi chỉ có cộng hưởng trả lời, chia sẻ - những bài này đều đã được đăng đàn, là phần tôi ít tác động nhất. Nếu có thể, tôi sẽ chọn thêm nhiều bài viết hơn cho phần này, vì có rất nhiều nhà báo xuất bản các bài viết tâm huyết, công phu về Phúc Sinh. Tôi chỉ chọn một số bài có tính gắn liền một giai đoạn trong sách.

Phần 1 và 2 thì ngang nhau.

Giao lưu đường sách
Giao lưu đường sách

- Với số lượng sách đặt mua có thể ví von là “không giới hạn” so với mặt bằng chung thị trường , anh có đặt ra giới hạn mục tiêu tới đây trong viết lách?

Tôi đã mở lòng mình. Vấn đề còn lại thuộc về người đọc. Nếu có mục tiêu, tôi cũng hy vọng giới hạn sẽ không phải là 3 lần đặt in, số lượng 15.000 bản như Phúc Sinh và NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh đang thực hiện, hay là một cuốn đầu tiên và duy nhất. Trong mọi điều, tôi luôn không tự đặt giới hạn với bản thân.

Xin chúc mừng và cảm ơn tác giả, doanh nhân!

Tính đến thời điểm hiện nay, 15 ngày sau khi ấn bản đầu tay “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” được chuyền tay trước khi lên kệ, đã có hơn 10.000 bản được đăng ký đặt muc bởi độc giả là đối tác, giới kinh doanh, bạn trẻ… Sách đang được phát hành các nhà sách trên toàn quốc và các trang thương mại điện tử chuyên về xuất bản phẩm.

Giá nguyên bìa: 96.000đ/cuốn.

Thanh Tâm

MỚI NHẤT
Gánh xiếc bị điều tra vì để sư tử… béo phì
Gánh xiếc bị điều tra vì để sư tử… béo phì

(Dân trí) - Trước nay, vốn tưởng chỉ khi động vật phục vụ trong gánh xiếc bị gầy yếu bất thường mới có nghi vấn về việc ngược đãi, nhưng lần này, khi chứng kiến những con sư tử bị béo phì, công chúng cũng rất lo ngại.

Thứ tư, 27/12/2017 - 08:18

Người mẫu đột tử sau khi hát karaoke cùng bạn bè
Người mẫu đột tử sau khi hát karaoke cùng bạn bè

(Dân trí) - Một người mẫu đã đột ngột qua đời vì xuất huyết não, sau khi cảm thấy đau đầu lúc đang hát karaoke cùng bạn bè.

Thứ tư, 27/12/2017 - 03:37

Xử phạt trên 12 tỷ đồng đối với các sai phạm trong lĩnh vực VHTTDL năm 2017
Xử phạt trên 12 tỷ đồng đối với các sai phạm trong lĩnh vực VHTTDL năm 2017

(Dân trí) - Trên 12 tỷ đồng là số tiền mà Thanh tra Bộ VHHT&DL đã xử phạt đối với các sai phạm trong lĩnh vực văn hoá - thể thao - du lịch năm 2017. Con số này đã được báo cáo cụ thể trong buổi tuổi kết của Thanh tra Bộ VHTT&DL diễn ra mới đây.

Thứ tư, 27/12/2017 - 03:24

Vân Dung, Chí Trung, Quang Thắng “bật mí” về Táo quân 2018
Vân Dung, Chí Trung, Quang Thắng “bật mí” về Táo quân 2018

(Dân trí) - NSƯT Chí Trung tiết lộ “dàn Táo 2018” sẽ bắt đầu tập từ 10/1. “Táo” Vân Dung, Quang Thắng cũng có những chia sẻ thú vị xoay quanh vai diễn cũng như kỷ niệm tập luyện tại chương trình Táo quân.

Thứ tư, 27/12/2017 - 02:00

“Em bé Hà Nội” bất ngờ tung ảnh thời chưa chỉnh sửa nhan sắc
“Em bé Hà Nội” bất ngờ tung ảnh thời chưa chỉnh sửa nhan sắc

(Dân trí) - Mới đây, NSND Lan Hương – người đã “đóng đinh” với vai “Em bé Hà Nội” bất ngờ tung những hình ảnh xưa cũ. Đó là những hình ảnh gắn liền với những người đồng nghiệp và những buổi biểu diễn khắp gần xa.

Thứ tư, 27/12/2017 - 11:29

Những phát ngôn “không nể ai” ảnh hưởng thế nào tới làng nhạc Việt?
Những phát ngôn “không nể ai” ảnh hưởng thế nào tới làng nhạc Việt?

(Dân trí) - Sau khi nhận định "Già trẻ lớn bé đắm đuối với Bolero là thụt lùi", Tùng Dương lại “gây bão” làng nhạc Việt dậy sóng vì…hát bolero trong đêm Giáng sinh. Trước Tùng Dương, năm 2017 đã ghi dấu những phát ngôn “không nể ai” của nhiều nghệ sĩ như nhạc sĩ Vinh Sử, Thanh Lam, Chi Pu…

Thứ tư, 27/12/2017 - 10:52

“Ông trùm  Playboy” một đời phong lưu, khi “nằm xuống” vẫn… phong lưu
“Ông trùm Playboy” một đời phong lưu, khi “nằm xuống” vẫn… phong lưu

(Dân trí) - Đúng dịp Giáng sinh, mộ chí của “ông trùm Playboy” đã được thực hiện tươm tất xong xuôi, để ông kịp… đón Giáng sinh đầu tiên bên “người hàng xóm vĩnh hằng” - “biểu tượng sex” của mọi thời đại - minh tinh Marilyn Monroe.

Thứ tư, 27/12/2017 - 09:29

Thành Điện Hải được công nhận di tích quốc gia đặc biệt
Thành Điện Hải được công nhận di tích quốc gia đặc biệt

(Dân trí) - Di tích lịch sử thành Điện Hải (Đà Nẵng) là một trong các di tích của cả nước vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 2082/QĐ-TTg năm 2017.

Thứ tư, 27/12/2017 - 08:00

Cựu BTV Diệp Anh bất ngờ xuất hiện cùng diva Thanh Lam trong đêm lụa Bảo Lộc
Cựu BTV Diệp Anh bất ngờ xuất hiện cùng diva Thanh Lam trong đêm lụa Bảo Lộc

(Dân trí) - Đêm lụa Bảo Lộc với chủ đề “Lung linh tơ lụa Việt Nam” là sự kiện mở đầu cho Tuần lễ Hương trà Sắc tơ Bảo Lộc - Lâm Đồng, hoạt động chính thức của Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII năm 2017.

Thứ tư, 27/12/2017 - 08:00

“Miền Bắc nhiều nghệ sĩ diễn hài rất tốt nhưng động đến cát sê cao lắm”
“Miền Bắc nhiều nghệ sĩ diễn hài rất tốt nhưng động đến cát sê cao lắm”

(Dân trí) - Đó là chia sẻ của đạo diễn Phạm Đông Hồng về một số nghệ sĩ miền Bắc có mức cát sê đóng hài rất cao. Vì lẽ đó mà nhiều người không dám mời họ đóng hài tết vì sợ thu không bù được chi.

Thứ tư, 27/12/2017 - 08:00

Ống thông gió bất ngờ rơi xuống đám đông khán giả tại đêm nhạc rock
Ống thông gió bất ngờ rơi xuống đám đông khán giả tại đêm nhạc rock

(Dân trí) - 7 người đã bị thương khi một ống thông gió rơi xuống đám đông khán giả tại một đêm nhạc rock tổ chức nhân dịp Giáng sinh vừa qua.

Thứ tư, 27/12/2017 - 07:27

NTK Diệu Anh: “Đồ mặc lại có đẹp hay không phụ thuộc vào cách chăm sóc quần áo”
NTK Diệu Anh: “Đồ mặc lại có đẹp hay không phụ thuộc vào cách chăm sóc quần áo”

Lên tiếng ủng hộ việc tự tin diện lại trang phục yêu thích của siêu mẫu Hà Anh, NTK Diệu Anh còn tiết lộ bí quyết cho công cuộc chăm sóc quần áo luôn sáng mới.

Thứ tư, 27/12/2017 - 06:04

ĐÁNG QUAN TÂM
Có gì trong một trong những hũ kem đắt giá nhất trên thị trường mỹ phẩm?
Có gì trong một trong những hũ kem đắt giá nhất trên thị trường mỹ phẩm?

Niềm vui của phụ nữ nhiều khi đơn giản chỉ là có ai đó đoán sai tuổi họ ít đi vài con số. Một lời khen về làn da tươi mới, không khuyết điểm, và rạng rỡ hơn mỗi ngày. Hũ kem Authent 2 Menard , được mệnh danh là bản giao hưởng sắc đẹp, đã được thiết kế để mang đến niềm vui ”đơn giản” đó cho phụ nữ. Điều gì khiến hũ kem này có giá đến hơn 1000 usd ?

Thứ ba, 26/12/2017 - 03:18

Người đàn ông may mắn sống sót khi bị kẹt giữa… hai con trâu chọi
Người đàn ông may mắn sống sót khi bị kẹt giữa… hai con trâu chọi

(Dân trí) - Người đàn ông huấn luyện trâu chọi đã may mắn sống sót sau khi bị mắc kẹt giữa… hai con trâu chọi đang hăng tiết.

Thứ ba, 26/12/2017 - 02:04

Nghệ sĩ “nhảy dựng” vì Chi Pu… đi hát và Hương Giang Idol “hỗn” với Trung Dân
Nghệ sĩ “nhảy dựng” vì Chi Pu… đi hát và Hương Giang Idol “hỗn” với Trung Dân

(Dân trí) - Có thể nói làng giải trí Việt đã có một năm đầy ầm ĩ và tranh cãi: Hương Giang Idol “hỗn” với nghệ sĩ Trung Dân; Nghệ sĩ “nhảy dựng” vì Chi Pu…đi hát; Ồn ào vụ vợ Xuân Bắc livestream “tố” bị chèn ép; Đàm Vĩnh Hưng, Đông Hùng “tố” mẹ nợ nần…

Thứ ba, 26/12/2017 - 01:08

Họa sĩ “vẽ nên tuổi thơ” trẻ em khắp thế giới qua đời ở tuổi 99
Họa sĩ “vẽ nên tuổi thơ” trẻ em khắp thế giới qua đời ở tuổi 99

(Dân trí) - Ông đã tham gia vào quá trình sáng tạo nên những nhân vật hoạt hình nổi tiếng thế giới như mèo Tom - chuột Jerry, thủy thủ Popeye, thỏ Bugs…

Thứ ba, 26/12/2017 - 12:52

Bảo Thanh từng “nước mắt như mưa” ôm con 4 tháng tuổi về đón Tết ở nhà ngoại
Bảo Thanh từng “nước mắt như mưa” ôm con 4 tháng tuổi về đón Tết ở nhà ngoại

(Dân trí) - Bảo Thanh kể, khi con trai mới được 4 tháng tuổi thì cô nhận tin bố ruột qua đời. Năm đó, cô ôm con về nhà đón Tết với mẹ mà “nước mắt như mưa”. Cho đến bây giờ cô vẫn trĩu nặng lòng mỗi khi nhớ về cái Tết ám ảnh đó.

Thứ ba, 26/12/2017 - 12:17

Vui buồn showbiz thế giới 365 ngày qua…
Vui buồn showbiz thế giới 365 ngày qua…

(Dân trí) - Đánh bom tự sát ở đêm nhạc của nữ ca sĩ Ariana Grande. Giọng ca chính của nhóm nhạc rock Linkin Park tự sát vì trầm cảm. Nữ ca sĩ Taylor Swift thắng kiện kẻ sàm sỡ mình để nhận về… 1 USD. Đó chính là showbiz thế giới nửa đầu năm 2017.

Thứ ba, 26/12/2017 - 07:23

6/7 tác phẩm của họa sĩ Bùi Xuân Phái đấu giá không thành công
6/7 tác phẩm của họa sĩ Bùi Xuân Phái đấu giá không thành công

Được chờ đợi như một trong số những “điểm nhấn” nổi bật nhất trong phiên đấu giá nhưng chỉ có duy nhất tác phẩm “Hà Nội trong mắt Phái” đuợc giao dịch thành công. Khá nhiều các tác phẩm khác của nhiều họa sĩ nổi tiếng khác cũng không có người mua.

Thứ ba, 26/12/2017 - 02:00

“Bông hồng” violon Nhật Bản hội ngộ khán giả Việt
“Bông hồng” violon Nhật Bản hội ngộ khán giả Việt

(Dân trí) - Đây là lần thứ 3 hòa nhạc “Happiness concert” diễn ra tại Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng nổi tiếng Nhật Bản - Honna Tetsuji cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Năm nay, nghệ sĩ khách mời là “bông hồng” violon nổi tiếng của xứ sở “Mặt trời mọc”, Kawakubo Tamaki.

Thứ ba, 26/12/2017 - 01:00

Tùng Dương “gây sốc” khi ngẫu hứng với bolero?
Tùng Dương “gây sốc” khi ngẫu hứng với bolero?

(Dân trí) - Sau khi thể hiện hai ca khúc nhạc ngoại, “O holy night” và “Have yourself a merry little Christmas”; Tùng Dương bất ngờ hát ngẫu hứng hát một đoạn nhỏ ca khúc “Hai mùa Noel” theo điệu Bolero khiến khán giả vô cùng bất ngờ.

Thứ hai, 25/12/2017 - 12:41

Người đàn ông may mắn khiến “mày râu” trên khắp thế giới… ghen tị
Người đàn ông may mắn khiến “mày râu” trên khắp thế giới… ghen tị

(Dân trí) - Có một người đàn ông duy nhất, trong suốt 20 năm qua, luôn được đặc cách vào trong hậu trường của show trình diễn nội y Victoria's Secret. Người đàn ông này được tự do, thoải mái ở bên các “thiên thần nội y” xinh đẹp, gợi cảm nhất hành tinh.

Thứ hai, 25/12/2017 - 10:51

Phát ngôn của sao: “Vạ miệng” hay chiêu trò PR
Phát ngôn của sao: “Vạ miệng” hay chiêu trò PR

Giới showbiz lại tiếp tục “dậy sóng” với sự thừa nhận của ca sĩ Ngọc Anh rằng, không biết đến sự tồn tại của Only C và Chi Dân; rằng nhạc Việt giờ như cái chợ, thượng vàng hạ cám đều có đủ… Để rồi hàng loạt anti-fan đáp trả - vậy thì Ngọc Anh là ai?

Thứ hai, 25/12/2017 - 09:57

Tại sao phim truyền hình ăn khách của Việt Nam thường là… phim “Việt hóa”?
Tại sao phim truyền hình ăn khách của Việt Nam thường là… phim “Việt hóa”?

(Dân trí) - Vì sao truyền hình Việt phải “nhập khẩu” kịch bản mới có phim hay? “Nóng hổi” chuyện tuyển MC mới thay thế nhà báo Lại Văn Sâm dẫn “Ai là triệu phú”. Và nhiều tâm sự thú vị của các nghệ sĩ trong những ngày cuối năm…

Thứ hai, 25/12/2017 - 07:19