Du khách 2 triệu chia sẻ cảm xúc về Du lịch Huế

(Dân trí) – Ngày 4/4, nhân chuyến tham quan Huế lần 2 từ phần thưởng du khách thứ 2 triệu, bà Sandra RC Noel (quốc tịch Anh) đã có buổi nói chuyện, chia sẻ về cảm xúc cho bà.

Một điều tình cờ và may mắn, bà Sandra RC Noel trước đây là hướng dẫn viên, nhân viên điều hành tour trong 1 công ty lữ hành tại Anh. Sau khi về hưu, bà vẫn cộng tác với công ty cũ về mảng du lịch vì rất yêu thích ngành “công nghiệp không khói” này. Nên những góc nhìn của bà về du lịch Huế có tính chuyên môn và sự thú vị cao.

Những cảm xúc của bà từ khi là du khách thứ 2 triệu đến cố đô Huế?

Tôi rất vinh dự và rất ngạc nhiên, vui mừng, không nghĩ mình được nhận giải thưởng này. Huế là 1 điểm đến thú vị mà tôi đã có nhiều lần đọc qua báo và từ bạn bè đi du lịch về kể lại. Trong chuyến bay về Anh sau khi được giải du khách 2 triệu, tôi nói với chồng nên tranh thủ thời gian để quay lại Huế. Thông qua một số thông tin từ bạn, biết được Huế đẹp nhất vào đầu đến giữa năm nên tôi quyết định đến đây du lịch vào tháng 4.

Chuyến đi trước tôi quá ngắn, chỉ 2 ngày 1 đêm và đúng vào thời điểm mưa dầm ở Huế nên không đi được nhiều. Hướng dẫn viên cũng hay giục phải đi nhanh lên chứ không thì hết thời gian nên tôi tham quan được vài điểm. Về lại, tôi đã đi nhiều hơn, thăm lăng tẩm, Đại Nội và được nghe, được hỏi về giá trị lịch sử - văn hóa của 1 di sản đã được UNESCO công nhận tầm thế giới.

Bà Sandra RC Noel chụp ảnh bên sông Huơng và cầu Trường Tiền - Huế
Bà Sandra RC Noel chụp ảnh bên sông Huơng và cầu Trường Tiền - Huế

Môi trường du lịch của Huế ra sao thưa bà?

Nơi đây rất tốt, trong lành, sạch sẽ. Tuy có vài điểm du lịch cần cải thiện, nâng cấp. Huế của bạn có 1 khu di sản rất tuyệt vời. Đó là điểm thu hút khách nhất. Nhưng đơn vị tour của tôi sắp xếp thời gian tham quan hơi vội vàng. Ít nhất tôi phải ở đây 3 ngày – 3 đêm mới thăm hết những “đặc sản” của các bạn, và kết hợp thêm thăm quan khu DMZ (phi quân sự ở Quảng Trị) để hiểu thêm về chiến trường xưa. Huế theo tôi biết chưa có slogan, thời gian tới nên có 1 slogan với đầy đủ ý nghĩa để lôi kéo khách du lịch. Ở các thành phố nổi tiếng nước ngoài đều có.

Huế cần có những chương trình kích cầu du lịch nào để hút khách hơn nữa?

Theo tôi được biết, các tour tổ chức thường chỉ tham quan ở Huế 1 ngày, Hội An 2 ngày. Tôi ngạc nhiên vì không biết vì sao các tour lại làm vậy. Vì Huế có những cái đặc sắc rất riêng mà Hội An không có. Tôi nghĩ Huế quảng bá du lịch chưa mạnh. Về Anh, tôi sẽ đến công ty mình cộng tác để nói điều này với họ.

Bà và chồng đang có 1 chuyến đi nhiều cảm xúc với thời gian trải nghiệm tại cố đô Huế dài hơn
Bà và chồng đang có 1 chuyến đi nhiều cảm xúc với thời gian trải nghiệm tại cố đô Huế dài hơn

Chúng ta phải liên kết chặt với các công ty lữ hành để họ cho khách ở lại Huế lâu hơn. Quan trọng hơn, cần quảng bá tăng cường trên mạng internet trên các website về du lịch, báo chí uy tín. Riêng các đơn vị lữ hành ở Huế nên xuất hiện, quảng bá ở các hội chợ du lịch quốc tế chuyên nghiệp. Như ở Đức tổ chức hội chợ này vào tháng 4. Ở nước Anh tôi, vào tháng 11 có hội chợ World Travel Market dành cho tất cả loại tour, đến cuối tháng 1 đầu tháng 1 có hội chợ Destination dành cho khách du lịch cao cấp. Nếu các bạn qua Anh, tôi sẽ dành riêng 1 ngày để giúp Huế giới thiệu đến bạn bè thế giới. Ngoài hội chợ, các bạn cần “chăm sóc” thị trường khách du lịch đến Huế đông như Nhật, Hàn Quốc để lôi kéo họ quay lại thăm cố đô.

Huế cần tập trung vào những mảng gì để phát huy lợi thế du lịch của mình?

Điều trước tiên và cũng quan trọng nhất, là các ban ngành ở đây phải có cách để thu hút khách đến Huế càng đông càng tốt. Khi khách đã đến rồi thì phải làm cho họ hài lòng. Về tổng quan, ngành di tích là “xương sống” nên quan tâm đến công tác bảo tồn. Như ở Đại Nội nên có gian trưng bày các tư liệu xưa khi cung điện còn huy hoàng, đến giai đoạn chiến tranh: di tích bị phá hủy, điêu tàn, và đến nay đã phục hồi thế nào. Người quan tâm, họ sẽ đến lại Huế để xem sau vài năm, di tích sẽ được tiếp tục bảo tồn tốt đến đâu.

Chúng ta nên kêu gọi người dân, du khách đóng góp cho công tác tu bổ. Ví dụ một người đóng góp vài USD cho 1 viên gạch, viên đá. Viên gạch đó sẽ được khắc tên người đóng góp. Khi du khách đến điểm được bảo tồn có viên gạch lưu dấu tên mình, họ đọc được sẽ rất vui.

Cũng nên giữ trong không gian Đại Nội càng cổ kính càng tốt. Nên chọn lọc để tu bổ một số công trình chính chứ không phải tu bổ hết. Vì cái cổ, dù điêu tàn cũng có phần hấp dẫn hơn những cái tu bổ mới. Chồng tôi đã đến Huế cách đây 20 năm khi di tích đang còn hoang phế. Sau 20 năm, chồng tôi rất vui khi thấy di tích đã hồi sinh. Nhưng chồng tôi nghĩ các bạn phải thận trọng trong công tác tu bổ.

Bà và chồng đang có 1 chuyến đi nhiều cảm xúc với thời gian trải nghiệm tại cố đô Huế dài hơn
 

Về phương tiện, dịch vụ dành cho người khuyết tật tôi thấy vẫn đang còn ít. Nên có lối đi riêng như các đường gỗ dựng di động không động chạm đến di tích. Cái này sau khi làm được thì nên đưa vào brochure giới thiệu cho khách. Chắn hẳn những người khuyết tật sẽ có cảm giác rất thân thiên khi đọc được.

Bên cạnh đó, chúng ta nên thêm cảng bảng giới thiệu về thông tin du lịch chi tiết (có cập nhật mới) ở các góc đường cho khách dễ “tra cứu” hơn là cứ phải chăm chăm nhìn guide book – có khi thông tin đã cũ.

Bà và chồng đang có 1 chuyến đi nhiều cảm xúc với thời gian trải nghiệm tại cố đô Huế dài hơn
Việc đặt thêm các bảng hướng dẫn du lịch chi tiết, cập nhật ở các đường phố chính khu trung tâm TP Huế là rất cần thêm cho khách du lịch

Hiện visa từ Anh đi Việt Nam là khá đắt, hơn 100 bảng. Chúng ta nên xem để giảm phí visa để thuận tiện khách từ Anh và cả những nước khác vào Việt Nam, đến Huế nhiều hơn.

Chúng tôi cũng đã đến khu chợ lâu đời Đông Ba của các bạn. Nó rất hay vì phản ánh được nét văn hóa người dân Huế, tuy bị một số quấy rầy nhưng không đáng kể lắm. Chúng ta cần đặt 1 khu vực riêng dành cho khách du lịch mua sắm ở gần chợ Đông Ba. Khi khách vào đó, có thể giá hơi cao hơn với chợ, nhưng sẽ yên tâm vì sẽ đối chiếu được giá với chợ và biết mình không bị lừa.

Chúng tôi biết hiện các bạn đang chuẩn đưa ra ngày 16/4 tới đây loại vé gộp 3 điểm di tích với giá rẻ hơn. Điều này là rất tốt vì sẽ tiết kiệm được cho khách. Nên chăng di tích cần có những loại vé để giữ chân du khách lâu hơn nữa, như vé gộp toàn bộ các điểm di tích, với hàng chục điểm. Vì tôi thấy di tích các bạn rất đẹp, thơ mộng.

Huế đang thiếu điểm du lịch về đêm, bà có thể cho 1 số ý kiến đóng góp?

Chúng ta nên có các hoạt động trên sông Hương – con sông rất đẹp của Huế về đêm hơn nữa. Ngoài ca Huế, nên có dịch vụ ăn cơm Huế trên thuyền thả trôi tự do trên sông. Rất thú vị được thưởng thức món ăn cầu kỳ của đất cố đô trong màn đêm với hơi nước sông mát lạnh. Ở Đại Nội cũng nên có 1 số hoạt động như các trò chơi cung đình về đêm cho khách thưởng thức.

Quang cảnh đẹp tuyệt vời trên sông Hương đêm lễ rằm Phật Đản với thuyền hoa tỏa sắc (ảnh: Vinh Dự)
Quang cảnh đẹp tuyệt vời trên sông Hương đêm lễ rằm Phật Đản với thuyền hoa tỏa sắc (ảnh: Vinh Dự)

Lúc chiều tà chuẩn bị sang đêm, tôi thấy khu vực Hộ thành hào bắt vòng quanh Kinh thành Huế có 1 khung cảnh rất quyến rũ. Nên bố trí buổi sáng đi thăm lăng tẩm, chùa còn buổi chiều nên thăm Đại Nội và đi dạo, nghỉ chân nghỉ ngơi ở các hào nước cổ. Tại khu vực hào này không nên xây dựng nhiều, và có ghế ngồi đơn giản cho khách chứ không cần gì nhiều vì cảnh ở đây đã đẹp sẵn rồi.

Chiều tà trên Hộ thành hào bao quanh Kinh thành Huế
Chiều tà trên Hộ thành hào bao quanh Kinh thành Huế

Bà ấn tượng và không ấn tượng những điểm nào về Huế?

Ngoài một di sản mà cha ông để lại cho các bạn quá tuyệt vời, thì ấn tượng nhất ở Huế là con người rất thân thiện. Ở đường phố hay bất kỳ nơi đâu cũng thấy người dân hay mỉm cười với chúng tôi. Ở Hội An cũng thân thiện nhưng có khá nhiều shop với các hình thức làm thế nào khách càng móc tiền túi mua đồ càng nhiều càng tốt. Shop ở Huế có cái thoải mái là chúng tôi có thể trả giá. Tôi có đi may đồ, trả từ 200 ngàn đồng xuống 150 ngàn đồng thì chủ vẫn cười, nói OK.

Cũng khi tiếp xúc nhân viên matxa chân, khi đưa tiền típ cho họ thì họ ngại không lấy vì sợ chủ rầy. Kinh doanh ở Huế nên “mạnh mẽ” hơn nữa chứ còn rụt rè quá. Ở Hà Nội, Hội An có phần “dữ” hơn nhưng chính tính cách quyết liệt đó lại đạt được mục đích của du khách và của người bán.

Bà Sandra đã chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc rất thật, rất mới mẻ về di tích Huế với
Bà Sandra đã chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc rất thật, rất mới mẻ về di tích Huế với Dân trí

Xin chân thành cảm ơn bà. chúc bà và chồng có một chuyến du lịch - trải nghiệm tại Huế thật thú vị !

Đại Dương