Đột phá để thành công cho những startup, thay đổi để dẫn đầu

Dân trí Thành công là điều mà ai cũng mong muốn đạt được trong cuộc sống cho dù ở bất kỳ lĩnh vực nào. Vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để thành công và trở thành người dẫn đầu trong công việc?

Trên thực tế, có quá nhiều thứ bủa vây xung quanh và nếu không biết cách sắp xếp thì bạn sẽ vô tình trở thành “nô lệ” trong những guồng quay tất bật ấy. Hướng đi và phương án nào để có thể tạo bước đột phá cho thành công, có lẽ đây là câu hỏi mà không ít startup trăn trở.

Nhưng bằng cách nào để có thể thay đổi và trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực, dịch vụ và loại hình kinh doanh mà bạn theo đuổi? Điều này hóa ra có bí quyết riêng của nó và ranh giới giữa thành công và thất bại của những startup lại nằm ở chính “chìa khóa” quan trọng này.

Nhiều người khởi nghiệp đều cho rằng cần phải có rất nhiều vốn, mối quan hệ hay giữ bí mật tuyệt đối bí quyết kinh doanh,... thì mới có thể chạm tới thành công hay chèo lái được cả một doanh nghiệp trẻ.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh họ sai. Ngày nay, ai cũng có thể kinh doanh nhờ sự phát triển của nhiều công cụ và những điều kiện hỗ trợ cũng thay đổi. Một người giờ đây có thể đảm đương được công việc của hai hay nhiều người. Điều đó không có nghĩa là bạn phải lao đầu làm việc tới 60, 80 hay thậm chí là 100 giờ để mọi việc diễn ra có hiệu quả. Thời gian làm việc có thể rút ngắn hơn rất nhiều. Những việc tưởng chừng “bất khả thi” trong nhiều năm trước thì giờ đây đã trở nên đơn giản hơn. Bạn có thể làm việc ở nhà hay bất cứ đâu hoặc thậm chí là hợp tác với cả những người sống cách xa hàng ngàn dặm mà bản thân chưa từng gặp mặt.

Tại sao những startup thành công lại làm được điều đó? Bí mật nằm ở chỗ thay đổi phương thức làm việc.

Khac biet de but pha.jpg

Những chướng ngại vật đối với các startup

Thử thách đối với mỗi startup trên con đường khởi nghiệp là không nhỏ. Bên cạnh việc kiên định và tin tưởng vào những mục tiêu, chiến lược đặt ra, việc thay đổi kế hoạch, mô hình kinh doanh, phương thức làm việc đúng lúc trong môi trường kinh doanh năng động như hiện nay, là một trong số các giải pháp có thể giúp cho những doanh nghiệp trẻ đạt được thành công nhiều hơn cả mong đợi.

Một trong những sai lầm “hủy diệt” các startup chính là việc chạy theo các doanh nghiệp lớn hay đặt mục tiêu phát triển quá xa vời. Thay vào đó, startup nên chọn cách phát triển từ từ và xem xét đâu là cái phù hợp mà bạn và doanh nghiệp của mình sẽ theo đuổi.

Để đứng vững trong quá trình khởi nghiệp thì bạn cần phải tạo ra được sự khác biệt hoặc dấu ấn.

Theo cuốn sách “Khác biệt để bứt phá” của Jason Fried và David Heinemeier Hansson, cách nhanh chóng và dễ dàng nhất để có được một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời đó là làm ra những thứ mà chính bản thân bạn cũng muốn sử dụng. Hiểu một cách nôm na thì đó chính là việc “gãi đúng chỗ ngứa”. Hãy đặt mình vào khách hàng và tạo ra các sản phẩm mà bạn cũng muốn dùng. Doanh nghiệp của bạn không cần phải là những “gã khổng lồ” như Apple hay Amazon, mà mục tiêu là trở thành một công ty tốt nếu có thể tạo ra được sản phẩm hữu dụng cho khách hàng, đối xử và đãi ngộ tốt với các nhân viên,..

Tuy nhiên, các startup sẽ không thể thành công nếu chỉ đứng yên một chỗ mà nuôi ý tưởng, hoài bão. Cách tốt nhất để tiếp cận thành công là phải bắt tay vào làm, nếu chần chừ, bạn có thể đánh mất đi sự hứng thú. Chờ đợi thời điểm hoàn hảo thì chúng sẽ chẳng bao giờ đến cả. Thậm chí, ngay cả khi bạn cứ tiếp tục gặm nhấm những bản kế hoạch, xác định thời gian hoàn hảo cho mọi việc thì chúng cũng sẽ chẳng bao giờ xảy ra.

Đừng mải chạy theo những mục tiêu quá lớn, tiêu tốn quá nhiều nguồn vốn và nhân lực trong quá trình phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, các startup chọn và tập trung vào một thị trường vừa phải để “nuôi sống” doanh nghiệp còn non trẻ của mình.

Hãy chịu ảnh hưởng từ những mô hình sẵn có, nhưng đừng sao chép hay ăn cắp ý tưởng khi xây dựng công ty.

Đây có thể là một công thức dẫn tới thất bại đối với các startup khi bắt đầu khời nghiệp. Việc sao chép khiến bạn và doanh nghiệp của mình luôn ở thế bị động, luôn đi theo kẻ khác và không bao giờ bứt phá để dẫn dầu.

Hơn nữa, việc tối ưu hóa các sản phẩm và dịch vụ mà bạn làm ra cần phải luôn chú trọng vì khi bạn thành công, việc người khác bắt chước hay sao chép là điều không thể tránh khỏi. Do vậy, để tạo nên sản phẩm khác biệt mà không ai khác có thể làm được là điều cần thiết.

Đừng chờ đợi sự hoàn hảo

Tuy nhiên, một trong những sai lầm của các startup khi khởi nghiệp đó là ôm đồm quá nhiều việc và cố làm cho chúng thật hoàn hảo. Để thành công và thu được kết quả tốt hơn, bạn cần tập học cách buông bỏ một vài việc và dồn sức tập trung vào những thứ phải làm trước. Hãy cố gắng tạo ra những thứ xuất sắc bằng cách bớt đi các phần chỉ ở mức vừa hay. Bên cạnh đó, nuôi dưỡng và tạo đà tăng trưởng cho doanh nghiệp của bạn bằng cách hoàn thành một việc rồi sau đó chuyển sang việc kế tiếp. Việc đạt được những mục tiêu nhỏ hoặc một sự cải thiện tí hon cũng có thể góp phần tạo ra đà tăng trưởng tốt.

Các startup cũng cần phải quản lý và chú trọng tới việc lắng nghe khách hàng. Đây là cách tốt nhất để có thể biết được thế mạnh và điểm yếu của các sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, thay vì qua các khâu trung gian, bạn nên để cho những người trực tiếp làm ra sản phẩm đó tiếp nhận phản hồi từ khách hàng để đảm bảo thông tin nhận được là chính xác nhất.

Startup không đồng nghĩa với việc bạn phải lao vào công việc bằng cách làm suốt ngày đêm, bỏ ngủ hay ăn uống thất thường. Hãy cố gắng duy trì thói quen sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc để có thể đưa ra những giải pháp, luôn kiên định, nuôi dưỡng nguồn cảm hứng, gia tăng động lực và nắm bắt cơ hội cũng như kịp thời thay đổi đúng lúc để gặt hái nhiều thành công trên chặng đường khởi nghiệp.

Sự khác biệt giữa những người thành công và thất bại nằm ở chỗ họ đã và đang nghĩ gì khi gặp phải khó khăn, trở ngại. Khác biệt để tạo nên bứt phá là điều nên làm đối với các startup để nỗ lực hết mình với những đam mê khởi nghiệp, làm việc và vượt qua những rào cản xung quanh.

Hằng Nguyễn

Theo First News

MỚI NHẤT
Cô gái khổ sở vì quá giống Rihanna
Cô gái khổ sở vì quá giống Rihanna

(Dân trí) - Cô gái 23 tuổi này có diện mạo giống với ca sĩ nổi tiếng Rihanna, điều này khiến cô... khó tìm được tình yêu bởi nhiều nam giới làm quen với cô chỉ bởi họ muốn tưởng tượng rằng mình đang ở bên một người nổi tiếng.

Thứ năm, 14/03/2019 - 08:55

Minh Béo, Phạm Anh Khoa bị tẩy chay: Cái giá đắt vì bê bối tình dục?
Minh Béo, Phạm Anh Khoa bị tẩy chay: Cái giá đắt vì bê bối tình dục?

(Dân trí) - Sau bê bối liên quan tới quấy rối tình dục, sự nghiệp ca hát, diễn kịch của Phạm Anh Khoa và Minh Béo dường như bị “đóng băng”. Trước động thái tái xuất hoạt động nghệ thuật của họ đã có những luồng bức xúc, chỉ trích, kêu gọi tẩy chay...

Thứ năm, 14/03/2019 - 02:16

KTS.Võ Trọng Nghĩa đoạt giải thưởng Kiến trúc xanh 2019
KTS.Võ Trọng Nghĩa đoạt giải thưởng Kiến trúc xanh 2019

(Dân trí) - KTS.Võ Trọng Nghĩa và các cộng sự đã đoạt giải thưởng “Giải thưởng Kiến trúc xanh” (Green Good Design Awards) với 3 công trình kiến trúc ấn tượng. Đây là giải thưởng quan trọng và lâu đời nhất trên thế giới về lĩnh vực thiết kế xanh.

Thứ năm, 14/03/2019 - 01:54

Tổ chức hàng loạt sự kiện kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam
Tổ chức hàng loạt sự kiện kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam

(Dân trí) - Dự kiến vào tối ngày 14/3, Hội Điện ảnh sẽ chiếu giới thiệu bộ phim truyện điện ảnh Sống cùng lịch sử và giao lưu với khán giả tại Thái Nguyên.

Thứ năm, 14/03/2019 - 09:38

Hồng Vân tiết lộ quá khứ kiếm sống bằng nghề... trang điểm đám cưới
Hồng Vân tiết lộ quá khứ kiếm sống bằng nghề... trang điểm đám cưới

(Dân trí) - “Hồng Đào chuyên trang điểm mặt còn tôi thì lo làm tóc tai. Đặc biệt, làm mái càng cao theo kiểu Hongkong thì càng đẹp”, NSND Hồng Vân nói. Chị tiết lộ, mình và Hồng Đào “kiếm tiền hậu hĩnh” từ việc đi trang điểm cho các cô dâu trong ngày cưới.

Thứ năm, 14/03/2019 - 07:16

Cộng đồng mạng phát sốt với người vợ thưởng cho chồng 250 USD và một ngày nghỉ
Cộng đồng mạng phát sốt với người vợ thưởng cho chồng 250 USD và một ngày nghỉ

(Dân trí) - Đây có lẽ là câu chuyện bình đẳng giới thú vị nhất trong tháng 3 này khi một người phụ nữ Nhật Bản tặng thưởng cho chồng 250 USD và một ngày nghỉ để ra ngoài đi chơi, vì anh đã là “một người chồng, người cha rất nỗ lực”.

Thứ năm, 14/03/2019 - 07:09

Leonardo DiCaprio không bao giờ hẹn hò phụ nữ… quá 25 tuổi
Leonardo DiCaprio không bao giờ hẹn hò phụ nữ… quá 25 tuổi

(Dân trí) - Nhìn lại lịch sử tình trường của tài tử Leonardo DiCaprio, người ta sẽ nhận thấy rằng người đàn ông 44 tuổi này không bao giờ hẹn hò người đẹp nào đã bước qua tuổi... 25.

Thứ năm, 14/03/2019 - 07:07

Làm thế nào để Hà Nội trở thành Thủ đô thông minh song song bảo tồn các di sản?
Làm thế nào để Hà Nội trở thành Thủ đô thông minh song song bảo tồn các di sản?

(Dân trí) - Hà Nội, cũng như rất nhiều thành phố khác của Châu Á, ngày một đối mặt với những thách thức trong việc kết hợp sự phát triển đô thị với giữ gìn bản sắc văn hóa. Các giải pháp cho bài toán này sẽ được tìm kiếm trong khuôn khổ “Ngày thiết kế Italia” lần thứ 3 tại Hà Nội.

Thứ năm, 14/03/2019 - 06:58

Hóa ra David Beckham cũng... “sợ xấu”
Hóa ra David Beckham cũng... “sợ xấu”

(Dân trí) - David Beckham đã sững sờ trước bức tượng tạc chân dung mình vì… tượng quá xấu. Biểu tượng điển trai của sân cỏ một thời đã “đứng hình” và phải cố gắng kiềm chế cơn nóng giận bằng cách yêu cầu chương trình “dừng máy quay lại”.

Thứ năm, 14/03/2019 - 06:13

Vụ tranh chấp Thần đồng đất Việt: Công ty Phan Thị kháng cáo
Vụ tranh chấp Thần đồng đất Việt: Công ty Phan Thị kháng cáo

(Dân trí) - Công ty Phan Thị cho rằng địa chỉ của bà Phan Thị Mỹ Hạnh tại quận Phú Nhuận nên việc TAND quận 1 thụ lý giải quyết là không đúng thẩm quyền. Hơn nữa bản án sơ thẩm không đề cập đến điều 39 Luật sở hữu trí tuệ, về quyền tài sản, quyền làm tác phẩm phái sinh của công ty Phan Thị.

Thứ tư, 13/03/2019 - 09:17

Lệ Rơi: “Tôi làm công nhân là phù hợp nhất”
Lệ Rơi: “Tôi làm công nhân là phù hợp nhất”

(Dân trí) - Từ một nông dân trồng ổi trở thành hiện tượng gây "bão mạng", Lệ Rơi "dấn thân" vào showbiz. Sau 4 năm “vật lộn” đủ nghề từ diễn bar, đóng phim, thi gameshow cho đến làm ông chủ nhà hàng … giờ anh tay trắng, về quê đi làm công nhân.

Thứ tư, 13/03/2019 - 06:58

Vừa lấy vợ, “hoàng tử pop” Justin Bieber đã đề nghị fan… cầu nguyện cho mình
Vừa lấy vợ, “hoàng tử pop” Justin Bieber đã đề nghị fan… cầu nguyện cho mình

(Dân trí) - Trong những tháng trở lại đây, nam ca sĩ Justin Bieber gặp nhiều vấn đề với sức khỏe tinh thần, anh đang “phải vật lộn nhiều” với những rối loạn tâm lý. Vì sao các ngôi sao nổi tiếng lại thường hay gặp vấn đề sức khỏe tinh thần?

Thứ tư, 13/03/2019 - 12:33

ĐÁNG QUAN TÂM
Liệu robot có bao giờ thay thế... nhà báo?
Liệu robot có bao giờ thay thế... nhà báo?

(Dân trí) - Liệu “nhà báo robot” có thay thế được “nhà báo con người”? Trong bối cảnh truyền thông - công nghệ không ngừng đổi thay và phát triển, viễn cảnh “nhà báo robot” tham gia sản xuất tin bài trong tòa soạn có vẻ không chỉ xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng.

Thứ tư, 13/03/2019 - 07:31

Sửng sốt trước tiết mục xiếc thử thách sức khỏe của... mái tóc và hàm răng
Sửng sốt trước tiết mục xiếc thử thách sức khỏe của... mái tóc và hàm răng

(Dân trí) - Tiết mục xiếc nhào lộn dưới đây được thực hiện bởi hai nghệ sĩ - một nam, một nữ. Trong đó, nghệ sĩ nữ treo mình bằng mái tóc, còn nghệ sĩ nam nâng đỡ sức nặng của nghệ sĩ nữ bằng hàm răng.

Thứ tư, 13/03/2019 - 07:24

VCCA tổ chức đêm nhạc "Giao hưởng mùa xuân"
VCCA tổ chức đêm nhạc "Giao hưởng mùa xuân"

(Dân trí) - Ngày 16/3/2019, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) tổ chức Chương trình hòa nhạc “Giao hưởng mùa xuân” với sự tham gia của nhạc trưởng NSƯT Trần Vương Thạch, nghệ sĩ piano Urs Buchmann, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội và Dàn hợp xướng Vinschool One. Đặc biệt, đêm nhạc lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng hai bản Concerto chưa từng được biểu diễn tại Việt Nam

Thứ tư, 13/03/2019 - 01:01

AEON và hành trình mang hoa anh đào Nhật Bản về Việt Nam
AEON và hành trình mang hoa anh đào Nhật Bản về Việt Nam

(Dân trí) - Hoa anh đào Nhật Bản (hay còn gọi là Sakura) từ lâu được xem là quốc hoa, là đặc sản của đất nước Mặt trời mọc. Mỗi mùa hoa anh đào nở, cả nước Nhật như được khoác lên tấm áo lung linh sắc hồng thanh lịch chào đón mùa xuân. Để có thể khoe sắc và tô điểm thêm cho mùa xuân của người Việt Nam, những cây hoa anh đào Nhật Bản đã phải vượt qua một hành trình rất dài để có mặt tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội) với biết bao nỗ lực thầm lặng phía sau.

Thứ tư, 13/03/2019 - 12:00

Những tên tuổi gây “bão mạng” một thời: Kẻ làm công nhân, người bán hàng online…
Những tên tuổi gây “bão mạng” một thời: Kẻ làm công nhân, người bán hàng online…

(Dân trí) - Rất nhiều người ngạc nhiên khi nhìn thấy hình ảnh Lệ Rơi mặc áo công nhân xin làm việc tại một nhà xưởng ở quê nhà. Không chỉ Lệ Rơi bị “đào thải” khỏi showbiz, những tên tuổi từng gây “bão” mạng như Bà Tưng, Kenny Sang cũng “yên phận” với nghề bán hàng online, bán quần áo…

Thứ ba, 12/03/2019 - 04:23

Bộ Văn hoá yêu cầu công chức tập thể dục mỗi ngày 2 lần, trong giờ làm việc
Bộ Văn hoá yêu cầu công chức tập thể dục mỗi ngày 2 lần, trong giờ làm việc

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL vừa có văn bản số 843/BVHTTDL gửi các đơn vị thuộc Bộ về việc tổ chức tập thể dục giữa giờ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thứ ba, 12/03/2019 - 03:38

NS Vũ Thành An luôn "chào" tạm biệt vợ trước khi ngủ vì sợ... sẽ không dậy nữa
NS Vũ Thành An luôn "chào" tạm biệt vợ trước khi ngủ vì sợ... sẽ không dậy nữa

(Dân trí) - “Trước khi đi ngủ, tôi thường nói với bà ấy: “Chào tạm biệt em nhé, nếu tối nay anh ngủ dậy mà mai không dậy coi như mình chào tạm biệt nhau luôn nhé!”, nhạc sĩ (NS) Vũ Thành An kể.

Thứ ba, 12/03/2019 - 01:20

Độc lạ màn trình diễn đúc cồng chiêng Êđê
Độc lạ màn trình diễn đúc cồng chiêng Êđê

(Dân trí) - Từ ngày 11/3 - 13/3, tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sẽ diễn ra màn Trình diễn đúc cồng chiêng của người Ê Đê do các nghệ nhân của làng nghề đúc đồng truyền thống hàng trăm năm Phước Kiều (tỉnh Quảng Nam) trình diễn.

Thứ ba, 12/03/2019 - 09:17

Nhóm rapper Việt đốt sách vở của học sinh trường Amsterdam bị chỉ trích dữ dội
Nhóm rapper Việt đốt sách vở của học sinh trường Amsterdam bị chỉ trích dữ dội

(Dân trí) - Nhóm rapper Việt Locoboiz vừa lên tiếng xin lỗi sau khi bị chỉ trích gay gắt vì hành vi đốt sách vở của học sinh trường Hà Nội - Amsterdam trong khi quay MV tại một lớp chuyên Sử. Tuy nhiên, thái độ và ngôn từ của các thành viên nhóm nhạc này khiến khán giả chưa hài lòng...

Thứ ba, 12/03/2019 - 09:10

Clip nam cảnh sát hóa trang thành... “kiều nữ” gây sốt trên mạng
Clip nam cảnh sát hóa trang thành... “kiều nữ” gây sốt trên mạng

(Dân trí) - Một nam cảnh sát hóa trang thành một “nữ nhân xinh đẹp” để minh họa cho những chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội mới đây đã gây sốt trên mạng.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:35

Tài sắc của top 5 mỹ nhân màn ảnh Hoa ngữ hiện nay
Tài sắc của top 5 mỹ nhân màn ảnh Hoa ngữ hiện nay

(Dân trí) - Đây là 5 nữ diễn viên tài sắc, trẻ trung, hứa hẹn sẽ còn đạt nhiều thành tựu trong showbiz Hoa ngữ.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:14

Tâm sự của “ngôi sao đồ hiệu” sau khi... chán tiêu tiền
Tâm sự của “ngôi sao đồ hiệu” sau khi... chán tiêu tiền

(Dân trí) - “Vấn đề không phải là bạn có bao nhiêu tiền, mà là cảm nhận của bạn về chính mình trong đời sống. Tôi sẽ không chỉ ngồi đó và nghĩ mình sẽ chi tiền vào món đồ nào tiếp theo. Nếu sống chỉ có thế thì rất buồn và vô nghĩa”, ngôi sao mạng xã hội Jamie Chua chia sẻ.

Thứ hai, 11/03/2019 - 09:37