Diệp "Hương vị tình thân" tập nói giọng miền Nam để đóng phim

Phương Nhung

(Dân trí) - Lần đầu Nam tiến đóng phim xưa, nữ diễn viên Bích Ngọc đã phải học khá nhiều thứ để có thể đảm nhận được vai Mỹ Tiên trong "Lưới trời".

Lưới trời đang bước vào những tập phim mở ra loạt drama gay cấn và những trận chiến tình - tiền đẫm nước mắt từ thế hệ sau của Hạnh, Tím, Hải… Nổi bật là hai cô gái Mỹ Tiên do Bích Ngọc đảm nhận và Mỹ Tú do Lê Hạ Anh đảm nhận.

Vào vai Mỹ Tiên là nữ diễn viên miền Bắc - Bích Ngọc. Cô từng gây ấn tượng với vai Diệp trong Hương vị tình thân. Đây là lần đầu nữ diễn viên Nam tiến đóng phim xưa.

Diệp Hương vị tình thân tập nói giọng miền Nam để đóng phim - 1

Trái ngược với Mỹ Tú tinh quái, thủ đoạn và đầy toan tính, Mỹ Tiên lại hiền lành, dịu dàng, chịu thương chịu khó. Cô được ví như nàng thơ của "Lưới trời" với vẻ đẹp thanh thoát và những đức tính tốt thừa hưởng từ người mẹ của mình (Ảnh: NVCC).

Cơ duyên nào đưa bạn đến với vai Mỹ Tiên trong "Lưới trời"?

- Đây cũng là một trùng hợp khá thú vị. Tôi nghĩ là tôi có duyên với phim xưa và có duyên với chú Nguyễn Phương Điền. Có một khoảng thời gian tôi vào TPHCM học một vài kĩ năng diễn xuất.

Tôi cũng tranh thủ đi casting một số phim, trong đó có phim của chú Nguyễn Phương Điền. May mắn tôi lại phù hợp hình tượng của vai Mỹ Tiên và được nhận vào phim Lưới trời

Khi nhận kịch bản "Lưới trời", bạn có trăn trở nhiều về vai diễn không?

- Ban đầu, tôi không nhận được kịch bản hoàn chỉnh, chỉ có phần tóm tắt của phim. Lúc đó, tôi thật sự không biết khi kịch bản hoàn chỉnh sẽ như thế nào. Tuy nhiên, điều thôi thúc tôi nhận vai và khiến tôi thích thú nhất là Lưới trời thuộc dòng phim xưa, một dòng phim nổi tiếng và đặc trưng của miền Nam.

Tôi nghĩ, nếu mình không nhận phim này, có thể sẽ rất lâu sau tôi mới có cơ hội. Ban đầu, tôi không biết mình sẽ làm nhân vật thế nào, nhưng điều đầu tiên thôi thúc trong tôi là tôi phải học giọng miền Nam. Trước đây, tôi cũng từng học tiếng Nam, nhưng một khoảng thời gian dài không nói, tôi cũng bị quên nên tôi học lại.

Diệp Hương vị tình thân tập nói giọng miền Nam để đóng phim - 2

Bích Ngọc chủ động học tiếng miền Nam để vào phim (Ảnh: NVCC).

Khi đó, vì chưa nắm bắt được tinh thần bộ phim, tôi đã hỏi chú Nguyễn Phương Điền là: "Có phim nào gần bối cảnh và tinh thần của Lưới trời để cháu xem và tham khảo không?". Chú nói tôi xem Tiếng sét trong mưa để học hỏi.

Tôi cũng về xem hết và nhanh chóng nắm bắt được tinh thần và cốt cách của phim xưa. Tôi chuẩn bị tất cả để khi có kịch bản hoàn chỉnh không bị bỡ ngỡ. 

Khi vào vai Mỹ Tiên, về trang phục và hóa trang bạn có gặp nhiều bỡ ngỡ không?

- Chú Phương Điền nói bên phục trang lo trang phục cho tôi nên cũng an tâm. Có thể chú sợ tôi vào miền Nam đóng phim, phần trang phục không biết may sao cho đúng kiểu.

Về phần tạo hình cũng vậy. Tôi thật sự cảm thấy may mắn và biết ơn vì sự hỗ trợ quá nhiệt tình và thân thiện của đoàn phim.

Diệp Hương vị tình thân tập nói giọng miền Nam để đóng phim - 3

Bích Ngọc cho biết, đoàn phim lo phục trang nên cô chỉ cần tập trung vào diễn xuất (Ảnh: NVCC).

Đóng phim miền Nam và nhận vai trong phim xưa, bạn phải học hỏi và thay đổi nhiều ở điều gì?

- Như đã nói, việc đầu tiên tôi làm là học giọng miền Nam dù phim này là phim lồng tiếng. Nếu tôi nói giọng miền Bắc mà được lồng tiếng Nam cũng hơi buồn cười, gây khó khăn cho người lồng tiếng. Không phải tôi cứ thoại sai rồi được người khác thoại đúng cho mình là an tâm.

Khi ra phim trường, tôi cố gắng nói giọng miền Nam để quen với ngôn ngữ, khẩu hình. Không chỉ giọng miền Nam, đôi khi có những từ ngữ miền Tây cần phải đảm bảo khi thoại. Khi đọc thoại, có lúc tôi không hiểu và phải hỏi anh phó đạo diễn.

Tôi biết tôi thoại ở phim trường nghe không hay lắm nhưng đó là mục tiêu tôi đặt ra cho bản thân mình để phấn đấu. Cách xưng hô ở ngoài Bắc và trong Nam cũng khác nhau, như ở Bắc tôi sẽ gọi là "bố" nhưng trong Nam gọi là "ba".

Tôi thấy điều này cũng ảnh hưởng nhiều trong diễn xuất. Tôi quen với cách gọi là "bố". Nếu đột ngột chuyển thành từ "ba" và không có sự chuẩn bị trước, tôi sẽ bị chệch cảm xúc, nên tôi cố gắng học để quen với văn phong ấy, khi vào cảnh, tôi sẽ dễ dàng thể hiện cảm xúc của mình.

Diệp Hương vị tình thân tập nói giọng miền Nam để đóng phim - 4

Bích Ngọc hòa đồng với mọi người trong ê-kíp (Ảnh: NVCC).

Thời tiết ở miền Tây lúc đó rất nóng, bạn phải trải qua thế nào?

- Tôi vẫn chịu được nóng vì ở ngoài Bắc, mùa hè rất nóng và tôi cũng quen với việc đi quay vào mùa hè rồi. Điều tôi sợ nhất là nắng cháy da. Đôi khi tôi không bôi kem chống nắng, chạy ra ngoài quay luôn nên bị cháy da.

Có thể, miền Bắc sẽ có những chỗ nghỉ trưa nhưng đôi khi quay ở bối cảnh miền Tây, phải quay ở giữa cánh đồng, không có bóng cây để trú.

Trong phim có nhiều cảnh sông nước, bạn có phải học kỹ năng chèo thuyền hay tập đi guốc không?

- Học chèo thuyền là cực nhất với tôi. Mọi người nhìn trên phim tôi chèo thuần thục và nghĩ dễ dàng, thật ra là công phu lắm.

Chèo thuyền phải học hai kiểu chèo: Một là chèo thuyền bằng mái và hai là chống sào để đi. Chống sào để đi dễ hơn, còn chèo bằng mái tôi không biết có dễ không vì lúc tôi quay là nước đã cạn, tôi ra sức chèo mà thuyền cũng không đi được.

Diệp Hương vị tình thân tập nói giọng miền Nam để đóng phim - 5

Trong phim, Bích Ngọc phải quay nhiều cảnh sông nước (Ảnh: NVCC).

Có những cảnh tôi quay buổi tối. Tôi nhớ cảnh, tôi phải chèo đưa anh Thanh Duy đi chơi. Sức tôi yếu và chưa thuần thục thì làm sao chèo một thời gian quá lâu, vì còn diễn, còn thoại.

Ê-kíp thấy vậy thương quá nên sắp xếp người buộc dây vào thuyền để kéo đi cho tôi đỡ tốn sức. Tuy nhiên, tôi vẫn phải chèo thuyền để có cảm giác chân thật. Mọi người xem cứ nghĩ tôi đã học chèo và chèo giỏi từ lâu nhưng thật ra đó là lần đầu tôi chèo thuyền.

Trước khi vào cảnh quay thật, chú Phương Điền cho tôi tập trước. Vào cảnh quay thì thành thạo lắm rồi. Chỉ có điều lúc đó, hai tay tôi rã rời hết, có còn sức nữa đâu (cười).

Chúng tôi vẫn có những cảnh quay toàn, quay cận… Lúc quay toàn, tôi nhớ được chỗ nào đổi tay, chỗ nào không đổi nhưng vì đoạn ấy rất dài. Còn khi quay trung cảnh, quay cận cảnh phải có bạn thư ký "nhắc bài" vì phải vừa chèo, vừa thoại, tay tôi mỏi nhừ, không còn sức để nhớ gì nữa.

Diệp Hương vị tình thân tập nói giọng miền Nam để đóng phim - 6

Bích Ngọc phải tập đi guốc gỗ (Ảnh: NVCC).

Đến giờ, tôi vẫn nhớ mãi những cảnh chèo thuyền. Tôi kể bạn bè tôi nghe, ai cũng trêu tôi mát tay quá, làm con gái miền Nam được rồi.

Điều thứ hai cũng khó nhằn không kém là tôi phải đi guốc gỗ. Lúc đầu thử đi, tôi tưởng dễ. Tuy nhiên đế bằng gỗ và gần như không có ma sát nên lúc di chuyển hơi khó khăn.

Trớ trêu là nhân vật của tôi phải di chuyển rất nhiều. Lần đó tầm 4h sáng, ở những cảnh cuối cùng của phim, tôi phải tất tả chạy vào ngôi nhà bị cháy và vì chạy nhanh quá nên bị ngã.

Tôi không thể chạy chậm vì như vậy lên phim, khán giả xem sẽ có cảm giác giả. Yêu cầu cảnh quay là phải hớt hải, vội vã. Đôi guốc trơn và khó di chuyển làm tôi ngã sõng soài.

Vừa ngã, tôi đã phải cố gắng đứng dậy diễn tiếp vì cảnh này quy tụ nhân lực và công phu. Tôi không dám than đau cũng không dám dừng lại vì sẽ làm tốn công của các anh chị trong ê-kíp.

Buồn cười nhất là lúc quay xong, tất cả mọi người đều nghĩ tôi bị ngã là do trong kịch bản có sẵn hoặc tôi thêm vào, có anh chị còn khen tôi ngã như thật mà không ai biết tôi bị ngã thật 100% chứ không phải diễn (cười).

Phương Nhung