Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I)

Dân trí Khi những diễn viên chưa đủ tuổi trưởng thành đảm nhận những vai diễn có cảnh “người lớn”, điều này dễ gây tranh cãi. Trong điện ảnh, đã từng có những vai diễn mang tính dục được giao cho diễn viên “nhí”, khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về mục đích nghệ thuật của đạo diễn.
>>Nỗi ám ảnh kinh hoàng sau vai diễn “người lớn”

Về mặt nghề nghiệp, đa số đạo diễn thường thực hiện nhiều biện pháp để làm giảm mức độ tiếp xúc của diễn viên “nhí” với những cảnh có nội dung tình dục hoặc bạo lực, nhưng vẫn có những bộ phim để diễn viên chưa đủ tuổi thành niên tham gia vào những cảnh có nội dung “người lớn”, khiến người xem lo ngại cho tâm lý chưa trưởng thành, chưa vững vàng của diễn viên.

Sử dụng diễn viên vị thành niên đóng cảnh nhạy cảm, những bộ phim dưới đây đã từng gây tranh cãi…

Natalie Portman vào vai Mathilda trong “Léon: The Professional” (1994)

Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I) - 1

“Léon: The Professional” (1994) là bộ phim đầu tiên mà Natalie Portman tham gia diễn xuất. Khi ấy, Portman mới chỉ 11 tuổi, bộ phim kể về hành trình luyện tập để trở thành sát thủ của cô bé Mathilda dưới sự huấn luyện của một sát thủ đích thực - Léon. Bộ phim này khá gây tranh cãi trong sự nghiệp của đạo diễn Luc Besson.

Vai diễn đòi hỏi nhiều sự trưởng thành vượt tuổi trong diễn xuất của Portman. Có những cảnh đòi hỏi phải hút thuốc (điều mà cha mẹ Portman tuyệt đối cấm), có nhiều cảnh bạo lực không thích hợp với tâm lý một nữ diễn viên còn nhỏ tuổi. Portman đã đưa lại một màn diễn xuất ấn tượng dù đây là vai diễn đầu tiên của cô.

Khía cạnh gây tranh cãi nhất trong bộ phim chính là những ẩn ý về mối quan hệ tình cảm giữa cô bé Mathilda và Léon - người đàn ông trung niên sát thủ đang bảo vệ và huấn luyện cho cô. Trong những cảnh phim bị cắt để phim có thể ra rạp tại một số quốc gia, có cảnh Mathilda và sát thủ Léon cùng đi vào một nhà hàng và Mathilda uống rượu tới mức say xỉn.

Trong lúc say, Mathilda đã nhiều lần muốn hôn sát thủ Léon. Về sau, khi đã ở tuổi trưởng thành, Portman chia sẻ rằng cô từng bị khủng hoảng sau bộ phim này. Sau khi phim ra mắt, cô rất phấn khích khi nhận được thư của fan hâm mộ, nhưng trong một lá thư, một người đàn ông đã “sáng tác” nên một câu chuyện giả tưởng về việc ông ta trở thành người tình của nhân vật Mathilda thế nào…

Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I) - 2

Lá thư “rùng rợn” đó đã khiến Portman ở tuổi 13 cảm thấy còn sốc hơn cả bộ phim gây sốc mà cô vừa tham gia diễn xuất. Trải nghiệm đó đã vĩnh viễn thay đổi cách nhìn của Portman về điện ảnh và nghề diễn.

Portman cho biết kể từ sau khi nhận được lá thư “rụng rời” đó của… fan, cô bé Portman ngày ấy đã quyết định thay đổi cách lựa chọn vai diễn của mình, kể từ sau đó, cứ vai diễn nào có cảnh hôn là Portman từ chối, cô sợ những vai diễn sẽ khiến mình bị nhìn nhận như một dạng “biểu tượng sex”.

“Tôi biết rằng nếu mình tiếp tục thể hiện bản thân qua những vai diễn có nhiều tính dục, tôi sẽ còn cảm thấy bất an và người ta sẽ còn được quyền để bàn luận, đánh giá về hình thể của tôi”, Portman nhớ lại.

Portman cho biết tới giờ, cô không cảm thấy hối tiếc về quyết định của mình năm xưa, cô khẳng định rằng sự nghiêm túc đó là việc mình cần phải làm để cảm thấy yên tâm hơn: “Ở tuổi 13, thông điệp với tôi đã rất rõ ràng. Tôi cảm thấy cần phải che chắn cơ thể mình, phải cẩn thận với cách biểu cảm và làm nghề của mình, để đưa ra được thông điệp chính xác mà tôi muốn chuyển tải”.

Jodie Foster vào vai Iris trong “Taxi Driver” (Tài xế taxi - 1976)

Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I) - 3

Thực tế, Jodie Foster đã nhận được sự bảo vệ và giám sát của Ủy ban Phúc lợi Xã hội Thành phố Los Angeles (Mỹ) khi đảm nhận vai diễn Iris trong phim “Taxi Driver” (1976).

Để quyết định xem liệu Jodie Forster, khi ấy mới chỉ 12 tuổi, có đủ sự trưởng thành để vào vai một cô gái bán hoa chưa đủ tuổi thành niên hay không, nữ diễn viên đã phải tham gia vào một cuộc trò chuyện kéo dài bốn tiếng cùng chuyên gia tâm lý, để thẩm định mức độ trưởng thành, sau cùng, họ đã đồng ý rằng cô có thể đảm nhận được vai diễn này.

Khi nhập vai diễn, Foster mới chỉ 12 tuổi nên cần phải có một nhân viên xã hội chuyên bảo vệ quyền trẻ em có mặt trên phim trường cùng với Foster. Người chị gái 20 tuổi của Foster khi ấy đã trở thành diễn viên đóng thế cho cô trong những cảnh có nội dung tình dục.

Dù bộ phim làm nên thành công khởi đầu sự nghiệp của Foster, nhưng về sau nữ diễn viên khẳng định rằng bà (hiện 56 tuổi) đã cảm thấy không thoải mái khi tham gia diễn xuất trên phim trường: “Có những điều rất không thoải mái khi ấy.

“Không ai biết nên đạo diễn tôi như thế nào vì tôi vẫn còn quá nhỏ. Đạo diễn Martin Scorsese đưa ra những định hướng nhưng rất ngập ngừng, rồi bỏ lưng và chỉ biết cười trừ, ông ấy không biết phải làm gì với tôi, nên giao lại nhiệm vụ cho nam diễn viên Robert De Niro chỉ bảo tôi những việc cần làm cho cảnh diễn”.

Brooke Shields vào vai Violet trong “Pretty Baby” (Cô bé xinh đẹp - 1978)

Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I) - 4

Mẹ của nữ diễn viên Brooke Shields - bà Teri Shields - đã từng gây nên những tranh cãi khi hồi thập niên 1970, bà để cho con gái mình tham gia vào những dự án không phù hợp với lứa tuổi của con, trong đó có bộ phim “Pretty Baby” của đạo diễn Louis Malle.

Trong phim, Brooke Shields (hiện 53 tuổi) vào vai Violet, một cô bé sống trong một nhà thổ cùng với người mẹ vốn hành nghề mại dâm (do nữ diễn viên Susan Sarandon thủ vai). Sau khi trinh tiết của Violet bị đem bán, cô bé cũng tiếp tục cuộc đời giống như người mẹ của mình - trở thành một gái bán hoa. Brooke Shields khi ấy mới chỉ 11 tuổi.

Vai diễn Violet có nhiều cảnh bán khỏa thân và phải xuất hiện trong những bối cảnh gợi dục rất gây tranh cãi. Mặc dù vậy, sau này, Brooke Shields vẫn khẳng định rằng bà không bao giờ cảm thấy hối tiếc vì đã từng nhận vai diễn này.

Bích Ngọc
Theo Ranker/Variety

MỚI NHẤT
Nữ diễn viên tìm cách... bớt xinh đẹp, mong đỡ bị làm phiền
Nữ diễn viên tìm cách... bớt xinh đẹp, mong đỡ bị làm phiền

(Dân trí) - Nữ diễn viên kiêm doanh nhân thành đạt Jessica Alba - “Thiên thần bóng tối” tuổi 38 - vừa tiết lộ rằng cô từng phải nhịn ăn để bớt đi những đường cong, tất cả chỉ bởi cô mong mình sẽ không bị làm phiền, bị đeo bám và quấy rối bởi nam giới trong nền công nghiệp làm phim.

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:08

Thu Quỳnh bị chê vì quá cam chịu và nhu nhược trong “Về nhà đi con”
Thu Quỳnh bị chê vì quá cam chịu và nhu nhược trong “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Vai Thu Huệ của Thu Quỳnh trong “Về nhà đi con” bị nhiều khán giả chê vì quá nhu nhược và cam chịu. Nhiều người cho rằng, nhân vật này chắc chỉ tồn tại trong tiểu thuyết ngôn tình.

Thứ tư, 22/05/2019 - 03:01

Ngọc Trinh và những mỹ nhân Việt mặc lố lăng tại Cannes: Hình thức xử phạt là gì?
Ngọc Trinh và những mỹ nhân Việt mặc lố lăng tại Cannes: Hình thức xử phạt là gì?

(Dân trí) - Theo nhà tâm lý Trịnh Trung Hòa, nổi tiếng bằng tai tiếng như con dao hai lưỡi. Có thể, trước mắt Ngọc Trinh đã thu hút được sự chú ý với cách ăn mặc lố lăng của mình tại LHP Cannes, nhưng có lẽ nữ người mẫu nội y không lường hết được cái giá phải trả sau này...

Thứ tư, 22/05/2019 - 02:26

Bà xã Quyền Linh nói gì trước tuyên bố giải nghệ của chồng?
Bà xã Quyền Linh nói gì trước tuyên bố giải nghệ của chồng?

(Dân trí) - Tuyên bố sẽ giải nghệ trong thời gian tới vì không chịu nổi áp lực và thị phi của nghệ sĩ Quyền Linh đã khiến cả bà xã lẫn giới nghệ sĩ và những người yêu mến anh hết sức xót xa.

Thứ tư, 22/05/2019 - 01:29

Đâu là người thật, đâu là tượng sáp?
Đâu là người thật, đâu là tượng sáp?

(Dân trí) - Những bức tượng sáp dưới đây được thực hiện quá chân thực đến mức khó lòng phân biệt đâu là người thật, đâu là tượng sáp nếu chỉ thoáng nhìn qua.

Thứ tư, 22/05/2019 - 10:05

Ngọc nữ của màn ảnh Việt thập niên 90 tiết lộ về con trai "bí ẩn"
Ngọc nữ của màn ảnh Việt thập niên 90 tiết lộ về con trai "bí ẩn"

(Dân trí) - Lần đầu tiên trên sóng truyền hình, nữ minh tinh điện ảnh Việt thập niên 90 chia sẻ về cậu con trai 10 tuổi mang họ mẹ, Trần Việt Thiện Nhân thu hút sự quan tâm của khán giả.

Thứ tư, 22/05/2019 - 09:56

Để diễn viên vị thành niên đóng cảnh nhạy cảm, những bộ phim từng gây tranh cãi (II)
Để diễn viên vị thành niên đóng cảnh nhạy cảm, những bộ phim từng gây tranh cãi (II)

(Dân trí) - Natalie Portman khủng hoảng sau phim “Léon: The Professional” (1994), Jodie Foster mãi nhớ về “Taxi Driver” (1976) như một ký ức khó chịu, và còn những bộ phim nào từng để diễn viên chưa đủ tuổi thành niên thực hiện những cảnh “nặng đô”?

Thứ tư, 22/05/2019 - 07:25

Nhặt được cục vàng trị giá 1,6 tỷ đồng khi đang đi “lang thang”
Nhặt được cục vàng trị giá 1,6 tỷ đồng khi đang đi “lang thang”

(Dân trí) - Vận may có thể đến với bất kỳ ai nhẫn nại tìm kiếm. Một ngày “lang thang” và bạn bất ngờ đổi vận vì tìm thấy vàng, đó là chuyện... có thật.

Thứ tư, 22/05/2019 - 07:23

Nhạc sỹ Huy Tuấn: “Chúng tôi muốn tạo ra một show diễn chưa từng có tại Việt Nam”
Nhạc sỹ Huy Tuấn: “Chúng tôi muốn tạo ra một show diễn chưa từng có tại Việt Nam”

(Dân trí) - Vũ Hội Ánh Dương tại Sun World Ba Na Hills sẽ diễn ra trong tháng 6 tới và hứa hẹn là một show nghệ thuật đẳng cấp quốc tế chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Nó cũng là một “thách thức” khiến nhạc sỹ Huy Tuấn –“nhạc trưởng” của show từng “đi trong mông lung”. Anh chia sẻ nhiều điều thú vị khi là người “nổ phát súng đầu tiên để mọi người cùng chạy theo” trong quá trình làm show Vũ Hội Ánh Dương.

Thứ tư, 22/05/2019 - 07:22

Công chúng phương Tây cũng ý kiến về màn “hở bạo” của Ngọc Trinh tại Cannes
Công chúng phương Tây cũng ý kiến về màn “hở bạo” của Ngọc Trinh tại Cannes

(Dân trí) - Văn hóa phương Tây vốn được cho là “thoáng” hơn phương Đông trong quan niệm về sự sexy gợi cảm, vậy nhưng với sự xuất hiện của người mẫu Ngọc Trinh trên thảm đỏ Cannes, truyền thông nước ngoài đưa tin thế nào và công chúng của họ phản ứng ra sao?

Thứ tư, 22/05/2019 - 07:21

MC Minh Trang: “Tôi từng bị trầm cảm rất nặng vì biến cố hôn nhân khủng khiếp”
MC Minh Trang: “Tôi từng bị trầm cảm rất nặng vì biến cố hôn nhân khủng khiếp”

(Dân trí) - “Biến cố này đối với tôi là khá khủng khiếp. Bạn bè quen thân đều biết nhưng trên truyền thông thì tôi chưa chia sẻ lần nào vì muốn giữ cho các con một cuộc sống bình yên”, MC Minh Trang chia sẻ.

Thứ ba, 21/05/2019 - 05:01

Phim “Vợ ba” buộc phải dừng chiếu trên toàn quốc, nhà sản xuất lên tiếng
Phim “Vợ ba” buộc phải dừng chiếu trên toàn quốc, nhà sản xuất lên tiếng

(Dân trí) - Ngay sau khi buộc phải dừng chiếu phim “Vợ ba” trước những ồn ào liên quan đến diễn viên Trà My đóng cảnh nóng năm 13 tuổi, vào tối 20/5, nhà sản xuất phim đã lên tiếng về câu chuyện này.

Thứ ba, 21/05/2019 - 10:07

ĐÁNG QUAN TÂM
Ngọc Trinh mặc hớ hênh ở LHP Cannes, Bộ Văn hóa nói gì?
Ngọc Trinh mặc hớ hênh ở LHP Cannes, Bộ Văn hóa nói gì?

(Dân trí) - Liên quan đến việc nữ người mẫu nội y Ngọc Trinh mặc lố lăng tại LHP Cannes, bị truyền thông nước ngoài chỉ trích, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ VH,TT&DL nhận định đó là hình ảnh phản cảm, không phù hợp với văn hóa Việt Nam, cần phải lên án.

Thứ ba, 21/05/2019 - 08:50

Tài tử “Kẻ hủy diệt” vững như bàn thạch trước cú đá hiểm ác của kẻ quá khích
Tài tử “Kẻ hủy diệt” vững như bàn thạch trước cú đá hiểm ác của kẻ quá khích

(Dân trí) - Tài tử “Kẻ hủy diệt” Arnold Schwarzenegger đã bị đạp thẳng vào lưng bởi một kẻ quá khích. Dù ông vừa trải qua ca phẫu thuật tim hồi năm ngoái, nhưng tài tử tuổi 71 cho hay ông không hề hay biết mình bị tấn công cho tới khi được người khác cho xem lại đoạn clip sau đó.

Thứ ba, 21/05/2019 - 08:46

NTK Lê Ngọc Lâm: “Hoa hậu Kỳ Duyên là một ngoại lệ trong mẫu thiết kế của tôi”
NTK Lê Ngọc Lâm: “Hoa hậu Kỳ Duyên là một ngoại lệ trong mẫu thiết kế của tôi”

(Dân trí) - Với NTK Lê Ngọc Lâm, ưu thế của anh là các thiết kế mang tính thanh lịch nên người mẫu vòng 1 càng nhỏ thì trình diễn các thiết kế của anh càng đẹp. Anh cho rằng: “Vẻ đẹp không nằm ở tính phồn thực”. Tuy nhiên, Hoa hậu Kỳ Duyên lại là một “cơn gió lạ”.

Thứ ba, 21/05/2019 - 07:58

Phim “Vợ ba” tạm dừng công chiếu trên hệ thống rạp toàn quốc
Phim “Vợ ba” tạm dừng công chiếu trên hệ thống rạp toàn quốc

(Dân trí) - Chiều 20/5, Bộ VHTT&DL đã ra văn bản gửi Cục Điện ảnh đề nghị kiểm tra, báo cáo về bộ phim “Vợ ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh mới ra rạp ngày 17/5. Chiều muộn cùng ngày, bộ phim “Vợ ba” đã tạm dừng công chiếu trên tất cả hệ thống rạp trong toàn quốc.

Thứ ba, 21/05/2019 - 07:45

Diễn viên Mai Phương sẵn sàng nối lại quan hệ với Phùng Ngọc Huy
Diễn viên Mai Phương sẵn sàng nối lại quan hệ với Phùng Ngọc Huy

(Dân trí) - "Sau những đau đớn, tổn thương thì tôi đã trở lại bình thường. Nếu anh Huy đặt mối quan hệ bình thường thì tôi vẫn vui vẻ vì muốn giữ cho mình sự tôn trọng, vui vẻ”, Mai Phương tâm sự.

Thứ hai, 20/05/2019 - 03:45

Dàn mẫu và đạo diễn lên tiếng sau ồn ào người mẫu Việt tố bị đối xử tệ, chịu khát
Dàn mẫu và đạo diễn lên tiếng sau ồn ào người mẫu Việt tố bị đối xử tệ, chịu khát

(Dân trí) - Sau khi Fashion Voyage mùa 2 vừa khép lại, người mẫu Lê Thuý lên tiếng chia sẻ chuyện cô và nhiều người mẫu bị đối xử tệ còn Hồng Quế than bị thất lạc đồ. Đạo diễn Long Kan - người sáng lập show đã chính thức lên tiếng và Lê Thuý cũng muốn khép lại ồn ào tại đây.

Thứ hai, 20/05/2019 - 11:33

Bộ ảnh “gặp lại chính mình sau năm tháng”
Bộ ảnh “gặp lại chính mình sau năm tháng”

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng bạn có thể gặp lại chính mình sau rất nhiều năm, liệu bạn có thể nhận ra chính mình?

Thứ hai, 20/05/2019 - 10:12

Chiếc bát sứ lưu niệm bất ngờ tăng giá 2.000 lần
Chiếc bát sứ lưu niệm bất ngờ tăng giá 2.000 lần

(Dân trí) - Chiếc bát sứ có niên đại 300 năm tuổi vốn được một người khách du lịch mua tại một cửa hiệu bán đồ sứ cổ với mức giá rất “khiêm tốn”.

Thứ hai, 20/05/2019 - 08:13

Tranh cãi xung quanh vai diễn của nữ diễn viên 13 tuổi trong phim “Người vợ ba”
Tranh cãi xung quanh vai diễn của nữ diễn viên 13 tuổi trong phim “Người vợ ba”

(Dân trí) - Trong tuần qua, câu chuyện về nữ diễn viên 13 tuổi thực hiện những cảnh mang tính dục trong phim “Người vợ ba” đã làm nảy sinh những tranh cãi.

Thứ hai, 20/05/2019 - 07:32

Nghe lại những giai điệu xúc động về con đường huyền thoại Trường Sơn
Nghe lại những giai điệu xúc động về con đường huyền thoại Trường Sơn

(Dân trí) - Những cung đường, lối mòn Trường Sơn đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các văn nghệ sĩ. Nhiều ca khúc về con đường huyền thoại Trường Sơn ra đời, mỗi khi vang lên lại khiến người nghe xúc động, bồi hồi...

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:44

Choáng ngợp trước vẻ đẹp của nữ diễn viên 58 tuổi
Choáng ngợp trước vẻ đẹp của nữ diễn viên 58 tuổi

(Dân trí) - Nữ diễn viên Julianne Moore (58 tuổi) mới đây đã gây choáng ngợp khi thực hiện bộ ảnh gợi cảm bất chấp tuổi tác. Người đẹp Hollywood đang trong cuộc hôn nhân hạnh phúc với người chồng thứ hai kém bà 9 tuổi.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 11:37

NSND Thu Hiền kể kỷ niệm “vừa hát vừa khóc” khi hát về Bác
NSND Thu Hiền kể kỷ niệm “vừa hát vừa khóc” khi hát về Bác

(Dân trí) - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, khi cả nước cùng hướng về ngày sinh nhật Bác Hồ thì NSND Thu Hiền và NSƯT Đăng Dương cũng xúc cảm mãnh liệt khi nhớ về những lần hát ca khúc về Bác.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:52