Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào?

Dân trí Diện mạo nhà thờ Đức Bà Paris rồi đây trông sẽ như thế nào? Những bản thiết kế đã bắt đầu được gửi về cho nhà chức trách. Có ý tưởng về tầng mái biến thành nhà kính trồng cây xanh, thành hình lăng trụ lợp kính, hay lắp những đèn pha chiếu sáng cực mạnh hắt lên bầu trời...

Chỉ hai ngày sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn ở nhà thờ Đức Bà Paris, thủ tướng Pháp - ông Edouard Philippe - đã thông báo về một cuộc thi dành cho các kiến trúc sư trên toàn thế giới, mời họ đưa ra ý tưởng thiết kế lại phần mái và tòa tháp bị hư hại của nhà thờ.

Các kiến trúc sư đến từ nhiều quốc gia đã nhanh chóng thực hiện các bản thiết kế. Hiện tại, nhà chức trách Pháp chưa đưa ra bất cứ tiêu chí cụ thể nào đối với các ý tưởng thiết kế, vì vậy, đây là cơ hội để các kiến trúc sư thể hiện khả năng sáng tạo của họ.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp - ông Franck Riester - chia sẻ với tờ tin tức Le Parisien rằng: “Có nhiều kỳ vọng cho sự sáng tạo xung quanh các bản thiết kế. Mặc dù vậy, nhà thờ là một địa điểm tôn giáo, chúng ta không thể làm bất cứ điều gì tùy thích”.

Dưới đây là một số thiết kế tham gia vào cuộc thi sau trận hỏa hoạn xảy ra tại nhà thờ Đức Bà Paris hồi tháng trước:

Ngọn tháp trắng

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 1

Nhà thiết kế người Pháp David Deroo giới thiệu về bản thiết kế của mình là “một sáng tạo giản dị nhưng tân tiến, tinh tế và đẹp đẽ”. Ngọn tháp cùng phần mái trong thiết kế có nhiều nét tương đồng với công trình nguyên gốc nhưng mang màu trắng tinh khôi, để du khách dễ dàng nhận biết phần thiết kế mới, bên cạnh nhưng nét cổ kính nằm bên cạnh như một sự đối sánh.

Tòa tháp thủy tinh

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 2

Bản thiết kế được thực hiện bởi công ty kiến trúc đến từ Ý - Fuksas, họ đưa ra một thiết kế được giới thiệu là sự cân bằng giữa kiến trúc đương đại và phong cách cổ điển. Phần mái và tòa tháp mới lợp kính và sẽ được thắp sáng về đêm để tạo nên một tầng mái lung linh rực sáng.

Nhà kính trồng cây và ngọn tháp tổ ong

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 3

Kiến trúc sư hiện đang làm việc tại Pháp - Nicolas Abdelkader - đưa lại một nhà kính trồng cây xanh với các chi tiết khung rầm bê đỡ mang màu vàng ánh kim. Theo kiến trúc sư Abdelkader, đây là một thiết kế mang tính xã hội: “Việc biến tầng mái trở thành một nhà kính trồng cây sẽ khiến công trình trở nên gần gũi hơn, đồng thời đưa ra những thông điệp tích cực về việc làm nông nghiệp, trồng cây xanh, làm vườn… ngay trong thành phố”.

Tầng mái bằng kính và thép

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 4

Norman Foster, một kiến trúc sư người Anh, đề xuất ý tưởng về một tầng mái và tòa tháp “ngập tràn ánh sáng và khí trời” được làm từ khung thép lợp kính. Chia sẻ với tờ tin tức The Times, kiến trúc sư này hình dung về phần kiến trúc mới sẽ như một tác phẩm nghệ thuật, tập trung vào ánh sáng, thêm vào đó, phần công trình mới này cần mang tính đương đại, thâu tóm được sự tự do, phóng khoáng của thời đại.

Những cột ánh sáng

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 5

Kiến trúc sư Christophe Pinguet chia sẻ về thiết kế của mình với tờ tin tức Le Parisien rằng phần mái của nhà thờ không cần thiết phải quá chú trọng cầu kỳ về mặt thiết kế kiến trúc, mà có thể được bố trí thắp sáng bằng những cột ánh sáng ấn tượng vào những dịp đặc biệt trong năm. Chi tiết này đã đủ giúp nhà thờ trở nên ấn tượng hơn, trong khi nhiều công trình nổi tiếng khác ở Paris đã có hệ thống chiếu sáng mang tính thẩm mỹ cao để sẵn sàng phục vụ vào những dịp đặc biệt.

Tháp kính cao vút

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 6

Kiến trúc sư người Pháp Alexandre Chassang đưa đến một ý tưởng hiện đại với một tòa tháp cao vút bằng kính có thể được thắp sáng rực rỡ. Chia sẻ về thiết kế táo bạo của mình, kiến trúc sư này lý giải rằng: “Kiến trúc phải là đại diện cho thời đại”.

Đài quan sát

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 7

Công ty kiến trúc Godart + Roussel (Pháp) có ý tưởng biến tầng mái trở thành một đài quan sát để du khách có thể nhìn ra xung quanh quang cảnh thành phố Paris. Tầng mái được lợp kính sẽ phục vụ du khách tham quan, còn tòa tháp được dựng lên cao vút nằm trên tầng mái lợp kính.

Giữa mặt đất và bầu trời

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 8

Công ty kiến trúc Vizum Atelier (Slovakia) đưa ra ý tưởng về một ngọn tháp cao màu trắng được nối dài bằng một cột ánh sáng chiếu thẳng lên bầu trời.

Ngọn lửa vàng

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 9

Mặc dù thiết kế này ít khả năng sẽ nhận được sự ủng hộ, nhưng kiến trúc sư Mathieu Lehanneur hiện đang sống và làm việc ở Paris, chia sẻ với tờ Le Parisien rằng: “Chúng ta cần phải thâu tóm được biến cố đã xảy ra với nhà thờ”.

Lợp kính màu

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 10

Kiến trúc sư người Brazil - Alexandre Fantozzi - đưa ra ý tưởng về một tầng mái và tòa tháp được lợp kính màu.

Trở về nguyên bản

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 11

Kiến trúc sư người Nga Alexander Nerovnya có ý tưởng về phần mái giữ nguyên dáng vẻ cũ nhưng sẽ được lợp kính. Tòa tháp mới cũng được thực hiện tương tự như cũ.

Cột ánh sáng

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào? - 12

Nhà thiết kế người Pháp Anthony Séjourné có ý tưởng về một ngọn tháp được “xây dựng” lại chỉ bằng những cột ánh sáng. Trong đó có một cột sáng mạnh nhất chiếu thẳng lên bầu trời.

Bích Ngọc
Theo Insider/Arch Daily

MỚI NHẤT
Công bố phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”
Công bố phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”

(Dân trí) - Chiều 14/5 tại Hà Nội, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự (Đài Truyền hình Việt Nam) đã công bố phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”.

Thứ năm, 16/05/2019 - 06:35

Võ sĩ đấu bò “lau nước mắt” cho bò sau khi chiến thắng
Võ sĩ đấu bò “lau nước mắt” cho bò sau khi chiến thắng

(Dân trí) - Một võ sĩ đấu bò đã lấy khăn tay “lau nước mắt” cho bò. Hành động này đã được đem ra phân tích với nhiều ý kiến trái ngược.

Thứ năm, 16/05/2019 - 06:22

Hé lộ tác phẩm gây ấn tượng mạnh tại Đại lễ Vesak 2019
Hé lộ tác phẩm gây ấn tượng mạnh tại Đại lễ Vesak 2019

(Dân trí) - Tại buổi ra mắt mạng xã hội Phật giáo thuộc khuôn khổ Đại lễ Vesak 2019, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chọn tác phẩm Vỏ Tương Lai (Cover Of Future) của tác giả Nguyễn Thị Kim Đức in ra 105 bức làm quà tặng các quan chức cấp cao, lãnh đạo phật giáo trên thế giới.

Thứ tư, 15/05/2019 - 07:29

Tại sao mốt “mặc đồ ngủ xuống phố” gây sốt?
Tại sao mốt “mặc đồ ngủ xuống phố” gây sốt?

(Dân trí) - Mốt phục trang pyjama đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây và không có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Những thương hiệu thời trang danh tiếng đã tung ra những bộ đồ hàng hiệu đắt tiền để các quý bà, quý cô có thể xuống phố trong diện mạo như thể vừa... ngủ dậy.

Thứ tư, 15/05/2019 - 01:31

Độc đáo thời trang Zèng
Độc đáo thời trang Zèng

(Dân trí) - Nghệ dệt Zèng của dân tộc Tà Ôi là một trong những ngành nghề truyền thống ra đời sớm và đến nay vẫn được duy trì. Những tấm zèng là lễ vật hoặc trang phục không thể thiếu trong sinh hoạt cộng đồng hoặc các lễ hội quan trọng của đồng bào vùng cao A Lưới.

Thứ tư, 15/05/2019 - 11:53

Nghệ sĩ Việt bị ném ghế, tạt nước, giang hồ đuổi đánh khi hát hội chợ
Nghệ sĩ Việt bị ném ghế, tạt nước, giang hồ đuổi đánh khi hát hội chợ

(Dân trí) - Không riêng gì ca sĩ Du Thiên bị một nhóm người quây đánh, tát liên tục vào mặt sau khi hát tại hội chợ ở Vĩnh Phúc, trước đó không ít nghệ sĩ Việt như Trường Giang, Duy Mạnh, Lưu Chí Vỹ... bị ném ghế, ném chai lọ và “ăn cùi chỏ” khi biểu diễn tại hội chợ.

Thứ tư, 15/05/2019 - 11:26

Huế: Chốt vị trí đặt bức tượng “Người đàn ông cúi đầu”
Huế: Chốt vị trí đặt bức tượng “Người đàn ông cúi đầu”

(Dân trí) - Ngày 14/5, lãnh đạo UBND TP Huế cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã có phương án chốt vị trí đặt bức tượng “Người đàn ông cúi đầu” của Hàn Quốc trao tặng.

Thứ tư, 15/05/2019 - 10:34

Phim đầu tay hoàn toàn “có cửa” đoạt Cành Cọ Vàng ở Cannes
Phim đầu tay hoàn toàn “có cửa” đoạt Cành Cọ Vàng ở Cannes

(Dân trí) - Với bộ phim đầu tay “Atlantics” được tham gia tranh giải ở hạng mục quan trọng nhất tại LHP Cannes 2019 - hạng mục Cành Cọ Vàng, nữ đạo diễn Mati Diop (37 tuổi) đã đánh một dấu mốc quan trọng trong lịch sử 72 năm diễn ra LHP Cannes (Pháp).

Thứ tư, 15/05/2019 - 10:30

Ca sỹ Du Thiên nói gì trước thông tin bị hành hung vì đạo nhạc?
Ca sỹ Du Thiên nói gì trước thông tin bị hành hung vì đạo nhạc?

(Dân trí) - Vào đêm 13/5, trên nhiều mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh mâu thuẫn dẫn đến xô xát giữa nam ca sỹ Du Thiên và khán giả khi ca sỹ này biểu diễn tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Thứ tư, 15/05/2019 - 10:30

Kiểm điểm vụ dùng nước rửa chén vệ sinh bảo vật quốc gia
Kiểm điểm vụ dùng nước rửa chén vệ sinh bảo vật quốc gia

(Dân trí) - Thanh tra Sở VH&TT TP.HCM yêu cầu lãnh đạo Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM kiểm điểm nghiêm khắc về việc tuỳ tiện trong bảo quản, bảo dưỡng bảo vật quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí.

Thứ tư, 15/05/2019 - 09:20

Có hay không việc Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo văn?
Có hay không việc Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo văn?

(Dân trí) - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019 đang diễn ra tại Thanh Hóa nhưng đã có một số thông tin về việc vi phạm quy chế, vi phạm bản quyền tác giả của NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội NSSK Việt Nam.

Thứ tư, 15/05/2019 - 07:41

Đầu tư hơn 60 tỷ đồng trùng tu Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du
Đầu tư hơn 60 tỷ đồng trùng tu Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du

(Dân trí) - Trước sự xuống cấp một số hạng mục tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định đầu tư tu bổ, tôn tạo khu di tích này với tổng số tiền gần 63 tỷ đồng.

Thứ tư, 15/05/2019 - 06:23

ĐÁNG QUAN TÂM
Người mẫu than phiền “vì quá xinh đẹp, nên khó có tình yêu chân thành”
Người mẫu than phiền “vì quá xinh đẹp, nên khó có tình yêu chân thành”

(Dân trí) - Người mẫu Anh Jenna Thompson mới đây đã xuất hiện trên chương trình tin tức buổi sáng “This Morning” của truyền hình Anh, cô gây nên tranh cãi khi khẳng định rằng vì mình quá xinh đẹp nên khó có thể tìm được tình yêu chân thành.

Thứ tư, 15/05/2019 - 06:08

“Hot girl” khoe thân trên web drama: Lệch chuẩn thẩm mỹ và nhận thức?
“Hot girl” khoe thân trên web drama: Lệch chuẩn thẩm mỹ và nhận thức?

(Dân trí) - Sau hàng loạt ồn ào về các bộ ảnh thiếu vải và phản cảm ở “tuyệt tình cốc”, xu hướng “tận dụng” web drama (phim chiếu mạng) khoe thân của nhiều hot girl đang trở thành một trào lưu gây phản ứng trong dư luận.

Thứ ba, 14/05/2019 - 02:39

Khán giả đòi “tẩy chay” phim “Về nhà đi con” vì chiếu quá lắt nhắt, ngắn củn
Khán giả đòi “tẩy chay” phim “Về nhà đi con” vì chiếu quá lắt nhắt, ngắn củn

(Dân trí) - Mỗi tập phim “Về nhà đi con” chỉ khoảng 28 phút bao gồm cả quảng cáo… khiến khán giả xem phim mà phải “nín thở” vì sợ hết. Nhiều người cảm thấy ức chế về điều này nên đã kêu gọi “tẩy chay”, dừng xem phim.

Thứ ba, 14/05/2019 - 10:49

Chuyến xe cuộc đời (kỳ 4)
Chuyến xe cuộc đời (kỳ 4)

(Dân trí) - Ngày đầu tiên cậu con trai đầu lòng của tôi vào lớp một, tôi dắt con ra tận cửa chiếc xe buýt đưa rước màu vàng dừng trước cổng nhà. Xúng xính trong chiếc áo sơ mi kẻ sọc có gắn bảng tên, vai mang chiếc cặp xách mới tinh, cậu bé quay lại nhìn tôi, mắt đẫm nước.

Thứ ba, 14/05/2019 - 09:44

Bà mẹ của những cô con gái giàu có nhất Hollywood tiết lộ bí quyết dạy con
Bà mẹ của những cô con gái giàu có nhất Hollywood tiết lộ bí quyết dạy con

(Dân trí) - Bà Kris Jenner - mẹ của những nhân vật có tiếng trong showbiz Mỹ như Kim Kardashian, Kylie Jenner, Kendall Jenner - đã vừa tiết lộ bí quyết nuôi dạy con thành công. Gia đình họ được gọi là “đế chế tỷ đô” trong showbiz Mỹ.

Thứ ba, 14/05/2019 - 09:43

Đại sứ và Tổng lãnh sự Úc mang “đặc sản” nước mình đến hành khách Jetstar
Đại sứ và Tổng lãnh sự Úc mang “đặc sản” nước mình đến hành khách Jetstar

(Dân trí) - Ngài Craig Chittick - Đại sứ và Cô Julianne Cowley – Tổng lãnh sự Úc tại Việt Nam đã bất ngờ xuất hiện trên chuyến bay của Jetstar Pacfic từ Hà Nội đến TPHCM và cũng phi hành đoàn mang đến những bất ngờ thú vị cho toàn bộ hành khách.

Thứ ba, 14/05/2019 - 08:26

Tài tử “Ma trận” cảm thấy mình như “con thú bị nhốt trong lồng”
Tài tử “Ma trận” cảm thấy mình như “con thú bị nhốt trong lồng”

(Dân trí) - Tài tử Keanu Reeves cảm thấy mình như “con thú bị nhốt trong lồng” vì bị fan suốt ngày theo sát ngay cả ở nhà riêng. Nữ diễn viên Emilia Clarke luôn cúi đầu và bước đi thật nhanh mỗi khi xuống phố để tránh bị nhận ra. Đó là một khía cạnh tiêu cực của sự nổi tiếng.

Thứ ba, 14/05/2019 - 08:24

12 bộ phim tròn 20 tuổi trong năm 2019
12 bộ phim tròn 20 tuổi trong năm 2019

(Dân trí) - Những bộ phim ra mắt hồi năm 1999 sẽ lần lượt bước sang tuổi 20 trong năm nay. Có những bộ phim vẫn được công chúng yêu thích cho tới hôm nay, như “Toy Story 2” (Câu chuyện đồ chơi 2), “Tarzan”, hay “Runaway Bride” (Cô dâu chạy trốn)...

Thứ ba, 14/05/2019 - 07:29

Điệu nhảy nguy hiểm và tình tứ
Điệu nhảy nguy hiểm và tình tứ

(Dân trí) - Mỗi lần cặp đôi biểu diễn là một lần họ mạo hiểm với nguy cơ bị chấn thương. Bài múa của họ là sự kết hợp giữa những động tác nhào lộn thăng bằng nguy hiểm và biểu cảm ngọt ngào tình tứ.

Thứ hai, 13/05/2019 - 02:34

Tội phạm ấu dâm ở Anh làm việc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam?
Tội phạm ấu dâm ở Anh làm việc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam?

(Dân trí) - Trước thông tin cho rằng nhạc công phạm tội ấu dâm ở Anh- Christopher Trinnaman đã đến Việt Nam sinh sống, đăng ký và làm việc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nghệ sĩ Bùi Công Duy, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chính thức lên tiếng.

Thứ hai, 13/05/2019 - 01:46

Sau chuyện tình đình đám với Johny Trí Nguyễn, vì sao Ngô Thanh Vân khó yêu trở lại?
Sau chuyện tình đình đám với Johny Trí Nguyễn, vì sao Ngô Thanh Vân khó yêu trở lại?

(Dân trí) - Là người tài năng, xinh đẹp và thành công nhưng ở tuổi 40 Ngô Thanh Vẫn vẫn “đi về lẻ bóng”. Phải chăng sau chuyện tình bất thành với Johny Trí Nguyễn, “đả nữ” họ Ngô khó yêu hơn?

Thứ hai, 13/05/2019 - 12:50

Xây một chiếc thang đến thiên đường (kỳ 3)
Xây một chiếc thang đến thiên đường (kỳ 3)

(Dân trí) - Ngôi trường tiểu học nằm dưới chân đồi ngoại ô thành phố Pittsbugh, cách khá xa nhà tôi. Hàng ngày trên đường tới trường, tôi phải đi xuống những bậc thang bằng gỗ cũ kỹ chạy hình zic zac tương đối dài.

Thứ hai, 13/05/2019 - 10:10