Điện ảnh Việt hậu Covid-19: Lo sợ khán giả thích "đưa rạp về nhà"?

Phương Nhung

(Dân trí) - Giám khảo Liên hoan Phim Việt Nam - Đạo diễn - nhà sản xuất Lý Minh Thắng cho biết, các nhà làm phim phải đồng hành cùng nhau để có một tiến trình cụ thể kéo khán giả lại rạp.

Đạo diễn - nhà sản xuất Lý Minh Thắng (Đạo diễn của hàng loạt phim điện ảnh như: Sài Gòn, Anh yêu Em, Mẹ chồng…) là một trong những giám khảo của hạng mục Phim truyện cùng Đạo diễn - NSƯT Nguyễn Vinh Sơn (Chủ khảo), Nhạc sĩ - NSƯT Đỗ Trường An, diễn viên Trương Ngọc Ánh… tại Liên hoan Phim Việt Nam vừa diễn ra.

Điện ảnh Việt hậu Covid-19: Lo sợ khán giả thích đưa rạp về nhà? - 1

Đạo diễn - nhà sản xuất Lý Minh Thắng (ngoài cùng bên phải) cùng các thành viên Ban Giám khảo Liên hoan Phim năm nay.

Với Đạo diễn Lý Minh Thắng, đây là lần đầu tiên anh được đảm nhiệm một trọng trách quan trọng đến vậy trong nghề. Đây không chỉ là một niềm vinh dự mà còn là một trải nghiệm quý giá khi anh có dịp được xem lại một lúc nhiều tác phẩm ấn tượng của làng phim Việt trong vòng 2 năm qua.

Lý Minh Thắng chia sẻ: "Dù vướng phải đại dịch Covid-19, nhưng 2 năm qua cũng có nhiều tác phẩm bùng nổ về mặt doanh thu phòng vé một cách bất ngờ, và đó là tín hiệu rõ ràng cho thấy, chất lượng đầu tư của các sản phẩm điện ảnh hiện nay rất cao, kể cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện.

Bên cạnh những phim đã được công chiếu thì Liên hoan Phim Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều tác phẩm chất lượng cao chưa công chiếu với khán giả, tạo thành một bức tranh vô cùng đa dạng và đầy màu sắc". 

Điện ảnh Việt hậu Covid-19: Lo sợ khán giả thích đưa rạp về nhà? - 2

Đạo diễn Lý Minh Thắng tin là khán giả sẽ không từ bỏ rạp chiếu phim hậu Covid-19.

Anh cũng cho biết thêm, dù áp lực làm giám khảo là khá lớn, vì anh cùng với các thành viên Ban Giám khảo khác phải dành thời gian để xem phim 5 ngày liên tục, từ sáng đến tối chấm điểm, nhưng hầu như không cảm thấy mệt mỏi mà ngược lại, luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng và được truyền cảm hứng từ những bộ phim.

Chia sẻ về góc nhìn của mình khi làm một giám khảo, Lý Minh Thắng cho biết, yêu cầu của anh khi chọn ra bộ phim Việt xứng đáng đoạt giải nhất, là những bộ phim phải thể hiện được vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa của con người Việt Nam một cách tinh tế nhất. 

"Đó phải là một tác phẩm chạm được vào cảm xúc của khán giả, phá vỡ được những khuôn mẫu, câu chuyện phải có nhiều lớp lang và nhân vật phải có nhiều chiều", anh chia sẻ thêm.

Nói thêm về "tiêu chuẩn" của một tác phẩm điện ảnh ấn tượng trong lòng mình, đạo diễn của Sài Gòn, Anh Yêu Echo biết: "Thường thì chúng ta dễ ấn tượng với những gì mới mẻ - lần đầu được thưởng thức, nhưng lần này bên cạnh ấn tượng với những bộ phim lần đầu được xem, thì ấn tượng lớn với tôi lại là những bộ phim mình đã từng xem và thấy nó chinh phục được khán giả, nhưng lần này thưởng thức lại với một trải nghiệm khác.

Đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết, anh có đôi chút tiếc nuối khi một vài phim có ý tưởng tốt, đột phá nhưng chưa được triển khai tốt: "Xem mãi vẫn còn thấy thiếu, mãi chưa đến được độ sôi đúng mức, có đôi lúc tưởng tàu đã cập chạm được vào một trạm nào đó với thông điệp rất giá trị, nhưng phút chốc nó lại bị lướt đi. Và hoàn toàn giao gánh nặng trách nhiệm của sự sâu sắc vào tay khán giả, người xem phải tự tìm ra", anh chia sẻ.

Đối với làng phim nói chung, Lý Minh Thắng nghĩ rằng, để giúp nền điện ảnh Việt thăng hoa nhiều hơn, các nhà làm phim Việt nên tìm tòi đầu tư kịch bản sâu hơn, đừng vội vã với những đề tài sáo rỗng, cách làm phim cẩu thả.

Việc nhiều phim thường bị bỏ sót các điều cơ bản, thiếu đảm bảo logic tâm lý nhân vật hoặc "phẳng lì về cảm xúc" đã khiến khán giả thất vọng.

Anh nhắn nhủ: "Đừng mất bình tĩnh chạy theo các thể loại hoặc đề tài mang tính xu hướng, phong trào để rồi phim bị ép chín non. Tôi nghĩ phim Việt nên ưu tiên khai thác những dấu ấn văn hóa bản địa".

Năm 2021 được xem là một năm nhiều sóng gió với làng điện ảnh, có cả những khoảnh khắc thăng hoa lẫn những giai đoạn trầm buồn, thế nhưng, bản thân đạo diễn Lý Minh Thắng cho rằng, trong hoàn cảnh càng khó khăn, chúng ta càng phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn để tiếp tục cho ra đời những món ăn tinh thần chất lượng dành cho khán giả.

Điện ảnh Việt hậu Covid-19: Lo sợ khán giả thích đưa rạp về nhà? - 3

Mắt biếc là bộ phim giành giải Bông sen Vàng mùa Liên hoan Phim năm nay.

Đặc biệt, sau một thời gian dài khán giả không thể ra rạp, cá nhân anh cũng có sự lo sợ rằng, mọi người sẽ mất thói quen xem phim rạp, nên anh cho biết các nhà làm phim phải đồng hành cùng nhau để có một tiến trình cụ thể kéo khán giả lại rạp. 

"Phải có sự phân chia đa dạng thể loại, đề tài, đầu tư sản xuất phim chất lượng hơn, chỉn chu hơn, kết hợp với truyền thông nhằm nâng cao "phim trí" của khán giả.

Trải nghiệm một bộ phim chất lượng hình ảnh âm thanh tại rạp sẽ hơn nhiều lần so với xem ở nhà. Tôi tin là khán giả sẽ không từ bỏ rạp chiếu", Lý Minh Thắng khẳng định.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm