Đạo diễn Lê Hải Yến: An ninh của Ngày giao lưu văn hóa Nhật Bản đang được chuẩn bị chu đáo
(Dân trí) - Nữ đạo diễn Lê Hải Yến (CEO Newday media), đơn vị trực tiếp thực hiện “Ngày giao lưu văn hoá Nhật Bản” tại khu đô thị The Manor Central Park (Nguyễn Xiển, Hà Nội) vào ngày mai, 23/9/2018, cho biết do chươg trình mở cửa miễn phí, dự kiến đón hàng ngàn người tham dự nên công tác an ninh đang được chuẩn bị kỹ lưỡng…
*Chỉ còn ít giờ nữa sẽ diễn ra “Japan Day at The Manor Central Park”, Công ty Newday media của chị được chọn là đơn vị thực hiện sự kiện này tại Việt Nam. Được biết, đây cũng là lần đầu tiên tại Hà Nội có một ngày giao lưu Văn hóa Nhật Bản quy mô lớn đến vậy, chị có bị áp lực?
- Đây là một sự kiện có ý nghĩa rất lớn đối với giới agency chúng tôi. Lần đầu tiên một công ty thuần Nhật lựa chọn 1 agency thuần Việt để tổ chức một sự kiện văn hóa lớn. Vậy nên, ngoài việc chứng minh năng lực của công ty, chúng tôi cũng xác định mục tiêu, thể hiện được thái độ, tinh thần và phong cách làm việc chuyên nghiệp của người Việt Nam đối với người Nhật, chứng minh rằng, người Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu cao của những khách hàng ở một trong những thị trường khó tính nhất là Nhật Bản. Vì vậy, đối với chúng tôi, dù đã có kinh nghiệm tổ chức rất nhiều sự kiện cộng đồng thì sự kiện này vẫn có 1 áp lực rất lớn. Áp lực để tổ chức không chỉ thành công sự kiện mà còn phải đem được đến sự tinh tế, chu đáo trong văn hóa của người Nhật cho du khách Việt.
*“Japan Day at The Manor Central Park” dự kiến đón ít hàng ngàn người tới tham dự lễ hội. Gần đây, các lễ hội đông người đều khiến người ta lo ngại về tình hình an ninh, sự chật chội, ngột ngạt, không đảm bảo việc phục vụ du khách. Vậy với Ngày hội văn hóa Nhật Bản, các vấn đề này được chuẩn bị ra sao?
- Sau khi công bố về ngày hội, chúng tôi đã đánh giá khả năng rất đông du khách trong nước và quốc tế tham gia, nên lập tức tăng cường thêm nhiều biện pháp an ninh. Chúng tôi huy động lực lượng lớn cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, công an khu vực và lực lượng Phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an ninh tốt nhất. Các nhà vệ sinh lưu động, thùng rác, ghế nghỉ, bãi cỏ…cũng được bố trí rải rác trong toàn bộ các tuyến phố của khu vực Lễ hội nhằm giúp du khách nghỉ ngơi, tránh tình trạng ngột ngạt.
Các bàn ban tổ chức được đặt chốt ở các điểm quan trọng để bao quát từng khu vực. Chúng tôi cũng đã dành nhiều thời gian tổ chức huấn luyện kỹ lực lượng bảo vệ. Tuy nhiên, điều chúng tôi kỳ vọng cao nhất vẫn là ý thức người tham gia. Nếu như 5000 người cùng xả rác bừa bãi, thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung thì có bao nhiêu người dọn vệ sinh hay bao nhiêu thùng rác cũng sẽ không phục vụ đủ. Nên nhân đây, tôi cũng mong muốn rằng: Nếu như người Nhật đang nỗ lực giới thiệu văn hóa, sự tinh tế của họ đến với chúng ta, thì chúng ta cũng hãy thể hiện những gì văn minh, thanh lịch nhất của văn hóa Việt trong các hoạt động cộng đồng.
*Là Ngày giao lưu văn hóa Nhật Bản có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, chị có thể tiết lộ một số điểm thú vị mà du khách nên trải nghiệm?
-Chúng tôi đưa về Hà Nội một Tokyo náo nhiệt mà đặc sắc với những nét độc đáo của văn hóa truyền thống Nhật Bản. Tại khu 36 phố phường của The Manor Central Park được bố trí thành các Quận, như Quận Sasuke nơi sẽ lấy đi của bạn rất nhiều mồ hôi thậm chí là phải căng não, nhưng bù lại là những nụ cười sảng khoái với những trò chơi vận động liên quan đến Sumo, Ninja…
Lần đầu tiên chúng tôi tái hiện tháp Yagura – một sân khấu dạng Lễ đài 2 tầng phổ biến trong các Lễ hội Nhật Bản. Tại đây, bạn sẽ được thưởng thức những màn trình diễn nổi tiếng của Nhật Bản như Yosakoi, trống Taiko, múa Quạt ... Quận Fuji ngập tràn những hoạt động, trò chơi văn hóa truyền thống của 2 nước. Rất nhiều điểm checkin đẹp mắt, lãng mạn mang màu sắc Nhật Bản. Buổi tối, bạn nên thưởng thức màn trình diễn của NKT hàng đầu Nhật Bản Junko Koshino được thực hiện bằng công nghệ 3D mapping và Lazer lighting sẽ đem đến những ấn tượng đặc biệt.
*Được biết NTK lừng danh người Nhật Koshino Junko đưa ra những yêu cầu rất cao và mang cả ekip sang Việt Nam để thực hiện phần trình diễn bộ sưu tập. Newday media có gặp khó khăn trước những yêu cầu đó?
-Đây không phải là lần đầu tiên Newday Media tổ chức show diễn cho những NTK nước ngoài. Tuy nhiên, lần này với Junko Koshino lại là một phong cách hoàn toàn khác, bà có yêu cầu hết sức “đặc biệt”. Junko không cần ánh sáng rực rỡ, rõ ràng, bà không muốn sân khấu màu mè, trang trí rườm rà mà trở lại với những gì căn bản nhất của sân khấu là sự đơn giản, để khán giả được khám phá từng lớp, từng lớp. Công nghệ 3D mapping kết hợp với Lazer show sẽ đem đến những xúc cảm thưởng thức khác lạ. Chúng tôi coi đó là một cơ hội lớn để được học hỏi và thay đổi tư duy về làm nghệ thuật.
* Newday media của chị cũng đã thực hiện khá nhiều lễ hội tại Việt Nam, chị thấy điểm khác biệt giữa người Việt và người Nhật trong việc làm lễ hội ra sao?
- Khi tổ chức Lễ Hội, Ban tổ chức luôn đặt đề bài và câu hỏi cho chúng tôi về những điểm dừng chân, vị trí nghỉ ngơi hay các nhu cầu về vệ sinh, rác thải…cho du khách. Người Nhật không muốn một Ngày hội bị tối đa hóa diện tích cho các gian hàng triển lãm thương mại, để du khách phải đi mỏi cả chân mà không có chỗ nghỉ hay phải rất mất công mới tìm được chỗ vứt rác. Người Nhật muốn kích thích sự tò mò của du khách thay vì “show off” ngay từ ngoài. Bạn sẽ thấy một Ngày hội mà ở bên ngoài không phải quá rực rỡ, nhưng càng khám phá, càng đi sâu vào trong bạn sẽ càng thấy sự thú vị và độc đáo.
Việc đi bộ giữa thiên nhiên với những bãi cỏ 2 bên cũng là một chủ ý không chỉ giúp chúng ta rèn luyện thói quen nâng cao sức khỏe mà còn giúp cho bạn tận hưởng thiên nhiên một cách chậm rãi hơn. Người Nhật nghĩ đến sự an toàn của tất cả người tham gia khi quan tâm đến việc cứu thương, cứu hỏa, an ninh và thậm chí chúng tôi còn mua cả Bảo hiểm cho sự kiện để phòng ngừa rủi ro. Cũng không phải người Việt Nam chúng ta không nghĩ đến việc đó, mà chỉ là chúng ta không làm quyết liệt mà thôi. Đó là một trong những điều mà chúng tôi học hỏi được trong công tác tổ chức khi làm việc với người Nhật, để sau này các sự kiện do Newday Media tổ chức sẽ ngày càng tinh tế và chu đáo hơn.