Danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm: “Người có cuộc đời mỹ thuật không giống ai”

Dân trí Trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại, danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm được xếp vào hàng “tứ trụ” bên cạnh tên tuổi của các danh hoạ Nguyễn Sáng, Dương Bích Liên, Bùi Xuân Phái. Cũng có nhiều người gọi “bộ tứ” danh hoạ này là “tứ linh” bởi các tác phẩm hội hoạ của họ đã đạt đến đỉnh cao của những giá trị nghệ thuật đặc sắc.
>>“Cây đại thụ” cuối cùng của nền Mỹ thuật Việt Nam hiện đại qua đời

Từ nhỏ đã bộc lộ năng khiếu hội họa "trời ban"

Trong bộ tứ này, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm là người cuộc đời mỹ thuật không giống ai. Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm sinh ngày 20/10/1922 trong một gia đình có truyền thống Nho học của huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Theo họa sĩ Đặng Tiến, thân sinh của danh họa là cụ Phó bảng Nguyễn Tư Tái, làm quan rồi từ nhiệm về quê khai hoang, lập nên ấp Lạc Lâm và được dân làng tôn làm thành hoàng. Mẹ Trần thị Luật, là người chữ nghĩa, đã khuyến khích con trai nặn tượng đất thó, từ tấm bé, khởi điểm cho con đường nghệ thuật của danh họa về sau. Gia đình của danh họa có tất cả 7 anh chị em, đều thành đạt.

Vợ chồng danh họa Nguyễn Tư Nghiêm - Thu Giang tại nhà riêng năm 2013. Ảnh: Nguyễn Đình Toán.
Vợ chồng danh họa Nguyễn Tư Nghiêm - Thu Giang tại nhà riêng năm 2013. Ảnh: Nguyễn Đình Toán.

Hoạ sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, từ nhỏ danh họa đã ham học và rất thích vẽ. Khi học xong bậc tiểu học ở Vinh, ông đã theo người anh trai ra Hà Nội tìm đến họa sĩ Lê Phổ, người tốt nghiệp khóa I trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925 - 1930) để học vẽ. Ông đã học vẽ say sưa và sớm bộc lộ những năng khiếu hội họa “trời ban”. Năm 19 tuổi, Nguyễn Tư Nghiêm thi đỗ vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa 15 (1941 - 1946), học cùng với ông có các họa sĩ Bùi Xuân Phái, Huỳnh Văn Gấm, Tạ Thúc Bình…

Tháng 6/1945, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm rời trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương trở về quê tham gia Việt Minh, và làm Uỷ viên Uỷ ban Hành chính Kháng chiến huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho đến cuối năm 1946.

Có một giai thoại rất vui đó là thời đi học danh họa rất thân thiết với Bùi xuân Phái. Khóa học của các danh họa tốt nghiệp cuối năm 1946 nhưng vì cuộc Toàn quốc kháng chiến nên không kịp nhận kết quả. Do đó có tư liệu nói danh họa Nguyễn Tư Nghiêm tốt nghiệp 1952, trường Mỹ Thuật kháng chiến.

Tác phẩm đầu tay của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm là bức sơn dầu “Người gác Văn Miếu”, ông vẽ năm 1944 và chỉ có một mảng màu. Thời đó, tác phẩm này được đánh giá rất cao, là tranh hiện đại và được giải nhất cuộc Triển lãm Duy nhất (Salon Unique) thời đó. Đồng thời ông còn hai bức “Cổng làng Mía” và “Cánh đồng quê” cũng rất nổi tiếng.

Cũng theo họa sĩ Đặng Tiến, thời kỳ đầu Cách Mạng tháng 8, danh họa về quê, tham gia cướp chính quyền, rồi tham dự chính quyền ở huyện. Trước đây, từng có tài liệu nói danh họa làm chủ tịch UBND huyện Nam Đàn nhưng thực ra là ông bị nhầm với một người tên Hoàng Nghiêm.

Năm 1947, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm lên chiến khu Việt Bắc, công tác tại Đoàn Văn hóa kháng chiến, làm họa sĩ Báo Toàn dân kháng chiến, Báo Sông Lô, vẽ nhiều tranh tuyên truyền về các chủ trương, chính sách.... Năm 1948, ông công tác ở cơ quan Hội Văn nghệ tại xã Xuân Áng, Phú Thọ. Tại đây ông điều khiển xưởng vẽ Xuân Áng, bắt đầu vẽ sơn mài rồi chuyên về kỹ thuật này. Tại Triển lãm Hội họa năm 1948, chào mừng Đại hội Văn nghệ Việt Nam tại Đào Giã - Phú Thọ, tác phẩm khắc gỗ màu “Dân quân Phù Lưu” đã được tặng giải Nhất.

Năm 1951, khi trường Mỹ thuật kháng chiến được thành lập do họa sĩ Tô Ngọc Vân làm hiệu trưởng, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm cùng một số sinh viên trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương chưa hoàn thành khóa học đã được mời về trường làm bài tốt nghiệp.

Một tác phẩm của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm. Ảnh: Trần Khánh Chương.
Một tác phẩm của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm. Ảnh: Trần Khánh Chương.

Vào thời gian đó, ông cũng làm giảng viên của nhà trường. Đến năm 1952, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm được phân công phụ trách Xưởng họa của Hội Văn Nghệ Việt Nam. Tại đây, ông đã cùng với một số họa sĩ thể nghiệm, tìm tòi chất liệu sơn mài, đặc biệt ông đã đưa được màu màu lạnh, xanh lam, xanh lá cây vào tranh sơn mài tạo nên một thay đổi quan trọng cho sự phát triển sơn mài truyền thống Việt Nam... Danh họa từng kể rằng, ông không tài giỏi gì mà chỉ dùng màu lam phổ (bleu de Prusse) phủ lên vàng thếp, thành màu xanh lục, theo yêu cầu vẽ tranh bộ đội vào thời điểm ấy.

Năm 1954, hòa bình lập lại ở miền Bắc, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm từ chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội và công tác tại Hội Văn nghệ Việt Nam. Ông được cấp một phòng ở tại số nhà 65 Nguyễn Thái Học, Hà Nội cùng với nhiều văn nghệ sĩ khác như họa sĩ Nguyễn Sáng, Nguyễn Phan Chánh, Mai Văn Hiến, Trần Đông Lương, nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Căn nhà này được mệnh danh là Nhà nghệ sĩ.

Hơn nửa thế kỷ sống độc thân tại gác 3 khu “Nhà nghệ sĩ” này, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm đã gây xúc động cho nhiều người khi hàng ngày lọ mọ xách nước, chợ búa, bếp núc trong không gian chật chội nhưng vẫn luôn đắm mình trong hội hoạ

Cuối 1991, Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho cấp thêm nửa căn hộ tầng trệt nhà A1 khu tập thể Trung Tự (vốn là căn hộ của nhạc sĩ Trần Hoàn từng ở) để danh họa có không gian vẽ. Năm 2003, cộng tiền bán hai căn nhà nhỏ ở Nguyễn Thái Học và Trung Tự, vợ chồng danh họa Nguyễn Tư Nghiêm mua nhà ở số 8 Phan Bội Châu để có không gian rộng hơn trong sinh hoạt và vẽ.

“Chất dân tộc và tầm thế giới”

Từ năm 1954, danh họa tiếp tục sáng tác đủ thể loại: phấn tiên, màu nước, sơn dầu, sơn mài. Năm 1957, ông sáng tác bức sơn mài “Con Nghé quả thực” theo đường lối, đề cao việc phân chia tài sản sau cuộc cải cách ruộng đất, được dư luận đề cao và được giải thưởng Mỹ thuật toàn quốc. Tác phẩm này sau đó được lưu trữ tại viện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Về sau, ông vẽ lại nhiều lần đề tài “Con Nghé” và gây tiếng vang lớn trong giới hội họa đương thời.

Tranh vẽ 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm. Ảnh: TKC.
Tranh vẽ 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm. Ảnh: TKC.

Theo họa sĩ Đặng Tiến, danh họa từng trải qua một thời gian khó khăn và ông phải mưu sinh bằng cách vẽ tranh thương mại với các đề tài: Gióng, Kiều, Múa Cổ… và tùy đơn đặt hàng. Đặc biệt là tranh “con giống” theo mười hai con giáp trong âm lịch. Từ cuộc triển lãm “Năm Rồng” (1988), tranh “con giống” mới được sắp xếp thành hệ thống “lục thập hoa giáp” theo quan niệm Âm Dương Ngũ Hành.

Giới phê bình nghệ thuật thời bấy giờ từng nhìn nhận, tranh của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm phối hợp bút pháp hiện đại với tư duy cổ truyền, địa phương, tạo nên bản sắc riêng. Đường nét, màu sắc, nhịp điệu, không khí luôn luôn được phong cách hóa, dựa theo họa tiết trống đồng Đông Sơn, hoa văn đồ gốm Lý Trần, tranh tượng dân gian, kiến trúc đình chùa, nhịp điệu chèo tuồng, múa hát truyền thống. Kỹ thuật tạo hình, cho dù hiện đại và cách điệu, vẫn gợi lên được khí hậu tín ngưỡng dân tộc - và các nền văn hóa lân cận Đông nam Á.

Một trong những bức tranh vẽ về chủ đề Kiều của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm. Ảnh: TKC.
Một trong những bức tranh vẽ về chủ đề "Kiều" của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm. Ảnh: TKC.

“Những yếu tố tâm linh trong tranh của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm có khuynh hướng thần bí, rung cảm như bị cuốn hút vào cõi u linh. Do đó nhìn toàn bộ, nghệ thuật ông hướng theo thi pháp huyền nhiệm poétique mystique. Và từng tác phẩm một thỉnh thoảng truyền đạt một cảm xúc thần bí. Người không nắm bắt được xúc cảm này, cho rằng ông cầu kỳ hay lập dị nhưng ta có thể hiểu chất dân tộc trong nghệ thuật Nguyễn Tư Nghiêm không phải là một dụng tâm bảo vệ truyền thống, trong ý chí bảo thủ, mà là một nhu cầu siêu linh, từ tiềm thức chuyển lên ý thức và thể hiện, hóa thân, thành nghệ thuật. Chất dân tộc không phải là hoài niệm, mà là khai phóng và dự phóng, là siêu hình hiển linh thành hình khối, một “truyền kỳ họa lục”. Có vậy mới hóa giải được mâu thuẫn trong tranh ông: chất cổ truyền trong nét hiện đại, chất dân tộc và tầm thế giới”, họa sĩ Đặng Tiến nói.

Tranh ông mang tính cách bản địa nhưng không phải là “sắc màu viễn xứ” (exotisme), ngược lại khá gần trường phái Siêu thực Âu Châu và tác phẩm lừng danh của Chagall, Miro... Thậm chí một số tranh Picasso mà ông hằng ưa thích. Tranh “lục thập hoa giáp” của Nguyễn Tư Nghiêm không giống tranh Tết hiện hành mà lại gần với những “thú vật đồ” (bestiaire) trong truyền thống phương Tây, mà các họa sĩ hiện đại trên thế giới thường vẽ lại. Sự trùng hợp là do niềm đồng cảm thẩm mỹ chung cho một thời đại chứ không phải là sao chép lẫn nhau.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Phát hiện hình thức mộ táng tại di tích Đông Sơn
Phát hiện hình thức mộ táng tại di tích Đông Sơn

(Dân trí) - Qúa trình khai quật, các nhà nghiên cứu đã phát hiện tại di tích Đông Sơn một lớp văn hóa mộ táng, cùng với hơn 4.000 hiện vật gồm đồ sành sứ, gốm, gạch ngói, đá và đồ đồng. Đây là những tư liệu quan trọng phục vụ việc xây dựng hồ sơ đề nghị vinh danh di tích Đông Sơn là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 10:04

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiễn biệt danh họa Nguyễn Tư Nghiêm
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiễn biệt danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

(Dân trí) - Sáng 17/6, lễ truy điệu danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm, người cuối cùng trong “tứ trụ” làng mỹ thuật Việt Nam hiện đại đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, gia đình cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, gia đình nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng đông đảo giới nghệ sĩ, hoạ sĩ, phê bình mỹ thuật… đã đến tiễn biệt danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 03:08

Cuộc sống của những cao bồi miền viễn Tây trong thế kỷ 21
Cuộc sống của những cao bồi miền viễn Tây trong thế kỷ 21

(Dân trí) - Cảnh quan ngoạn mục, những trang trại xinh xắn, những đàn gia súc chăn thả trên đồng quê thanh bình… Đó là những gì xuất hiện trong bộ ảnh ấn tượng dưới đây, khắc họa lại đời sống của những cao bồi miền Tây nước Mỹ trong thế kỷ 21.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 02:04

“Người trẻ nhất đi khắp thế gian” khuyên nên đến… Hà Nội
“Người trẻ nhất đi khắp thế gian” khuyên nên đến… Hà Nội

(Dân trí) - Người đàn ông trẻ nhất từng đi qua đủ 198 quốc gia trên thế giới khuyên những người yêu du lịch nên ít nhất trong đời một lần đặt chân tới Hà Nội.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 01:54

Nhìn lại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 28 năm qua
Nhìn lại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 28 năm qua

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1988 với tiền thân là Hoa hậu báo Tiền Phong. Kể từ đó đến nay, cuộc thi diễn ra đều đặn hai năm một lần trong sự mong chờ của khán giả cả nước.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 01:34

Vở diễn "Biệt đội Báo đen" - Bản tráng ca người lính
Vở diễn "Biệt đội Báo đen" - Bản tráng ca người lính

(Dân trí) - Lâu lâu mới lại có một vở chính kịch xem không mệt, không chán, mà còn thích thú, không chỉ vì nhu cầu giải trí, những người làm nên vở diễn nói thay người xem những trăn trở bức xúc thời cuộc, nói những gì người xem đang muốn nói, đang muốn gửi gắm.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 11:00

Lần đầu tiên phát hiện dấu vết lầu bát giác thời Trần ở Nam Định
Lần đầu tiên phát hiện dấu vết lầu bát giác thời Trần ở Nam Định

(Dân trí) - Từ ngày 30/3 đến ngày 30/6, Sở VH,TT&DL tỉnh Nam Định đã phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật tại Khu vườn Ươm và cánh đồng Nội Cung thuộc Khu di tích Đền Trần - Chùa Phổ Minh, phường Lộc Vượng, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định trên diện tích 405m2.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 10:37

Người phụ nữ “hồi sinh” vũ điệu cổ của người Chu Ru
Người phụ nữ “hồi sinh” vũ điệu cổ của người Chu Ru

(Dân trí) - Tamya - Ariya là vũ điệu cộng đồng đầy quyến rũ của tộc người Chu Ru ở Lâm Đồng năm xưa. Vũ điệu cổ này đã bị lãng quên trong suốt một thời gian dài. Nhưng những năm gần đây, làn điệu độc đáo này lại được “hồi sinh” bởi người phụ nữ Chu Ru có tên gọi Ma Bio.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 10:01

Bất ngờ trước “niềm tự hào lớn nhất” của Phu nhân Tổng thống Mỹ
Bất ngờ trước “niềm tự hào lớn nhất” của Phu nhân Tổng thống Mỹ

(Dân trí) - Đệ nhất Phu nhân của nước Mỹ - bà Michelle Obama - hẳn có rất nhiều điều để tự hào sau 8 năm làm bà chủ Nhà Trắng, tuy vậy, khi được hỏi về điều khiến bà cảm thấy tự hào hơn tất thảy, câu trả lời đã khiến nhiều người phải bất ngờ.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 06:57

Những tác phẩm hội hoạ tiêu biểu của danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm
Những tác phẩm hội hoạ tiêu biểu của danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm

(Dân trí) - “Cây đại thụ” của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại Nguyễn Tư Nghiêm ra đi ở tuổi 94, đã để lại cả một gia tài nghệ thuật. Trong đó, tác phẩm của ông được thể hiện rất đa dạng và phong phú với nhiều chủ đề, nhiều chất liệu khác nhau.

Thứ sáu, 17/06/2016 - 02:00

Sự kỳ diệu của nghệ thuật “vẽ tranh trong nước”
Sự kỳ diệu của nghệ thuật “vẽ tranh trong nước”

(Dân trí) - Nếu bạn đang căng thẳng và cần được truyền cảm hứng, những gì được thấy dưới đây chính là điều bạn đang tìm kiếm. Sự kỳ diệu của nghệ thuật, sự bí ẩn mê hoặc của văn hóa, và triết lý của một nền văn minh - tôn giáo, tất cả sẽ được… “vẽ lên trong nước”.

Thứ năm, 16/06/2016 - 04:48

“Cây đại thụ” cuối cùng làng Mỹ thuật Việt Nam hiện đại trong mắt hậu thế
“Cây đại thụ” cuối cùng làng Mỹ thuật Việt Nam hiện đại trong mắt hậu thế

(Dân trí) - Nhiều hoạ sỹ, giới phê bình mỹ thuật và cả những người yêu hội hoạ đều hết lời ca ngợi khi chia sẻ những cảm nhận về tác phẩm, cuộc đời sự nghiệp lẫn nhân cách của danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm, cây đại thụ cuối cùng của làng Mỹ thuật Việt Nam hiện đại, danh hoạ tài ba trong “tứ linh”.

Thứ năm, 16/06/2016 - 02:06

ĐÁNG QUAN TÂM
Cậu bé tí hon nhảy múa siêu dễ thương gây sốt
Cậu bé tí hon nhảy múa siêu dễ thương gây sốt

(Dân trí) - Khoảnh khắc cậu bé “tí hon” này nhảy múa say mê bên rìa sân khấu hiện đang gây sốt trên mạng. Những động tác nhảy múa rất dễ thương và chuẩn xác đáng kinh ngạc của cậu đã khiến cư dân mạng phát sốt, cho rằng cậu đã “lấn át” cả nhóm vũ công người lớn.

Thứ năm, 16/06/2016 - 10:39

Chân dung 18 thí sinh phía Nam vào chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016
Chân dung 18 thí sinh phía Nam vào chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016

(Dân trí) - Đêm Chung khảo phía Nam khép lại với việc tìm ra 18 gương mặt nổi bật nhất bước tiếp vào vòng Chung kết toàn quốc cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016. Với kết quả này, các cô gái bước gần hơn trên hành trình chinh phục chiếc vương miện Hoa hậu Việt Nam danh giá và cao quý.

Thứ năm, 16/06/2016 - 09:52

“Chuyện ra đi của nghệ sĩ Hán Văn Tình chỉ còn tính từng ngày”
“Chuyện ra đi của nghệ sĩ Hán Văn Tình chỉ còn tính từng ngày”

(Dân trí) - Theo chia sẻ của nghệ sĩ hài Trà My, tình trạng sức khoẻ của nghệ sĩ Hán Văn Tình đang tương đối xấu vì bệnh ung thư phổi đã di căn vào xương và não. Chuyện ra đi của ông cũng chỉ còn tính từng ngày.

Thứ năm, 16/06/2016 - 06:00

Tìm kiếm Tài năng Mỹ 2016: 6 tiết mục đỉnh nhất vòng loại thứ 3
Tìm kiếm Tài năng Mỹ 2016: 6 tiết mục đỉnh nhất vòng loại thứ 3

(Dân trí) - Đêm vòng loại thứ 3 của America’s Got Talent tiếp tục chứng kiến những tài năng đáng kinh ngạc, với đủ sự ngọt ngào đến từ tiếng hát, sự nghẹt thở của xiếc thăng bằng, và cả sự quyến rũ không cưỡng nổi của một thí sinh nam đầy bí ẩn.

Thứ năm, 16/06/2016 - 02:00

Hai mươi năm ngôi trường tự hào mang tên Đại thi hào dân tộc
Hai mươi năm ngôi trường tự hào mang tên Đại thi hào dân tộc

(Dân trí) - Sáng nay (16/6), Trường Cao đẳng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Du đã long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập trường (1996 - 2016)

Thứ năm, 16/06/2016 - 01:00

“Cây đại thụ” cuối cùng của nền Mỹ thuật Việt Nam hiện đại qua đời
“Cây đại thụ” cuối cùng của nền Mỹ thuật Việt Nam hiện đại qua đời

(Dân trí) - Hoạ sỹ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm, “cây đại thụ” cuối cùng của nền Mỹ thuật Việt Nam hiện đại, người cuối cùng trong bộ tứ "Phái- Sáng- Liên- Nghiêm" đã ra đi vào hồi 10h27 phút, ngày 15/6 tại Bệnh viện Hữu nghị Hà Nội, hưởng thọ 94 tuổi.

Thứ tư, 15/06/2016 - 08:22

Khi Hồng Nhung hát “Một mình”, Trịnh Công Sơn đã khóc...
Khi Hồng Nhung hát “Một mình”, Trịnh Công Sơn đã khóc...

(Dân trí) - “Tôi là người thân với anh Trịnh Công Sơn, mà anh Sơn và nhạc sĩ Thanh Tùng lại gắn bó với nhau, nên chúng tôi vì thế mà hay gặp nhau. Thanh Tùng hầu như ngày nào cũng đến nhà anh Sơn và họ có nhiều sự đồng điệu trong cuộc sống...”, “Bống” Hồng Nhung chia sẻ.

Thứ tư, 15/06/2016 - 05:48

Khoảnh khắc kỳ diệu làm ấm lòng người Mỹ trong thời khắc bi kịch
Khoảnh khắc kỳ diệu làm ấm lòng người Mỹ trong thời khắc bi kịch

(Dân trí) - Hiện tại, khi nhiều người Mỹ vẫn đang phải đối diện với nỗi kinh hoàng, sự hoảng sợ, và cả sự nghi ngờ, thì một bức ảnh chứa đựng sự an ủi, yên bình, đang được lan truyền rộng khắp. Người ta gọi đó là “câu chuyện của một khoảnh khắc”.

Thứ tư, 15/06/2016 - 04:08

Tranh luận về những bức ảnh "song sinh"
Tranh luận về những bức ảnh "song sinh"

Sự xuất hiện của các bức ảnh giống nhau đến từng chi tiết nhưng là của 2 tác giả, ở 2 cuộc thi, 2 cuộc triển lãm khác nhau đang gây ra cuộc tranh luận bất phân thắng bại. Liệu đó chỉ là sự lặp lại khoảnh khắc hay các tay máy bây giờ chỉ thích chọn lối mòn và khoái “đồ ăn nhanh”.

Thứ tư, 15/06/2016 - 04:05

Nữ phóng viên ảnh thoát chết thần kỳ khi đang tác nghiệp
Nữ phóng viên ảnh thoát chết thần kỳ khi đang tác nghiệp

(Dân trí) - Chứng kiến tai nạn mà nữ phóng viên ảnh này gặp phải, người ta chỉ có thể kết luận rằng việc chị may mắn thoát chết là một điều kỳ diệu của định mệnh.

Thứ tư, 15/06/2016 - 01:34

Bạn đã bao giờ biết ơn… Google chưa?
Bạn đã bao giờ biết ơn… Google chưa?

(Dân trí) - Một câu chuyện cười có thật hiện đang lan truyền trên mạng, xoay quanh bà cụ 85 tuổi sử dụng Internet và tấm lòng biết ơn… Google.

Thứ tư, 15/06/2016 - 10:58

Noo Phước Thịnh, Ngũ Cung sẽ “bùng cháy” cùng các DJ, ban nhạc quốc tế
Noo Phước Thịnh, Ngũ Cung sẽ “bùng cháy” cùng các DJ, ban nhạc quốc tế

(Dân trí) - Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Hoa Kỳ, Singapore, Philippines, Anh Quốc,... như DJ Lina, Hang up the Moon, Nibiru Band, đồng hành cũng các ban nhạc, ca sỹ hàng đầu tại Việt Nam như: Noo Phước Thịnh, Microwave, Oplus, Ngũ Cung… sẽ “bùng cháy” trong Lễ hội Âm nhạc Đông Nam Á vào ngày 25/6 sắp tới.

Thứ tư, 15/06/2016 - 08:00