Danh hài Bảo Chung: “Nếu gục ngã, tôi chỉ mong là trên sân khấu mà thôi”

Dân trí Trở lại Việt Nam hoạt động nghệ thuật sau một thời gian dài vắng bóng nhưng Bảo Chung vẫn đi diễn đều đặn hàng đêm. Anh kể rằng, ngày xưa một đêm anh có thể kiếm được hàng chục cây vàng nhưng vì đi xa quá nhiều nên khi về nhà vợ con không thèm nhìn mặt.

Xuất thân là dân cải lương nhưng sau đó lại chuyển sang tấu hài rồi bây giờ lại trở lại với vai trò ca sĩ. Điều gì khiến anh thay đổi nhiều đến thế?

Tôi định cư ở Mỹ đã 7 năm rồi, trong đó 4 năm không về Việt Nam vì tôi ký hợp đồng với một trung tâm bên đó. Khi trung tâm này về quay hình ở Quận 7, TP.HCM thì tôi được khán giả yêu mến và các đài truyền hình mời quay rất nhiều. Trong thời gian đó, nhiều bầu show địa phương cũng có mời tôi hát. Tôi thấy công việc mọi người vẫn còn yêu quý tôi rất nhiều trong khi ở bên Mỹ chỉ cuối tuần mới có show diễn thôi. Tôi cảm giác rằng mình đã sai. Cuộc sống và công việc của tôi đáng ra phải ở Việt Nam. Trở về Việt Nam, tôi mới đúng là được sống trong “cái nôi” đã sinh ra mình. Tôi ở bên quá ít được hát, ít được biểu diễn quá nên nghề của tôi bị chùng lại, vì thế tôi quyết định 3 năm nay tôi trở về Việt Nam.

Trở lại Việt Nam sau một thời gian xa sân khấu, xa khán giả… anh có gặp trở ngại gì không?

Quyết định trở lại Việt Nam sau 4 năm tôi bắt đầu tập tành trở lại. Tôi cập nhật những thông tin mới nhất để viết kịch bản hài. Riêng về ca hát thì ngày xưa tôi là người “đẻ” ra cái cách hát liên khúc trong hài. Ngày xưa hài không có hát, không có liên khúc, hài chỉ nói thôi. Khi tôi bước qua “lãnh địa” của hài tôi muốn tạo ra một phong cách hài khác người ta nên mới đưa hát liên khúc vào. Nhờ thế mà âm nhạc của tôi “hot” theo và bây giờ đi diễn tôi vừa hài vừa hát.

Cách diễn hài của anh vừa là tấu hài, vừa biểu diễn bằng âm nhạc nên phải đổ rất nhiều năng lượng. Ở tuổi này rồi mà phải diễn như thế anh có cảm thấy bị đuối không?

Tôi không thấy bị đuối vì tôi quen rồi. Với lại, có tuổi rồi thì mình diễn ít đi, ngày xưa diễn 10 bây giờ mình diễn 6 thôi. Ngày xưa, một đêm tôi có thể chạy tới 9 show nhưng bây giờ tôi bớt lại còn 6 show thôi. Đối với tôi 6 show một đêm là bình thường. Không làm việc mới dễ bị mệt hoặc đuối chứ làm riết cũng quen.

Cũng như 3 năm trở về Việt Nam gần đây, Tết nào tôi cũng chạy show ít nhất 3 điểm diễn và di chuyển ít nhất là từ 150km trở lên. Thế nhưng tôi không hề thấy mệt.

Ngày xưa, khi làm “Mưa bụi”, mỗi đêm tôi chỉ ngủ 4 tiếng thôi nhưng ban ngày vẫn làm đủ việc. Có được sự bền bỉ đó là nhờ lòng yêu nghề và được rèn luyện qua năm tháng.

Chạy show nhiều như thế chắc hẳn cát sê của anh vào mỗi dịp Tết cũng rất cao?

Đúng thế, cát-sê bây giờ của tôi vẫn cao nhưng không cao bằng ngày xưa. Ngày xưa, cát sê của tôi trong mỗi đêm diễn là 1 cây vàng. Nhưng ngày xưa tôi không biết xài tiền nên đối với đồng tiền tôi không rành lắm. Cứ được đồng nào tôi lại đưa về hết cho vợ. Tuy nhiên, tôi “phá” cũng dữ vì tôi rất đam mê xe hơi. Có những chiếc xe trị giá hàng trăm cây vàng nhưng chạy độ khoảng tuần lễ là tôi đổi sang xe khác. Mỗi lần đổi là lỗ hàng chục cây vàng. Tới bây giờ tôi vẫn đam mê xe như trước.

Ngoài ra, vào những năm 93 - 94 là ngân hàng chưa phát triển như bây giờ. Tiền làm về nếu không đổi xe thì vợ tôi toàn mua vàng cất giữ hoặc mua đất đai, nhà cửa. Hiện tại tôi vẫn còn có một số nhà cho thuê và một ít đất đai ở Sài Gòn.

Bảo Chung có sở thích chơi xế hộp. Có chiếc xe hàng trăm cây vàng nhưng đi khoảng tuần lễ là anh lại đổi sang xe khác. Ảnh: NVCC.
Bảo Chung có sở thích chơi xế hộp. Có chiếc xe hàng trăm cây vàng nhưng đi khoảng tuần lễ là anh lại đổi sang xe khác. Ảnh: NVCC.

Vậy cát-sê của anh ở bên Mỹ thế nào?

Bên Mỹ, mỗi lần thực hiện một show là trung tâm sẽ trả cho tôi 2000 USD, một tuần tôi chỉ làm được 1 đến 2 show. Nhưng về đây tôi chỉ mong được 500 USD hay 1000 USD là mừng lắm rồi vì tôi được biểu diễn cả tuần liền. Nhưng như tôi đã nói, tôi làm nghệ thuật không phải tiền mà vì đam mê. Tôi còn một hơi thở cuối cùng tôi cũng hết mình trên sân khấu. Và nếu có gục ngã, tôi cũng chỉ mong là gục ngã trên sân khấu chứ không phải bất kỳ nơi nào khác.

Anh có chạnh lòng không bởi nếu ngày đó anh không qua Mỹ thì cát-sê cũng như danh tiếng của anh ở Việt Nam bây giờ đã khác hơn rất nhiều?

Tôi biết, cát sê của tôi bây giờ không cao bằng mấy đứa em mới nổi. Nhưng tôi làm nghệ thuật không phải vì tiền nên điều đó tôi không bận tâm. Khán giả còn yêu mến tôi thì tôi cũng cảm thấy được an ủi lắm rồi. Còn khán giả yêu mến tôi là tôi còn hát, còn diễn… Tôi không phải là danh hài hải ngoại. Dù tôi có đi qua Mỹ 10 năm, 15 năm thì tôi vẫn là danh hài Việt Nam.

Anh chia sẻ là đang có biệt thự cho thuê và nhiều khu đất để không ở Sài Gòn vậy nhưng mỗi lần về Việt Nam diễn anh lại ở nhà mẹ vợ. Lý do vì sao vậy?

Nhà tôi cho thuê rồi không lẽ mỗi lần về diễn mình lại lấy lại. Với lại, tôi chỉ có một mình nên cũng đơn giản lắm, chỉ cần một cái phòng để đồ là được. Tôi có mấy khi ở nhà đâu, tôi đi diễn tối ngày. Chẳng hạn, bây giờ gặp bạn ở Hà Nội đây nhưng về cái là tôi đi Buôn Mê Thuột một tuần xong lại ra Phan Thiết diễn tiếp. Về Sài Gòn tôi cũng đi quay phim từ sáng đến tối nên tôi ít khi ở nhà lắm.

Ngày xưa con tôi không được mến tôi lắm hoặc không thèm nhìn mặt vì tôi không có nhiều thời gian bên con. Ngày xưa, một năm tôi chỉ ở nhà chừng 1 tháng thôi chứ không có hơn. Tôi đam mê công việc tới mức nhiều khi tôi ngủ ở phòng thu luôn, không về nhà.

Bảo Chung sánh bước với MC Thảo Vân khi bước ra sân khấu trong chương trình Gala Tết Vạn lộc. Ảnh: Phú Nguyễn.
Bảo Chung sánh bước với MC Thảo Vân khi bước ra sân khấu trong chương trình Gala Tết Vạn lộc. Ảnh: Phú Nguyễn.

Anh có cảm thấy ân hận, day dứt hoặc tiếc nuối không khi phải đánh đổi những thứ thiêng liêng nhất để giữ được mình với nghề?

Tôi biết, tôi đã phải đánh đổi nhiều thứ. Không chỉ tình cha con mà còn cả tình vợ chồng. Không ai có thể chịu nổi một người đàn ông như vậy. Tôi biết rõ điều đó nhưng vì lỡ đam mê quá rồi không thể bỏ được. Không chỉ riêng tôi đâu mà bất kỳ ai đã theo nghệ thuật họ đều đam mê như thế. Nghệ thuật như một bông hoa mà ai cũng ráng giữ hoặc chấp nhận đánh đổi.

Vậy mối quan hệ của anh với các con bây giờ như thế nào?

Tôi có 5 người con với 2 người vợ. 3 con gái của tôi bây giờ đang ở Mỹ cùng vợ tôi. 2 người con với vợ trước đang ở Việt Nam nhưng sắp tới sẽ đi Úc. Tôi qua Mỹ định cư là nhờ được gia đình bên vợ bảo lãnh.

Cám ơn anh đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Á hậu Lệ Hằng được CNN phỏng vấn khi vừa đặt chân đến Philippines
Á hậu Lệ Hằng được CNN phỏng vấn khi vừa đặt chân đến Philippines

(Dân trí) - Vừa đặt chân đến Philippines, đại diện của Việt Nam dự thi Miss Universe 2016 nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ BTC lẫn giới truyền thông nước bạn. Á hậu được đài truyền hình CNN ghi hình phỏng vấn.

Thứ bảy, 10/12/2016 - 08:00

Cuộc gặp gỡ lạ kỳ của 5 hoạ sĩ trong triển lãm “Hội tụ”
Cuộc gặp gỡ lạ kỳ của 5 hoạ sĩ trong triển lãm “Hội tụ”

(Dân trí) - Triển lãm “Hội tụ” được xem là cuộc hội ngộ đầy lương duyên của 5 họa sĩ đến từ Hà Nội và TPHCM.

Thứ bảy, 10/12/2016 - 01:00

Áp lực phía sau những “cảnh nóng” trên màn ảnh Việt
Áp lực phía sau những “cảnh nóng” trên màn ảnh Việt

(Dân trí) - Mấy ngày gần đây, khi loạt cảnh nóng trong “Last Tango in Paris” (Bản tango cuối cùng ở Paris - 1972) được “khai quật” lại sau nhiều năm ra mắt đã châm ngòi cho những tranh cãi mới.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 02:34

Đấu giá khóa tình yêu để nhớ về một trào lưu đã mất
Đấu giá khóa tình yêu để nhớ về một trào lưu đã mất

(Dân trí) - Đã hơn một năm kể từ khi Paris “xóa sổ” khóa tình yêu và khép lại một “truyền thống” của các cặp đôi yêu nhau mỗi khi có dịp đặt chân tới “thành phố của tình yêu và ánh sáng”.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 02:14

Xuân Nhị: “Tôi đã sốc khi nhóm Con gái tan rã”
Xuân Nhị: “Tôi đã sốc khi nhóm Con gái tan rã”

(Dân trí) - Là một trong những nhóm nhạc được yêu thích ở thập niên 90, nhóm Con gái từng làm điêu đứng trái tim bao chàng trai thời đó bởi vẻ đẹp mặn mà, duyên dáng. Khi đang gặt hái nhiều thành công thì những xáo trộn trong đời sống riêng khiến nhóm trải qua những biến động, dần vắng bóng trên sân khấu…

Thứ sáu, 09/12/2016 - 11:08

“Sing my song” bị “vạch lá” tìm đạo nhạc
“Sing my song” bị “vạch lá” tìm đạo nhạc

Là chương trình hot nhất trong thời điểm hiện tại, nhưng Sing my song (Bài hát hay nhất) lại dính hai trường hợp bị tố đạo nhạc. Đó là ca khúc “Goodbye my love” của Đào Bá Lộc và “Tự sự tuổi 25” của Trương Thảo Nhi. Cả hai đều bị coi là “bản sao” của một số ca sĩ - tác giả Trung Quốc.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 10:19

Thông tin quanh câu chuyện cảnh nóng phim “Bản tango cuối cùng ở Paris”
Thông tin quanh câu chuyện cảnh nóng phim “Bản tango cuối cùng ở Paris”

(Dân trí) - Trong tuần qua, giới điện ảnh “dậy sóng” bởi một thông tin bất ngờ xuất hiện trở lại về sự thật đằng sau một cảnh nóng nổi danh màn ảnh thế giới - cảnh cưỡng bức xảy ra trong bộ phim hợp tác Pháp - Ý “Last Tango in Paris” (Bản tango cuối cùng ở Paris - 1972).

Thứ sáu, 09/12/2016 - 09:58

Tiên đồng ngọc nữ “Tấm Cám” hâm nóng màn ảnh nhỏ tháng 12
Tiên đồng ngọc nữ “Tấm Cám” hâm nóng màn ảnh nhỏ tháng 12

Tháng 12 này, Hạ Vi, Ninh Dương Lan Ngọc và Isaac sẽ “ra mắt” khán giả truyền hình trong bộ phim điện ảnh Việt gây chú ý nhất năm Tấm Cám: Chuyện chưa kể, trong khung giờ vàng dành cho phim Việt trên kênh K+1.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 09:00

Văn Mai Hương kể khoảnh khắc "thót tim" trên đỉnh núi Bài Thơ
Văn Mai Hương kể khoảnh khắc "thót tim" trên đỉnh núi Bài Thơ

(Dân trí) - “Hương và ca sĩ Bằng Kiều đã phải trèo lên đỉnh núi Bài Thơ để thực hiện một cảnh quay duy nhất bằng flycam. Đó là khoảnh khắc khó khăn, thót tim mà hai chú cháu trải qua nhưng là kỉ niệm đẹp”, Văn Mai Hương kể kỉ niệm quay MV “Nếu lúc ấy”.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 06:49

Bộ phim đầu tiên làm về tàu Titanic đã “hủy hoại” cuộc đời nữ chính
Bộ phim đầu tiên làm về tàu Titanic đã “hủy hoại” cuộc đời nữ chính

(Dân trí) - Trong lịch sử điện ảnh, bộ phim đầu tiên làm về vụ chìm tàu Titanic ra mắt công chúng chỉ một tháng sau khi vụ việc xảy ra. Nữ chính trong phim chính là người đã may mắn sống sót trải qua vụ chìm tàu bi kịch nhất trong lịch sử hàng hải.

Thứ sáu, 09/12/2016 - 02:00

Kỳ lạ căn bệnh “cuồng sách” từng một thời gây ám ảnh con người
Kỳ lạ căn bệnh “cuồng sách” từng một thời gây ám ảnh con người

(Dân trí) - Một người đàn ông mắc chứng “cuồng sách” từng đánh cắp… hơn 4.500 cuốn sách từ thư viện. Hội chứng tâm lý “cuồng sách” đã từng một thời tồn tại, gây ám ảnh giới hàn lâm, học thuật. Ngày này, “cuồng sách” chỉ còn là một hiện tượng "kỳ lạ" thuộc về dĩ vãng.

Thứ năm, 08/12/2016 - 03:47

Vân Dung:  “Với Táo quân, đừng nói đến cát- sê”
Vân Dung: “Với Táo quân, đừng nói đến cát- sê”

(Dân trí) - “Kịch bản Táo quân năm nay đã có, rất hay, có nhiều sự kiện, chi tiết”, nghệ sĩ Vân Dung tiết lộ. “Táo Y Tế” cũng thẳng thắn chia sẻ xoay quanh vấn đề cát- sê của các nghệ sĩ khi tham gia chương trình này…

Thứ năm, 08/12/2016 - 08:23

ĐÁNG QUAN TÂM
Những lời khuyên hay nhất của “học sĩ Aemon” trong “Trò chơi vương quyền”
Những lời khuyên hay nhất của “học sĩ Aemon” trong “Trò chơi vương quyền”

(Dân trí) - Nhân vật học sĩ Aemon đã qua đời trong phần phim thứ 5, một cách bình yên vì tuổi già, thọ 104 tuổi. Sự ra đi của nhân vật cũng khá tương đồng với sự ra đi của nam diễn viên thủ vai - Peter Vaughan trong đời thực.

Thứ năm, 08/12/2016 - 02:00

NSND Hoàng Dũng phải vào viện cấp cứu khi đang quay phim
NSND Hoàng Dũng phải vào viện cấp cứu khi đang quay phim

(Dân trí) - Theo diễn viên Đan Lê, khi bước vào thực hiện những cảnh quay cuối cùng của bộ phim truyền hình “Người phán xử” thì NSND Hoàng Dũng bị chảy máu dạ dày phải vào viện cấp cứu. Và khi vào viện nam nghệ sĩ này chỉ còn 4 đơn vị máu trong khi người bình thường phải có đủ 12 đơn vị.

Thứ tư, 07/12/2016 - 06:00

Vượng râu: Đầu tư cho văn hóa, tiền phải song hành cùng với chữ tâm
Vượng râu: Đầu tư cho văn hóa, tiền phải song hành cùng với chữ tâm

"Nếu không có sự đầu tư của doanh nghiệp, những nghệ sĩ như chúng tôi rất khó để làm chương trình mang tính nghệ thuật cao"- đạo diễn Nguyễn Công Vượng tâm sự khi vừa thực hiện thành công Gala Tết Vạn lộc hôm 3/12.

Thứ tư, 07/12/2016 - 05:56

Tác giả “Nơi đảo xa” không nói, không đi lại được
Tác giả “Nơi đảo xa” không nói, không đi lại được

(Dân trí) - Theo chia sẻ từ nhạc sĩ Thế Hiển, con trai út của nhạc sĩ Thế Song, tác giả ca khúc nổi tiếng “Nơi đảo xa” dù sức khỏe ổn định hơn sau lần tai biến nguy kịch lần 2 nhưng hiện tại ông cũng không nói, không đi lại được.

Thứ tư, 07/12/2016 - 05:54

Gặp lại giọng đọc “huyền thoại” Minh Trí sau 11 năm vắng bóng
Gặp lại giọng đọc “huyền thoại” Minh Trí sau 11 năm vắng bóng

(Dân trí) - Sau 11 năm vắng bóng trên sóng Thời sự của VTV, giọng đọc Minh Trí giờ đã bước qua tuổi “thất thập”. Nhiều năm nay ông bị tai biến nên không còn được khoẻ mạnh nhưng trí tuệ vẫn mẫn tiệp. Ông chọn lối sống giản dị và thầm lặng, nhưng hàng ngày vẫn theo dõi các bản tin của VTV.

Thứ tư, 07/12/2016 - 03:28

“Học sĩ Aemon” của “Trò chơi vương quyền” qua đời ở tuổi 93
“Học sĩ Aemon” của “Trò chơi vương quyền” qua đời ở tuổi 93

(Dân trí) - Nam diễn viên người Anh Peter Vaughan, vốn được người hâm mộ biết đến nhiều nhất với vai diễn học sĩ Aemon trong loạt phim truyền hình ăn khách của Mỹ “Game of Thrones” (Trò chơi vương quyền), đã vừa qua đời ngày 6/12 vừa qua ở tuổi 93.

Thứ tư, 07/12/2016 - 01:24

NSƯT Chí Trung hé lộ nguyên nhân Trấn Thành, Trường Giang không tham gia "Táo Quân" ​
NSƯT Chí Trung hé lộ nguyên nhân Trấn Thành, Trường Giang không tham gia "Táo Quân" ​

Mới đây nhất NSƯT Chí Trung đã khẳng định anh vẫn sẽ góp mặt trong “Táo Quân 2017”. “Táo Giao thông” cũng tiết lộ lý do vì sao Trấn Thành và Trường Giang không tham gia chương trình này.

Thứ tư, 07/12/2016 - 01:17

Cởi trói cảnh nóng cho phim Việt?
Cởi trói cảnh nóng cho phim Việt?

Phân loại phim điện ảnh Việt lỗi thời từ lâu sẽ được thay thế bằng hệ thống mới với dán nhãn cao nhất 18+ mở ra hy vọng cho giới điện ảnh và khán giả.

Thứ tư, 07/12/2016 - 10:11

Hoàng Thu Thảo được cấp phép dự thi Nữ hoàng Du lịch Quốc tế
Hoàng Thu Thảo được cấp phép dự thi Nữ hoàng Du lịch Quốc tế

(Dân trí) - Ngày 30/11, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã cấp giấy phép số cho thí sinh Hoàng Thu Thảo tham dự cuộc thi “Nữ hoàng Du lịch Quốc tế của năm 2016 - Miss Tourism Queen of the Year International 2016”.

Thứ tư, 07/12/2016 - 09:17

Bob Dylan “đi nước cờ đôi” ẵm giải Nobel Văn học 20 tỷ đồng?
Bob Dylan “đi nước cờ đôi” ẵm giải Nobel Văn học 20 tỷ đồng?

(Dân trí) - Không hẳn thờ ơ, nhưng cũng không hề tha thiết, Bob Dylan đang “đi một nước cờ lợi cả đôi đường” khi ông vẫn giữ nguyên phong cách thờ ơ, lãnh đạm quen thuộc của mình trước các giải thưởng lớn nhỏ, nhưng cũng không hề vi phạm những quy tắc trao giải Nobel.

Thứ tư, 07/12/2016 - 08:09

“Kỳ vọng mỹ thuật Việt Nam vượt qua giai đoạn khủng hoảng”
“Kỳ vọng mỹ thuật Việt Nam vượt qua giai đoạn khủng hoảng”

(Dân trí) - Là một họa sĩ được biết đến với nhiều triển lãm trong nước và quốc tế, họa sĩ Lê Văn Nhường cho rằng, hiện nay đã có nhiều địa phương chú ý đến mỹ thuật, không gian mỹ thuật đã dần hình thành, tuy hơi muộn nhưng có tác động tích cực đến họa sĩ.

Thứ tư, 07/12/2016 - 01:00

64 Bảo vật hoàng cung triều Nguyễn lần đầu về lại cố hương
64 Bảo vật hoàng cung triều Nguyễn lần đầu về lại cố hương

(Dân trí) - Sáng 6/12 tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (số 3 Lê Trực, TP Huế), một cuộc triển lãm với quy mô lớn nhất lần đầu tiên đã giới thiệu đến công chúng 64 bảo vật hoàng cung triều Nguyễn cực kỳ quý giá đã từng thuộc về Huế, nay quay lại cố hương.

Thứ ba, 06/12/2016 - 12:38