“Công Lý, Bùi Bài Bình… là những diễn viên có kỹ thuật hiếm có”
(Dân trí) - “Xem Bùi Bài Bình diễn xuất trong phim Mùa ổi, quả thực có nhiều phân đoạn xuất thần, và hiếm có diễn viên nào diễn tốt được như anh ấy…”
Mỗi chúng ta ở đời thường vẫn khen nhau có gương mặt phúc hậu, gương mặt đẹp, gương mặt trong sáng… Với các diễn viên, những biểu cảm ấy có tính “sống còn”- bởi đó là một trong những thước đo đánh giá kỹ thuật diễn, kỹ thuật biểu cảm của mỗi người. Xét về tiêu chí “đẹp” của nghề diễn, đó không chỉ là gương mặt ưa nhìn, còn phải là gương mặt ấn tượng, giàu biểu cảm. Khả năng biểu cảm trên gương mặt diễn viên được tính vào kỹ thuật diễn của từng nghệ sỹ.
Theo đánh giá của các đạo diễn, kỹ thuật diễn xuất có thể là năng khiếu trời cho, cũng có thể được đào tạo qua trường lớp. Ở Việt Nam, “thế hệ vàng” của những diễn viên như NSND Trà Giang, NSƯT Thanh Quý, NSND Phương Thanh… được đánh giá có tài năng diễn xuất, từ tài năng cộng thêm tâm huyết, niềm đam mê nghề nghiệp, “thế hệ vàng” ấy đã có được những vai diễn để đời.
Đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp dành nhiều lời ngợi khen cho diễn xuất của diễn viên Bùi Bài Bình, đặc biệt với vai diễn trong phim "Mùa ổi" của đạo diễn Đặng Nhật Minh, và diễn viên Công Lý với vai phụ trong phim "Tâm hồn mẹ" của đạo diễn Nhuệ Giang.
Thể hiện sự nuối tiếc với nhiều tài năng, đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ, “Diễn viên Việt Nam có nhiều người giỏi. Đa số họ đều đã ở tuổi trung niên. Tôi lấy ví dụ như diễn viên Bùi Bài Bình. Tôi đã xem anh ấy đóng “Mùa ổi” của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Nhiều phân đoạn, Bùi Bài Bình diễn xuất thần. Hiếm có thể chọn được diễn viên nào diễn tốt hơn Bùi Bài Bình trong “Mùa ổi”. Nếu bây giờ, có một dự án phim tương tự với một vai diễn tương tự như thế, có lẽ vẫn phải mời đến Bùi Bài Bình”.
Đánh giá cao Bùi Bài Bình, Nguyễn Hoàng Điệp còn chia sẻ thêm về diễn viên Công Lý. Theo nữ đạo diễn của “Đập cánh giữa không trung”, Công Lý là một trong những nam diễn viên có kỹ thuật diễn tốt nhất hiện nay. “Tôi đã xem Công Lý đóng phim “Tâm hồn mẹ” của đạo diễn Nhuệ Giang. Công Lý chỉ đóng một vai rất nhỏ. Một vai diễn gần như không tên, không có xuất thân, không có câu chuyện, chỉ thoáng qua màn ảnh, nhưng lại để lại ấn tượng rõ nét. Để làm được điều đó, phải là một diễn viên tài năng”.
Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng, điện ảnh Việt có nhiều diễn viên tài năng, nhưng hầu hết trong số họ đã ở tuổi trung niên, và hiện đang có rất ít phim lấy đề tài tuổi trung niên để có thể “tận dụng” được tài năng của thế hệ diễn viên này.
“Phim hiện tại chủ yếu hướng về giới trẻ, giải quyết những câu chuyện thuộc về tuổi trẻ và dành cho khán giả trẻ. Những diễn viên trung tuổi như Bùi Bài Bình, Chiều Xuân, Diệu Thuần, Lan Hương, Lê Khanh… nếu có đóng phim, cũng chỉ thường vào vai các ông bố, bà mẹ. Chưa có nhiều những bộ phim lấy đề tài khai thác cuộc sống của tuổi trung niên, dành cho khán giả tuổi trung niên, để chúng ta có thể thấy hết được tài năng của các diễn viên thế hệ trước”- Nguyễn Hoàng Điệp đưa quan điểm.
Thế hệ diễn viên “già” với tài năng có được, với sự khác biệt trong diễn xuất, cá tính, khi đặt họ cạnh nhau, khi phối hợp họ với nhau, họ biết cách diễn để nâng bạn diễn lên, và biết cách để mình tỏa sáng. Kỹ thuật diễn không chỉ nằm ở năng khiếu, không chỉ nằm ở việc được đào tạo bài bản, mà còn nằm trong chính ý thức, trong tình yêu, niềm đam mê của người nghệ sĩ. Những nghệ sĩ yêu nghề sẽ biết tự bồi đắp kỹ thuật diễn cho mình từ chính cuộc sống.
Chất liệu sống là nền tảng quan trọng để vai diễn của người nghệ sĩ đời hơn, chân thực hơn, đa chiều hơn. Đó cũng là một “lợi thế” khác của thế hệ nghệ sĩ lớn tuổi. Hy vọng, sẽ có nhiều đất diễn hơn nữa trong các dự án phim để khán giả được thưởng thức hết tài nghệ của những nghệ sĩ tài năng có độ chín về nghề, về sự từng trải, và kinh nghiệm sống.
Hào Hoa