Công bố ảnh hiếm với Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung kể về chiếc bàn chải "lạ"
(Dân trí) - Trong cuộc trò chuyện riêng với phóng viên Dân trí tại triển lãm ảnh, Hồng Nhung tiết lộ mối quan hệ, vai trò của cô trong 10 năm cuối đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Dịp tưởng niệm 22 năm Trịnh Công Sơn qua đời (1/4/2001 - 1/4/2023), nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức để gia đình, bạn bè và khán giả bày tỏ lòng tri ân, tình yêu dành cho cố nhạc sĩ tài hoa.
Vào tối 1/4, lễ khai mạc triển lãm ảnh Giọt nước rơi trên kính - Trịnh Công Sơn & Hồng Nhung - Những khung hình đơn sắc đã diễn ra tại Ngôi nhà Đức - Deutsches Haus (quận 1, TPHCM).
Triển lãm trưng bày những bức ảnh mang tính biểu tượng của Trịnh Công Sơn, cũng như những tấm hình tư liệu lần đầu được công bố về chuyện tình âm nhạc Trịnh Công Sơn - Hồng Nhung. Đây là những bức ảnh được chụp trong thập niên 90 qua góc máy của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long - người từng sống chung nhà cùng nhạc sĩ Diễm xưa.
Có mặt tại triển lãm, ca sĩ Hồng Nhung trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của truyền thông và khán giả. Chia sẻ với phóng viên Dân trí, giọng ca Bống bồng ơi cho biết cô rất hạnh phúc và xúc động khi xem lại những khoảnh khắc quá khứ. Nữ ca sĩ cũng bộc lộ sự ngạc nhiên trước một số tấm ảnh chưa từng được xem trước của chính mình.
"Có những hình tôi chưa bao giờ biết đến, như tấm ảnh tôi và anh Sơn ngồi trên chiếc ghế trong phòng ngủ của anh. Nhìn những bức ảnh này thấy vô cùng thú vị. Chúng khiến tôi như được sống lại câu chuyện cách đây 30 năm. Tôi hạnh phúc vì dù cho hiện tại xảy ra như thế nào, những khoảnh khắc đó vẫn sống trong mình và có ý nghĩa trong việc xây dựng con người tôi ngày hôm nay", diva nói với phóng viên Dân trí.
Người đẹp 7X cho biết cô yêu mọi bức ảnh, yêu mọi câu chuyện và không thể chọn ra được khoảnh khắc nào là đặc biệt nhất. Khi nhìn những hình ảnh ngày xưa, có lúc Hồng Nhung lúc bật cười vì vẻ "ngố" của mình tuổi đôi mươi.
"Những bức ảnh đó khiến tôi thoáng thấy một con người, một nửa là tôi, nửa kia lại không phải tôi. Đó là sự kỳ diệu của nghệ thuật nhiếp ảnh. Nhiếp ảnh giữ lại những khoảnh khắc mà nhiều khi nhân vật trong ảnh xem lại còn không chắc chắn 100% đó có phải là mình hay không", ca sĩ chia sẻ.
Với Hồng Nhung, ngày 1/4 hằng năm luôn là dịp đặc biệt để cô tưởng nhớ về mối nhân duyên với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ngày 1/4/2001, khi Trịnh Công Sơn rời "cõi tạm", Hồng Nhung đang biểu diễn tại Úc. Cô không được kề cận bên nhạc sĩ vào giây phút cuối cùng của ông.
"Lúc đầu nghe tin tôi cứ nghĩ đó chỉ là trò đùa, là lời nói dối. Khi biết được đó là sự thật, tôi không thể nào tưởng tượng được. Tôi xin phép hủy chương trình bên Úc để về Việt Nam. Sự ra đi của anh khiến tôi quá đau buồn và bàng hoàng. Nhưng khi còn sống, anh Sơn luôn dặn tôi sống ở đời nhớ trân trọng tình yêu và hạnh phúc. Ngay cả những bài hát buồn, anh viết nên không phải để người nghe cảm thấy u sầu, mà để họ biết trân trọng những ngày vui", Hồng Nhung tâm sự với phóng viên Dân trí.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí về tình cảm đặc biệt với cố nhạc sĩ, Hồng Nhung bộc bạch: "Đó là tình cảm lớn hơn cả tình yêu nam nữ. Cuộc tình này như một lý do sống, trong đó có tình yêu giữa con người với nhau, tình yêu với âm nhạc, với nghệ thuật. Chúng tôi là những người bạn trong một quãng đường đời. 10 năm cuối cùng của Trịnh Công Sơn, tôi là bạn thân của anh. Từ "bạn" đó có nghĩa rộng hơn, vì trong đó có sự chia sẻ trong cuộc sống, trong âm nhạc, tạo cảm hứng cho nhau".
Hồng Nhung cho biết sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thường dành sự quan tâm đặc biệt đối với cô. Trong mắt cô, Trịnh Công Sơn cũng luôn giữ được nét hồn nhiên, "trẻ con" trong tâm hồn. Ca sĩ bồi hồi nhớ lại: "Có lẽ có cả ngàn câu chuyện mà anh từng chăm sóc cho tôi. Thí dụ như những lúc anh hỏi "Hồng Nhung ơi, mai đi diễn nước ngoài hả, có cái này hay lắm anh cho Hồng Nhung". Tôi tò mò anh cho tôi cái gì, hóa ra anh đưa tôi... chiếc bàn chải đánh răng. Nhưng đó lại là chiếc bàn chải rất lạ, có màu sắc như một tác phẩm nghệ thuật. Thanh cầm bàn chải màu đỏ còn sợi đánh răng màu đen".
"Đối với anh Sơn, đó là sự "trẻ con" mà trong tâm hồn anh vẫn luôn tồn tại. Người lớn thường chẳng ai quan tâm điều đó, nhưng anh lại thấy nó dễ thương. Rồi chữ ký của tôi cũng là anh Sơn dạy. Tôi ký một kiểu, xong anh bảo "Hồng Nhung thấy kiểu này hay hơn không" (cười)", nữ ca sĩ sinh năm 1970 kể với phóng viên Dân trí.
Nữ nghệ sĩ cho biết với bản thân cô, dịp giỗ Trịnh Công Sơn năm nay đặc biệt hơn những dịp tưởng niệm suốt 20 năm qua: "Năm nay tôi thực hiện được ý nguyện của anh Sơn trong chương trình liveshow Bống là ai?, đó là đưa âm nhạc anh trở nên có tính thời đại và tính quốc tế. Ngoài ra còn có triển lãm ảnh giới thiệu những khoảnh khắc của Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung. Thực sự đây là những hoạt động thăng hoa cùng nghệ thuật, tình yêu dành cho anh".
Hồng Nhung cũng gửi lời cảm ơn đến khán giả, những người luôn trân trọng và yêu quý âm nhạc Trịnh Công Sơn. "Như anh Sơn từng nói, thân phận này là hữu hạn, còn tình yêu là vô cùng. Câu chuyện ở đây là tình yêu của tôi dành cho anh Sơn, cho âm nhạc anh ấy có đủ lớn hay không. Để từ đó tạo được cảm hứng đong đầy, tạo nên thêm nhiều những điều mới mẻ nữa hay không. Tôi là người hát nhạc Trịnh, nên cũng được "lây" sự yêu mến và niềm tin của khán giả. Anh đi trước còn tôi ở lại, viết tiếp sự nghiệp âm nhạc mà anh muốn mang đến cho đời", ca sĩ bộc bạch.
Trong chương trình, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long đùa vui về thời đôi mươi của giọng ca Nhớ mùa thu Hà Nội: "Thời ấy cô Nhung nhiều răng khểnh lắm. Lúc đó chỉ xinh một chút thôi, bây giờ là xinh nhiều chút".
Đối với ông Dương Minh Long, mỗi bức ảnh tư liệu đều có ý nghĩa trong chặng đường của nữ ca sĩ. "Việc Hồng Nhung gặp Trịnh Công Sơn là định mệnh, đánh dấu cột mốc trong sự nghiệp âm nhạc của cô ấy", nhiếp ảnh gia chia sẻ.
Ngoài những bức ảnh quý của Dương Minh Long, triển lãm Giọt nước rơi trên kính còn trưng bày những hình ảnh đen trắng về buổi hòa nhạc Bống là ai? của ca sĩ Hồng Nhung diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội hồi tháng trước. Những bức ảnh này được các nhiếp ảnh gia Trần Thanh Thảo, Gerhard Heusch, Nguyễn Đức Quang, Phạm Ngọc Thành và Vũ Mạnh Tuấn thực hiện.
Hồng Nhung sinh năm 1970 tại Hà Nội, nằm trong bộ tứ diva của Việt Nam bên cạnh Thanh Lam, Mỹ Linh và Hà Trần. Cô được công chúng biết đến khi tuổi đời còn trẻ, gây ấn tượng với giọng nội lực và tinh tế. Những năm đầu thập niên 90, ca sĩ thành công trong việc đổi mới nhạc Trịnh. Cô cũng là người được cố nhạc sĩ họ Trịnh ưu ái, sáng tác tặng riêng 3 bài hát: Bống bồng ơi, Bống không là Bống, Thuở Bống là người.