Thứ Bảy 21/12/2019 - 10:41

"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trong chiếc hộp (kỳ 1)

Dân trí Sự ra đi của cha đã thức tỉnh chúng tôi và giúp chúng tôi nhận ra rằng đừng bao giờ giấu kín tình yêu và lòng biết ơn của mình đối với cha mẹ, vì đó chính là món quà quý giá nhất mà chúng ta có thể trao tặng cho cha mẹ.

Hai ngày nữa là đến Giáng sinh, vậy là đã gần ba tháng chúng tôi vĩnh viễn chia tay cha. Bây giờ tôi và mẹ đang dọn dẹp phòng làm việc của cha. 

Khi mở chiếc hộp nhỏ mà cha đặt trên bàn, tôi phát hiện “kho báu” mà cha đã nâng niu và cất giữ lúc còn sống. Đó là lá thư mà Johnny - con trai sáu tuổi của tôi - viết để bày tỏ tình yêu với ông. Thằng bé viết mình rất yêu ông, thích được đi câu cá cùng ông và cầu mong ông sống thật lâu. Tôi vẫn nhớ lúc cha đọc những nét chữ trẻ thơ ấy, cha đã cười thật hạnh phúc và hãnh diện đem lá thư khoe với mọi người.

Còn sống còn yêu thương: Tình yêu trong chiếc hộp (kỳ 1) - 1

Bỗng dưng, tôi cảm thấy hối tiếc và ước thời gian có thể quay trở lại để tôi được viết thư cho cha mỗi ngày và nói rằng tôi kính yêu cha đến nhường nào.

Tôi quay sang nhìn mẹ và bắt gặp gương mặt thẫn thờ của mẹ khi chạm vào những kỷ vật của cha. Gương mặt mẹ in hằn nhiều nếp nhăn. Đó là dấu ấn thời gian và nỗi vất vả mà mẹ đã âm thầm chịu đựng trong suốt những năm tháng qua. Lúc đó tôi cảm thấy thương mẹ vô cùng và nghĩ mình phải làm gì đó để bày tỏ tình thương yêu của mình dành cho mẹ. 

Ngay tối hôm ấy, tôi gọi điện thoại cho các anh trai của tôi là Bob, Gary, Mark và Rick để kể về chuyện cha đã cất giữ lá thư của Johnny ra sao và đề cập đến việc tôi có ý định viết thư bày tỏ tình cảm với mẹ nhân dịp Giáng sinh. Cả bốn anh đều vui mừng hưởng ứng cũng như mong muốn mẹ có một món quà Giáng sinh bất ngờ và đem lại cho mẹ thật nhiều niềm vui.

Còn sống còn yêu thương: Tình yêu trong chiếc hộp (kỳ 1) - 2

Tôi không biết các anh viết gì cho mẹ, còn về phần mình, tôi viết về một kỷ niệm năm tôi mười bốn tuổi. Khi ấy tôi đang học năm cuối cấp hai và rất muốn tham gia một cuộc thi thể thao. Dường như ngoài mẹ ra thì không ai trong gia đình ủng hộ tôi cả. Mẹ nói, “Mẹ sẽ đến xem con thi đấu, vì vậy con cứ tự tin lên nhé”. Hôm đó trời mưa rất to nhưng mẹ vẫn dậy sớm chuẩn bị bữa sáng cho tôi rồi lái xe đưa tôi đến điểm thi cách nhà gần ba mươi cây số. Sau đó mẹ ở lại xem tôi thi đấu và cổ vũ tinh thần cho tôi. Trong thư tôi viết, “Con nhớ mình chưa bao giờ nói lời cảm ơn mẹ về điều đó, nhưng mẹ biết không, sự hiện diện của mẹ đã cho con niềm tin để thi đấu thật tốt trong ngày hôm đó và cả trong cuộc sống của con sau này”.  

Khi nhìn lại, tôi nhận ra chính tình yêu thương của cha mẹ đã giúp chúng tôi trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Cha dạy chúng tôi biết cách đương đầu với khó khăn, thử thách và tự chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình, còn mẹ dạy chúng tôi những điều tưởng chừng nhỏ bé nhưng vô cùng có ý nghĩa. Dù chúng tôi có phạm sai lầm hay vấp ngã trong cuộc sống, mẹ vẫn luôn yêu thương và tin tưởng chúng tôi. Thật ra, lời cảm ơn mẹ luôn nằm trong sâu thẳm trái tim của anh em tôi, chỉ có điều chúng tôi chưa biết thể hiện ra thế nào. Và những lá thư sẽ giúp chúng tôi thực hiện điều ấy.

Không khí của đêm Giáng sinh năm ấy thật đặc biệt. Năm anh em tôi quây quần bên mẹ, trò chuyện vui vẻ rồi trao quà cho mẹ. Mẹ vô cùng ngạc nhiên khi nghe chúng tôi đồng thanh nói, “Đến sáng mai mẹ hãy mở quà ra nhé”.

Còn sống còn yêu thương: Tình yêu trong chiếc hộp (kỳ 1) - 3

Sáng hôm sau, điện thoại nhà tôi reo rất sớm, và người ở đầu dây bên kia là mẹ. Mẹ nói mẹ quá háo hức nên không thể chờ đến sáng để mở quà của năm anh em tôi. Mẹ đã đọc đi đọc lại những lá thư của chúng tôi đến cả chục lần và lần nào mẹ cũng xúc động đến mức không cầm được nước mắt. Mẹ nói với giọng nghẹn ngào, “Cảm ơn các con nhiều lắm. Đây là món quà tuyệt vời nhất mà mẹ từng nhận được”.

Trò chuyện với mẹ xong, tôi bâng khuâng nhìn ra ngoài sân phủ tuyết trắng xóa. Có lẽ ở cõi vĩnh hằng, cha tôi cũng đang lau những giọt nước mắt hạnh phúc và tự hào. Vì quá bận rộn với cuộc sống riêng của mình mà chúng tôi đã bỏ lỡ cơ hội thể hiện tình yêu thương và lòng biết ơn đối với cha. Nhưng sự ra đi của cha đã thức tỉnh chúng tôi và giúp chúng tôi nhận ra rằng đừng bao giờ giấu kín tình yêu và lòng biết ơn của mình đối với cha mẹ, vì đó chính là món quà quý giá nhất mà chúng ta có thể trao tặng cho cha mẹ.

Trích sách "Còn sống còn yêu thương"

Sách do First News thực hiện

MỚI NHẤT
“Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” đã hệ thống hoá 1000 năm lịch sử của Hà Nội
“Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” đã hệ thống hoá 1000 năm lịch sử của Hà Nội

(Dân trí) - Sau 14 năm triển khai dự án giai đoạn I và giai đoạn II, “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” đã có 137 tên sách với 213 tập, trên 154.000 trang, hệ thống hóa mọi mặt của Thăng Long - Hà Nội qua tiến trình 1.000 năm lịch sử.

Thứ hai, 23/12/2019 - 10:21

NSND Tự Long: “Tôi chưa bao giờ hâm mộ ai cuồng nhiệt như với danh ca Bảo Yến”
NSND Tự Long: “Tôi chưa bao giờ hâm mộ ai cuồng nhiệt như với danh ca Bảo Yến”

(Dân trí) - “Cảm giác của tôi lúc này rất khó tả vì tôi chưa bao giờ được gần chị Bảo Yến như bây giờ. Tôi vốn chỉ được nghe Bảo Yến qua băng đĩa thôi nhưng chưa ai khiến tôi hâm mộ cuồng nhiệt như chị ấy”, NSND Tự Long thổ lộ trước thần tượng của mình.

Thứ hai, 23/12/2019 - 10:12

Ông trùm của thể loại phim “gangster”... “rửa tay gác kiếm” trong năm 2019
Ông trùm của thể loại phim “gangster”... “rửa tay gác kiếm” trong năm 2019

(Dân trí) - 2019 có thể là năm cuối cùng đạo diễn Martin Scorsese làm phim. Chính ông Scorsese vừa chia sẻ rằng bộ phim “The Irishman” - một trong những phim hay nhất của năm 2019 - có thể là bộ phim cuối cùng mà ông thực hiện.

Thứ hai, 23/12/2019 - 07:38

Tuần của phát hiện khảo cổ quan trọng và hoạt động bảo tồn cấp thiết
Tuần của phát hiện khảo cổ quan trọng và hoạt động bảo tồn cấp thiết

(Dân trí) - Việc phát lộ bãi cọc nhọn bằng gỗ lim có niên đại từ thời nhà Trần ở Hải Phòng và việc bảo tồn trạm phát sóng Bạch Mai (Hà Nội) là những đề tài đáng chú ý của đời sống văn hóa trong nước tuần qua.

Thứ hai, 23/12/2019 - 07:36

Muốn sống lâu hãy chăm tới... bảo tàng, nhà hát
Muốn sống lâu hãy chăm tới... bảo tàng, nhà hát

(Dân trí) - Muốn sống lâu hơn, hãy chăm tới bảo tàng, nhà hát với tần suất một tháng một lần. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng thưởng thức nghệ thuật có thể giúp cắt giảm 30% nguy cơ tử vong của con người trong vòng 12 năm sắp tới trong cuộc đời họ.

Chủ nhật, 22/12/2019 - 09:01

"Còn sống còn yêu thương": Sức mạnh của lòng biết ơn (kỳ 2)
"Còn sống còn yêu thương": Sức mạnh của lòng biết ơn (kỳ 2)

(Dân trí) - “Tôi cảm thấy biết ơn cuộc sống và những điều kỳ diệu nó mang lại. Tôi ước cảm giác này có thể được đóng chai và gửi đến những người cần nó”.

Chủ nhật, 22/12/2019 - 08:53

Phát lộ bãi cọc nhà Trần gần nghìn năm tuổi: Quan trọng là bảo tồn và phát huy!
Phát lộ bãi cọc nhà Trần gần nghìn năm tuổi: Quan trọng là bảo tồn và phát huy!

(Dân trí) - Bảo tồn và phát huy như thế nào là một trong những vấn đề TP Hải Phòng xác định là quan trọng và được đề cập tới trong Hội nghị Báo cáo kết quả khai quật bãi cọc Cao Quỳ thuộc quần thể di tích Bạch Đằng Giang, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên vừa diễn ra vào sáng 21/12 tại Trung tâm Hội nghị thành phố.

Chủ nhật, 22/12/2019 - 08:50

Một cây guitar tăng giá 1.600 lần sau 50 năm
Một cây guitar tăng giá 1.600 lần sau 50 năm

(Dân trí) - Ca sĩ Francis Rossi - thành viên của nhóm Status Quo - đã vừa đấu giá cây guitar màu xanh mà ông sử dụng suốt gần nửa thế kỷ. Giá cây đàn đã tăng gần 1.600 lần. Trước đây, ông Rossi mua cây đàn cũ với giá chỉ 75 bảng, giờ đây, nó có giá 119.000 bảng (tương đương gần 3,6 tỷ đồng).

Chủ nhật, 22/12/2019 - 08:41

Những kỷ niệm xúc động với Trường Sa và người lính của 3 MC  “Chúng tôi là chiến sĩ”
Những kỷ niệm xúc động với Trường Sa và người lính của 3 MC “Chúng tôi là chiến sĩ”

(Dân trí) - Nhiều năm gắn bó với “Chúng tôi là chiến sĩ” trong vai trò người dẫn, BTV Quang Minh, MC Đức Bảo, Quốc Duy đã có những kỷ niệm không bao giờ quên với người lính, với quân đội.

Chủ nhật, 22/12/2019 - 08:40

Tìm ra danh tính kiến trúc sư thiết kế Tháp Nghiêng Pisa
Tìm ra danh tính kiến trúc sư thiết kế Tháp Nghiêng Pisa

(Dân trí) - Các học giả đã giải mã được bí ẩn về người thiết kế nên Tháp Nghiêng Pisa sau khi dịch được những dòng chữ cổ khắc trên đá.

Chủ nhật, 22/12/2019 - 07:19

Đào móng làm nhà phát hiện hơn 100kg tiền xu cổ
Đào móng làm nhà phát hiện hơn 100kg tiền xu cổ

(Dân trí) - Chiều ngày 20/12, Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đang tiếp nhận hơn 100kg tiền xu cổ do người dân phát hiện trong lúc đào móng làm nhà.

Thứ bảy, 21/12/2019 - 04:34

Bắc Ninh bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ
Bắc Ninh bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ

(Dân trí) - Ngay sau khi Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về bảo tồn, phát huy di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh với nhiều kết quả và thành tựu quan trọng.

Thứ bảy, 21/12/2019 - 11:07

ĐÁNG QUAN TÂM
Kỳ lạ: Giao điện thoại cho phục vụ bàn, thực khách được giảm giá ngay tức khắc
Kỳ lạ: Giao điện thoại cho phục vụ bàn, thực khách được giảm giá ngay tức khắc

(Dân trí) - Một nhà hàng ẩm thực Ý đã tiến hành chương trình khuyến mại với điều kiện khách hàng chịu đưa điện thoại cho phục vụ bàn. Ý tưởng này được đưa ra nhằm khuyến khích thực khách sử dụng những quãng thời gian chất lượng bên người thân yêu.

Thứ bảy, 21/12/2019 - 10:35

Cận cảnh bãi cọc gỗ liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng năm 1288
Cận cảnh bãi cọc gỗ liên quan đến chiến thắng Bạch Đằng năm 1288

(Dân trí) - Chiều ngày 20/12, lãnh đạo TP Hải Phòng đã cùng các nhà khoa học, các chuyên gia đã tiến hành khảo sát thực địa tại cánh đồng Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Thứ bảy, 21/12/2019 - 09:23

Nữ diễn viên bỏ vai vì “phải đóng quá nhiều cảnh nóng”?
Nữ diễn viên bỏ vai vì “phải đóng quá nhiều cảnh nóng”?

(Dân trí) - Mới đây, nền công nghiệp làm phim của Mỹ lại xôn xao trước việc nữ diễn viên Ruth Wilson từ bỏ vai nữ chính trong sê-ri phim truyền hình ăn khách “The Affair” với những đồn đoán cho rằng nguyên nhân đến từ việc vai diễn có “quá nhiều cảnh nóng”.

Thứ bảy, 21/12/2019 - 06:11

Nữ ca sĩ đầu tiên dám mặc nguyên cây “jumpsuit” bằng da lên sân khấu
Nữ ca sĩ đầu tiên dám mặc nguyên cây “jumpsuit” bằng da lên sân khấu

(Dân trí) - Nữ ca sĩ Suzi Quatro, giọng ca nổi tiếng hồi thập niên 1970, được yêu thích với bản hit “Stumblin’ In” song ca cùng nam ca sĩ Chris Norman, nhớ lại về diện mạo sexy gây sốc của mình khi là nữ ca sĩ đầu tiên mặc nguyên cây “jumpsuit” bằng da lên sân khấu.

Thứ bảy, 21/12/2019 - 06:08

Chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” đổi format sau 13 năm lên sóng
Chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” đổi format sau 13 năm lên sóng

(Dân trí) - Mới đây, MC Hoàng Linh chia sẻ trên trang cá nhân dòng trạng thái hết sức tâm trạng. Theo đó, cô gắn bó với chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” đã 13 năm vì thế khi chia tay cái tên thân quen này cô có rất nhiều nỗi niềm.

Thứ sáu, 20/12/2019 - 02:34

Victor Vũ: “Tình yêu thời học trò của tôi rất thê thảm và bi kịch”
Victor Vũ: “Tình yêu thời học trò của tôi rất thê thảm và bi kịch”

(Dân trí) - “Tình yêu thời học trò của tôi rất thê thảm và bi kịch. Thú thật là thời học cấp 3, tôi là một người rất nhút nhát. Tới đại học tôi vẫn chưa sửa được sự nhút nhát và sống khép kín. Tôi có tình yêu trễ hơn rất nhiều so với bạn bè cùng trang lứa. Phải 21 tuổi tôi mới có mối tình đầu tiên.”, Victor Vũ chia sẻ.

Thứ sáu, 20/12/2019 - 01:57

“Nhân vật của năm 2019” được làm phim tài liệu dù mới ở tuổi 16
“Nhân vật của năm 2019” được làm phim tài liệu dù mới ở tuổi 16

(Dân trí) - Nhà hoạt động vì môi trường người Thụy Điển, cô gái trẻ mới 16 tuổi - Greta Thunberg - sẽ trở thành nhân vật chính được khắc họa trong một bộ phim tài liệu do kênh phim trực tuyến Hulu thực hiện.

Thứ sáu, 20/12/2019 - 10:59

Lùm xùm việc Dustin Nguyễn bất ngờ bị cắt vai trong phim “Bóng đè”
Lùm xùm việc Dustin Nguyễn bất ngờ bị cắt vai trong phim “Bóng đè”

(Dân trí) - Mới đây, đạo diễn - diễn viên Dustin Nguyễn đã bày tỏ sự bức xúc của mình khi bất ngờ bị cắt vai vào phút chót trong dự án điện ảnh “Bóng đè” của đạo diễn Lê Văn Kiệt, nhà sản xuất Trần Dần và CGV.

Thứ sáu, 20/12/2019 - 10:57

Công việc tuyệt vời nhất thế giới: Nhận 1,3 tỷ một năm để đi du lịch và chụp ảnh
Công việc tuyệt vời nhất thế giới: Nhận 1,3 tỷ một năm để đi du lịch và chụp ảnh

(Dân trí) - Triệu phú điển trai 26 tuổi người Úc đang thuê tuyển nhiếp ảnh gia riêng để đi du lịch vòng quanh thế giới cùng mình. Nhiệm vụ của người này là chụp hình cho triệu phú để đăng tải lên Instagram. Mức lương mà người này nhận được là 55.000 USD/năm (tương đương gần 1,3 tỷ đồng).

Thứ sáu, 20/12/2019 - 07:46

“Câu chuyện hôn nhân”: Bộ phim hay nhất năm 2019 kể về… chuyện ly hôn
“Câu chuyện hôn nhân”: Bộ phim hay nhất năm 2019 kể về… chuyện ly hôn

(Dân trí) - Mọi gia đình hạnh phúc đều hạnh phúc giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh lại bất hạnh theo một cách riêng. Mọi cuộc hôn nhân đều là một câu chuyện bí ẩn đối với người ngoài. “Marriage Story” là bộ phim chứa đựng tất cả những gì một người xem cần biết về... ly hôn.

Thứ sáu, 20/12/2019 - 07:43

Doãn Quốc Đam: “Tôi chưa bao giờ bị nhân vật trên phim gây ám ảnh”
Doãn Quốc Đam: “Tôi chưa bao giờ bị nhân vật trên phim gây ám ảnh”

(Dân trí) - "Tôi chưa bao giờ bị kiểu nhân vật trên phim thế nào, ngoài đời mình sẽ như vậy. Thực ra, nếu mọi người gặp tôi ngoài đời có thể cảm nhận đầu tiên sẽ là hơi khó nói chuyện. Tôi thường không thích đến những chỗ quá đông người hoặc tiếp xúc với những người không có cùng quan điểm", Doãn Quốc Đam bày tỏ.

Thứ năm, 19/12/2019 - 01:59

Phát lộ bãi cọc nhọn bằng gỗ lim có niên đại từ thời nhà Trần ở Hải Phòng
Phát lộ bãi cọc nhọn bằng gỗ lim có niên đại từ thời nhà Trần ở Hải Phòng

(Dân trí) - Mới đây, đoàn khảo cổ đã tiến hành khai quật và phát lộ một phần bãi cọc ở cánh đồng Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Bước đầu nhận định di tích bãi cọc này có thể liên quan đến trận Bạch Đằng năm 1288.

Thứ năm, 19/12/2019 - 12:28