Thứ Bảy 23/03/2019 - 14:58

Con gái tự kỷ - mắc kẹt và chạy trốn (kỳ 1)

Dân trí Hình ảnh người cha đau khổ trong “Trái tim người cha” khi biết cô con gái đáng yêu Hoàng Yến bị tự kỉ là một câu chuyện thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và đầy những băn khoăn bất lực lo âu.

Lời giới thiệu: Là cha mẹ ai chẳng mong con mình được sinh ra và lớn lên bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng sẽ là một định mệnh vô cùng khó khăn và đau khổ khi chứng “tự kỷ” lại rơi vào đứa con tội nghiệp nhỏ bé của mình.

Hình ảnh người cha đau khổ trong “Trái tim người cha” khi biết cô con gái đáng yêu Hoàng Yến bị tự kỉ là một câu chuyện thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và đầy những băn khoăn bất lực lo âu. Đồng hành cùng con vượt qua căn bệnh “tự kỷ” là một câu chuyện cổ tích về tình yêu thương của người cha dành cho con. Cha của Hoàng Yến đã chia sẻ rằng “Muốn đi, ắt có đường để đi. Cho dù trước mắt là rừng sâu hay vực thẳm”.

trai tim nguoi cha 1.jpg

Bìa sách "Trái tim người cha"

Mời bạn đón đọc những kỳ trích đăng dưới đây:

Khi tôi kể lại câu chuyện này, con gái tôi đã mười một tuổi.

Hoàng Yến, đứa con ngoan ngoãn, học giỏi, lễ phép, xinh đẹp,… mà tôi, cha của nó, đã từng bất lực nghĩ rằng sẽ để con lại với thế giới của con - một thế giới kỳ dị, đơn độc, hỗn loạn chứa đầy hiểm nguy. Khi ấy, tôi như mắc kẹt trong một cái hang, không thể phân biệt được đâu là cửa hang, đâu là lối thoát, cảm giác thăm thẳm, càng đi càng mờ mịt…

Tôi bắt đầu chạy trốn tình thế mắc kẹt ấy bằng công việc và công việc. Công việc thật bận rộn, thật chồng chất sẽ làm tôi dễ chịu hơn việc phải đối mặt với đứa con mà chính bản thân không tài nào hiểu và tiếp xúc được, kể cả việc chăm sóc cũng quá khó khăn. Tôi không thể hiểu vì sao một đứa trẻ được sinh ra bình thường, lành lặn, đẹp xinh, mười hai tháng biết gọi cha gọi mẹ, biết mừng cha đi làm về, biết theo mẹ đi chơi,… rồi bỗng dưng bị một “thế lực đen tối” nào đó âm thầm ăn mòn dần lời nói, ánh mắt linh hoạt cùng sự vui vẻ đón cha chào mẹ và những kết nối với thế giới rộng lớn ngoài kia.

Tôi gần như không chịu nổi tiếng khóc của Hoàng Yến. Rối loạn giấc ngủ khiến con không thể ngủ theo giờ giấc bình thường. Nhiều đêm, vợ tôi bế con ngồi sau xe để tôi chở lòng vòng các con phố cho con ngủ say rồi mới về nhà đặt con xuống giường. Cách ru ngủ kỳ cục ấy của chúng tôi nhiều lần bị cảnh sát khu vực hỏi thăm sao nửa đêm nửa hôm còn làm gì mà để đứa trẻ khóc quá lâu như vậy. Cơn bực dọc kìm nén lâu ngày cứ dồn tụ, dồn tụ rồi căng phình đến mức muốn nổ tung ra. Tôi cảm thấy kiệt sức, những giấc ngủ không tròn, những giờ làm việc căng thẳng, không khí gia đình u ám. Thậm chí, nước mắt của vợ cũng làm tôi cảm thấy ức chế.

Khi Hoàng Yến được hai mươi bảy tháng, bác sĩ khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1 kết luận con tôi bị tự kỷ. Hai từ ấy dội vào tôi như một quả tạ bởi trước đó, tôi từng biết đến đứa con bị tự kỷ của một đồng nghiệp. Cô bé ở trong trường chuyên biệt cả ngày và nếu ở nhà, chỉ có người giúp việc làm bạn và gần như không bao giờ được theo cha mẹ đến các cuộc gặp gỡ bạn bè hay các cuộc vui chơi tập thể. Tự kỷ - nghĩa là mãi mãi ở trong trường chuyên biệt, chẳng thể nào sống một cuộc sống bình thường và chẳng có nổi một tương lai dù đơn giản nhất.

Bai 1 hinh.jpeg

Vợ tôi hoang mang tột độ. Cô ấy không ngừng khóc lóc và tự trách mình. Cô ấy lục lọi mọi ký ức từ lúc mang bầu đến khi sinh con, từ lúc con sơ sinh đến khi con chập chững biết đi,… Thậm chí, cô ấy còn nhớ mình đã sốt bao nhiêu lần, buồn bao nhiêu ngày, vì những chuyện gì. Cô ấy không thể ăn uống được, không đi dạy, cố gắng giằng co để được ôm ấp con, gọi tên con đến khản cổ và liên tục hỏi tại sao đến mức khiến lòng tôi bỏng rát.

Tôi cố gắng an ủi vợ tôi rằng mọi sự không phải tại em, là số phận của con, con phải chịu, rằng thay vì đau khổ, mình làm gì đó cho con thì tốt hơn. Vợ nhìn tôi tuyệt vọng, cô ấy co rúm người lại như đang chịu đựng một vết thương rất đau đớn, gương mặt tái nhợt. Cô ấy dang tay bế con, còn Hoàng Yến thì cố ngả người ra phía sau và ngước mặt nhìn lên trần nhà nhìn cánh quạt đang quay tít. Cô ấy bất lực đặt con xuống, con lập tức xoay tròn một cái ly bằng inox, tiếng long cong chạm vào nền gạch khiến nó thích thú và say đắm nhìn những vòng xoay. Đột nhiên cô ấy đổ gục xuống nền nhà kêu lên:

- Trời ơi tại sao? Tại sao?

Tại sao? Tại sao? Tôi không biết tại sao.

Cô ấy đã gào lên như thế cả ngàn lần và câu hỏi đó cũng vọng lên trong tôi nhiều lần tương tự. Sự thực là con tôi đã mắc phải hội chứng y học không can thiệp được nhưng tại sao điều đó lại xảy ra thì tôi không thể biết. Tình cảnh đó bức bối đến mức tôi muốn ra khỏi nhà ngay tức khắc để mặc vợ tự xoay xở với sự tổn thương của riêng mình và đứa con gái dường như vô tri với mọi nỗi đau khổ của cha mẹ. Chút ít trách nhiệm và lương tri trong con người đã giữ chân tôi ở lại.

Tôi ôm ghì lấy con gái, siết mạnh đến mức con không thể cựa quậy để được ôm nó trọn vẹn. Thấy con bé khó chịu, cố giãy khóc, tôi gọi vợ: - Em ơi, con mình còn biết khó chịu mà… Con nhận biết được anh đang ôm siết con.

Tôi cố nói to và cười với vợ nhưng ngay cả chính tôi cũng nghi ngờ nụ cười của mình lúc đó. Vợ tôi, gương mặt đẫm nước mắt ngước lên, giơ tay đón con. Khi tôi ôm con trao cho vợ, Hoàng Yến bật ra khỏi vòng tay chúng tôi, nhoài người về phía cái ly và lại xoay tròn. Vòng tay vợ tôi trống rỗng đến đau đớn.

“Trái tim người cha” được Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà thai ghén trong hơn ba năm với câu chuyện có thật kể về hành trình đi tìm cuộc sống bình thường của một người cha cho cô con gái mắc chứng bệnh “tự kỷ”. Khi biết con bị tự kỷ - người cha đã không tin đó là sự thật, anh trốn tránh trách nhiệm làm cha để quên đi tất cả. Chỉ đến khi vợ anh đòi ly hôn anh mới sực tỉnh, chấp nhận sự thật và đồng hành cùng con trong hơn 7 năm trời ròng rã với bao mồ hôi, nước mắt, đau khổ và cả hạnh phúc khi con học nói bập bẹ được chữ “cờ”.

Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà tâm sự: “Ca ngợi anh, tôi chẳng còn năng lực nữa rồi. Bởi vốn từ của tôi không đủ cho những gì anh đã làm cho con gái mình. Vậy thì cho tôi được kể lại câu chuyện này bằng những gì trung thực, vẹn nguyên nhất mà mọi kỹ năng, kỹ xảo về ngôn ngữ không được vận dụng ở đây.”

Sách do First News thực hiện

 

 

Trích sách "Trái tim người cha"

 

 

MỚI NHẤT
“Người đàn ông quyến rũ nhất thế giới” nhận ra giá trị cuộc sống sau biến cố
“Người đàn ông quyến rũ nhất thế giới” nhận ra giá trị cuộc sống sau biến cố

(Dân trí) - Idris Elba chia sẻ rằng bản thân đã nhận thức được đầy đủ giá trị của cuộc sống sau khi chứng kiến người cha ruột qua đời vì ung thư phổi. Sau biến cố đó, Idris Elba thực sự hiểu rằng mỗi chúng ta “chỉ có một cuộc đời để sống”.

Thứ hai, 25/03/2019 - 07:32

Bữa tiệc thời trang thịnh soạn tại Tuần lễ Thời trang Việt Nam Thu Đông 2019
Bữa tiệc thời trang thịnh soạn tại Tuần lễ Thời trang Việt Nam Thu Đông 2019

(Dân trí) - Như thông lệ, ngày cuối của Vietnam Fashion Week luôn quy tụ những BST của các NTK nhiều kinh nghiệm. Như một khúc ca không có điểm dừng, những BST luôn pha trộn những cảm xúc làm mê hoặc lòng người.

Thứ hai, 25/03/2019 - 07:31

“Nóng” câu chuyện về đức tin và tôn giáo xung quanh vụ việc ở chùa Ba Vàng
“Nóng” câu chuyện về đức tin và tôn giáo xung quanh vụ việc ở chùa Ba Vàng

(Dân trí) - Trong tuần qua, việc chùa Ba Vàng bị tố truyền bá vong báo oán đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Xung quanh sự việc này, những nhà tu hành, nhà nghiên cứu... đã đưa ra ý kiến.

Thứ hai, 25/03/2019 - 07:31

Lan Phương: “Vợ chồng chúng tôi vẫn ở nhà thuê, vẫn tiền ai người nấy tiêu”
Lan Phương: “Vợ chồng chúng tôi vẫn ở nhà thuê, vẫn tiền ai người nấy tiêu”

(Dân trí) - Diễn viên Lan Phương chia sẻ rằng, vợ chồng cô vẫn đang ở nhà thuê vì chưa đủ tiền mua nhà mới. Và cả hai vẫn độc lập về tài chính kiểu “tiền anh - anh tiêu, tiền tôi - tôi quyết”.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 03:32

3 thí sinh đã bị loại trực tiếp sau đêm thi Sao Mai đầu tiên
3 thí sinh đã bị loại trực tiếp sau đêm thi Sao Mai đầu tiên

(Dân trí) - 3 thí sinh bị loại trực tiếp tại đêm chung kết 1 Sao Mai 2019 là Ngô Thế Hùng dòng nhạc thính phòng; Nguyễn Thị Ngọc Trâm dòng nhạc dân gian và Nguyễn Thị Ngọc Nhung dòng nhạc nhẹ.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 03:28

Rùng mình trước màn ngụy trang hoàn hảo của cá sấu
Rùng mình trước màn ngụy trang hoàn hảo của cá sấu

(Dân trí) - Khoảnh khắc kinh dị dưới đây cho thấy một con cá sấu tên Bull đã ẩn mình hoàn hảo như thế nào dưới làn nước đầy tảo xanh tĩnh lặng của một hồ nước nhỏ. Khả năng ngụy trang “biến hình” gây sửng sốt nhất luôn nằm trong thế giới tự nhiên.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 10:14

Chiêm ngưỡng lụa tơ tằm cao cấp đắt nhất Bảo Lộc biến hoá trong thời trang Thu - Đông
Chiêm ngưỡng lụa tơ tằm cao cấp đắt nhất Bảo Lộc biến hoá trong thời trang Thu - Đông

(Dân trí) - Với công nghệ dệt sợi đặc biệt, dòng vải lụa mùa Thu - Đông được nhà thiết kế Cao Duy ứng dụng cho bộ sưu tập Tuần lễ thời trang Việt - Nam Thu Đông 2019 là một dòng vải cao cấp nhất của lụa Bảo Lộc. Ngoài những mẫu vest, đầm, bộ sưu tập còn có những chiếc nón tơ tằm 100%.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 10:09

Tùng Dương gây “choáng” khi biểu diễn âm nhạc giữa lưng chừng trời
Tùng Dương gây “choáng” khi biểu diễn âm nhạc giữa lưng chừng trời

(Dân trí) - Chiều qua (23/3), ca sĩ Tùng Dương đã có màn biểu diễn “có một không hai” khi đứng trên một sân khấu dựng bằng tre giữa lưng chừng trời để hát 3 ca khúc liên tục.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 09:29

“Nguyệt thảo mai”, Hoa hậu Phí Linh cùng nghệ sĩ quốc tế dự Tuần lễ Thời trang Việt Nam
“Nguyệt thảo mai”, Hoa hậu Phí Linh cùng nghệ sĩ quốc tế dự Tuần lễ Thời trang Việt Nam

(Dân trí) - Ngày thứ 2 của Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu - Đông 2019 với sự trình làng các BST của nhà thiết kế Hà Duy, Công Huân, Trần Thiện Khánh, Trần Thanh Mẫn, Mỹ Hạnh, Thơm Nguyễn thu hút sự chú ý của rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 09:27

Bà cụ 104 tuổi thỏa ước nguyện được một lần... “bị bắt” trong đời
Bà cụ 104 tuổi thỏa ước nguyện được một lần... “bị bắt” trong đời

(Dân trí) - Bà cụ Anne Brokenbrow sống trong một nhà dưỡng lão ở thành phố Bristol (Anh) có ước mong một lần trải nghiệm cảm giác bị cảnh sát bắt, bởi bà cụ 104 tuổi này đã sống một cuộc đời đúng đắn và chưa bao giờ gặp phải rắc rối với luật pháp.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:23

Ngưỡng mộ thái độ sống lạc quan của cô gái khuyết tật
Ngưỡng mộ thái độ sống lạc quan của cô gái khuyết tật

(Dân trí) - Kristie Sita (21 tuổi) đến từ Vancouver (Canada) là một cô gái khuyết tật, nhưng trên mạng, cô luôn đưa lại những hình ảnh vui tươi, lạc quan về cuộc sống thường nhật của mình, chẳng hạn như mới đây nhất Kristie thực hiện clip tự mình nấu ăn dù chỉ có một bàn tay.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:15

NTK Công Huân: “Khán giả bây giờ vừa đi xem thời trang, vừa “nhăm nhe” đặt hàng”
NTK Công Huân: “Khán giả bây giờ vừa đi xem thời trang, vừa “nhăm nhe” đặt hàng”

(Dân trí) - NTK Công Huân khẳng định, công chúng giờ đây đi xem thời trang không đơn thuần để nhìn ngắm cho "đã mắt" mà còn xem khả năng ứng dụng của các thiết kế đến đâu. Trong Tuần lễ thời trang Việt Nam năm nay, Công Huân chú trọng đặc biệt vào câu chuyện gắn kết giữa thị trường và thời trang.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 05:16

ĐÁNG QUAN TÂM
“Đệ nhất danh cầm đàn đáy” Nguyễn Phú Đẹ qua đời ở tuổi 97
“Đệ nhất danh cầm đàn đáy” Nguyễn Phú Đẹ qua đời ở tuổi 97

(Dân trí) - Thông tin từ ca nương Phạm Thị Huệ cho biết, “Đệ nhất danh cầm đàn đáy” Nguyễn Phú Đẹ qua đời vào hồi 12h50 ngày 22/3 tại nhà riêng ở Hải Dương, hưởng thọ 97 tuổi.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 11:48

NTK Phương Thanh: “Lụa thật không rẻ nhưng thị trường Việt sức mua bất ngờ”
NTK Phương Thanh: “Lụa thật không rẻ nhưng thị trường Việt sức mua bất ngờ”

(Dân trí) - NTK Phương Thanh cho biết, sự kiên trì của nhà sản xuất lụa Việt và các NTK đi tìm lời giải cho lụa thật, đến nay đã có tín hiệu đáng mừng. “Những sản phẩm về lụa không hề rẻ nhưng doanh thu vẫn rất tốt. Đó là một phần động lực để tôi tiếp tục “dấn thân” vào con đường tơ lụa”.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 11:47

Hồng Quế cùng dàn mẫu gây chú ý khi ôm gấu bông lên sàn diễn thời trang
Hồng Quế cùng dàn mẫu gây chú ý khi ôm gấu bông lên sàn diễn thời trang

(Dân trí) - Các người đẹp Hồng Quế, Đào Thị Hà, Quán quân Next Top Model Mai Giang, Quán quân mùa all star Kim Dung,... gây bất ngờ khi ôm gấu bông lên sân khấu trong BST của Cao Minh Tiến, bay bổng với những thiết kế mê hoặc của Phương Thanh và biến hoá với BST của Genviet, Cao Duy, Nhi Hoàng.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 09:50

Người đẹp “Titanic” Kate Winslet có thêm một chuyện tình trước biển cả
Người đẹp “Titanic” Kate Winslet có thêm một chuyện tình trước biển cả

(Dân trí) - Hai nàng thơ của điện ảnh - Kate Winslet và Saoirse Ronan - sẽ vào vai người tình trong bộ phim điện ảnh rất được chờ đợi mang tên “Ammonite”.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 08:30

Biểu tượng gợi cảm suýt mất mạng ngay sau cú chạm tay vào danh tiếng
Biểu tượng gợi cảm suýt mất mạng ngay sau cú chạm tay vào danh tiếng

(Dân trí) - “Tôi đã suýt mất mạng khi những ước mơ từ thời thơ ấu của tôi vừa trở thành hiện thực”, nữ diễn viên “Mẹ Rồng” Emilia Clarke kể về việc mình đã suýt mất mạng vì hai lần xuất huyết não. Sự việc xảy ra ngay sau thành công của phần 1 “Trò chơi vương quyền”.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 08:23

Chiêm ngưỡng tinh hoa văn hoá thổ cẩm Việt Nam qua bộ sưu tập mới
Chiêm ngưỡng tinh hoa văn hoá thổ cẩm Việt Nam qua bộ sưu tập mới

(Dân trí) - Tại Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu - Đông 2019, các nhà thiết kế của thương hiệu Genviet đã đưa mọi người phiêu du cùng thổ cẩm dân tộc trong bộ sưu tập mang tên “Nguồn”. Genviet dẫn dắt người xem về với dân tộc Mạ, M’Nông của mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ đầy nắng và gió…

Thứ bảy, 23/03/2019 - 06:57

NSƯT Trọng Trinh kể về cuộc hôn nhân không con cái với người vợ thứ hai kém 16 tuổi
NSƯT Trọng Trinh kể về cuộc hôn nhân không con cái với người vợ thứ hai kém 16 tuổi

(Dân trí) - "Ngay từ đầu tôi đã nói thẳng với cô ấy rằng: “Anh có hai cậu con trai và phải lo cho chúng đến tuổi trưởng thành. Nếu đến với anh thì em phải hy sinh. Nếu trời cho thì mình nhận chứ bắt buộc phải cố gắng để có con thì anh không thể”, NSƯT Trọng Trinh kể.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 06:40

Nữ tỷ phú USD tự hào vì không thừa kế một xu nào từ cha mẹ
Nữ tỷ phú USD tự hào vì không thừa kế một xu nào từ cha mẹ

(Dân trí) - Người đẹp Kylie Jenner (21 tuổi) khẳng định: “Tôi không hề nhận được tiền từ cha mẹ mình kể từ khi tôi bước qua tuổi 15. Tôi sử dụng 100% tiền của bản thân mình để bắt đầu kinh doanh, không có một xu nào trong tài khoản ngân hàng của tôi là có được nhờ thừa kế”.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 06:17

H’Hen Niê: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình đẹp mà chỉ lạ và đặc biệt”
H’Hen Niê: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình đẹp mà chỉ lạ và đặc biệt”

(Dân trí) - “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một cô gái đẹp mà chỉ nghĩ mình lạ và đặc biệt. Ngay từ nhỏ, tôi đã luôn có suy nghĩ lạc quan và tích cực”, H’Hen Niê tâm sự.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 05:19

Long Nhật: “Trước thông tin tôi chuyển giới, vợ và bố tôi rất lo lắng...”
Long Nhật: “Trước thông tin tôi chuyển giới, vợ và bố tôi rất lo lắng...”

(Dân trí) - Sau 3 tuần giữ im lặng và đưa những hình ảnh gây nghi ngờ về tin đồn đi phẫu thuật chuyển giới ở ngưỡng tuổi U60, ca sĩ Long Nhật chính thức lên tiếng.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 04:38

“Chuyện trục vong gọi hồn ở chùa Ba Vàng thể hiện sự rối loạn về mặt nhận thức”
“Chuyện trục vong gọi hồn ở chùa Ba Vàng thể hiện sự rối loạn về mặt nhận thức”

(Dân trí) - Liên quan đến sự việc đang gây nhức nhối dư luận ở chùa Ba Vàng, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 11:05

Khánh Ly: “Được Trịnh Công Sơn yêu là diễm phúc”
Khánh Ly: “Được Trịnh Công Sơn yêu là diễm phúc”

(Dân trí) - “Nữ hoàng chân đất” chia sẻ, bao nhiêu năm qua, đi đâu bà cũng nhận được một câu hỏi quen thuộc, đó là:  “Tình cảm giữa bà và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn liệu có phải là tình yêu?”

Thứ sáu, 22/03/2019 - 10:23