Có hay không việc Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo văn?

Dân trí Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019 đang diễn ra tại Thanh Hóa nhưng đã có một số thông tin về việc vi phạm quy chế, vi phạm bản quyền tác giả của NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội NSSK Việt Nam.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với NSND Lê Tiến Thọ.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng ông đã “phạm quy” khi có tới 4 tác phẩm được nhận làm đạo diễn của Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019 này. Xin ông cho biết, quy định của cuộc thi có quy chế này không và nếu có, tại sao ông lại là người “biết luật còn phạm luật”?

Liên hoan Tuồng và Dân ca Kịch toàn quốc 2019 tôi có 4 vở đứng tên đạo diễn đó là: Vụ Án Lệ Chi Viên - tôi đạo diễn cho Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP. HCM từ năm 2017, vở Quan khiêng võng - tôi dàn dựng cho Nhà hát Tuồng Đào Tấn năm 2018, vở Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư - tôi nhận làm đạo diễn cho Nhà hát Tuồng Việt Nam cuối năm 2018.

Có hay không việc Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo văn? - 1

NSND Lê Tiến Thọ.

Với vở Triết Vương Trịnh Tùng tôi đạo diễn cho Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa năm 2019. Tuy dàn dựng cho nhiều đơn vị nhưng tôi làm ở những thời điểm khác nhau và đều được các Nhà hát tin tưởng vào chất lượng vở để mang đi tham gia Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch năm 2019.

Theo quy chế của Bộ VHTT&DL, trong Liên hoan không khống chế đạo diễn tham dự được đứng tên bao nhiêu vở. Vì vậy, các đơn vị và cá nhân tôi không vi phạm quy chế của Bộ VHTT&DL ban hành cho Liên hoan kỳ này.

Có người lên tiếng tố ông “đạo văn” với việc ông đăng ký mình là tác giả kịch bản duy nhất của vở “Vụ án Lệ Chi viên” trong khi ông là người chuyển thế tuồng từ kịch bản kịch nói của tác giả Lưu Quang Hà?

Vụ án Lệ Chi Viên tôi phóng tác từ kịch bản kịch nói Đêm Ức Trai của cố tác giả Lưu Quang Hà sang kịch bản Tuồng. Năm 2016 Nhà hát Ca Kịch Huế dàn dựng, tôi đã làm việc với đại diện gia đình cố tác giả Lưu Quang Hà là bà Lưu Lan Hương, hai bên đã thống nhất về chế độ và bản quyền tác phẩm, chúng tôi đã thỏa thuận trên cơ sở nguyên tắc không có khiếu kiện về tác quyền.

Đến năm 2017 Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TPHCM dựng Vụ án Lệ Chi Viên tôi lại làm việc với bà Lưu Lan Hương đại diện gia đình của cố tác giả Lưu Quang Hà để trả tác quyền, hai bên đã thống nhất bằng văn bản không có tranh chấp về quyền tác giả.

Năm nay, Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TP HCM đưa vở Vụ án Lệ Chi Viên đi dự Liên hoan Tuồng và Dân ca có mời tôi vào xem vở. Khi tôi xem tờ Progame in trên quạt của Nhà hát để đăng ký tham gia liên hoan có thiếu dòng chữ “Phóng tác từ “Đêm Ức Trai” của Lưu Quang Hà”, tôi đã đề nghị Ban Giám đốc in thêm dòng chữ nêu trên để không vi phạm bản quyền tác giả.

Việc đăng ký tham gia Liên hoan với Cục NTBD, Bộ VHTT&DL là do Nhà hát, còn tôi đã trao đổi với Ban Giám đốc nhà hát đề nghị thực hiện quyền tác giả một cách nghiêm túc.

Trong đợt Liên hoan này tôi có nhắn tin mời bà Lưu Lan Hương vào xem, nhưng bà Lưu Lan Hương không đi được vì mẹ đang ốm nặng.

Ông tham gia đạo diễn những vở diễn này, liệu có ảnh hưởng tới công tác tại Hội khi thời gian dành cho các tác phẩm không phải là ít, lại có những đơn vị ở rất xa?

Các đơn vị nghệ thuật mời tôi đạo diễn tác phẩm, tôi đã bố trí thời gian vào những ngày nghỉ phép, nghỉ lễ. Còn những đơn vị ở gần tôi bố trí lịch một cách hợp lý và tranh thủ các ngày thứ 7, Chủ nhật, các buổi tối ngoài giờ, để không ảnh hưởng tới công tác của Hội. Vì vậy, những năm qua công việc của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đều thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra.

Có hay không việc Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo văn? - 2

Các vở diễn tham gia Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019.

Việc đưa danh sách những khách mời là các nhà báo, nhà lý luận phê bình đi tham dự cuộc Liên hoan có nằm trong những quy định hoạt động được phép chi của Hội?

Trong các đợt Liên hoan dù chủ trì hay phối hợp tổ chức, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam bao giờ cũng mời các thành viên trong Ban chấp hành, các tác giả, đạo diễn và các nhà lý luận tham gia đi xem các tiết mục trong Liên hoan để sau đó tổ chức Hội thảo, viết bài giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Lần này Ban chấp hành có 4 người đi xem, cùng với 2 nghệ sĩ đó là: tác giả Văn Sử (giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật) - nguyên Phó Ban sáng tác và Nhà lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành - nguyên Phó Ban lý luận phê bình của Hội tham gia trong Liên hoan.

Về việc cơ cấu Ban Giám khảo trong liên hoan Tuồng và Dân ca lần này, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam có tham gia để có một danh sách 7 thành viên trong ban giám khảo không?

Thực hiện quyết định của Bộ VHTT&DL giao cho Cục NTBD chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng trong đó có Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Về danh sách 7 thành viên trong Ban giám khảo lần này Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam không được bàn và Hội cũng không được giới thiệu cá nhân nào trong 07 thành viên trong Ban Giám khảo.

Cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin!

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Tài sắc của “nàng thơ” 21 tuổi được ví như “nữ thần sắc đẹp” ở Cannes
Tài sắc của “nàng thơ” 21 tuổi được ví như “nữ thần sắc đẹp” ở Cannes

(Dân trí) - Trong lịch sử 72 năm diễn ra LHP Cannes, nữ diễn viên người Mỹ Elle Fanning là giám khảo trẻ tuổi nhất từng tham gia chấm giải.

Thứ năm, 16/05/2019 - 11:32

Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes?
Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes?

(Dân trí) - Đại tiệc điện ảnh trong mùa hè nước Pháp năm nay có nhiều sắc màu Châu Á đa dạng và ấn tượng.

Thứ năm, 16/05/2019 - 07:30

Công bố phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”
Công bố phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”

(Dân trí) - Chiều 14/5 tại Hà Nội, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự (Đài Truyền hình Việt Nam) đã công bố phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”.

Thứ năm, 16/05/2019 - 06:35

Võ sĩ đấu bò “lau nước mắt” cho bò sau khi chiến thắng
Võ sĩ đấu bò “lau nước mắt” cho bò sau khi chiến thắng

(Dân trí) - Một võ sĩ đấu bò đã lấy khăn tay “lau nước mắt” cho bò. Hành động này đã được đem ra phân tích với nhiều ý kiến trái ngược.

Thứ năm, 16/05/2019 - 06:22

Hé lộ tác phẩm gây ấn tượng mạnh tại Đại lễ Vesak 2019
Hé lộ tác phẩm gây ấn tượng mạnh tại Đại lễ Vesak 2019

(Dân trí) - Tại buổi ra mắt mạng xã hội Phật giáo thuộc khuôn khổ Đại lễ Vesak 2019, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chọn tác phẩm Vỏ Tương Lai (Cover Of Future) của tác giả Nguyễn Thị Kim Đức in ra 105 bức làm quà tặng các quan chức cấp cao, lãnh đạo phật giáo trên thế giới.

Thứ tư, 15/05/2019 - 07:29

Tại sao mốt “mặc đồ ngủ xuống phố” gây sốt?
Tại sao mốt “mặc đồ ngủ xuống phố” gây sốt?

(Dân trí) - Mốt phục trang pyjama đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây và không có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Những thương hiệu thời trang danh tiếng đã tung ra những bộ đồ hàng hiệu đắt tiền để các quý bà, quý cô có thể xuống phố trong diện mạo như thể vừa... ngủ dậy.

Thứ tư, 15/05/2019 - 01:31

Độc đáo thời trang Zèng
Độc đáo thời trang Zèng

(Dân trí) - Nghệ dệt Zèng của dân tộc Tà Ôi là một trong những ngành nghề truyền thống ra đời sớm và đến nay vẫn được duy trì. Những tấm zèng là lễ vật hoặc trang phục không thể thiếu trong sinh hoạt cộng đồng hoặc các lễ hội quan trọng của đồng bào vùng cao A Lưới.

Thứ tư, 15/05/2019 - 11:53

Nghệ sĩ Việt bị ném ghế, tạt nước, giang hồ đuổi đánh khi hát hội chợ
Nghệ sĩ Việt bị ném ghế, tạt nước, giang hồ đuổi đánh khi hát hội chợ

(Dân trí) - Không riêng gì ca sĩ Du Thiên bị một nhóm người quây đánh, tát liên tục vào mặt sau khi hát tại hội chợ ở Vĩnh Phúc, trước đó không ít nghệ sĩ Việt như Trường Giang, Duy Mạnh, Lưu Chí Vỹ... bị ném ghế, ném chai lọ và “ăn cùi chỏ” khi biểu diễn tại hội chợ.

Thứ tư, 15/05/2019 - 11:26

Huế: Chốt vị trí đặt bức tượng “Người đàn ông cúi đầu”
Huế: Chốt vị trí đặt bức tượng “Người đàn ông cúi đầu”

(Dân trí) - Ngày 14/5, lãnh đạo UBND TP Huế cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã có phương án chốt vị trí đặt bức tượng “Người đàn ông cúi đầu” của Hàn Quốc trao tặng.

Thứ tư, 15/05/2019 - 10:34

Phim đầu tay hoàn toàn “có cửa” đoạt Cành Cọ Vàng ở Cannes
Phim đầu tay hoàn toàn “có cửa” đoạt Cành Cọ Vàng ở Cannes

(Dân trí) - Với bộ phim đầu tay “Atlantics” được tham gia tranh giải ở hạng mục quan trọng nhất tại LHP Cannes 2019 - hạng mục Cành Cọ Vàng, nữ đạo diễn Mati Diop (37 tuổi) đã đánh một dấu mốc quan trọng trong lịch sử 72 năm diễn ra LHP Cannes (Pháp).

Thứ tư, 15/05/2019 - 10:30

Ca sỹ Du Thiên nói gì trước thông tin bị hành hung vì đạo nhạc?
Ca sỹ Du Thiên nói gì trước thông tin bị hành hung vì đạo nhạc?

(Dân trí) - Vào đêm 13/5, trên nhiều mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh mâu thuẫn dẫn đến xô xát giữa nam ca sỹ Du Thiên và khán giả khi ca sỹ này biểu diễn tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Thứ tư, 15/05/2019 - 10:30

Kiểm điểm vụ dùng nước rửa chén vệ sinh bảo vật quốc gia
Kiểm điểm vụ dùng nước rửa chén vệ sinh bảo vật quốc gia

(Dân trí) - Thanh tra Sở VH&TT TP.HCM yêu cầu lãnh đạo Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM kiểm điểm nghiêm khắc về việc tuỳ tiện trong bảo quản, bảo dưỡng bảo vật quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí.

Thứ tư, 15/05/2019 - 09:20

ĐÁNG QUAN TÂM
Đầu tư hơn 60 tỷ đồng trùng tu Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du
Đầu tư hơn 60 tỷ đồng trùng tu Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du

(Dân trí) - Trước sự xuống cấp một số hạng mục tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định đầu tư tu bổ, tôn tạo khu di tích này với tổng số tiền gần 63 tỷ đồng.

Thứ tư, 15/05/2019 - 06:23

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào?
Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào?

(Dân trí) - Diện mạo nhà thờ Đức Bà Paris rồi đây trông sẽ như thế nào? Những bản thiết kế đã bắt đầu được gửi về cho nhà chức trách. Có ý tưởng về tầng mái biến thành nhà kính trồng cây xanh, thành hình lăng trụ lợp kính, hay lắp những đèn pha chiếu sáng cực mạnh hắt lên bầu trời...

Thứ tư, 15/05/2019 - 06:09

Người mẫu than phiền “vì quá xinh đẹp, nên khó có tình yêu chân thành”
Người mẫu than phiền “vì quá xinh đẹp, nên khó có tình yêu chân thành”

(Dân trí) - Người mẫu Anh Jenna Thompson mới đây đã xuất hiện trên chương trình tin tức buổi sáng “This Morning” của truyền hình Anh, cô gây nên tranh cãi khi khẳng định rằng vì mình quá xinh đẹp nên khó có thể tìm được tình yêu chân thành.

Thứ tư, 15/05/2019 - 06:08

“Hot girl” khoe thân trên web drama: Lệch chuẩn thẩm mỹ và nhận thức?
“Hot girl” khoe thân trên web drama: Lệch chuẩn thẩm mỹ và nhận thức?

(Dân trí) - Sau hàng loạt ồn ào về các bộ ảnh thiếu vải và phản cảm ở “tuyệt tình cốc”, xu hướng “tận dụng” web drama (phim chiếu mạng) khoe thân của nhiều hot girl đang trở thành một trào lưu gây phản ứng trong dư luận.

Thứ ba, 14/05/2019 - 02:39

Khán giả đòi “tẩy chay” phim “Về nhà đi con” vì chiếu quá lắt nhắt, ngắn củn
Khán giả đòi “tẩy chay” phim “Về nhà đi con” vì chiếu quá lắt nhắt, ngắn củn

(Dân trí) - Mỗi tập phim “Về nhà đi con” chỉ khoảng 28 phút bao gồm cả quảng cáo… khiến khán giả xem phim mà phải “nín thở” vì sợ hết. Nhiều người cảm thấy ức chế về điều này nên đã kêu gọi “tẩy chay”, dừng xem phim.

Thứ ba, 14/05/2019 - 10:49

Chuyến xe cuộc đời (kỳ 4)
Chuyến xe cuộc đời (kỳ 4)

(Dân trí) - Ngày đầu tiên cậu con trai đầu lòng của tôi vào lớp một, tôi dắt con ra tận cửa chiếc xe buýt đưa rước màu vàng dừng trước cổng nhà. Xúng xính trong chiếc áo sơ mi kẻ sọc có gắn bảng tên, vai mang chiếc cặp xách mới tinh, cậu bé quay lại nhìn tôi, mắt đẫm nước.

Thứ ba, 14/05/2019 - 09:44

Bà mẹ của những cô con gái giàu có nhất Hollywood tiết lộ bí quyết dạy con
Bà mẹ của những cô con gái giàu có nhất Hollywood tiết lộ bí quyết dạy con

(Dân trí) - Bà Kris Jenner - mẹ của những nhân vật có tiếng trong showbiz Mỹ như Kim Kardashian, Kylie Jenner, Kendall Jenner - đã vừa tiết lộ bí quyết nuôi dạy con thành công. Gia đình họ được gọi là “đế chế tỷ đô” trong showbiz Mỹ.

Thứ ba, 14/05/2019 - 09:43

Đại sứ và Tổng lãnh sự Úc mang “đặc sản” nước mình đến hành khách Jetstar
Đại sứ và Tổng lãnh sự Úc mang “đặc sản” nước mình đến hành khách Jetstar

(Dân trí) - Ngài Craig Chittick - Đại sứ và Cô Julianne Cowley – Tổng lãnh sự Úc tại Việt Nam đã bất ngờ xuất hiện trên chuyến bay của Jetstar Pacfic từ Hà Nội đến TPHCM và cũng phi hành đoàn mang đến những bất ngờ thú vị cho toàn bộ hành khách.

Thứ ba, 14/05/2019 - 08:26

Tài tử “Ma trận” cảm thấy mình như “con thú bị nhốt trong lồng”
Tài tử “Ma trận” cảm thấy mình như “con thú bị nhốt trong lồng”

(Dân trí) - Tài tử Keanu Reeves cảm thấy mình như “con thú bị nhốt trong lồng” vì bị fan suốt ngày theo sát ngay cả ở nhà riêng. Nữ diễn viên Emilia Clarke luôn cúi đầu và bước đi thật nhanh mỗi khi xuống phố để tránh bị nhận ra. Đó là một khía cạnh tiêu cực của sự nổi tiếng.

Thứ ba, 14/05/2019 - 08:24

12 bộ phim tròn 20 tuổi trong năm 2019
12 bộ phim tròn 20 tuổi trong năm 2019

(Dân trí) - Những bộ phim ra mắt hồi năm 1999 sẽ lần lượt bước sang tuổi 20 trong năm nay. Có những bộ phim vẫn được công chúng yêu thích cho tới hôm nay, như “Toy Story 2” (Câu chuyện đồ chơi 2), “Tarzan”, hay “Runaway Bride” (Cô dâu chạy trốn)...

Thứ ba, 14/05/2019 - 07:29

Điệu nhảy nguy hiểm và tình tứ
Điệu nhảy nguy hiểm và tình tứ

(Dân trí) - Mỗi lần cặp đôi biểu diễn là một lần họ mạo hiểm với nguy cơ bị chấn thương. Bài múa của họ là sự kết hợp giữa những động tác nhào lộn thăng bằng nguy hiểm và biểu cảm ngọt ngào tình tứ.

Thứ hai, 13/05/2019 - 02:34

Tội phạm ấu dâm ở Anh làm việc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam?
Tội phạm ấu dâm ở Anh làm việc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam?

(Dân trí) - Trước thông tin cho rằng nhạc công phạm tội ấu dâm ở Anh- Christopher Trinnaman đã đến Việt Nam sinh sống, đăng ký và làm việc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nghệ sĩ Bùi Công Duy, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chính thức lên tiếng.

Thứ hai, 13/05/2019 - 01:46