Có hay không một ngôi nhà giúp con người... trẻ lâu?

Dân trí Một ngôi nhà có giá tương đương 58 tỷ đồng được kiến trúc sư khẳng định là có thể giúp cho người ở trong đó ngưng lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

“Chúng tôi đáng nhận được giải Nobel với công trình này”, kiến trúc sư Shusaku Arakawa nói về công trình ngôi nhà “trẻ lâu” của mình.

Kể từ khi ông gặp được người vợ của mình - nữ nhà thơ người Mỹ Madeline Gins - hồi năm 1963, họ đã cùng nhau đặt ra mục tiêu tìm hiểu cách sống làm sao để trẻ lâu, để kéo dài tuổi thọ, để vượt ra ngoài những giới hạn thường thấy của “sinh, lão, bệnh, tử”.

“Bioscleave House” (Villa kéo dài tuổi thọ)
“Bioscleave House” (Villa kéo dài tuổi thọ)

Một trong số những điều họ đã cùng nhau làm, đó là sáng tạo nên những công trình mà họ tin là giúp gia tăng tuổi thọ và niềm vui, sức khỏe của người sống trong đó.

Cặp đôi khá kỳ lạ này đã gọi ý tưởng của mình là “đảo ngược định mệnh” và thậm chí có tham vọng sẽ gây dựng được nhiều công trình “trẻ lâu” trên khắp thế giới, giúp lan truyền một dòng kiến trúc đề cao sức khỏe thể chất, tinh thần của người sống trong đó theo một tiêu chí hoàn toàn mới lạ.

Và một trong những ngôi nhà như vậy đã được họ xây dựng hoàn tất ở đảo Long Island, New York, Mỹ với những màu sơn rất tươi sáng, lên tới 40 sắc độ màu đa dạng, khiến cho công trình này trở nên khác biệt với những công trình xung quanh. Tên đầy đủ của ngôi nhà là “Bioscleave House” (Villa kéo dài tuổi thọ).

Không giống như nhiều công trình nhà ở thông thường, ngôi nhà này đặt không gian phòng bếp ở trung tâm. Sàn nhà cũng không bằng phẳng, nó uốn lượn nhẹ nhàng và có những chi tiết lồi lõm như thể... bề mặt mặt trăng.

Có hay không một ngôi nhà giúp con người... trẻ lâu? - 2

Sàn nhà được thiết kế như vậy để ngay khi di chuyển trong nhà, bạn cũng vận động nhẹ nhàng, tiêu hao năng lượng một cách tích cực và gia tăng cảm giác nơi bàn chân, giúp tăng cường sức mạnh đôi chân; các cửa sổ cũng được thiết kế với những kích thước đa dạng, không có cửa ngăn cách các phòng; trong nhà không có nhiều mặt phẳng ngoại trừ các bức tường.

Nhà còn có nhiều cột nhỏ để những ai yếu chân có thể bám vào các cột này và di chuyển. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times (Mỹ), kiến trúc sư Arakawa đã so sánh mình với... người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng và chia sẻ rằng: “Nếu Neil Armstrong ở đây, trong ngôi nhà này, ông ấy sẽ nói: Nơi này thậm chí còn tuyệt vời hơn... mặt trăng!”.

Mặc dù ngôi nhà trông giống với một sân chơi, nhưng khi lần đầu công trình được hoàn tất, trẻ em đã bị cấm vào và người muốn tham quan ngôi nhà được yêu cầu ký vào giấy tự chịu trách nhiệm cho sự an toàn của bản thân.

Có hay không một ngôi nhà giúp con người... trẻ lâu? - 3

Có hay không một ngôi nhà giúp con người... trẻ lâu? - 4

Ý tưởng của vợ chồng ông Arakawa là cơ thể của chúng ta sẽ trở nên ý thức rõ ràng hơn về không gian xung quanh khi được đặt vào một môi trường khác biệt, cơ thể sẽ làm việc tích cực hơn để duy trì được trạng thái thăng bằng trong ngôi nhà “trẻ lâu” và rồi sẽ kích hoạt cơ chế miễn dịch để giúp ngưng lão hóa.

Sau khi Arakawa qua đời hồi năm 2010, vợ của ông - nữ nhà thơ Madeline Gins - vẫn tiếp tục những công việc của mình để chứng minh rằng những công trình của họ có thể giúp sự lão hóa diễn ra chậm lại.

Trong căn nhà ở New York, chỉ có hai phòng ngủ và một phòng làm việc là không có bề mặt... mặt trăng; ngoài ra, một phòng tắm sang trọng nhất trong nhà với bồn tắm lớn cũng không sở hữu bề mặt này, để khi người ta muốn cảm thấy thực sự thư thái, dễ chịu hoặc cần sự tập trung cao độ, sẽ không bị mặt sàn lồi lõm làm khó chịu.

Ngôi nhà mất 8 năm để hoàn thành và tiêu tốn hơn 2 triệu USD để xây dựng, nó đã được hoàn thành vào năm 2008. Công trình sử dụng công nghệ xây dựng kiểu Nhật Bản.

Có hay không một ngôi nhà giúp con người... trẻ lâu? - 5

Có hay không một ngôi nhà giúp con người... trẻ lâu? - 6

Ở tại Tokyo, Nhật Bản, đã có những công trình nhà ở kiểu này từng được kiến trúc sư Arakawa thực hiện để người già sinh sống. Trong những công trình ấy, sàn nhà vẫn lồi lõm như... mặt trăng. Các cụ già di chuyển chậm rãi, cẩn thận và chỉ vài tháng sau khi vào sống trong công trình, họ đã cảm thấy cơ thể khỏe mạnh hơn, tinh thần sảng khoái hơn.

Thực sự rất khó để phân định những ý tưởng kiến trúc của ông Arakawa và bà Gins là một dạng ý tưởng nghệ thuật siêu thực, hay một dạng “trò đùa hài hước” được trình bày một cách tỉ mỉ, cầu kỳ. Nhưng ý tưởng của họ có thể khái quát lại là để nâng cấp cách hiểu, cách nghĩ về ngôi nhà chúng ta vẫn ở, đưa lại một chút vui tươi phá cách cho không gian sống.

Nếu bạn cũng đang trong hành trình đi tìm một phương pháp hữu hiệu để chống lão hóa, tăng sức khỏe và tuổi thọ, và nếu bạn thích thú với những bức tường bừng sáng, những ô cửa sổ lạ lẫm, một ngôi nhà không có cửa ngăn cách các phòng, với mặt sàn như kiểu... mặt trăng, thì “Bioscleave House” hiện đang được rao bán trên thị trường với giá 2,495 triệu USD.

Có hay không một ngôi nhà giúp con người... trẻ lâu? - 7

Có hay không một ngôi nhà giúp con người... trẻ lâu? - 8

Bích Ngọc
Theo Telegraph

MỚI NHẤT
Nguyễn Thùy Liên giành giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội
Nguyễn Thùy Liên giành giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội

(Dân trí) - Thể hiện xuất sắc mashup “Gió mùa về- Hà Nội của tôi ơi” và ca khúc “Lũ đêm”, cô gái xinh xắn Nguyễn Thùy Liên đã chinh phục được hội đồng giám khảo, giành giải cao nhất trong đêm chung kết Giọng hát hay Hà Nội 2018.

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:00

NSƯT Nguyễn Hải: “Tôi trầm luân, vất vả, bươn chải... từ bé”
NSƯT Nguyễn Hải: “Tôi trầm luân, vất vả, bươn chải... từ bé”

(Dân trí) - Mặc dù trên phim ảnh, NSƯT Nguyễn Hải luôn gây ấn tượng với những vai “ông chủ”, “trùm xã hội đen” hoặc “tội phạm”... nhưng nam nghệ sĩ lại thú nhận anh trầm luân, vất vả, bươn chải... từ tấm bé.

Thứ tư, 10/10/2018 - 01:49

Ngọc Anh nói gì trước thông tin “hát một bài mua được... căn chung cư”?
Ngọc Anh nói gì trước thông tin “hát một bài mua được... căn chung cư”?

(Dân trí) - “Sao mai” Ngọc Anh trải lòng về cuộc sống hơn 10 năm gắn bó với Hà Nội, về bài hát “nuôi sống” bản thân và hoàn cảnh làm mẹ đơn thân không dễ dàng...

Thứ tư, 10/10/2018 - 11:03

Người mẫu Natalia Vodianova: “Tuổi thơ nghèo khó theo tôi cả cuộc đời”
Người mẫu Natalia Vodianova: “Tuổi thơ nghèo khó theo tôi cả cuộc đời”

(Dân trí) - Là siêu mẫu triệu phú, nhưng nhan sắc Nga - Natalia Vodianova (36 tuổi) - vẫn không thể “vung tiền” cho những món đồ hàng hiệu. Tuổi thơ nghèo khó vĩnh viễn tác động tới cách sống của cô, ngay cả khi cuộc sống đã hoàn toàn đổi khác.

Thứ tư, 10/10/2018 - 07:29

Tiểu thuyết khiêu dâm bị tiêu hủy hơn 200 năm trước bất ngờ được tìm thấy lại
Tiểu thuyết khiêu dâm bị tiêu hủy hơn 200 năm trước bất ngờ được tìm thấy lại

(Dân trí) - Những cuốn tiểu thuyết khiêu dâm với hình minh họa nóng bỏng được thực hiện bởi nhà quý tộc người Pháp - Hầu tước de Sade (1740 - 1814) - sắp được đem ra đấu giá sau khi được tìm thấy lại ở thời điểm hơn 200 năm, sau khi chịu lệnh tiêu hủy.

Thứ tư, 10/10/2018 - 07:22

Bộ Quốc phòng nói phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt sai điều lệnh quân đội
Bộ Quốc phòng nói phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt sai điều lệnh quân đội

(Dân trí) - Nói về bộ phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, người phát ngôn Bộ Quốc Phòng cho biết, về lễ tiết, tác phong, mang mặc của các sĩ quan trong phim có sai với điều lệnh của quân đội, không sát với thực tế…

Thứ tư, 10/10/2018 - 07:22

Cách các chuyên gia Hollywood tạo ra cảnh “máu me” sẽ khiến bạn phải bất ngờ!
Cách các chuyên gia Hollywood tạo ra cảnh “máu me” sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

(Dân trí) - Hãy cùng tìm hiểu xem các nhà làm phim Hollywood đã làm thế nào để những cảnh quay “máu me”, kinh dị trong tác phẩm của họ lại có thể trở nên chân thực đến vậy!

Thứ tư, 10/10/2018 - 07:14

Ngắm làng nghề, phố nghề tại triển lãm “Hà Nội trong tôi”
Ngắm làng nghề, phố nghề tại triển lãm “Hà Nội trong tôi”

(Dân trí) - 80 bức ảnh làng nghề, phố nghề Hà Nội được trưng bày tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã thu hút đông đảo sự chú ý của du khách tại buổi khai mạc triển lãm, diễn ra sáng ngày 9/10.

Thứ ba, 09/10/2018 - 04:10

NSND Thái Bảo: “Khiếm khuyết lớn nhất trong cuộc đời tôi là quá ít con”
NSND Thái Bảo: “Khiếm khuyết lớn nhất trong cuộc đời tôi là quá ít con”

(Dân trí) - “Có một điều đau đáu là tôi quá ít con. Tôi mong ước có một đứa con gái. Mong ước này sẽ không dừng lại hôm nay đâu mà sẽ theo tôi cho đến khi nhắm mắt xuôi tay”, NSND Thái Bảo trải lòng.

Thứ ba, 09/10/2018 - 02:00

Cái chết bí ẩn của Cảnh trong “Quỳnh búp bê” khiến khán giả... hoang mang
Cái chết bí ẩn của Cảnh trong “Quỳnh búp bê” khiến khán giả... hoang mang

(Dân trí) - Nhiều khán giả cảm thấy hoang mang vì nhân vật Cảnh có một cái chết quá bí ẩn.

Thứ ba, 09/10/2018 - 10:10

Khai mạc Liên hoan múa rối quốc tế 2018 tại Hà Nội
Khai mạc Liên hoan múa rối quốc tế 2018 tại Hà Nội

(Dân trí) - Tối 8/10, Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ V - Hà Nội 2018 đã khai mạc tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội với sự tham dự của 11 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Thứ ba, 09/10/2018 - 10:00

Quang Dũng tình tứ dắt tay Hoa hậu Riyo Mori trình diễn thời trang
Quang Dũng tình tứ dắt tay Hoa hậu Riyo Mori trình diễn thời trang

(Dân trí) - Nam ca sĩ Quang Dũng thể hiện sự lịch lãm khi dắt tay hoa hậu Hòan vũ 2007 Riyo Mori trong phần trình diễn thời trang trên nền ca khúc do chính anh thể hiện.

Thứ ba, 09/10/2018 - 09:12

ĐÁNG QUAN TÂM
“Mr Bean” không thấy mình hài hước, không thể tự cười với chính mình
“Mr Bean” không thấy mình hài hước, không thể tự cười với chính mình

(Dân trí) - Dù mang lại nụ cười cho hàng triệu khán giả trên khắp thế giới, nhưng bản thân diễn viên “Mr Bean” lại không thấy mình hài hước, vai diễn Mr Bean không thể khiến ông cười.

Thứ ba, 09/10/2018 - 06:57

Giám khảo “Tìm kiếm Tài năng Anh” nhớ lại khoảnh khắc lần cuối ôm con
Giám khảo “Tìm kiếm Tài năng Anh” nhớ lại khoảnh khắc lần cuối ôm con

(Dân trí) - Nữ giám khảo của cuộc thi “Tìm kiếm Tài năng Anh” - MC Amanda Holden - đã vừa chia sẻ câu chuyện đau lòng của chính cô, khi phải quyết định ngay trong khoảnh khắc vừa sinh ra cậu con trai đoản mệnh Theo, rằng liệu cô có muốn ôm chào từ biệt con hay không.

Thứ ba, 09/10/2018 - 06:55

Hồng Nhung rạng rỡ xuất hiện cùng hai con trên thảm đỏ
Hồng Nhung rạng rỡ xuất hiện cùng hai con trên thảm đỏ

(Dân trí) - Ca sĩ Hồng Nhung rạng rỡ xuất hiện cùng hai con bé Tôm và Tép trên thảm đỏ trong sự kiện âm nhạc mà cô là nữ ca sĩ duy nhất bên cạnh 4 nam ca sĩ Băng Kiều, Quang Dũng, Hà Anh Tuấn và Bùi Anh Tuấn.

Thứ ba, 09/10/2018 - 02:00

Nhận lời xin lỗi của Cát Phượng, nhà sản xuất vẫn kiện Kiều Minh Tuấn và An Nguy
Nhận lời xin lỗi của Cát Phượng, nhà sản xuất vẫn kiện Kiều Minh Tuấn và An Nguy

Sau khi gây “bão” scandal khiến “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” bị khán giả tẩy chay, đến thời điểm này Kiều Minh Tuấn lẫn An Nguy vẫn giữ im lặng, không đưa ra bất cứ lời xin lỗi nào đến công chúng lẫn nhà sản xuất. Mới đây, Cát Phượng đã thay Kiều Minh Tuấn đứng ra xin lỗi đơn vị sản xuất phim.

Thứ hai, 08/10/2018 - 06:13

Nghệ sĩ kể chuyện bị mắng mỏ thậm tệ, ám ảnh khôn nguôi vì vai phản diện
Nghệ sĩ kể chuyện bị mắng mỏ thậm tệ, ám ảnh khôn nguôi vì vai phản diện

(Dân trí) - Trên phim ảnh, vai phản diện luôn mang lại cho khán giả những cảm xúc rất khác biệt. Có những vai diễn khiến người nghệ sĩ bị ghét tới mức đi ra ngoài đường cũng bị ghét lây. Và bởi lẽ đó mà có không ít chuyện dở khóc dở cười gắn với đời diễn viên ít người có thể quên.

Thứ hai, 08/10/2018 - 02:39

Tranh đắt giá “tự hủy” - trò chơi khăm khiến tranh tăng giá gấp đôi
Tranh đắt giá “tự hủy” - trò chơi khăm khiến tranh tăng giá gấp đôi

(Dân trí) - Nghệ sĩ “mai danh ẩn tích” - Banksy - đã vừa lên tiếng khẳng định rằng anh chính là người đứng sau sự việc bức tranh trị giá 30 tỷ đồng “tự hủy” ngay trong phòng đấu giá. Dù là bức tranh rách, nhưng giá trị của tranh đã tăng… gấp đôi.

Thứ hai, 08/10/2018 - 07:33

Bí mật của những nhân vật nguyên mẫu trong “Quỳnh búp bê”
Bí mật của những nhân vật nguyên mẫu trong “Quỳnh búp bê”

(Dân trí) - Biên kịch Kim Ngân đã tiết lộ những câu chuyện và tình tiết có thật trong cuộc đời của những nhân vật nguyên mẫu trong bộ phim truyền hình “Quỳnh búp bê”. Ngoài ra, nhiều nghệ sĩ trong tuần qua cũng lên tiếng chia sẻ về những góc khuất của cuộc đời và sự nghiệp.

Thứ hai, 08/10/2018 - 06:00

Hàng nghìn người Hà Nội say mê thưởng thức “đại tiệc” nhạc giao hưởng
Hàng nghìn người Hà Nội say mê thưởng thức “đại tiệc” nhạc giao hưởng

(Dân trí) - Sự giao thoa kỳ lạ giữa những âm sắc kiêu kỳ và phong vị đường phố, giữa những nốt nhạc kinh điển và hợp âm hiện đại… Nhạc giao hưởng đã bước sát lại đến hàng nghìn người yêu âm nhạc khi chủ động thả mình hòa vào lòng phố. Tất cả đã được dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới London - London Symphony Orchestra thể hiện trọn vẹn trong đêm 5/10, tại Tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội.

Thứ hai, 08/10/2018 - 05:42

NSND Lan Hương, Minh Hằng xót xa khi nhìn NSND Anh Tú gầy sọp vì bạo bệnh
NSND Lan Hương, Minh Hằng xót xa khi nhìn NSND Anh Tú gầy sọp vì bạo bệnh

(Dân trí) - NSND Lan Hương “Em bé Hà Nội” và NSƯT Minh Hằng đã hết sức xót xa khi nhìn thấy bạn mình là NSND Anh Tú nằm trên giường bệnh, gầy guộc, xanh xao, yếu ớt…

Chủ nhật, 07/10/2018 - 02:36

Những góc nhìn kiến trúc đẹp nhất năm 2018
Những góc nhìn kiến trúc đẹp nhất năm 2018

(Dân trí) - Những khuôn hình ấn tượng dưới đây cho thấy những góc nhìn kiến trúc ngoạn mục nhất thế giới trong năm 2018.

Chủ nhật, 07/10/2018 - 06:17

Kinh ngạc bức tranh trị giá 30 tỷ đồng tự động bị... xé rách
Kinh ngạc bức tranh trị giá 30 tỷ đồng tự động bị... xé rách

(Dân trí) - Bức tranh “Girl with Balloon” (Cô bé với trái bóng bay) của nghệ sĩ “mai danh ẩn tích” Banksy đã vừa được đem ra bán đấu giá và đạt mức 1 triệu bảng Anh. Điều gây kinh ngạc là ngay khi bức tranh được bán xong thì nó tự “phá hủy”, tự... xé rách.

Chủ nhật, 07/10/2018 - 06:13

Hoa hậu Riyo Mori: “Tình cảm gia đình không phải ở cự ly mà là trái tim”
Hoa hậu Riyo Mori: “Tình cảm gia đình không phải ở cự ly mà là trái tim”

(Dân trí) - “Gia đình tôi hơi đặc biệt vì mọi người đều thích tham gia các hoạt động cống hiến xã hội. Mẹ tôi là diễn viên múa, bố tôi cũng khá bận rộn. Tôi nghĩ gia đình không phải ở cự ly mà là trái tim. Mọi người đều bận rộn với công việc đi nhiều nơi khác nhau nhưng trái tim luôn luôn ở gần nhau. Khi nào cần thiết thì tập hợp lại”, hoa hậu Hoàn vũ Riyo Mori chia sẻ về tình cảm gia đình của chị.

Chủ nhật, 07/10/2018 - 05:40