Clip 50 nghìn và giấc mơ hài Nghệ

(Dân trí) - Để có kinh phí sản xuất clip hài mang đậm chất Nghệ, mỗi thành viên góp 50 nghìn. Không một ai trong nhóm học sân khấu hay điện ảnh, tất cả đều đến với Hài Nghệ bằng năng khiếu và lòng nhiệt tình. Đáp lại, có clip hài của nhóm đạt được gần 1,5 triệu lượt xem.

Clip "Lấy tiền của tau không dệ mô"

 

Chỉ trong một thời gian ngắn, clip “Lấy tiền của tau không dệ mô” (Lấy tiền của tao không dễ đâu - PV) của Hài Nghệ Team cán mốc gần 1,5 triệu lượt xem trên các kênh mạng xã hội. Không chỉ gây cười bởi khả năng diễn xuất và kịch bản mà tiểu phẩm hài này còn cuốn hút người xem bởi các nhân vật hoàn toàn sử dụng “Nghệ ngữ”.

Tính cách Nghệ được thể hiện trong một cảnh quay của Lấy tiền của tau không dệ mô.
Tính cách Nghệ được thể hiện trong một cảnh quay của "Lấy tiền của tau không dệ mô".

Nghỉ việc ngân hàng theo đuổi đam mê

Sau mấy lần hẹn, tôi với gặp được Sắc Việt (tên thật Nguyễn Văn Việt, SN 1990, quê huyện Anh Sơn, Nghệ An) - nhóm trưởng của Hài Nghệ. Ngạc nhiên hơn là chàng trai từng học ngành tài chính - ngân hàng này vừa quyết định nghỉ việc ở một ngân hàng lớn để theo đuổi niềm đam mê điện ảnh của mình. “Hôm em thông báo với bố mẹ về quyết định nghỉ việc, bố mẹ cũng buồn nhưng cũng hiểu cho đam mê của con nên cũng không trách móc gì. Em cũng thấy mình có một chút liều lĩnh nhưng em luôn nghĩ cuộc đời này ngắn lắm, nếu không được làm điều mình thích thì tiếc lắm”, Sắc Việt chia sẻ.

Cậu bạn say sưa chia sẻ về niềm đam mê điện ảnh của mình. Từ năm 2012, Sắc Việt đã nung nấu ý định tự mình sản xuất phim. Những clip ca nhạc hài mang đậm chất Nghệ cũng được trình làng nhưng phải đến khi “Lấy tiền của tau không dệ mô” thì Hài Nghệ mới thực sự được nhiều người biết đến.

Với niềm đam mê điện ảnh và giấc mơ quảng bá đặc trưng người Nghệ, 30 thành viên ngoại đạo đã đến với nhau và thành lâp nên nhóm Hài Nghệ.
Với niềm đam mê điện ảnh và giấc mơ quảng bá đặc trưng người Nghệ, 30 thành viên 'ngoại đạo" đã đến với nhau và thành lâp nên nhóm Hài Nghệ.

“Thực tế việc sản xuất các clip hài không phải là mới nhưng ở Nghệ An thì em chưa thấy có nhiều người làm được. Người Nghệ hài hước, vui tính và dí dỏm lại không thể cho ra đời những tác phẩm hài có chất lượng. Lớn hơn nữa là em muốn bảo tồn, phát huy vốn tiếng Nghệ - vốn rất ít được sử dụng trong phim ảnh. Trong các clip hài của nhóm, tất cả đều sử dụng tiếng Nghệ để truyền tải nội dung”, Việt cho biết.

Thực tế, “Nghệ ngữ” rất kén người nghe. Hầu như chỉ có người miền Trung nghe và hiểu được tiếng Nghệ (bao gồm thổ âm hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh). Đó cũng là một thách thức không nhỏ đối với nhóm Hài Nghệ. Nhưng có những trường hợp chỉ có tiếng Nghệ mới lột tả được hết chất hài của người Nghệ. Tất nhiên, để hài Nghệ có thể đến được với nhiều công chúng hơn, Sắc Việt phải sử dụng phụ đề chuyển từ tiếng địa phương sang tiếng phổ thông.

Trang thiết bị thô sơ, tận dụng nhưng mỗi cảnh quay đều được trau chuốt kỹ càng.
Trang thiết bị thô sơ, tận dụng nhưng mỗi cảnh quay đều được trau chuốt kỹ càng.

Có thể dễ dàng thấy trong các clip của Hài Nghệ những nét rất riêng của quê hương, con người xứ Nghệ. Đối với các thành viên của nhóm, mỗi clip là một cách quảng bá quê hương đến với nhiều người hơn. Hiện tại, sản xuất clip hài là một cách để Hài Nghệ tiếp cận khán giả. Trong lương lai xa hơn, Sắc Việt cũng với các cộng sự của mình đang hướng tới các clip mang tính nhân văn, ý nghĩa, truyền tải những thông điệp cuộc sống…

50 nghìn đồng cho mỗi clip hài

Hơn 30 thành viên của Hài Nghệ chưa có một ai theo học các ngành về điện ảnh, sân khấu hay diễn xuất. Tất cả đều tự mày mò, sáng tạo và học hỏi trong quá trình cộng tác với nhau. Chỉ với vài cái máy ảnh, máy tính, ekip sản xuất tự lên kịch bản, luyện tập, tìm trang phục, bối cảnh, trang điểm, hậu kỳ… Để có thể làm tốt, mỗi thành viên trong nhóm phải tự cân bằng giữa công việc và niềm đam mê, phải tự điều chỉnh, tự hỏi hỏi để làm “tròn vai” của mình.

 

Sắc Việt (ngoài cùng bên phải) bàn luận kịch bản cùng các cộng sự.
Sắc Việt (ngoài cùng bên phải) bàn luận kịch bản cùng các cộng sự.

Để có kinh phí sản xuất, mỗi thành viên của nhóm góp 50 nghìn đồng. Số tiền chi trả cho tất cả các khâu sản xuất phim cùng cơm, nước cho các thành viên. Bởi vậy, gần như mọi người phải tối giản các nhu cầu cá nhân. “Mọi người đến với nhóm bằng đam mê và nhiệt huyết thôi chị ạ. Hiện tại nhóm đang dừng lại ở quảng bá sản phẩm, quảng bá con người, tính cách, quê hương An - Tĩnh thôi chứ chưa tính đến lợi nhuận. Khán giả xem miễn phí, ekip sản xuất, diễn viên diễn không “cát sê”. Đóng clip hài, được mọi người xem và đón nhận là hạnh phúc lắm rồi”, Nguyễn Văn Ngọc (SN 1990, quê TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) - nhân vật chính trong clip “Lấy tiền của tau không dệ mô”,

Sau tiểu phẩm hài này, Ngọc cũng có thêm nhiều “nghệ danh” đóng đinh với nhân vật như Cả Ngố, Ngọc “loe”. Đây cũng là vai diễn ấn tượng nhất của Ngọc trong hình ảnh một chàng trai xứ Nghệ thật thà và có phần ngốc nghếch với câu nói cửa miệng “Lấy tiền của tau không dệ mô”. Trong clip này, khán giả được sống lại với thời kỳ chiếc quần ống loe “huyền thoại” và blook 5 giây của nhà mạng.

 

Xem lại một cảnh quay.
Xem lại một cảnh quay.

“Thực sự là đóng clip này với em không quá khó bởi mình chỉ việc thể hiện đúng như những gì mà người Nghệ có với một chiếc quần ống loe và bì cám cò trong vai một chàng trai từ quê xuống phố. Nói ekip sản xuất cho oai chứ thực chất chỉ có 3-4 người vừa quay phim, vừa đạo diễn nên nhiều người dân không nhận ra là bọn em đang đóng phim, mấy bác xe ôm cứ mời đi xe. Cảnh quay ngoài chợ Vinh, khi thấy em trong bộ dạng đó xuất hiện cùng với khuôn mặt “ngố không chịu nổi”, các bà, các chị cứ cười rũ rượi khiến em cũng phì cười nhưng đến chiều, khi đã “chai” rồi, em diễn trơn tru hơn”, Ngọc kể.

“Cái khó của Hài Nghệ là thể hiện con người Nghệ mạnh mẽ, thật thà, hài hước chứ không phải là keo kiệt. Ví như việc chi tiết nhân vật sử dụng blook 5 giây khi gọi điện thoại về cho bố chẳng hạn, đó là sự tin tưởng có phần ngờ nghệch chứ không phải là người Nghệ keo kiệt, bủn xỉn”, Sắc Việt cho biết thêm.

 

Hài Nghệ với giấc mơ ghi tên vào làng hài Việt Nam
Hài Nghệ với giấc mơ ghi tên vào làng hài Việt Nam

Hiện Hài Nghệ Team đã đạt được mốc 4,2 triệu lượt người xem và 10.500 người theo dõi. Đó là thành quả ban đầu để nhóm tiếp tục dấn thân cho niềm đam mê của mình. Trang thiết bị "tận dụng", ê kíp sản xuất nghiệp dư, ngay cả đến "trụ sở" làm việc hiện vẫn đang nhờ văn phòng của 1 người bạn, Hài Nghệ đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. "Giấc mơ và mục tiêu phấn đấu của nhóm là sẽ đưa Hài Nghệ vào "bản đồ" của làng Hài Việt Nam. Đặc biệt là đưa tính cách người Nghệ, tinh thần người Nghệ, đặc trưng xứ Nghệ đến gần hơn với công chúng cả nước", Sắc Việt kì vọng. 

                                                                                                  Hoàng Lam

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm