Chuyện nhạc sĩ Đoàn Chuẩn phải lòng giọng ca nổi tiếng nhất Hà Nội khi đã có vợ

Dân trí Lần đầu tiên, ca sĩ Thanh Hằng - giọng ca lừng danh của Hà Nội thập niên 60 chia sẻ về chuyện nhạc sĩ Đoàn Chuẩn phải lòng mình khi đã có vợ. Bên cạnh đó, con trai nhạc sĩ Từ Linh cũng chia sẻ những kỷ niệm về người bạn thân của bố - nhạc sĩ Đoàn Chuẩn.
>>Những bí mật của cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn qua lời kể của con trai
>>Thuở trâm cài - bài hát “bí ẩn” của Đoàn Chuẩn

Tập 3 của chương trình “Chân dung cuộc tình” sẽ tiết lộ về nguồn gốc ra đời của nhiều ca khúc nổi tiếng trong gia tài âm nhạc của cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn - Từ Linh.

Theo MC Minh Đức, hoàn cảnh ra đời của ca khúc nổi tiếng “Tình nghệ sĩ” bắt nguồn từ một câu chuyện có thật khi nhạc sĩ Đoàn Chuẩn đi tản cư ở chiến khu 3. Khi đó, ông hay ghé thăm một quán cà phê nổi tiếng mang tên Thanh Hương. Khi sáng tác ca khúc này, nam nhạc sĩ còn ghi trên bài hát “Kỷ niệm ở quán TH”.

Chuyện nhạc sĩ Đoàn Chuẩn phải lòng giọng ca nổi tiếng nhất Hà Nội khi đã có vợ - 1

Bức ảnh của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn và vợ là bà Đoàn Thị Xuyên thời trẻ.

Là một nhạc sĩ tài hoa, xung quanh Đoàn Chuẩn không thể vắng các bóng hồng. Trong số ấy, dư luận thường nhắc đến nữ danh ca Mộc Lan. Dù rằng cả hai không bao giờ thừa nhận chuyện này nhưng trong nhiều bản nhạc của ông có ghi hai chữ “Tặng ML”.

Đặc biệt, có một bài hát được cho là bài mà Đoàn Chuẩn viết tặng nữ danh ca đó là bài “Chuyển bến”. Được biết, năm 1977, khi Đoàn Chuẩn vào Nam, ông có tìm gặp danh ca Mộc Lan và tặng bài hát này cho bà. Sau này, chính danh ca Mộc Lan cũng thừa nhận việc gặp Đoàn Chuẩn trong năm này.

Gắn bó với nhiều bóng hồng nhưng trong gia đình, nam nhạc sĩ luôn là một người chồng, người cha hết lòng vì vợ con. Đặc biệt, ông có một người vợ vô cùng khéo léo và tinh tế. Bà Đoàn Thị Xuyên - vợ ông dù biết những câu chuyện “ngoài lề” của chồng nhưng bà không trách móc mà rất hiểu, thông cảm với ông. Vì thế, gia đình nhạc sĩ Đoàn Chuẩn luôn hạnh phúc.

Cảm phục vợ, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn đã sáng tác dành tặng riêng bà ca khúc “Đường về Việt Bắc” khiến nhiều người xúc động. Con trai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn - nghệ sĩ guitar Đoàn Đính chia sẻ về mẹ: “Những năm tháng khó khăn, mẹ tôi lo lắng mọi công việc của gia đình. Tôi luôn tự hào và cảm ơn mẹ vì đã chèo lái gia đình cho đến tận sau này. Có thể nói, nhờ có mẹ mà bố tôi có một sự nghiệp hoàn hảo, có thể yên tâm để sáng tác”.

Chuyện nhạc sĩ Đoàn Chuẩn phải lòng giọng ca nổi tiếng nhất Hà Nội khi đã có vợ - 2

Ca sĩ Thanh Hằng - giọng ca nổi danh đất Hà Thành thập niên 60 giờ đã vào tuổi "xưa nay hiếm".

Đặc biệt, trong chương trình, lần đầu tiên chuyện tình bí mật của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn với nữ ca sĩ Thanh Hằng (hay còn gọi là Lê Hằng) - giọng ca lừng danh ở Hà Nội những năm 60 của thế kỷ trước được vén màn.

Được biết, nghệ sĩ Thanh Hằng từng có mối quan hệ thân thiết với nhạc sĩ Đoàn Chuẩn và là nguồn cảm hứng cho ông để viết nên ca khúc kinh điển “Tà áo xanh”. Tuy nhiên, hai người không thừa nhận điều này.

Trong cuộc gặp MC Minh Đức gần đây, lần đầu tiên, ca sĩ Thanh Hằng thừa nhận: “Tôi biết ông ấy sáng tác ca khúc đó cho tôi vì tôi hay mặc áo xanh. Tôi từng đến nhà ông ấy, ra ngoài ban công đứng và hỏi ông: “Sao mùa xuân mà lá vẫn rơi?”. Bài hát ông viết về tôi, tôi rất cảm ơn. Tuy nhiên, bảo hát thì tôi không hát. Người ta viết về mình, mà mình lại ca ngợi nó thì không được. Thế nên tôi để cho người khác hát”.

Nhắc về chuyện tình cảm với nhạc sĩ họ Đoàn, ca sĩ Thanh Hằng cho biết, bà biết tình cảm của ông nhưng vì nam nhạc sĩ đã có gia đình rồi nên bà không tiến tới. “Tôi biết nhưng tôi không tiến tới được. Ông ấy có vợ rồi, mình không thể tiến tới tình yêu được”, giọng ca lừng danh một thời tâm sự.

Ca sĩ Thanh Hằng lần đầu kể về mối quan hệ đặc biệt với nhạc sĩ Đoàn Chuẩn.

Đặc biệt, ca sĩ Thanh Hằng cũng lần đầu tiên tiết lộ cuộc gặp gỡ bất ngờ với vợ của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. Theo đó, khi biết về mối quan hệ “bí mật” của chồng, bà Đoàn Thị Xuyên đã tìm đến gặp ca sĩ Thanh Hằng.

“Bà ấy có tới gặp tôi và chúng tôi nói chuyện với nhau. Bà ấy bảo: “Giữa em và chị có một người phải hy sinh”. Tôi bảo: “Thế thì em là người hy sinh. Ông ấy có vợ rồi, em không thể yêu được”.

Khi nhắc đến nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, rất nhiều người yêu nhạc băn khoăn về cái tên Từ Linh được đặt sau tên ông. Nhiều người cho rằng, đó chỉ là người bạn của Đoàn Chuẩn, có người lại cho rằng đó là người tài xế của nhạc sĩ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, Từ Linh là một người bạn thân của Đoàn Chuẩn, ông có một công ty lớn về vận tải, hai người rất hợp nhau về âm nhạc và cuộc sống.

Chuyện nhạc sĩ Đoàn Chuẩn phải lòng giọng ca nổi tiếng nhất Hà Nội khi đã có vợ - 3

Chân dung nhạc sĩ Đoàn Chuẩn - Từ Linh.

Nhà văn Nguyễn Trương Quý - người từng dành nhiều thời gian tìm hiểu về âm nhạc của Đoàn Chuẩn – Từ Linh cho biết: “Khi còn học đại học, tôi rất thích đọc các bài báo về Từ Linh.

Tôi rất cảm động khi đọc bài báo viết về Từ Linh trước khi mất vào năm 1987. Khi đó, biết tin bạn ốm, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn đã đi bộ sang nhà, đo huyết áp, bóp chân rồi vuốt mắt cho Từ Linh khi ông qua đời”.

Anh Hà Thạch An - con trai nhạc sĩ Từ Linh từng chia sẻ về người bạn thân của cha: “Bố tôi và bác Đoàn Chuẩn tuy tính cách khác biệt nhưng vô cùng thân thiết. Bố tôi là người hòa nhã, chơi đàn giỏi, còn nhạc sĩ Đoàn Chuẩn là người dễ xúc động. Có lần, tôi sang nhà nhạc sĩ Đoàn Chuẩn chơi, ông bảo đêm qua mơ thấy bố tôi”.

Tiết lộ về mối quan hệ tri âm - tri kỷ của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn và Từ Linh.

Đặc biệt, MC Minh Đức cũng tiết lộ, sau khi Từ Linh mất, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn luôn đặt tên người bạn thân Từ Linh bên cạnh tên mình trong các tác phẩm do mình sáng tác. Những bài hát của Đoàn Chuẩn thời kì đó có bài được công bố, có bài ông giữ lại cho riêng mình.

Trong đó, có một bài hát dành tặng cho Phát thanh viên nổi tiếng - NSƯT Kim Tiến. Theo biên tập Minh Đức, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn luôn giữ cho mình tâm hồn tươi trẻ, lãng mạn, vì thế, dù ở tuổi nào, ông cũng luôn tràn đầy cảm xúc để sáng tác.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Ảnh đan lưới tại Việt Nam lọt top 10 tại cuộc thi ảnh quốc tế
Ảnh đan lưới tại Việt Nam lọt top 10 tại cuộc thi ảnh quốc tế

(Dân trí) - Những bức ảnh thắng giải ở hạng mục “Travel” (Du lịch) tại giải ảnh “The Independent Photographer” (Nhiếp ảnh gia độc lập) đã vừa được công bố. Trong đó, bức ảnh đan lưới được chụp tại Việt Nam đã lọt top 10 bức ảnh đẹp nhất.

Thứ sáu, 18/10/2019 - 06:09

Nghệ sĩ Thanh Thủy luôn cảm thấy cô đơn ngay trong chính nhà mình
Nghệ sĩ Thanh Thủy luôn cảm thấy cô đơn ngay trong chính nhà mình

(Dân trí) - Là khách mời của talkshow “Chuyện của sao”, nghệ sĩ Thanh Thủy - người có thể khiến khán giả “khóc cười chỉ bằng một ánh mắt” đã chia sẻ khá nhiều về chuyện đời. Nữ nghệ sĩ tự nhận mình đơn điệu, nhạt nhòa sau ánh đèn sân khấu.

Thứ năm, 17/10/2019 - 02:27

Giải quyết vấn đề mà bạn đang “mắc kẹt” bằng tư duy thiết kế
Giải quyết vấn đề mà bạn đang “mắc kẹt” bằng tư duy thiết kế

(Dân trí) - Làm thế nào để bạn có được một cuộc sống chỉnh chu, hạnh phúc; một đời sống sáng tạo, luôn biến đổi và tiến triển không ngừng? Câu trả lời chính là hãy học cách thiết kế một cuộc đời đáng sống.

Thứ năm, 17/10/2019 - 10:51

“Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” – Đêm hòa nhạc đáng mong đợi
“Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” – Đêm hòa nhạc đáng mong đợi

(Dân trí) - Không dễ để đưa một nghệ sĩ ở top 5 danh cầm piano thế giới đến Việt Nam biểu diễn. Và bởi thế, “Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” diễn ra tối 23/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội được xem là đêm hòa nhạc đáng mong đợi nhất trong năm 2019 dành cho khán giả yêu nhạc hàn lâm tại thủ đô.

Thứ năm, 17/10/2019 - 10:48

“Vợ cũ Brad Pitt” nuối tiếc thời khán giả “cứ tới giờ là ngồi trước tivi”
“Vợ cũ Brad Pitt” nuối tiếc thời khán giả “cứ tới giờ là ngồi trước tivi”

(Dân trí) - Jennifer Aniston từng là nữ diễn viên truyền hình nhận thù lao cao nhất thế giới với cát-sê 1 triệu USD/tập, giờ đây, Aniston vẫn là nữ diễn viên “triệu đô” của màn ảnh nhỏ ở tuổi 50 dù phim truyền hình đã thay đổi vô cùng.

Thứ năm, 17/10/2019 - 10:48

Dù là tài tử điện ảnh, Leonardo DiCaprio cũng… “tội nghiệp” như bao chàng trai khác
Dù là tài tử điện ảnh, Leonardo DiCaprio cũng… “tội nghiệp” như bao chàng trai khác

(Dân trí) - Trong cuộc phỏng vấn mới đây, bạn gái của tài tử Leonardo DiCaprio - nữ diễn viên Camila Morrone - thừa nhận rằng cô thấy “tội nghiệp” cho nam tài tử khi bị phóng viên bắt gặp trong lúc đang xoay xở chụp ảnh cho bạn gái, còn cô thì mê mải tạo dáng.

Thứ năm, 17/10/2019 - 10:46

Á hậu Thuý Vân làm vedette show diễn với bộ váy nặng 20kg
Á hậu Thuý Vân làm vedette show diễn với bộ váy nặng 20kg

(Dân trí) - Sở hữu thành tích quốc tế với vẻ ngoài xinh đẹp, khả năng tiếng Anh đáng nể, Á hậu Thuý Vân được đánh giá là đối thủ đáng gờm của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019. Với thử thách không đơn giản của nhà thiết kế (NTK) Lê Ngọc Lâm, cô cùng dàn người đẹp có màn trình diễn ấn tượng.

Thứ năm, 17/10/2019 - 09:07

Dựng tượng Trịnh Công Sơn bên bờ “Biển nhớ” Quy Nhơn
Dựng tượng Trịnh Công Sơn bên bờ “Biển nhớ” Quy Nhơn

(Dân trí) - Tỉnh Bình Định có chủ trương xây dựng tượng nghệ thuật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bên bờ “Biển nhớ” Quy Nhơn như một sự tri ân dành cho nhạc sĩ họ Trịnh, người từng có thời gian sống, học tập và sáng tác ở Quy Nhơn - Bình Định.

Thứ năm, 17/10/2019 - 07:40

Bé gái Nga được mệnh danh là “cô bé xinh đẹp nhất thế giới”
Bé gái Nga được mệnh danh là “cô bé xinh đẹp nhất thế giới”

(Dân trí) - Cô bé người mẫu nhí 6 tuổi đến từ nước Nga đã thu hút một lượng fan hâm mộ đông đảo trên mạng xã hội. Alina được các fan gọi là “bé gái xinh đẹp nhất thế giới”.

Thứ năm, 17/10/2019 - 07:34

Cảm động khoảnh khắc cô bé mồ côi bày tỏ tình cảm với cha mẹ nuôi
Cảm động khoảnh khắc cô bé mồ côi bày tỏ tình cảm với cha mẹ nuôi

(Dân trí) - “Trái tim con ngay lập tức cảm thấy yêu mến cha mẹ”, đó là lời thổ lộ ngọt ngào của bé gái khi nhớ lại khoảnh khắc được gặp cha mẹ nuôi của mình lần đầu tiên. Đoạn clip ấm áp và cảm động đã được gia đình cô bé ghi lại và chia sẻ trên mạng khiến cộng đồng mạng xúc động.

Thứ năm, 17/10/2019 - 07:34

200 diễn viên tham dự khai mạc Liên hoan Xiếc quốc tế 2019
200 diễn viên tham dự khai mạc Liên hoan Xiếc quốc tế 2019

(Dân trí) - Đây là cơ hội để các nghệ sĩ trong nước và quốc tế thể hiện tài năng, sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết, tình hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật xiếc của Việt Nam, khu vực và quốc tế trong thời kì mới.

Thứ tư, 16/10/2019 - 04:06

Cái chết của nữ thần tượng làm dấy lên câu hỏi về áp lực trong K-pop
Cái chết của nữ thần tượng làm dấy lên câu hỏi về áp lực trong K-pop

(Dân trí) - Sự ra đi gây chấn động của ngôi sao K-pop 25 tuổi - Sulli - đã một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về áp lực đến mức không chịu nổi, thứ áp lực “tử thần” trong nền công nghiệp âm nhạc K-pop.

Thứ tư, 16/10/2019 - 02:37

ĐÁNG QUAN TÂM
Kim Kardashian khiến chồng phiền lòng vì quá sexy
Kim Kardashian khiến chồng phiền lòng vì quá sexy

(Dân trí) - “Anh cảm thấy bị ảnh hưởng về tinh thần khi những hình ảnh của em quá sexy”, đó là những gì mà rapper Kanye West chia sẻ, thể hiện sự không hài lòng đối với vợ - ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian.

Thứ tư, 16/10/2019 - 08:02

Sân khấu kịch chưa bao giờ “nuôi sống” diễn viên
Sân khấu kịch chưa bao giờ “nuôi sống” diễn viên

(Dân trí) - Nói về thu nhập của diễn viên sân khấu kịch, NSND Kim Xuân chia sẻ: “Bao giờ chúng tôi cũng đi làm thêm, có người đi lồng tiếng, đi đóng phim… Mấy chục năm trước cũng vậy, người ta yêu sân khấu, thích sân khấu và họ sống với sân khấu. Nhưng vì số lượng của khán giả đến sân khấu nhỏ, có hạn cho nên thu nhập của sân khấu khó có thể nuôi sống được một người diễn viên”.

Thứ tư, 16/10/2019 - 07:36

Báo Mỹ “lặn lội” tìm hiểu về kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa
Báo Mỹ “lặn lội” tìm hiểu về kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa

(Dân trí) - Chuyên mục “Visionary” (Tầm nhìn) của New York Times gồm loạt bài phỏng vấn những nhân vật đến từ nhiều quốc gia - những người được xem là đang nới rộng, đẩy lùi những giới hạn trong lĩnh vực mà họ hoạt động. Kiến trúc sư (KTS) Võ Trọng Nghĩa nằm trong số ấy.

Thứ tư, 16/10/2019 - 07:33

Bộ Văn hoá yêu cầu xử lý cá nhân và tập thể thẩm định phim có “đường lưỡi bò”
Bộ Văn hoá yêu cầu xử lý cá nhân và tập thể thẩm định phim có “đường lưỡi bò”

(Dân trí) - Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ VHTT&DL vừa ký công văn 4145 gửi Cục Điện ảnh về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện liên quan đến bộ phim hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ”.

Thứ ba, 15/10/2019 - 03:23

Nữ diễn viên gần 70 tuổi trẻ đẹp đến mức... “xin đóng vai bà lão cũng không được”
Nữ diễn viên gần 70 tuổi trẻ đẹp đến mức... “xin đóng vai bà lão cũng không được”

(Dân trí) - Nữ diễn viên Hollywood - Jane Seymour (68 tuổi) - tiết lộ rằng bà trông quá trẻ so với tuổi nên thường không được vào vai phụ nữ cao niên. Bà thậm chí phải chủ động thuyết phục các nhà làm phim giao vai người già cho mình.

Thứ ba, 15/10/2019 - 01:32

Những cặp song sinh gây sốt trên mạng xã hội
Những cặp song sinh gây sốt trên mạng xã hội

(Dân trí) - Dưới đây là những cặp song sinh hiện tại đang gây sốt trên mạng xã hội. Họ được dự đoán là “xu hướng thịnh hành” mới khiến cộng đồng mạng phải quan tâm.

Thứ ba, 15/10/2019 - 01:29

Dàn sao xúng xính thử đồ của Lê Ngọc Lâm trước show diễn Hoa hậu Hoàn vũ
Dàn sao xúng xính thử đồ của Lê Ngọc Lâm trước show diễn Hoa hậu Hoàn vũ

(Dân trí) - Chỉ có 15 ngày chuẩn bị trang phục cho thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và các ngôi sao tham dự Fashion Show “The Brave Way”, NTK Lê Ngọc Lâm vẫn cho đời BST ấn tượng. Anh tiết lộ, hai bộ trang phục vedette cuối cùng nặng đến 20kg mỗi bộ.

Thứ ba, 15/10/2019 - 09:27

Sau nhiều năm trầm lắng, vợ cũ Brad Pitt… gây sốt ở tuổi 50
Sau nhiều năm trầm lắng, vợ cũ Brad Pitt… gây sốt ở tuổi 50

(Dân trí) - Jennifer Aniston bắt đầu trở nên nổi tiếng hồi thập niên 1990 với sê-ri phim truyền hình “Friends”, trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, giờ đây, Aniston đang gây sốt trở lại trên màn ảnh nhỏ ở tuổi 50.

Thứ ba, 15/10/2019 - 07:24

Nữ ca sĩ biểu diễn quá “sung” đến mức... chóng mặt ngã lăn ra sân khấu
Nữ ca sĩ biểu diễn quá “sung” đến mức... chóng mặt ngã lăn ra sân khấu

(Dân trí) - Nữ ca sĩ người Brazil - Gaby Amarantos (41 tuổi) - đã gặp sự cố trong phần biểu diễn của mình sau khi bị chóng mặt, mất thăng bằng và ngã ra sân khấu. Trước đó, cô thực hiện động tác lắc đầu cuồng nhiệt theo tiếng nhạc.

Thứ ba, 15/10/2019 - 07:22

Chân dung bếp trưởng mang ẩm thực Huế ra thế giới
Chân dung bếp trưởng mang ẩm thực Huế ra thế giới

(Dân trí) - Là một trong số những đầu bếp sẽ tham dự Ngày ẩm thực Việt Nam tại Pháp vào ngày 17-18/10 tới đây, đầu bếp Tôn Thất Tuấn sẽ mang đến những tinh hoa văn hoá ẩm thực xứ Huế giới thiệu với du khách quốc tế và kiều bào Việt Nam.

Thứ ba, 15/10/2019 - 06:26

“Mã Pì Lèng Panorama nên cải tạo thành điểm dừng chân với quy mô, kiến trúc phù hợp”
“Mã Pì Lèng Panorama nên cải tạo thành điểm dừng chân với quy mô, kiến trúc phù hợp”

(Dân trí) - Ngày 14/10, bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL đã ký công văn gửi Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Giang bày tỏ ý kiến về Công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trên đèo Mã Pí Lèng huyện Mèo Vạc.

Thứ hai, 14/10/2019 - 09:55

Phim “Ròm” bị phạt 40 triệu đồng vì chưa được cấp phép đã mang đi dự thi LHP Busan
Phim “Ròm” bị phạt 40 triệu đồng vì chưa được cấp phép đã mang đi dự thi LHP Busan

(Dân trí) - Chiều 14/10, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra quyết định xử phạt nhà sản xuất phim “Ròm” là Công ty cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê (HKFilm) 40 triệu đồng.

Thứ hai, 14/10/2019 - 06:11