Chủ nhật 17/09/2017 - 06:00

Chúng ta đang cư xử với nhau bằng sự lăng nhục, thô lỗ?

Dân trí Vấn đề nhức nhối trong văn hóa tranh luận, trao đổi - nhất là trên mạng xã hội được đặt ra tại buổi trò chuyện của TS Đặng Hoàng Giang với hàng trăm học sinh, sinh viên ở TPHCM với chủ đề “Nghệ thuật phê bình người khác”.

Văn hóa tranh luận, tôn trọng không còn?

Bắt đầu buổi trò chuyện, TS người Áo gốc Việt Đặng Hoàng Giang, tác giả cuốn sách nổi tiếng “Thiện, Ác và Smartphone” quay ngược sử Việt Nam cách đây khoảng 100 năm. Khi đó các nho sĩ vật lộn các quan điểm tìm được cứu nước. Có thể kể đến những bất đồng gay gắt của hai nhân sĩ là Phan Châu Trinh và Phan Bội Châu ở những thập kỷ sóng gió đầu thế kỷ 20. Chính kiến trái nhau nhưng họ vẫn rất quý mến, đồng hành khăng khít với nhau.

TS Đặng Hoàng Giang chia sẻ tiềm năng dân chủ trên mạng xã hội không còn ý nghĩa nữa nếu chúng ta không lắng nghe nhau.
TS Đặng Hoàng Giang chia sẻ tiềm năng dân chủ trên mạng xã hội không còn ý nghĩa nữa nếu chúng ta không lắng nghe nhau.

TS Giang đặt ra tình huống, nếu bất đồng kia xảy ra ở thời điểm 2017 phải chăng họ sẽ xỉ vả rồi unfriend nhau? Thật khó hình dung cuộc mâu thuẫn tư tưởng xảy ra ở thời đại của mạng xã hội và truyền thông ngay nay. Chỉ cần vài bình luận qua lại dưới một bài báo hay diễn đàn là sẽ nghe ngay những kết án chắc nịch về những âm mưu, những bình luận thô tục như đồ này, đồ nọ, não con này, con nọ...

Giờ đây, hàng ngày hàng giờ các chủ đề luôn trỗi dậy, vô số cuộc tranh luận xảy ra nào là Bolero là bạn hay thù, nhân viên nhà nước có nên mặc quần Jean, cáp treo Sơn Đòng.... Đang tiếc, theo TS Giang, văn hóa tranh luận, văn hóa tôn trọng ở hai nhân sĩ họ Phan không còn nữa thay vào đó kiểu như ai ủng hộ là tội đồ, không ủng hộ là... mất dạy, đồ “não chó”, những từ ngữ lăng nhục nhau được dùng rất nhiều trên mạng xã hội... Nhiều người rất lịch sự ngoài đời, có bằng cấp nhưng lên mạng thì họ “xả” những lời lẽ như vậy.

Quan điểm của chúng ta về các vấn đề như tăng VAT hay không, nên làm cáp treo, cấm xe máy hay không... chúng ta tưởng được hình thành từ các chứng cứ, số liệu, logic, do mình đọc sách, suy ngẫm.... Nhưng thật ra, ông Giang cho rằng quan điểm của chúng ta bị ảnh hưởng bởi các thông tin trên mạng tác động đến, bởi hiệu ứng thô tục mà không hay biết.

Chúng ta đang cư xử với nhau bằng sự lăng nhục, thô lỗ? - 2

TS Giang cũng cung cấp, một số nhà khoa học ở Mỹ chỉ ra được sự thô lỗ trên mạng tạo ra hiệu ứng thô tục. Từ các hiệu ứng thông tin trên mạng, nhiều người trở nên gay gắt hơn trong quan điểm của mình. Quan điểm của chúng ta bị tác động bởi các hiệu ứng thông tin, hiệu ứng thô tục.

Mạng xã hội đưa đến một tiềm năng dân chủ, bất cứ ai cũng có thể lên tiếng, nêu quan điểm. Vậy nhưng, tác giả cuốn sách “Thiện, Ác và Smartphone” cho rằng tiềm năng dân chủ trên mạng xã hội không còn ý nghĩa nữa nếu chúng ta không lắng nghe nhau. Dân chủ nhờ mạng xã hội chỉ là lý thuyết.

Dùng ngôn ngữ bạo lực với người gần ta nhất

Những bạn trẻ có mặt tại buổi nói chuyện nhưng đang muốn tìm một sự bình an trước những khủng hoảng, bế tắc, hoang mang trước những hỗn độn, đả kích trong cuộc sống, trên mạng xã hội.

Đó là một chàng trai trẻ sợ hãi, bế tắc khi bị cha mẹ ép học ngành nghề mà mình không yêu thích. Đó là những bạn trẻ không muốn tham gia vào các thông tin, tranh luận trên mạng xã hội nhưng không tài nào thoát ra được? Đó là những giáo viên, giới trí thức mệt mỏi khi muốn trao những điều tốt đẹp đến người khác nhưng... họ không tiếp thu.

Rất nhiều trẻ là học sinh, sinh viên, giới trí thức đến dự buổi nói chuyện mang nỗi niềm trước sự ác nghiệt của mạng xã hội
Rất nhiều trẻ là học sinh, sinh viên, giới trí thức đến dự buổi nói chuyện mang nỗi niềm trước sự "ác nghiệt" của mạng xã hội

TS Đặng Hoàng Giang chia sẻ, sử dụng ngôn ngữ bất bạo lực là một trong những cách hiệu quả để đầy lùi sự thô lỗ. Nhưng ông chỉ ra chúng ta ta lại hay dùng ngôn ngữ bạo lực với những người gần mình nhất. Người đó càng quan trọng, ta lại càng làm cho họ đau. Và dường như tất cả đang bị tổn thương...

Mẹ so sách con “Mày không bằng một góc của thằng em mày”, cô giáo nói với học sinh: “Lớp các em thua xa lớp năm ngoái của tôi”. Trong tranh luận, chúng ta rất tấn công vào nhân phẩm người khác như “Tôi vô phúc nên mới lấy phải anh”, “Cái mặt mày giống hệt con mẹ mày. Lớn lên rồi mày cũng theo cái nòi giống ấy”...

Chúng ta đang làm tổn thương người ngay bên cạnh mình. Và rồi để chúng ta cần khả năng thấu cảm, hình dung ra đằng sau cái avatar bé nhỏ trên màn hình điện thoại kia là một con người bằng xương bằng thịt, biết buồn, biết đau như tác giả nói có lẽ là chuyện không hề dễ dàng...

Bởi lẽ thế, TS Đặng Hoàng Giang cũng nhấn mạnh đến yếu tố mỗi người cần tự biết bảo vệ mình, từ chối sự tấn công, đả kích của người khác và cả trước sự xô bồ của thế giới mạng.

Ngoài việc tránh sử dụng các ngôn từ bạo lực, TS Đặng Hoàng Giang cũng nêu ra một số cách mà mỗi cá nhân có thể để đẩy lùi sự thô lỗ và phục hồi lại tiềm năng dân chủ của mạng như:

-Không đổ lỗi cho nạn nhân (“Nói năng như thế bị ném đá là đúng rồi” là một câu chính bản thân tôi thường xuyên nhận được. Nó giống như trách người bị hiếp dâm là “ai bảo đi chơi một mình”, trách người đeo trang sức đắt tiền ngoài đường là “bị giật là đúng”. Chúng ta cần dừng lại tư duy phản xạ rằng cái xấu chỉ xảy ra với kẻ xấu, nạn nhân “xứng đáng” bị nạn).

- Không lăng nhục người lăng nhục (Chúng ta có thể nhắc nhở họ. Và nếu họ không thiện chí, cách tốt nhất mình im lặng và có thể kết thúc cuộc tranh luận. Chấp nhận những điều bỏ ngỏ chứ không cố gắng là người phát ngôn cuối cùng)

Hoài Nam

MỚI NHẤT
Diễn viên Việt Trinh ly hôn vì bị chồng xúc phạm
Diễn viên Việt Trinh ly hôn vì bị chồng xúc phạm

(Dân trí) - Lần đầu tiên, ngọc nữ của màn ảnh Việt thập niên 1990 tiết lộ lý do vì sao chia tay chồng và trở thành mẹ đơn thân.”Trước khi có con, chúng tôi là bạn nên cả hai đều hiểu nhau. Do đó khi có con, có lần chồng nói động chạm đến con đường nghệ thuật mình đang chọn, tôi cảm thấy bị tổn thương”, Việt Trinh nói.

Thứ hai, 18/09/2017 - 11:33

Cuộc thi nam vương bị hủy vì thí sinh không đủ tiêu chuẩn
Cuộc thi nam vương bị hủy vì thí sinh không đủ tiêu chuẩn

(Dân trí) - Một cuộc thi nam vương tại Mexico mới đây đã vừa bị hủy bỏ, vì một lý do hết sức hài hước, đó là các thí sinh… không đáp ứng được những tiêu chí về diện mạo, hình thể của cuộc thi.

Thứ hai, 18/09/2017 - 11:00

Hình ảnh trưởng nhóm Linkin Park trong những giờ khắc cuối đời
Hình ảnh trưởng nhóm Linkin Park trong những giờ khắc cuối đời

(Dân trí) - Vợ của nam ca sĩ quá cố - trưởng nhóm Linkin Park - Chester Bennington đã vừa đăng tải một đoạn clip gây sửng sốt ghi lại hình ảnh Chester bên gia đình chỉ một ngày trước khi tự sát.

Thứ hai, 18/09/2017 - 10:06

Sửng sốt với áo len hè thu… “mặc như không”
Sửng sốt với áo len hè thu… “mặc như không”

(Dân trí) - Mẫu áo len “trong suốt, xuyên thấu” nằm trong bộ sưu tập thời trang Thu 2017 của thương hiệu đình đám khiến người ta phải sửng sốt bởi… “mặc cũng như không”.

Thứ hai, 18/09/2017 - 06:00

Nét vẽ kể những câu chuyện về ước mơ của trẻ nhỏ
Nét vẽ kể những câu chuyện về ước mơ của trẻ nhỏ

Sau khoảng thời gian im ắng thì mới đây, một trong những hoạ sĩ minh hoạ nổi tiếng nhất Việt Nam Tamypu đã bất ngờ trở lại với tác phẩm ngộ nghĩnh - Bộ tranh “Ước mơ bay bổng”. Tamypu đã dùng những nét vẽ của mình để kể cho mọi người nghe những câu chuyện cảm động về ước mơ của các em nhỏ.

Thứ hai, 18/09/2017 - 05:00

Vợ nghệ sĩ Xuân Bắc tố đồng nghiệp và đại sứ du lịch bị hành hung
Vợ nghệ sĩ Xuân Bắc tố đồng nghiệp và đại sứ du lịch bị hành hung

(Dân trí) - Tuần qua, tâm điểm chú ý của đời sống văn hóa trong nước xoay quanh… vợ nghệ sĩ Xuân Bắc, với những phát ngôn gây bất ngờ, sửng sốt, thông qua mạng xã hội và các bài trả lời phỏng vấn.

Thứ hai, 18/09/2017 - 02:00

Tranh nude của các nữ hoạ sỹ Việt vẽ thường rất đắt và hiếm?
Tranh nude của các nữ hoạ sỹ Việt vẽ thường rất đắt và hiếm?

(Dân trí) - Hoạ sỹ Lê Thiết Cương vừa có buổi trò chuyện về chủ đề tranh nude Việt Nam trong khuôn khổ triển lãm “Nét” của cố danh hoạ Lưu Công Nhân. Trong buổi trò chuyện, nam hoạ sỹ này đề cập khá một cách khá cụ thể về tranh nude do các hoạ sỹ nữ vẽ.

Chủ nhật, 17/09/2017 - 04:34

Thí sinh Sao Mai mất điểm vì quá phô trương kỹ thuật?
Thí sinh Sao Mai mất điểm vì quá phô trương kỹ thuật?

(Dân trí) - Đêm chung kết Sao Mai phong cách dân gian tối 16/9 vừa qua tiếp tục cho thấy sự áp đảo của các giọng ca nữ. Không như nhiều người kỳ vọng, do quá nặng về trưng trổ kỹ thuật nên các thí sinh thiếu đi sự ngọt ngào vốn có của dòng nhạc này.

Chủ nhật, 17/09/2017 - 11:02

Một bước từ cô thợ rửa bát thành… người mẫu được săn đón
Một bước từ cô thợ rửa bát thành… người mẫu được săn đón

(Dân trí) - Một trong những người mẫu đắt show nhất tại Tuần lễ Thời trang New York vừa diễn ra vốn là một cô thợ rửa bát. Cuộc đời của Remington Williams đã thay đổi chóng mặt chỉ trong… vài ngày.

Chủ nhật, 17/09/2017 - 10:00

Thiết kế quái dị, quần jeans “kép” vẫn cháy hàng
Thiết kế quái dị, quần jeans “kép” vẫn cháy hàng

(Dân trí) - Mẫu quần jeans lập dị với mức giá tương đương 16,2 triệu đồng khiến nhiều người sửng sốt, hiện tại, thiết kế “độc, lạ” này đã cháy hàng.

Chủ nhật, 17/09/2017 - 07:58

Khai mạc liên hoan Múa quốc tế 2017
Khai mạc liên hoan Múa quốc tế 2017

(Dân trí) - Tối 16/9, tại tỉnh Ninh Bình, liên hoan Múa quốc tế 2017 đã chính thức khai mạc. Tham dự liên hoan có 24 đoàn nghệ thuật của 15 quốc gia với gần 500 nghệ sĩ trong nước và quốc tế biểu diễn.

Chủ nhật, 17/09/2017 - 07:56

Căn nhà của nàng Bạch Tuyết có giá 23 tỷ đồng
Căn nhà của nàng Bạch Tuyết có giá 23 tỷ đồng

(Dân trí) - Để được sống trong khung cảnh thần tiên cổ tích, cái giá… không hề rẻ, bạn cần có… 23 tỷ đồng.

Chủ nhật, 17/09/2017 - 07:54

ĐÁNG QUAN TÂM
Tiễn biệt nhà thơ Thanh Tùng về nơi chín suối...
Tiễn biệt nhà thơ Thanh Tùng về nơi chín suối...

(Dân trí) - Trưa nay (16/9), trong ngày cuối cùng của tang lễ, bạn bè, người thân đã đến tiễn đưa nhà thơ Thanh Tùng về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thứ bảy, 16/09/2017 - 04:35

Nam diễn viên “Bố già” qua đời ở tuổi 91
Nam diễn viên “Bố già” qua đời ở tuổi 91

(Dân trí) - Nam diễn viên Harry Dean Stanton từng được biết đến với những vai diễn trong “Alien” (Quái vật không gian - 1979) và “The Godfather II” (Bố già phần II - 1974) đã vừa qua đời ở tuổi 91.

Thứ bảy, 16/09/2017 - 12:38

NSND Anh Tú đã quá tuổi bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam?
NSND Anh Tú đã quá tuổi bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam?

(Dân trí) - Nhiều người cho rằng, nếu chiếu theo Quy chế Bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo thì NSND Anh Tú đã quá tuổi vì thế nếu được bổ nhiệm anh chỉ có thể giữ vai trò Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam mà thôi.

Thứ bảy, 16/09/2017 - 10:50

Người mẫu có đôi chân dài nhất thế giới “tấn công”… Hollywood
Người mẫu có đôi chân dài nhất thế giới “tấn công”… Hollywood

(Dân trí) - Người mẫu Nga Ekaterina Lisina (29 tuổi) đã chính thức được công nhận là người mẫu có đôi chân dài nhất thế giới. Sắp tới đây cô sẽ “tấn công” Hollywood và xuất hiện trong một số bộ phim.

Thứ bảy, 16/09/2017 - 09:35

Khán giả kinh ngạc trước vẻ đẹp trong tranh khỏa thân của Hạo Nhiên
Khán giả kinh ngạc trước vẻ đẹp trong tranh khỏa thân của Hạo Nhiên

(Dân trí) - Đa số ý kiến khán giả đều khẳng định họ cảm nhận được nét đẹp tinh tế và không hề mang tính dung tục trong các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên trong buổi tối khai mạc triển lãm.

Thứ bảy, 16/09/2017 - 07:52

Người nổi tiếng biến mạng xã hội thành công cụ đấu tranh: lợi bất cập hại?
Người nổi tiếng biến mạng xã hội thành công cụ đấu tranh: lợi bất cập hại?

(Dân trí) - Mạng xã hội tạo ra những tiện ích mới giúp con người dễ dàng tương tác với nhau. Nhiều người nổi tiếng đã sử dụng mạng xã hội như một công cụ để bày tỏ sự bức xúc hoặc “đấu tranh” để đòi lại sự công bằng. Tuy nhiên, việc này đôi khi lại như một con dao hai lưỡi.

Thứ bảy, 16/09/2017 - 02:00

Hình ảnh đầu tiên trước triển lãm tranh khỏa thân đầu tiên tại Việt Nam
Hình ảnh đầu tiên trước triển lãm tranh khỏa thân đầu tiên tại Việt Nam

(Dân trí) - Đây là lần đầu tiên Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM cấp phép cho một cuộc triển lãm tranh khỏa thân - một đề tài chưa bao giờ mới của nghệ thuật nhưng vẫn vướng nhiều rào cản pháp lý tại Việt Nam.

Thứ sáu, 15/09/2017 - 06:48

NSƯT Minh Hằng: “Nếu Xuân Bắc lên làm giám đốc, Nhung nên tự hào mới đúng”
NSƯT Minh Hằng: “Nếu Xuân Bắc lên làm giám đốc, Nhung nên tự hào mới đúng”

(Dân trí) - “Tôi thấy việc đến cơ sự này chắc Bắc cũng khó xử đấy. Chẳng lẽ, bây giờ Bắc lại đối đầu với Anh Tú để bênh vợ. Bây giờ Nhung lại bảo là nếu Bắc lên giám đốc thì lại chia tay với Bắc. Đấy không phải là phát ngôn của một người vợ. Tôi thấy phát ngôn đó có sự hằn học quá”, NSƯT Minh Hằng thẳng thắn bày tỏ.

Thứ sáu, 15/09/2017 - 03:53

Choáng với show thời trang như… phim kinh dị
Choáng với show thời trang như… phim kinh dị

(Dân trí) - Các người mẫu xuất hiện trong show trình diễn của Tuần lễ Thời trang Istanbul đã gây choáng với ý tưởng dàn dựng như… phim kinh dị.

Thứ sáu, 15/09/2017 - 03:11

MC Lại Văn Sâm bất ngờ tiết lộ về hai cháu nội
MC Lại Văn Sâm bất ngờ tiết lộ về hai cháu nội

(Dân trí) - Vốn là người kín tiếng nên MC Lại Văn Sâm khiến khán giả rất bất ngờ khi anh chia sẻ về hai cháu nội đáng yêu và rất khôn trong chương trình Café sáng mới đây.

Thứ sáu, 15/09/2017 - 03:00

Nhóm nhảy ánh sáng đứng trước cơ hội giành ngôi vị quán quân
Nhóm nhảy ánh sáng đứng trước cơ hội giành ngôi vị quán quân

(Dân trí) - Tiết mục được yêu thích hàng đầu trong đêm bán kết 2 Tìm kiếm Tài năng Mỹ đến từ nhóm nhảy ánh sáng Light Balance. Tiết mục trình diễn được thực hiện hoàn hảo tuyệt đối.

Thứ sáu, 15/09/2017 - 01:00

Trường Nghệ thuật Hà Nội chính thức lên tiếng về vụ vợ Xuân Bắc tố bị chèn ép
Trường Nghệ thuật Hà Nội chính thức lên tiếng về vụ vợ Xuân Bắc tố bị chèn ép

(Dân trí) - Mặc dù đang có chuyến công tác ở nước ngoài nhưng bà Dương Minh Ánh - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội vẫn dành cho Dân trí một buổi phỏng vấn về những ồn ào liên quan đến chuyện giảng viên Nguyễn Hồng Nhung - bà xã NSƯT Xuân Bắc phản ánh trên mạng xã hội mới đây.

Thứ sáu, 15/09/2017 - 11:29