Chiều Xuân: Đừng đánh đồng nghệ thuật và chiêu trò, đó là cái tội!

(Dân trí) - Nhận lời tham gia một vai diễn nhỏ trong bộ phim “Scandal: Hào quang trở lại” xoay quanh chủ đề về những scandal trong giới showbiz, mới đây, nghệ sĩ Chiều Xuân đã có những chia sẻ về nghệ thuật chân chính và chiêu trò tạo scandal trong giới giải trí hiện nay.

Phẫu thuật thẩm mỹ có thể sẽ là vấn nạn của người Việt

Bộ phim “Scandal: Hào quang trở lại” xoay quanh chủ đề phẫu thuật thẩm mỹ. Chị nghĩ sao về chuyện phẫu thuật thẩm mỹ của những người nổi tiếng?

Cái gì cũng phải trả giá, nếu phẫu thuật giúp người ta đẹp hơn, tự tin hơn, thành đạt hơn, tôi ủng hộ, nhưng chính bản thân họ cũng phải đối mặt với hậu quả nếu mọi việc diễn ra không tốt. Nguy cơ luôn tồn tại trong phẫu thuật thẩm mỹ, có thể xinh đẹp ngay đấy nhưng cũng có thể tàn phá sắc đẹp.

Là người của công chúng, hình ảnh rất quan chóng, người nghệ sĩ luôn mong muốn mình đẹp hơn, áp lực khiến họ bắt buộc phải đẹp để vươn lên cạnh tranh. Phải tôn trọng quyết định của họ nhưng cũng cần cảnh báo về những nguy cơ.

NSƯT Chiều Xuân tại lễ công chiếu phim

NSƯT Chiều Xuân tại lễ công chiếu phim Scandal: Hào quang trở lại

 Nếu một ngày kia, chị bất chợt nhận thấy rằng mình có điểm này điểm kia không còn đẹp nữa, chị có tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ không?

Cũng có thể! Bây giờ, tôi đã gần 50 tuổi rồi. Nếu lúc nào thấy mình xấu quá thì sẽ phẫu thuật thẩm mỹ một chút, hoặc là… nhiều nhiều (cười). Tôi không kỳ thị phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng cho đến lúc này, mình vẫn giữ được sự tươi vui, được mọi người khen là xinh xắn, tuổi để chịu đựng dao kéo cũng đã qua, khó có khả năng tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ lắm.

Ở Hàn Quốc, trung bình cứ 5 phụ nữ ở Seoul sẽ có một người từng phẫu thuật thẩm mỹ. Có thể thấy rằng ở nhiều quốc gia phát triển, phẫu thuật thẩm mỹ dần trở nên quá đỗi bình thường. Trong khi đó, ở Việt Nam, chúng ta dường như đang có cái nhìn khá khắt khe đối với phẫu thuật thẩm mỹ cũng như đối với những người nghệ sĩ tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ?

Đến thời điểm này, sự khắt khe đã giảm, và trong tương lai gần, Việt Nam có thể sẽ phải đối đầu với việc mọi người quá dễ dãi với phẫu thuật thẩm mỹ, điều này rất nguy hiểm. Ở các nước tiên tiến, người đi phẫu thuật thẩm mỹ sẽ được chăm sóc tốt. Ở Việt Nam, sự tồn tại của những trung tâm không đủ uy tín, chất lượng, sẽ có thể gây nguy hiểm tính mạng cho người đi làm đẹp.

Nghệ thuật là ánh sáng, scandal là bóng tối

Tên tuổi của chị không gắn với những scandal lùm xùm, nhưng chắc chắn trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật, đã có những lúc chị phải đối mặt với những điều tiếng. Những lúc như vậy, chị đối mặt với những “scandal nhỏ” như thế nào để nó không trở thành “scandal lớn”?

Thường tôi rất tự tin ở bản thân, bởi tôi đã học được cách điềm tĩnh. Nhưng nếu không luôn nhắc nhở mình phải điềm tình, thì điều này cũng rất dễ mất đi. Một khi mình đã biết rằng thông tin nói về mình rất sai, mình lại càng phải điềm tĩnh. Khi đó, chỉ trả lời đủ, không lên báo nói nhiều, vì nói nhiều là cãi vã với những nhân chứng nhiều khi không có gì để mất.

Quả thực, lên mặt báo nói nhiều, báo chí được cái để nói, khán giả có cái để nghe, mọi người lại có thể kết luận mình là không có bản lĩnh, cần phải luôn luôn điều tiết mình, nhưng đôi lúc cũng không điều tiết được đâu, không thể nào nói trước được…

Trong

Trong Scandal: Hào quang trở lại, Chiều Xuân vào vai mẹ của nhân vật nữ chính Bella

Đã là nghệ sĩ nổi tiếng, là người của công chúng, phải chấp nhận rằng sự riêng tư đã bị thu hẹp đi rất nhiều. Được cái này thì mất cái kia, được nổi tiếng thì mất riêng tư. Phải chăng scandal là một phần của hào quang, là một thực tế mà nghệ sĩ buộc phải chấp nhận?

Phải chấp nhận! Một khi đã được đứng trên đỉnh cao, hay trên những điểm cao, mong muốn mọi người nhìn về phía mình, nghệ sĩ cũng phải chấp nhận họ sẽ không chỉ được nhìn thấy với những điểm tốt, mà còn cả điểm xấu. Nếu không thận trọng, nghệ sĩ sẽ phải đối đầu với scandal.

Chị đối mặt với việc đời sống cá nhân của mình thường xuyên được quan tâm, chú ý như thế nào? Làm cách nào để chị cân bằng giữa cái riêng tư và cái công khai?

Tôi không quá tham về truyền thông và có ý thức về việc kiểm soát thông tin.

Chiều Xuân vào vai mẹ Bella khi Bella còn là một cô bé (Cảnh trong phim

Chiều Xuân vào vai mẹ Bella khi Bella còn là một cô bé (Cảnh trong phim Scandal: Hào quang trở lại)

Scandal cũng là một cách làm truyền thông cho tên tuổi của người nghệ sĩ. Liệu có khi nào showbiz Việt tiến tới một giai đoạn, khi mà scandal được tạo ra bài bản, và lúc đó, người ta sẽ chấp nhận một thứ gọi là “nghệ thuật tạo scandal”?

Scandal vẫn là scandal. Scandal gắn liền với những điều không tốt đẹp. Tạo scandal để “thêm mắm thêm muối” còn tạm chấp nhận được, nhưng tạo scandal để tạo thành tên tuổi, chắc chắn không được.

Nghệ sĩ bắt buộc phải tạo dựng tên tuổi từ nghệ thuật chân chính, từ giá trị đích thực, thỉnh thoảng có thể “thêm mắm thêm muối” thôi, chứ không thể hy vọng lừa được khán giả bằng hư danh, khi nổi tiếng không bằng thực tài.

Scandal chỉ là thêm gia vị. Khán giả thấy hay hay vài bữa là họ chán thôi. Nghệ thuật chân chính còn chật vật nữa là scandal. Nghệ thuật chân chính giống như ánh sáng, một khi nghệ thuật bừng sáng thì mọi bóng tối, ma quỷ sẽ phải nhường bước.

Người mẹ đau khổ khi con gái bất ngờ mất tích sau khi đến thẩm mỹ viện 

Người mẹ đau khổ khi con gái bất ngờ mất tích sau khi đến thẩm mỹ viện (Cảnh trong phim Scandal: Hào quang trở lại)

Chị đã nuôi dưỡng những tham vọng cho mình như thế nào để nó nâng đỡ chị trong bước đường sự nghiệp chứ không phản lại chị?

Đôi lúc cũng vật vã lắm, ví dụ: mình muốn nhận được vai diễn nào đó, nhưng không biết có được gọi không. Khi đó rất dễ có hành động thiếu kiểm soát. Điều cốt lõi là phải luôn hiểu được mình là người có khả năng, có phẩm chất nghệ thuật.

Nếu lung lay niềm tin này sẽ dẫn đến đi xin vai, chạy vai, đổi tình lấy vai… Nếu mình tự tin vào bản thân, cái tự tin cũng sẽ đem lại những thiệt thòi nhất định, nhưng phải chấp nhận, mọi sự lựa chọn đều phải trả giá.

Cái gì cũng có thời điểm và khi hào quang dần từ bỏ người nghệ sĩ, họ có thể sẽ rơi vào bi kịch. Là một nghệ sĩ lâu năm, chị đã bao giờ chuẩn bị tâm thế cho mình một khi hào quang không còn thắp sáng?

Cho đến tuổi này thì chẳng còn lo gì nữa. Nhìn lại, mình đã có một con đường hoạt động nghệ thuật tốt đẹp, cho đến giờ vẫn tiếp tục các hoạt động nghệ thuật, vẫn giữ được vóc dáng, sự tươi vui, sắc đẹp, để phấn đấu được như thế cũng không dễ.

Đừng đánh đồng nghệ thuật và chiêu trò, đó là cái tội

Lý do nào khiến chị nhận lời tham gia diễn xuất trong bộ phim “Scandal: Hào quang trở lại”?

Trước hết, đó là bởi lời mời của đạo diễn Victor Vũ. Phim của Vũ càng ngày càng tinh tế. Vũ là người luôn học hỏi, nói một cách công bằng, về cách thức làm phim, trong 3 năm trở lại đây, Vũ luôn gây ra được những dấu ấn.

Người đạo diễn này đã không thỏa mãn với thành công ban đầu của mình, luôn đưa cái mới vào trong các tác phẩm điện ảnh. Đấy là điều đáng quý, với người như thế, ai cũng muốn được hợp tác cùng.

Chiều Xuân và đạo diễn Victor Vũ

Chiều Xuân và đạo diễn Victor Vũ

Đạo diễn Victor Vũ dự định sẽ tạo thành một chuỗi phim về scandal trong giới showbiz, là một người trong cuộc, chị có nghĩ rằng giới showbiz Việt hiện nay thực sự có nhiều scandal nhức nhối đến mức phải khai thác thành loạt phim điện ảnh dài kỳ?

Làm tiếp đến lúc nào thì tôi chưa rõ. Scandal đến đâu thì cũng… chưa rõ. Nhưng quả thực showbiz có nhiều chuyện vớ vẩn, tầm phào. Giờ đây, những định hướng nghệ thuật lại càng xa vời, bị trộn lẫn giữa “tôi làm bừa, tôi nổi tiếng” với “tôi có khả năng nghệ thuật, tôi nổi tiếng”. Tôi nghĩ đây là việc nên nói, loạt phim sẽ là một tiếng nói để mọi người hiểu và phân biệt được rõ ràng hơn hai cách thức nổi tiếng. Đừng đánh đồng hai điều này, đó là một cái tội!

Bích Ngọc