Chiêm ngưỡng cặp long sàng bảo vật độc nhất Việt Nam
(Dân trí) - Hai chiếc sập đá ở đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) có niên đại hàng trăm năm, trên mặt chạm nổi hình rồng, xung quanh đầy những họa tiết hoa văn độc đáo, mỗi chiếc sập là một tác phẩm nghệ thuật chạm khắc tinh xảo “có một không hai” ở Việt Nam.
Trong khuôn viên ngôi đền đặc biệt hàng trăm năm này hiện đang lưu giữ hai bảo vật vô cùng giá trị. Đó chính là cặp long sàng (sập đá) với những họa tiết hoa văn độc đáo có một không hai ở Việt Nam. Cả hai chiếc long sàng này đều được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2017. Trong ảnh là long sàng trước nghi môn ngoại đền vua Đinh Tiên Hoàng.
Long sàng trước nghi môn ngoại là một tảng đá nguyên khối, chạm khắc thành sập đá hình hộp chữ nhật. Mặt sập có chiều dài 187cm, rộng 127cm; chân đế hơi choãi ra có chiều rộng 134cm, dài 196cm. Trải qua hàng trăm năm đến nay sập đá vẫn tồn tại và vững chãi với thời gian.
Có từ thế kỷ 17, trải qua hàng trăm năm nằm dưới mưa nắng, chiến tranh... phiến đá chạm khắc long sàng có phần bị ăn mòn, nhiều họa tiết hoa văn bị mờ đi, một góc sập bị vỡ bung theo thớ đá. Dù vậy, giá trị về lịch sử văn hóa của long sàng ở nghi môn ngoại đền vua Đinh vẫn là tác phẩm điêu khắc độc nhất Việt Nam.
Trên mặt long sàng trước bái đường cũng trạm khắc nổi hình rồng cuộn, xung quanh đầy những họa tiết hoa văn độc đáo. Khắc với long sàng trước nghi môn ngoại, long sàng này được làm bằng nhiều phiến đá xanh khác nhau. Theo đó, mặt long sàng là khối đá nguyên khối có hình hộp chữ nhật dài 188cm, rộng 138cm và dày 18cm.
Các nhà sử học đánh giá, long sàng trước bái đường cùng với long sàng nghi môn ngoại là kiệt tác điêu khắc của người Việt.
Con rồng được khắc trên long sàn trước bái đường cũng đang cuộn tròn mình trên mặt sâp. Các chi của rồng cũng được cách điệu nhân cách hóa rất lạ lẫm và thần bí. Theo đó, 3 chân rồng được cách điệu thành bàn tay con người, mỗi bàn tay thực hiện một nhiệm vụ, không tay nào giống tay nào, tay thì vít chặt sừng rồng, tay nắm chặt bờm...
Đầu rồng được chạm sắc nét cũng đang ngậm viên ngọc, từng đừng nét như vẩy, vi, chi, râu, sừng rồng được tạo hình nổi rất rõ. Mỗi khi trời mưa, nước đọng lại trên mặt sập, nhìn hình rồng như đang cuộn tròn, vùng vẫy giữa mây trời bao la rộng lớn trên những tầng mây cao.
Thái Bá